Tin nóng trưa 12/8: Phát triển thuốc mới chống được 300 loại vi khuẩn kháng kháng sinh

(VOH) - Sán dải bò dài hơn 1 mét trong bụng người đàn ông; Mạo danh Thanh tra Sở Y tế đe dọa để đòi nợ; Phát triển thuốc mới chống được 300 loại vi khuẩn kháng kháng sinh,... là những tin đáng chú ý.

TIN TRONG NƯỚC

Giá xăng dầu hôm nay 12/8

Hôm nay, đà tăng của giá dầu chững lại, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ là 93 USD/thùng, dầu Brent có giá 99,2 USD/thùng.

Trong nước, liên Bộ Công thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ bình ổn giá với mặt hàng xăng. Giá bán tiêu dùng thay đổi như sau: xăng E5 RON 92 không cao hơn 23.725 đồng/lít; xăng RON 95-III không cao hơn 24.669 đồng/lít; dầu diesel 0.05S không cao hơn 22.908 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 23.320 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 16.548 đồng/kg. Đây là lần giảm giá xăng dầu thứ 5 liên tiếp trong gần 1,5 tháng qua.

Đề nghị tổ chức tín dụng cung cấp thông tin khách hàng cho cơ quan thuế
Đề nghị tổ chức tín dụng cung cấp thông tin khách hàng cho cơ quan thuế. (Ảnh TNO)

Đề nghị tổ chức tín dụng cung cấp thông tin khách hàng cho cơ quan thuế

Ngân hàng nhà nước đề nghị các tổ chức tín dụng căn cứ các quy định pháp luật về cung cấp thông tin để thực hiện cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan quản lý thuế theo đúng quy định. Cụ thể, luật Quản lý thuế năm 2019 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của ngân hàng thương mại trong việc cung cấp thông tin về số hiệu tài khoản theo mã số thuế của người nộp thuế khi mở tài khoản; trách nhiệm của ngân hàng thương mại trong việc cung cấp thông tin giao dịch qua tài khoản người nộp thuế; quy định về cưỡng chế, phong tỏa tài khoản thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.

Các tổ chức tín dụng thực hiện cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Sán dải bò dài hơn 1 mét trong bụng người đàn ông gây sốt huyết ồ ạt
Sán dải bò dài hơn 1 mét trong bụng người đàn ông gây xuất huyết ồ ạt. (Ảnh: TNO )

Sán dải bò dài hơn 1 mét trong bụng người đàn ông gây xuất huyết ồ ạt

Hôm nay 12/8, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á Tây Ninh vừa cấp cứu điều trị thành công 1 trường hợp sốc mất máu do u gan vỡ, nhiễm ký sinh trùng sán dải bò. Bệnh nhân chỉ định dùng thuốc đặc trị và đào thải 1 con sán dải bò dài hơn 1 mét theo đường đại tiện. Hiện sức khỏe ổn định, không còn khó thở và chướng bụng.

Việc chế biến và sử dụng các món thịt tái có tiềm ẩn nguy cơ sán dải bò cao. Bác sĩ khuyến cáo nên ăn chín, uống sôi, khi có triệu chứng nghi ngờ nhiễm sán nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Mạo danh Thanh tra Sở Y tế đe dọa các cơ sở y tế để đòi nợ

Hôm nay 12/8, lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai ban hành văn bản cảnh báo gửi đến các cơ sở y tế, kinh doanh dược trên địa bàn về việc một số cá nhân mạo danh Thanh tra sở để lừa đảo.

Sở Y tế hoặc Thanh tra sở muốn liên hệ làm việc sẽ gửi thư mời trực tiếp đến cá nhân hoặc tổ chức, không sử dụng các số điện thoại.

Hiện, chưa ghi nhận trường hợp bị thiệt hại tài sản. Để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, ảnh hưởng đến uy tín của Thanh tra sở, đơn vị đã ra văn bản nêu trên để các cơ sở y tế trên địa bàn tăng cường cảnh giác.

TIN THẾ GIỚI

Cảnh sát Mỹ tiêu diệt đối tượng xông vào văn phòng FBI

Hôm qua 11/8, cảnh sát tiêu diệt 1 thanh niên có vũ trang tìm cách xông vào văn phòng FBI tại bang Ohio sau đó bỏ chạy và đấu súng với cảnh sát. 

Đối tượng sử dụng súng bắn đinh và mang theo súng trường loại AR-15 và không có thương vong về phía cảnh sát trong vụ đấu súng.      

Cảnh sát chưa xác định được danh tính và động cơ của nghi phạm. Trong khi đó, tờ New York Times và mạng truyền hình NBS News dẫn một số nguồn tin cho biết đối tượng là Ricky Shiffer, 42 tuổi, có thể là phần tử có quan điểm cực hữu.  

Tin nóng trưa 12/8: Mạo danh Thanh tra Sở Y tế đe dọa các cơ sở y tế để đòi nợ 3
Phát triển thuốc mới chống được 300 loại vi khuẩn kháng kháng sinh. (Ảnh: TTXVN)

Phát triển thuốc mới chống được 300 loại vi khuẩn kháng kháng sinh

Các nhà khoa học đã phát triển một loại thuốc mà họ hy vọng có thể đi đầu trong cuộc chiến chống siêu vi khuẩn.

Theo tờ Dailymail ngày 11/8, Fabimycin - một loại kháng sinh nhân tạo - có thể tiêu diệt hàng trăm loại vi khuẩn kháng các loại thuốc thông thường. Nghiên cứu sâu hơn trong môi trường phòng thí nghiệm cho thấy loại thuốc này cũng có hiệu quả chống lại 300 chủng siêu vi khuẩn khác.

Nghiên cứu mới nhất nói trên được công bố trên tạp chí khoa học ACS Central Science, do các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois (Mỹ) dẫn đầu.

Ước tính các siêu vi khuẩn gây ra khoảng 7 triệu ca tử vong mỗi năm. Các siêu vi khuẩn này đã phát triển khả năng kháng các loại thuốc kháng sinh thông thường do tình trạng kê đơn quá mức hoặc sử dụng không đúng cách các loại thuốc.

Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc COVID-19 nặng cao nhất trong 3 tháng
Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc COVID-19 nặng cao nhất trong 3 tháng. (Ảnh: TTXVN)

Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc COVID-19 nặng cao nhất trong 3 tháng

Số ca mắc mới COVID-19 ghi nhận ngày 12/8 tại Hàn Quốc đã giảm ngày thứ 2 liên tiếp, song số ca bệnh thể nặng ở mức cao nhất trong 3 tháng qua do một dòng phụ của biến thể Omicron dễ lây lan.

Hàn Quốc cũng ghi nhận thêm 58 ca tử vong do COVID-19, nâng tổng số lên 25.499 ca.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao thông Đô thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/