Tin nóng trưa 18/1: TPHCM chủ động ứng phó biến thể Omicron dịp Tết Nguyên đán

HCDC đã và đang test nhanh COVID-19 cho tất cả người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: chủ động ứng phó biến thể Omicron dịp Tết Nguyên đán

Từ 16h ngày 16/1 đến 16h ngày 17/1, TPHCM ghi nhận 204 ca COVID-19 mới, đứng thứ 25/62 tỉnh, thành có ca COVID-19 trong thời gian này. Đây được xem là ngày có số ca mới thấp nhất tính từ giữa tháng 7/2021 đến nay tại TPHCM.

Hiện TPHCM đang điều trị 3.631 bệnh nhân, trong đó có 75 trẻ em dưới 16 tuổi, 270 bệnh nhân nặng đang thở máy, 17 bệnh nhân can thiệp ECMO. Tổng số xuất viện cộng dồn từ 1//-2021 đến nay là 314.116, tổng số tử vong cộng dồn đến nay là 20.240.

Hiện TP đang giám sát chặt chẽ về người nhập cảnh. HCDC đã và đang test nhanh COVID-19 cho tất cả người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Tại cộng đồng, những khu vực có số ca F0 tăng nhanh, hay có dấu hiệu dịch bệnh nổi trội, nhân viên y tế sẽ lấy mẫu xét nghiệm để tầm soát. Về chiến dịch bảo vệ người cao tuổi, đến nay có 18.493 người thuộc nhóm nguy cơ cao tại TPHCM đã được tiêm vắc xin COVID-19, chiếm 71,6%. TP vẫn tiếp tục lập danh sách tiêm bổ sung.

Tin nóng trưa 18/1: TPHCM chủ động ứng phó biến thể Omicron dịp Tết Nguyên đán 1
Ảnh minh họa

TPHCM đảm bảo đầy đủ nguồn hàng Tết

Về vấn đề cung ứng hàng hóa tại 3 chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền, phó giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thị Kim Ngọc cho hay, hiện nay các chợ đã hoạt động trở lại, lượng hàng hóa đổ về tương đối ổn định so với thời gian trước dịch bệnh, dao động từ 8-9 tấn/ngày.

Để chuẩn bị cho nguồn hàng Tết Nguyên đán, sở đã làm việc với các doanh nghiệp bình ổn, chợ đầu mối, hệ thống phân phối hiện đại.

Dự báo trước ngày 25/1 (nhằm 23 Tết), lượng hàng hóa tại TP.HCM sẽ tăng gấp 1,5 lần và tăng nhiều hơn sau đó. Sở Công thương đảm bảo nguồn hàng sẽ cung cấp đầy đủ cho người dân trên địa bàn TP trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

TPHCM: chuẩn bị đón trẻ mầm non quay lại trường

Các trường mầm non ở TPHCM sẽ đón trẻ trở lại sau Tết theo tinh thần tự nguyện của phụ huynh. Để cha mẹ yên tâm cho con đến trường, nhiều kế hoạch, công tác chuẩn bị đang được các trường "chạy nước rút".

Quận 10 (TPHCM) có 19 trường mầm non công lập, 26 trường ngoài công lập với khoảng 8.500 trẻ. Hiện các trường đã chuẩn bị xong công tác đón học sinh trở lại sau Tết.

Cơ sở vật chất, giáo viên trên địa bàn quận 6 đã được chuẩn bị "đâu vào đó" để đón trẻ mầm non. Ông Lưu Hồng Uyên - trưởng Phòng GD-ĐT quận 6 - chia sẻ thêm dù chưa có quyết định chính thức, vẫn chờ đợi từ Sở GD-ĐT nhưng tinh thần ở quận là tạm thời học một buổi.

Tin nóng trưa 18/1: TPHCM chủ động ứng phó biến thể Omicron dịp Tết Nguyên đán 2
Một trường mầm non ở TP.HCM gấp rút trang trí lại vật dụng dạy học, trường lớp để đón trẻ mầm non sau Tết 

TP Thủ Đức có 61 trường mầm non công lập. Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên - trưởng Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức - cho biết từ nay đến trước Tết, TP Thủ Đức sẽ kiểm tra công tác chuẩn bị ở tất cả các trường mầm non công lập.

