Tin nóng trưa 14/5: Lên mạng mua sổ đỏ giả 5 triệu đồng, mang đi cầm 150 triệu đồng

(VOH) - Bỏ ra 5 triệu đồng để đặt làm sổ đỏ giả, sau đó bị can sống tại huyện H.Bố Trạch (Quảng Bình) dùng sổ đỏ giả này để cầm cố vay tiền, mua bán đất, lừa đảo chiếm đoạt 150 triệu đồng.

Lương hưu luôn được điều chỉnh phù hợp nhằm đảm bảo cuộc sống

Mức hưởng lương hưu không phải mức cố định tại thời điểm nghỉ hưu mà định kỳ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế để đảm bảo cuộc sống của người nghỉ hưu. Vì vậy, người hưởng lương hưu luôn được bảo toàn giá trị, không bị rủi ro khi đồng tiền mất giá.

tin-nong-trua-14-5-voh.com.vn-anh1
Thời gian qua, mức lương hưu của người nghỉ hưu liên tục được nâng lên. (Ảnh: SGGP)

Thời gian qua, mức lương hưu của người nghỉ hưu liên tục được nâng lên, trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với ngân sách nhà nước và quỹ BHXH. Từ năm 1995 đến nay, Nhà nước đã thực hiện 22 lần điều chỉnh. Năm 2022, dù tình hình kinh tế của nước ta có khó khăn nhưng lương hưu đã được điều chỉnh với mức chung là 7,4% từ ngày 1/1/2022. Những người nghỉ hưu trước ngày 1/1/1995 mà sau khi điều chỉnh theo mức chung, nếu mức lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng dưới 2.500.000 đồng/tháng còn tiếp tục được điều chỉnh thêm. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ

Ngày 13/5 (giờ địa phương), nhân dịp dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ, thăm và làm việc tại Mỹ và Liên Hiệp Quốc, tại thủ đô Washington, D.C., Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ.

tin-nong-trua-14-5-voh.com.vn-anh2
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá kể từ khi hai nước bình thường hoá quan hệ, Việt Nam và Mỹ đã hợp tác chân thành, tin cậy, có trách nhiệm, sẵn sàng trao đổi và đối thoại trên tinh thần xây dựng khi có khác biệt, nhờ đó đã vượt qua nhiều khó khăn và duy trì đà phát triển tích cực, nhất là những năm gần đây có những bước tiến dài theo định hướng và tầm nhìn đã được Lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất trong chuyến thăm Mỹ năm 2015 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bên cạnh đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cũng trao đổi với Thủ tướng Phạm Minh Chính về sáng kiến Khuôn khổ Kinh tế khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ. 

Miền Bắc chuyển mát, vùng núi có nơi trời lạnh vào giữa tháng 5

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (14/5), một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo, khoảng ngày 15/5, không khí lạnh ảnh hưởng đến khu vực vùng núi Bắc Bộ; từ chiều và đêm 15/5 ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Từ đêm nay đến hết ngày 15/5, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ chiều 15/5 đến ngày 16/5, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đặc biệt, từ ngày 15/5, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển mát, vùng núi có nơi chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 20-22 độ C, vùng núi có nơi từ 17-19 độ C.

Giá xăng dầu tăng mạnh hơn 4 USD/thùng

Ngày 14/5, dầu WTI của Mỹ giao tháng 6 đóng cửa ở mức 110,49 USD/thùng, tăng 4,36 USD, tương đương 4,1%; dầu Brent cộng thêm 4,1 USD, tương đương 3,8%, đóng phiên ở mức 111,55 USD/thùng.

Giá xăng giao sau của Mỹ tăng vọt lên mức cao sau khi kho dự trữ giảm tuần trước, giảm tuần thứ sáu liên tiếp.

tin-nong-trua-14-5-voh.com.vn-anh3
Dầu bật tăng mạnh trong phiên cuối tuần do lo ngại nguồn cung thắt chặt. (Ảnh: Reuters)

Trong nước, ngày 14/5, giá bán các mặt hàng xăng dầu phổ biến trên thị trường như sau: xăng E5 RON92 có giá bán tối đa là 28.950 đồng/lít; xăng RON95 là 29.980 đồng/lít; dầu diesel 26.650 đồng/lít, dầu hỏa là 25.160 đồng/kg, dầu mazut là 21.560 đồng/kg. Tại TP.HCM, xăng RON95-V của Petrolimex bán lẻ tại cây xăng giá 31.190 đồng/lít.  

Giá vàng hôm nay: Chênh lệch mua bán lại lên 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay 14/5, giá vàng miếng SJC mua vào 68,7 triệu đồng/lượng và bán ra 69,7 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng so với cuối ngày hôm qua.

