Tin nóng trưa 17/5: Học sinh lớp 10 Việt Nam đạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế

Đội tuyển quốc gia Việt Nam đã xuất sắc giành thắng lợi lớn tại Olympic Vật lý quốc tế 2022 do Thụy Sĩ đăng cai tổ chức từ ngày 10-17/7/2022 theo hình thức trực tuyến.

TIN TRONG NƯỚC

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống vi phạm trong mang thai hộ, thụ tinh ống nghiệm 

Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) Đinh Anh Tuấn vừa có văn bản yêu cầu tăng cường phòng chống vi phạm pháp luật trong mang thai hộ, thụ tinh trong ống nghiệm. 

Bộ Y tế cho biết gần đây tình hình mang thai hộ vì mục đích thương mại (đẻ thuê), lựa chọn giới tính thai nhi diễn biến phức tạp, yêu cầu rà soát, hoàn thiện quy trình, tránh nhầm lẫn, hoán đổi tinh trùng, noãn, phôi và phổ biến đến tất cả nhân viên. Quy trình lấy mẫu tinh dịch có nội dung lấy tại bệnh viện, đảm bảo lấy đúng người.

Học sinh lớp 10 Việt Nam đạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế

Đêm muộn ngày 16/7, theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, đội tuyển quốc gia Việt Nam đã xuất sắc giành thắng lợi lớn tại Olympic Vật lý quốc tế 2022 do Thụy Sĩ đăng cai tổ chức từ ngày 10-17/7/2022 theo hình thức trực tuyến.

Olympic Vật lý quốc tế 2022 có sự tham gia của 368 thí sinh thuộc 77 đoàn đến từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 5 học sinh dự thi, kết quả đứng thứ 5, sau Trung Quốc, Romania, Hàn Quốc và Hoa Kỳ. 

Olympic Vật lý quốc tế 2022
5 học sinh Việt Nam tham dự Olympic Vật lý quốc tế 2022 cùng các thầy giáo. (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam có một học sinh lớp 10 đạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế. Đó là em Võ Hoàng Hải - học sinh lớp 10 Chuyên Lý trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đại diện dân tộc Tày đăng quang Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2022

Tối 16/7, chung kết cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2022 với chủ đề “Những đoá hoa nắng mai” diễn ra tại TPHCM với ngôi vị cao nhất thuộc về người đẹp Nông Thuý Hằng thuộc dân tộc Tày đến từ Hà Giang. 

Vị trí Á hậu 1 thuộc về thí sinh Lương Thị Hoa Đan dân tộc Kinh đến từ Hải Dương. Ngôi vị Á hậu 2 thuộc về thí sinh Thạch Thu Thảo dân tộc Khmer đến từ Trà Vinh.

Giá vàng hôm nay 17/7: Vàng thế giới vẫn lao dốc

Trên thị trường quốc tế, chốt tuần giao dịch, giá vàng ở mức 1.706 USD/ounce, giảm khoảng 36 USD/ounce (tương đương mức giảm khoảng 1 triệu đồng/lượng). Đà giảm của giá vàng thế giới chưa dừng lại sau khi đã "bốc hơi" khoảng 70 USD/ounce vào tuần trước.

Còn tại Việt Nam, Giá vàng hôm nay, 17/7, được các doanh nghiệp giao dịch quanh 67,35 triệu đồng/lượng mua vào, 67,95 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, giá vàng SJC hôm nay ổn định so với hôm qua và giảm 550.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Thời tiết 17/7: Nắng nóng từ miền Bắc vào miền Trung, miền Nam mưa dông

Khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Từ Khánh Hòa đến Bình Thuận ngày nắng, chiều tối và đêm hai khu vực này có mưa rào và dông.

Nắng nóng ở Bắc Bộ còn duy trì đến khoảng ngày 19-7, sau có xu hướng giảm dần. Còn tại Trung Bộ, nắng nóng còn có khả năng kéo dài đến ngày 20/7.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, riêng chiều tối và tối mưa to.

Thời tiết tại khu vực biển Tây Nam, trong đó có vùng biển và đảo Phú Quốc, Kiên Giang diễn biến xấu và kéo dài trong vài ngày tới.

Tia cực tím đã vượt mức an toàn nhiều lần

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 17/7, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại ở các tỉnh thành phía Bắc đạt ngưỡng nguy cơ gây hại cao, còn các tỉnh thành những khu vực còn lại ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao.

Chỉ số tia cực tím đạt mức cực đại trong ngày 17/7 như sau: Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Hải Phòng và Hà Nội đều ở mức 8; Huế (Thừa Thiên - Huế) và Đà Nẵng đều ở mức 9,4; Hội An (Quảng Nam) ở mức 9,6; Nha Trang (Khánh Hòa), TPHCM và Cần Thơ đều ở mức 9,2 và thành phố Cà Mau (Cà Mau) ở mức 9,4.

Với chỉ số này, tia UV đã vượt ngưỡng an toàn rất nhiều lần. Theo khuyến cáo của ngành y tế, chỉ số tia UV ở mức an toàn là dưới 3, còn trên ngưỡng 3 là gây ra nhiều tác hại khôn lường với sức khỏe.

TIN THẾ GIỚI

Mỹ thiếu vắc xin đậu mùa khỉ

Hôm qua giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC) Rochelle Walensky cảnh báo Mỹ hiện không có đủ vắc xin đậu mùa khỉ để đáp ứng nhu cầu, đồng thời dự báo khả năng lây nhiễm gia tăng.

vắc xin đậu mùa khỉ
Ống xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Reuters)

Lô vắc xin gồm 786.000 liều của hãng Bavarian Nordic mắc kẹt tại Đan Mạch vừa được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) chứng nhận. Ngoài ra, Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ đã đặt thêm 2 lô bàn giao trong năm nay và năm tới.

Đình công diễn ra, hàng không Tây Ban Nha tiếp tục hỗn loạn

Hoạt động hàng không tại Tây Ban Nha càng trở nên khó khăn khi phi hành đoàn của hai hãng hàng không EasyJet và Ryanair cùng tiến hành đình công.

Tính đến chiều 15/7, đã có 28 chuyến bay bị hủy và 123 chuyến bị hoãn. Phần lớn các chuyến bay bị ảnh hưởng là của hãng Ryanair, với 22 chuyến hủy và 90 chuyến hoãn.

Kể từ đầu mùa Hè, hoạt động biểu tình, đình công đã diễn ra tại nhiều ngành dịch vụ ở châu Âu, trong đó nhiều nhất là ngành hàng không. Không chỉ do thiếu nhân viên, mà các cuộc đình công đòi tăng lương diễn ra trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao khiến đời sống gặp khó khăn.

Rơi trực thăng quân sự tại ở Mexico

Ngày 15/7, một chiếc trực thăng quân sự của hải quân Mexico bị rơi ở bang Sinaloa, miền tây bắc nước này làm 14 người thiệt mạng. Hải quân Mexico xác nhận có một người sống sót và đã được cấp cứu kịp thời.

Theo tuyên bố, chiếc trực thăng gặp sự cố khi đang thực hiện các hoạt động chưa xác định. Hải quân cho biết sẽ tiến hành điều tra đầy đủ để tìm nguyên nhân vụ việc.