Không phòng chống dịch kiểu 'ngăn sông cấm chợ'

Trước tình trạng một số địa phương áp dụng biện pháp quản lý, cách ly chưa đúng quy định và việc trạm y tế tự ý thu tiền xét nghiệm khi đến tiêm vắc-xin Covid-19, ngày 17/1, Bộ Y tế đã có công văn gửi chủ tịch UBND tỉnh, thành về việc chấn chỉnh các biện pháp phòng chống dịch chưa phù hợp.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định. Bộ cũng lưu ý chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch không phù hợp, kiên quyết không để xảy ra các hành vi vi phạm.

Tin nóng trưa 18/1: TPHCM chủ động ứng phó biến thể Omicron dịp Tết Nguyên đán 3
Chính quyền địa phương căng dây, dán thông báo trước khu vực có F0 trên địa bàn quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

PGS-TS Trần Đắc Phu cho biết Chính phủ đã có Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch Covid-19, trong đó nới lỏng tất cả các hoạt động kể cả đi lại, kiểm soát rủi ro, vì thế các địa phương không nên "ngăn sông cấm chợ" vì tỉ lệ bao phủ vắc-xin đã cao, việc quy định thái quá sẽ ảnh hưởng đến xã hội, kinh tế và an sinh của người dân. Bên cạnh đó các tỉnh cần thực hiện nghiêm quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế, tránh mỗi nơi làm một kiểu. Hiện việc cách ly, xét nghiệm đối với người từ địa phương khác về, Bộ Y tế đã có quy định cụ thể.

Nhiều tỉnh thành cho học sinh đi học trực tiếp

Do cấp độ dịch đã chuyển về mức vùng vàng ở nhiều địa phương trong lần đánh giá sau ngày 10-1, trong những ngày vừa qua đã có thêm một số tỉnh thành cho học sinh đi học trực tiếp.

Tại tỉnh Trà Vinh, từ ngày 13 đến 26/1, học sinh THCS và THPT sẽ đến trường học trực tiếp, học sinh tiểu học đến trường học trực tiếp từ ngày 17 đến 26/1. Trước đó, từ cuối tháng 12/2021, Trà Vinh đã thí điểm cho học sinh một số khối lớp đến trường.

Đồng Tháp, Cần Thơ, Tây Ninh cũng vừa bắt đầu cho học sinh một số khối lớp đến trường từ ngày 17/1. Hà Nội trong kỳ đánh giá cấp độ dịch mới đã có thêm quận Hoàn Kiếm chuyển về mức vùng vàng, học sinh lớp 9 và lớp 12 được đi học trực tiếp trở lại.

Đà Nẵng tập trung chăm sóc nhóm có nguy cơ

Ngày 17/1, TP.Đà Nẵng ghi nhận 924 ca mắc Covid-19. Liên tục trong 7 ngày qua, số ca mắc tại địa phương tăng dần đều qua từng ngày, từ gần 550 ca lên đến hơn 900 ca.

Trước tình hình này, Sở Y tế TP.Đà Nẵng đã có hướng dẫn cụ thể việc ứng phó với các tình huống phát hiện F0, phân loại nguy cơ và chuyển bệnh nhân đến cơ sở điều trị. Đó là nhóm người trên 65 tuổi hoặc từ 3 tháng tuổi trở xuống; người từ 50 - 64 tuổi chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19; phụ nữ có thai, phụ nữ vừa sinh con dưới 42 ngày tuổi; độ bão hòa ô xy trong máu ngoại vi (SpO2) 94% - 96%; những trường hợp cần cấp cứu bệnh lý...

Tin nóng trưa 18/1: TPHCM chủ động ứng phó biến thể Omicron dịp Tết Nguyên đán 4
Đà Nẵng tập trung chăm sóc nhóm có nguy cơ

Hoa Sa Đéc đã bán hơn 95% hoa Tết

Ngày 17/1, bà Nguyễn Thị Ngọc - trưởng Phòng Kinh tế TP Sa Đéc, Đồng Tháp - cho biết đến thời điểm này làng hoa Sa Đéc đã bán hoa Tết hơn 95% các loại. So với năm 2021, giá bán đã tăng từ 10-20%/chậu.

Nhiều nông dân làng hoa cho biết năm nay thương lái đến mua trễ hơn so với mọi năm do sợ ảnh hưởng dịch bệnh. Nhưng hiện phần lớn các ruộng hoa đã chốt đơn với khách hàng, giá bán cũng tương đương so với năm ngoái, dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/cặp chậu.

