Tin nóng trưa 15/1: TPHCM giữ vững 'vùng xanh' trong 2 tuần liên tiếp

TPHCM tiếp tục đạt cấp độ 1 của dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM giữ vững 'vùng xanh' trong 2 tuần liên tiếp

Sáng nay 15/1, UBND TPHCM có thông báo về cấp độ dịch trên địa bàn TP. Theo đó, TPHCM tiếp tục đạt cấp độ 1 của dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế.

Cụ thể về cấp quận, huyện và TP Thủ Đức có 19/22 địa phương đạt cấp độ 1 gồm quận 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Tân, Bình Thạnh, Củ Chi, Gò Vấp, Hóc Môn, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, TP Thủ Đức và huyện Bình Chánh.

Có 3/22 địa phương đạt cấp độ 2 gồm quận 1, huyện Cần Giờ và Nhà Bè.

Như vậy, có 2 địa phương tăng cấp độ dịch so với tuần trước (từ cấp 1 lên cấp 2) là huyện Cần Giờ và Nhà Bè. 3 địa phương giảm cấp độ dịch so với tuần trước (từ cấp 2 lên cấp 1) là quận 10, Bình Thạnh và TP Thủ Đức.

Đây được đánh giá là tín hiệu khả quan, đặc biệt trong bối cảnh số ca mắc mới, chuyển nặng và tử vong mỗi ngày tại TPHCM có chiều hướng giảm sâu.

Tin nóng trưa 15/1: TPHCM: giữ vững 'vùng xanh' trong 2 tuần liên tiếp 1
Ảnh minh họa

Chưa có khuyến cáo chính thống nào về tiêm vắc xin cho trẻ từ  5-11 tuổi

Bộ Y tế cho biết với lứa 12-17 tuổi, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo tiêm chủng cho lứa tuổi này và đã có nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ triển khai, tuy nhiên đến nay WHO chưa có bất kỳ khuyến cáo chính thống nào về tiêm vắc xin cho trẻ từ  5-11 tuổi. Bộ Y tế cũng cho rằng đang rất thận trọng, khoa học và khách quan, trên cơ sở tham khảo chương trình tiêm chủng của tất cả các nước và khuyến cáo của WHO.

Việt Nam đã triển khai tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 cho lứa tuổi 12-17 từ cuối năm 2021. Đến nay các tỉnh thành đã triển khai tiêm trên 14,13 triệu liều, trong đó có trên 8 triệu mũi 1 và trên 6,1 triệu mũi 2. Tỉ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vắc xin ở nhóm 12-17 tuổi là 89,9% và tỉ lệ bao phủ đủ liều cơ bản là 68,5%. Tính đến ngày 15-1, đã có 33 tỉnh thành, phố bao phủ đủ liều cơ bản cho nhóm tuổi này.

Hà Nội: Không còn vùng xanh, số quận/huyện vùng cam giảm

Sáng 15/1, UBND TP Hà Nội phát đi thông báo mới đánh giá cấp độ dịch trong phòng, chống dịch COVID-19 tại thủ đô.

TP Hà Nội thuộc cấp độ 2.Các quận, huyện vùng cam bao gồm: Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Ba Đình, Gia Lâm, Hoàng Mai, Long Biên. Như vậy, so với thông báo cách đây 1 tuần, Hà Nội giảm 1 quận vùng cam là quận Hoàn Kiếm, quận này sẽ chuyển về vùng vàng.

Về cấp xã phường, TP Hà Nội có 54 địa phương vùng xanh; 367 xã, phường vùng vàng; 158 xã, phường vùng cam.P hiện có 55.113 trường hợp F0 đang được điều trị và cách ly, trong đó có 44.625 người cách ly, điều trị tại nhà; số còn lại điều trị tại cơ sở thu dung và các bệnh viện trung ương và Hà Nội. Tính từ ngày 29-4-2021 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 307 người tử vong do COVID-19.

Tin nóng trưa 15/1: TPHCM: giữ vững 'vùng xanh' trong 2 tuần liên tiếp 2
Quận Hoàn Kiếm từ cấp độ dịch 3 xuống cấp độ dịch 2

Phát hiện cơ sở sản xuất khẩu trang không giấy phép tại Quảng Bình

Công an H.Bố Trạch (Quảng Bình) cho hay đang củng cố hồ sơ, xử lý một cơ sở sản xuất khẩu trang không giấy phép ở trên địa bàn.

