Ra mắt Trung tâm tham vấn chăm sóc sức khỏe tinh thần cho sinh viên

(VOH) - Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM vừa thành lập Trung tâm tham vấn tâm lý và hỗ trợ pháp luật.

Trung tâm ra đời có ý nghĩa hết sức thiết thực trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch, vấn đề sức khỏe tinh thần của mọi đối tượng trong xã hội – trong đó có sinh viên, cần được quan tâm và hỗ trợ kịp thời.

Đối tượng Trung tâm hỗ trợ bao gồm sinh viên, học viên, cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường, kể cả người thân có nhu cầu. Văn phòng thực hiện tham vấn trong các lĩnh vực tâm lý từ tình bạn, tình yêu, sức khỏe, hôn nhân gia đình đến phương pháp học tập hiệu quả, chọn trường, chọn nghề và giải quyết các khúc mắc trong học tập và đời sống. Theo đó, đội ngũ nhân sự tham gia vận hành trung tâm là các chuyên gia tư vấn luật, giảng viên ngành luật, chuyên gia tham vấn tâm lý, giảng viên tâm lý học cùng với sự đồng hành của các công ty luật, phòng tham vấn và trị liệu tâm lý là đối tác của trường.

Ra mắt Trung tâm tham vấn chăm sóc sức khỏe tinh thần cho sinh viên 1
Ảnh minh họa.

Theo ThS. Nguyễn Thị Nguyệt Hoàng – Giám đốc Trung tâm: “Việc thành lập văn phòng trong giai đoạn này cần thiết bởi theo ghi nhận trong giai đoạn dịch Covid-19 vừa qua, rất nhiều tình huống học đường mới, khó gỡ rối, bắt đầu hình thành và có xu hướng tăng, quan trọng hơn là trường mong muốn xây dựng một môi trường học đường vui tươi để các bạn sinh viên phát triển tốt nhất trong học tập, thầy cô nhà trường cống hiến cao nhất, vượt qua các rào cản trong đời sống”.

Tổ tư vấn tâm lý và hỗ trợ pháp luật của trung tâm là phòng ngừa, hỗ trợ can thiệp khi cần thiết đối với sinh viên đang gặp khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống để tìm hướng giải quyết, giảm thiểu các tác động tiêu cực, ngăn chặn tình trạng bạo lực có thể xảy ra. Hơn hết là hỗ trợ sinh viên rèn luyện kỹ năng sống, tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội, rèn luyện sức khỏe thể chất tinh thần, xây dựng và hoàn thiện nhân cách.

Trung tâm không chỉ đơn thuần giải quyết khâu tham vấn, những trường hợp cần chuyên sâu, trung tâm sẽ là đơn vị kết nối với các đơn vị tâm lý, văn phòng luật chuyên nghiệp để hỗ trợ sinh viên, thầy cô giải quyết triệt để các vấn đề mà chủ thể có nhu cầu, bà Nguyệt Hoàng cho biết thêm. Đặc biệt, việc thành lập trung tâm cũng căn cứ vào thế mạnh hiện tại của trường là đào tạo ngành Tâm lý học, các ngành Luật cùng đội ngũ thầy cô giảng dạy chuyên môn, căn cứ vào đó, họ là những người hiểu sinh viên, học viên mình hơn ai hết. Đáng chú ý, trung tâm còn đóng vai trò là kênh học tập thực tế của sinh viên các ngành này tại trường.