Năm nay, diện tích trồng hoa cúc mâm xôi ở làng hoa Sa Đéc đã giảm khoảng 50.000 giỏ hoa so với năm 2021, chỉ cung ứng cho thị trường khoảng 100.000 giỏ.

 

TIN THẾ GIỚI

Trung Quốc: hủy bán vé Olympic Bắc Kinh

Nhằm bảo vệ sức khỏe và an toàn cho các nhân viên cùng khán giả, Trung Quốc vừa quyết định hủy kế hoạch bán vé Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh cho công chúng và chỉ cho phép người có vé mời dự các sự kiện.

Trước đó, ban tổ chức Thế vận hội Bắc Kinh thông báo sẽ bán vé cho người ở Trung Quốc đại lục và không đón khán giả quốc tế, để phòng ngừa Covid-19. Tuy nhiên, ban tổ chức hôm nay cho biết kế hoạch này bị hủy.

Quyết định được đưa ra sau khi Trung Quốc ghi nhận 223 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, cao nhất kể từ tháng 3/2020, nâng tổng số lên 105.087 ca nhiễm. Trung Quốc đang đối phó với loạt đợt bùng phát tại các thành phố trọng điểm và địa phương cấp tỉnh.

Tin nóng trưa 18/1: 1
Một người phụ nữ tạo dáng chụp ảnh trước tác phẩm sắp đặt với chủ đề Thế vận hội Mùa đông 2022 tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 17/1.

Châu Âu cảnh báo ‘đại dịch kép’ từ Covid-19 và cúm mùa

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) đã đưa ra cảnh báo về ‘mối đe dọa kép’ từ Covid-19 và cúm mùa. Theo đó, sự lây lan của cúm mùa đã làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ ‘đại dịch kép’ kéo dài trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia y tế thuộc ECDC, virus cúm đang lây lan khắp châu lục với tốc độ nhanh hơn so với dự kiến, với số ca bệnh ở các phòng chăm sóc đặc biệt tăng lên ở thời điểm cuối tháng 12/2021. Việc những lệnh hạn chế được nới lỏng sẽ dẫn đến sự bùng phát trở lại của các ca nhiễm cúm cũng như gia tăng áp lực lên các dịch vụ y tế đã bị quá tải.

Nga: số ca nhiễm biến thể Omicron tăng mạnh

Trong 24 giờ qua, Nga ghi nhận 30.726 ca nhiễm Covid-19 mới. Đây là số ca nhiễm theo ngày cao nhất kể từ đầu tháng 12/2021, trong đó số ca nhiễm mới được phát hiện ở thủ đô Moscow và thành phố St. Petersburg lần lượt là 7.529 và 4.132.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin hôm 14/1 đã phải tuyên bố số ca nhiễm biến thể Omicron chiếm hơn 50% ca mắc Covid-19 ở thành phố này trong thời gian gần đây. Theo số liệu được Bộ Y tế Nga công bố, mới chỉ có 46% người dân nước này được nhận đầy đủ liều vắc xin phòng Covid-19, kể từ khi bộ này phát động chiến dịch tiêm chủng vào hồi tháng 12/2020.

Tin nóng trưa 18/1: 2
Một người dân châu Âu tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Máy bay có thể gặp khó khi hạ cánh vì 5G

Hôm qua (giờ Việt Nam), Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho phép khoảng 45% số máy bay thương mại của Mỹ được hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn thấp ở nhiều phi trường sẽ lắp đặt mạng viễn thông 5G từ ngày 19.1.

Trước đó, FAA cảnh báo nguy cơ mạng 5G có thể làm nhiễu các thiết bị nhạy cảm trên máy bay, như cao độ kế, gây ảnh hưởng cho các thao tác hạ cánh tầm nhìn thấp. Theo đó, việc đáp xuống trong điều kiện thời tiết xấu cũng có thể có thể bị có hạn do những lo ngại rằng tín hiệu 5G gây ảnh hưởng đến độ chuẩn xác của máy đo chiều cao vô tuyến trên máy bay, trừ khi có những giải pháp giảm thiểu. Hiện FAA đang phối hợp với những nhà khai thác mạng không dây và đối tác liên ngành để tìm giải pháp giảm nhẹ vấn đề.