Cơ sở sản xuất khẩu trang không phép này bị phát hiện vào ngày 13.1 khi lực lượng công an tiến hành kiểm tra cơ sở tại địa chỉ số 4 đường Trần Quang Khải (tiểu khu 1, TT.Hoàn Lão, H.Bố Trạch) do ông Phan Hồng Sơn (28 tuổi, ở TT.Hoàn Lão) làm chủ.

Lực lượng công an phát hiện tại địa điểm này có 58 thùng đựng khẩu trang với tổng cộng 145.000 khẩu trang thành phẩm. Tại đây còn có nhiều nguyên liệu dùng để sản xuất khẩu trang với tổng giá trị hàng hóa khoảng 50 triệu đồng. Công an H.Bố Trạch đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số khẩu trang nói trên và các tang vật liên quan khác để tiếp tục điều tra, làm rõ.

TPHCM: 26 người chết trong các vụ cháy, nổ trong năm 2021

Hôm qua 14/1, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Phòng PC07 Công an TP, cho biết trên địa bàn TPHCM xảy ra 374 vụ cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ. Trong đó, 212 vụ cháy, nổ, làm chết 26 người, bị thương 38 người.

Thiệt hại về tài sản là khoảng 27.000m2 diện tích nhà xưởng, hàng trăm nhà dân, cùng nhiều tài sản, máy móc thiết bị của các cơ quan, doanh nghiệp bị thiêu rụi, ước tính thành tiền khoảng 6,2 tỉ đồng.

PC07 đã điều động các đơn vị liên quan trực tiếp triển khai 140 vụ, cứu được 76 người, tìm được 32 thi thể nạn nhân và bàn giao cho chính quyền địa phương. Đồng thời, trong quá trình tổ chức chữa cháy, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH TP trực tiếp cứu 70 người, hướng dẫn cho 118 người tự thoát nạn trong các đám cháy.

Địa bàn xảy ra cháy nhiều nhất là TP Thủ Đức (chiếm 45/210 vụ), xảy ra cháy nhiều nhất là nhà ở đơn lẻ (chiếm 88/210 vụ). Nguyên nhân gây cháy phổ biến nhất là do sự cố các hệ thống, thiết bị điện trong sinh hoạt, sản xuất (chiếm 106/152 vụ đã xác định nguyên nhân gây cháy) - tỉ lệ 69,74%.

Tin nóng trưa 15/1: TPHCM: giữ vững 'vùng xanh' trong 2 tuần liên tiếp 3
Một vụ cháy xảy ra tại TP. Thủ Đức

Hà Tĩnh: Khởi tố đối tượng lừa bán hơn chục ôtô qua mạng xã hội

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng Nhật Linh 28 tuổi, sống tại huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế để điều tra về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Quyết định được ban hành vào ngày 14/1.

Theo điều tra, Linh làm nghề sửa chữa, mua bán ôtô cũ tại TPHCM. Khoảng tháng 4/2021, Linh sử dụng tài khoản Facebook, Zalo kết bạn với anh Nguyễn Duy Hân (31 tuổi) và anh Nguyễn Duy Trình (32 tuổi, cùng ngụ tại tỉnh Thừa Thiên Huế, có xưởng sửa chữa ôtô tại TP Hà Tĩnh) để gửi hình ảnh các xe ôtô chào bán cho anh Hân và anh Trình.

Lợi dụng sự tín nhiệm, Linh đã sử dụng Facebook tải hình ảnh, thông tin ôtô cũ được rao bán trên mạng rồi gửi cho anh Trình và anh Hân để chào bán, cam kết xe đảm bảo chất lượng, không vướng mắc các thủ tục pháp lý. Sau khi được chuyển tiền, Linh sử dụng để đánh bạc trực tuyến và trả nợ, không có xe để giao cho anh Trình và anh Hân. Chỉ trong 12 ngày trong tháng 12/2021, Linh đã lừa bán 12 ôtô cũ các loại, chiếm đoạt tổng số tiền trên 2,7 tỉ đồng.