Sau nhiều tuần chênh lệch giữa giá mua và bán vàng miếng giảm xuống 700.000 đồng/lượng do giao dịch ảm đạm thì nay SJC đã tăng trở lại lên mức 1 triệu đồng/lượng. Tương tự, vàng nhẫn 4 số 9 loại 1-2 chỉ cũng được giảm 100.000 đồng, xuống mức mua vào 54,35 triệu đồng/lượng và bán ra 55,25 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua bán vàng nhẫn lại giảm nhẹ từ 1 triệu đồng xuống còn 900.000 đồng mỗi lượng.

Giá vàng thế giới tiếp tục sụt xuống 1.812,7 USD/ounce, giảm 12 USD so với hôm qua. Quy đổi tương đương, kim loại quý đang ở mức 50,75 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí).  

Quảng Bình: Lên mạng mua sổ đỏ giả 5 triệu đồng, mang đi cầm 150 triệu đồng

Ngày 14/5, Công an H.Bố Trạch (Quảng Bình) xác nhận đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 3 tháng với Nguyễn Văn Tuấn (28 tuổi) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án liên quan đến sổ đỏ giả mạo.

tin-nong-trua-14-5-voh.com.vn-anh4
Nguyễn Văn Tuấn và cuốn sổ đỏ giả. (Ảnh: CA tỉnh Quảng Bình cung cấp)

Qua điều tra ghi nhận, Tuấn lấy thông tin một thửa đất ở thôn Khương Hà 2 (xã Hưng Trạch, H.Bố Trạch) và bỏ ra 5 triệu đồng để đặt làm sổ đỏ giả với thông tin thửa đất, mang tên chủ sở hữu là Tuấn. Sau đó, Tuấn dùng sổ đỏ giả này để cầm cố vay tiền, mua bán đất, lừa đảo chiếm đoạt 150 triệu đồng của anh N.V.H và anh N.Đ.H (trú TT.Phong Nha).

Theo công an H.Bố Trạch, thời gian qua tình trạng “sốt đất” xảy ra trên diện rộng, nhiều người lợi dụng tình hình này để thực hiện hành vi phạm tội vì vậy người dân cần cẩn trọng hơn trong giao dịch để tránh… mắc bẫy.

Quảng Nam: Bé trai 5 tuổi đuối nước tử vong khi đi tắm biển cùng ba mẹ

Sáng 14/5, Công an H.Núi Thành (Quảng Nam) cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước khi tắm biển khiến một bé trai 5 tuổi tử vong. Trước đó, vào khoảng 16 giờ ngày 13.5, cháu C.G.H. (5 tuổi, ở xã Tam Quang, H.Núi Thành) theo cha mẹ đi tắm tại khu vực biển Rạng (xã Tam Quang).

Trong lúc đang tắm thì không may cháu H. bị sóng biển cuốn trôi ra xa bờ mất tích. Đến 17 giờ cùng ngày (13/5), người dân đi tắm biển đã phát hiện thi thể em H. đã đưa vào bờ.

Tiếp nhận thông tin, Công an H.Núi Thành (Quảng Nam) đã có mặt tại hiện trường lấy thông tin về nạn nhân đuối nước. Đồng thời, bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình lo hậu sự cho nạn nhân.

TIN THẾ GIỚI

Bỉ: Khám phá ra cách ngăn ngừa virus SARS-CoV-2

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Công giáo Louvain (UC Louvain) của Bỉ đã xác định được cơ chế xâm nhập của virus SARS-CoV-2 vào cơ thể người và gây ra COVID-19.

tin-nong-trua-14-5-voh.com.vn-anh5
(Ảnh minh họa: who.int)

Được công bố trên tạp chí Nature Communications, đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới phát hiện ra cơ chế xâm nhập của virus SARS-CoV-2 vào tế bào, đồng thời mở ra triển vọng lớn về việc sản xuất một loại thuốc kháng virus dạng xịt, có thể tiêu diệt virus trong trường hợp bị lây nhiễm hoặc tiếp xúc có nguy cơ cao.

Trên thực tế, cho đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị nào thực sự hiệu quả chống lại virus SARS-CoV-2 khi chúng luôn đe dọa tái phát dưới dạng này hay dạng khác vào một thời điểm nào đó. 

Triều Tiên ghi nhận 21 ca tử vong do 'sốt' không rõ nguồn gốc

Triều Tiên ghi nhận 21 ca tử vong do 'sốt' không rõ nguồn gốc, trong bối cảnh nước này đang trải qua đợt bùng dịch COVID-19 đầu tiên trên toàn quốc.

Ngày 14/5, Triều Tiên có khoảng 280.810 ca COVID-19 có triệu chứng đang được cách ly điều trị.

tin-nong-trua-14-5-voh.com.vn-anh6
Người dân xem chương trình tin tức có ảnh của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đeo khẩu trang tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 13/5. (Ảnh: AP)

Trước đó một ngày, KCNA thông tin kể từ khi dịch lây lan toàn quốc từ tháng 4/2022, Triều Tiên ghi nhận tổng cộng hơn 350.000 ca bệnh, trong đó có khoảng 187.800 ca đang được cách ly điều trị và khoảng 162.000 ca đã được điều trị. Các báo cáo về tình hình dịch bệnh đã được đưa ra tại cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên sáng 14/5.

Cũng trong cuộc họp này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói đợt bùng dịch hiện nay là thảm họa lớn đối với đất nước. Tuy nhiên, ông Kim Jong Un khẳng định Bình Nhưỡng có thể vượt qua thảm họa này, và có thể học hỏi các kinh nghiệm chống dịch của Bắc Kinh.

Anh: Khoảng 60.000 nhân viên y tế mắc hội chứng căng thẳng sau đại dịch

Theo nghiên cứu mới đây, ước tính có khoảng 60.000 nhân viên Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) đang mắc hội chứng căng thẳng sau chấn thương do hậu quả của COVID-19.

tin-nong-trua-14-5-voh.com.vn-anh7
(Ảnh minh họa: Sky News)

Hiệp hội các tổ chức từ thiện NHS ghi nhận, 90% nhân viên y tế nói rằng họ sẽ mất nhiều năm để phục hồi hội chứng căng thẳng sau chấn thương (PTSD) do hậu quả của COVID-19. Trong khi đó, gần 3/4 (73%) bày tỏ lo ngại về việc đồng nghiệp của họ đã bỏ việc do sức khỏe tâm thần kém.

Thực trạng sức khỏe tâm thần trở nên ngày càng tồi tệ đang diễn ra trong toàn bộ lực lượng lao động của NHS.

Tại Barts Health NHS Trust, một dịch vụ hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp đã được lập ra phục vụ cho cho các nhân viên y tế, qua đó hỗ trợ những người đang gặp khó khăn, nỗ lực phòng ngừa và cuối cùng là cố gắng cải thiện tình trạng này.  

Ấn Độ: Cháy dữ dội tòa nhà tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, ít nhất 27 người thiệt mạng

27 người đã thiệt mạng sau khi đám cháy lớn bùng phát tại một tòa nhà văn phòng ở New Delhi, Ấn Độ vào khoảng 16h45 ngày 13/5 (theo giờ địa phương).

tin-nong-trua-14-5-voh.com.vn-anh8
Đám cháy lớn đã bùng phát tại tòa nhà 4 tầng ở Mundka, New Delhi, ngày 13/5. (Ảnh: India Today)

Theo cảnh sát New Delhi, nhiều người vẫn bị mắc kẹt trong tòa nhà cho đến tối 13/5. Các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đã được triển khai.

Theo kết quả điều tra sơ bộ, được biết tòa nhà 4 tầng này được sử dụng làm văn phòng cho nhiều công ty.

Khi ngọn lửa bùng lên, cảnh sát địa phương đã có mặt ngay lập tức và phá cửa sổ của tòa nhà văn phòng để giải cứu những người bị mắc kẹt bên trong. Những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện.

Mỹ: Gió mạnh hoành hành gây nhiều thiệt hại

Những cơn gió mạnh như bão đã hoành hành ở miền Tây nước Mỹ, mang theo những cơn bão bụi trên khắp các thành phố và thị trấn nông thôn. Bão bụi, cuồng phong đã gây thiệt hại về tài sản trên diện rộng và khiến ít nhất hai người thiệt mạng ở vùng Trung Tây nước Mỹ.

tin-nong-trua-14-5-voh.com.vn-anh9
Thùng chứa ngũ cốc bị hất đổ ở trung tâm Nebraska sau khi gió lớn quét. (Ảnh: Reuters)

Theo các nhà khí tượng học và các chuyên gia về đất đai, gió thổi mạnh với vận tốc lên tới 105 dặm/h, tung bụi từ lớp đất mặt nông nghiệp lên không trung.

Cơn bão có thể gây ra nhiều khó khăn khi nông dân phải đối mặt với việc trồng trọt bị trì hoãn, chi phí đầu vào tăng cao và áp lực tăng sản lượng trong bối cảnh giá lương thực tăng cao kỷ lục và lo ngại về tình trạng thiếu hụt lương thực.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/