 

TIN THẾ GIỚI

Philippines kéo dài hạn chế phòng dịch tại Manila

Philippines sẽ kéo dài thời gian áp đặt các biện pháp hạn chế phòng dịch tại vùng thủ đô Manila và các tỉnh khác tới cuối tháng 1.

Đây được xem là biện pháp cần thiết mặc dù việc áp đặt các biện pháp phòng dịch đang làm gián đoạn các hoạt động kinh doanh và nhiều dịch vụ công.

Biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn đang khiến Philippines phải đương đầu với đợt gia tăng số ca mắc mới COVID-19 cao chưa từng có kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Philippines có hơn 34.000 ca mới trong ngày 13/1, mức cao nhất kể từ đầu dịch.

Số ca nhiễm mới tăng theo cấp số nhân được cho là do người dân đi lại nhiều và không tuân thủ nghiêm các quy định y tế trong dịp nghỉ lễ.

Tin nóng trưa 15/1: TPHCM: giữ vững 'vùng xanh' trong 2 tuần liên tiếp 4
Số ca mắc COVID-19 tại Philippines đã tăng lên 3,09 triệu ca. 

Nga sẽ cấp giấy chứng nhận COVID-19 cho người có kháng thể

Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova cho biết giới chức nước này sẽ cấp giấy chứng nhận COVID-19 cho người dân, kể cả người nước ngoài, dựa trên kết quả xét nghiệm kháng thể. Việc cấp giấy chứng nhận sẽ được bắt đầu thực hiện từ ngày 1/2 tới, giấy này sẽ có giá trị trong vòng 6 tháng.
Trong vòng 24 giờ tính đến sáng 14/1, Nga ghi nhận hơn 23.800 ca mắc COVID-19 mới, 739 ca tử vong và hơn 24.900 bệnh nhân khỏi bệnh.

Mexico phê duyệt khẩn cấp thuốc viên paxlovid điều trị COVID-19

Mới đây, Ủy ban liên bang về phòng chống các nguy cơ y tế của Mexico (Cofepris) đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp thuốc viên paxlovid của hãng dược phẩm Pfizer để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 ở thể nhẹ, trung bình và có nguy cơ biến chứng.

Người đứng đầu Cofepris, cho biết việc phê duyệt sử dụng thuốc paxlovid dạng viên nén sẽ giúp Mexico có thêm công cụ đối phó với dịch COVID-19, bên cạnh các biện pháp tiêm phòng và vệ sinh dịch tễ. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc này phải theo đơn của bác sĩ để tránh người dân tự ý mua thuốc và sử dụng sai liều.

Mexico đang trải qua làn sóng dịch thứ 4 với số ca nhiễm mới cao kỷ lục trong tuần qua. Hiện nước này đã có hơn 4,1 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có trên 300 nghìn trường hợp tử vong.

Tin nóng trưa 15/1: TPHCM: giữ vững 'vùng xanh' trong 2 tuần liên tiếp 5
Thuốc Paxlovid điều trị COVID-19 của Pfizer. 

Ca thử nghiệm cấy ghép tế bào có nguồn gốc từ tế bào iPS đầu tiên trên thế giới

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản thuộc Đại học Keio, thủ đô Tokyo, đã thử nghiệm việc cấy ghép các tế bào được phát triển từ các tế bào gốc đa năng cảm ứng (iPS) để chữa tổn thương tủy sống. Đây là ca thử nghiệm đầu tiên trên thế giới.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đã cấy ghép khoảng 2 triệu tế bào có nguồn gốc iPS vào một bệnh nhân bị tổn thương tủy sống. Quá trình này được thực hiện chưa đầy 4 tuần trước khi phẫu thuật. Sau ca phẫu thuật được thực hiện ở Bệnh viện Đại học Keio, hiện bệnh nhân đang trong tình trạng sức khỏe tốt. Bệnh nhân sẽ được theo dõi trong một năm tiếp theo.

Sau ca mổ trên, các bác sĩ cũng sẽ tiến hành các ca phẫu thuật tương tự đối với 3 bệnh nhân khác. Trung bình mỗi năm tại Nhật Bản ghi nhận khoảng 5.000 bệnh nhân bị tổn thương tủy sống.