Tin nóng trưa 2/4: TPHCM - 840 vụ phạm pháp hình sự trong 3 tháng đầu năm

(VOH) - Ngày 1/4, Công an TPHCM cho biết trong 3 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn thành phố ghi nhận 840 vụ phạm tội về trật tự xã hội (giảm 281 vụ so với cùng kỳ năm 2021).

Khoảng 50% người trên 18 tuổi trên cả nước đã tiêm mũi 3

Thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho biết đến chiều 1/4, cả nước đã tiêm hơn 206 triệu liều vắc xin COVID-19.

tin-nong-trua-2-4-voh.com.vn-anh1
Tiêm vắc xin Pfizer mũi 2 cho học sinh khối lớp 10, 11 Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, TP.HCM. (Ảnh: TTO)

Tính đến ngày 31/3, số vắc xin COVID-19 tiêm cho người trên 18 tuổi là gần 189 triệu liều, trong đó mũi 1 hơn 71,2 triệu liều; mũi 2 là hơn 69,5 triệu liều; mũi 3 là hơn 33 triệu liều và mũi bổ sung gần 15 triệu liều.Đối với trẻ từ 12-17 tuổi, tổng số liều vắc xin COVID-19 đã tiêm là hơn 17,1 triệu liều, trong đó mũi 1 là hơn 8,8 triệu liều và mũi 2 là hơn 8,3 triệu liều. Về tiêm mũi 3 cho người trên 18 tuổi được triển khai từ tháng 12/2021, hiện có trên 50% người đã tiêm.

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng

Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang tăng mạnh, ước đạt khoảng 15 nghìn lượt khách kể từ khi Việt Nam mở cửa du lịch hoàn toàn từ ngày 15/3. Ước tính lượng khách du lịch nội địa tháng 3 đạt 8,5 triệu lượt, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 3 tháng đầu năm 2022 đạt 22.358 lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch 3 tháng đầu năm 2022 ước đạt 111,18 nghìn tỷ đồng.

tin-nong-trua-2-4-voh.com.vn-anh2
Du khách nước ngoài tại Hội An, Quảng Nam. (Ảnh: NLĐ)

Việc mở cửa trở lại không chỉ khôi phục nền kinh tế mà còn khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện; góp phần nâng cao vị thế du lịch Việt Nam trong bối cảnh du lịch các quốc gia trên thế giới cũng đang khôi phục. Ngay sau ngày 15/3, hoạt động du lịch ở nhiều địa phương đã sôi động trở lại với rất nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá thu hút du khách. Trước khi mở cửa du lịch trở lại, 2 tháng đầu năm, Việt Nam chỉ đón hơn 7.000 lượt khách quốc tế.

TPHCM: Đề nghị truy tố 8 bị can chiếm đoạt hơn 168 tỉ đồng của ngân hàng

Ngày 1/4, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03), Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 8 bị can chiếm đoạt hơn 168 tỉ đồng của ngân hàng.

Theo kết luận điều tra, thông qua việc thực hiện dự án chung cư cao tầng Đại Thành ở đường Trịnh Đình Trọng, P.Phú Trung, Q.Tân Phú, TPHCM, từ năm 2007 - 2009, bị can đã sử dụng pháp nhân Công ty Kiến Mỹ Hưng, Công ty Cát Khánh, Công ty Thành Đạt, Công ty Huỳnh Thiện Lợi do để người thân hoặc nhân viên đứng tên để ký nhiều hợp đồng thi công, hợp đồng mua bán căn hộ khống tại dự án này, mục đích lập phương án khống để vay vốn và tạo tài sản khống để thế chấp, chiếm đoạt hơn 168 tỉ đồng của một ngân hàng thương mại cổ phần tại TPHCM.  

TPHCM: 840 vụ phạm pháp hình sự trong 3 tháng đầu năm

Ngày 1/4, Công an TPHCM cho biết trong 3 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn TP ghi nhận 840 vụ phạm tội về trật tự xã hội (giảm 281 vụ so với cùng kỳ năm 2021).

Công an TP đã điều tra khám phá 650/840 vụ (đạt 77,38%), trong đó tỷ lệ khám phá án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90%, bắt 1.183 đối tượng. Công an triệt phá 251 vụ, bắt 796 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; phát hiện 332 vụ, bắt 223 đối tượng vi phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (khởi tố 126 vụ/45 bị can)...

tin-nong-trua-2-4-voh.com.vn-anh3
Công an TPHCM ra quân tấn công trấn áp tội phạm và đảm bảo trật tự giao thông. (Ảnh: SGGP)

Tình hình giao thông trên địa bàn TP trong quý 1/2022 ổn định, tai nạn được kéo giảm về số vụ và số người bị thương nhưng chưa kéo giảm được số người chết. Đã xảy ra 515 vụ tai nạn giao thông, làm chết 168 người, bị thương 339 người. Trên địa bàn TP ghi nhận xảy ra 47 vụ cháy, làm 4 người bị thương.

Đà Nẵng: Bắt cò đất lừa đảo, chiếm đoạt 250 triệu đồng

Ngày 2.4, Công an Q.Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thị Minh Diệp (48 tuổi, ngụ Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, bà Cao Thị Phượng (33 tuổi, ngụ Q.Cẩm Lệ) có nhu cầu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho lô đất số 678, tờ bản đồ 17 với diện tích 91,1 m2 tại tổ 89, P.Hòa Khánh Nam. Bà Nguyễn Thị Minh Diệp hành nghề cò đất ở khu vực Q.Liên Chiểu, qua giới thiệu của nhiều người đã làm quen với bà Phượng. Mặc dù biết đây là đất nông nghiệp, không thể làm sổ đỏ đất ở nhưng Nguyễn Thị Minh Diệp vẫn đưa ra các thông tin gian dối về khả năng làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Phượng. Bà Diệp nhiều lần yêu cầu bà Phượng chung chi tổng số tiền 250 triệu đồng để chạy các giấy tờ. Thủ đoạn của bà Diệp là ban đầu ra giá “chạy” sổ đỏ với số tiền khá ít, sau khi nhận được tiền thì tìm nhiều lý do để dụ bà Phượng chung chi thêm, do đã lỡ đưa tiền cho Diệp nên bà Phượng tiếp tục sập bẫy.      

Mưa lớn ở miền Trung: 2 người chết, hơn 200 ghe thuyền bị chìm

Theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, đêm 1/4 tại Quảng Trị - Quảng Nam tiếp tục mưa từ 100-200mm và đã giảm từ 2h sáng 2/4.  

Tổng mưa đợt ở Quảng Trị - Quảng Ngãi từ 200-500mm; Bình Định - Khánh Hòa, Quảng Bình từ 150-300mm. Lũ trên các sông Quảng Bình - TT.Huế đã đạt đỉnh ở mức trên BĐ1, riêng sông Bồ (TT.Huế) ở mức BĐ2 và đang xuống; các sông khác dưới BĐ1.

Thiệt hại ban đầu có 2 người chết (Phú Yên 1, Quảng Nam 1); 1 người mất tích do chìm ghe; 2 nhà sập; 37 nhà tốc mái; 229 ghe, thuyền chìm, các địa phương đang trục vớt, khắc phục; 2.450 lồng bè thiệt hại; 6 điểm sạt lở giao thông. Mưa lũ cũng khiến 2.714 ha lúa và 7.114 ha hoa màu bị ngập úng.  

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia thông tin, dự báo trong 6 giờ tới, các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam. 

TIN THẾ GIỚI

Giám đốc COVAX đánh giá cao bình đẳng vắc xin ở Việt Nam

Ngày 1/4, tròn một năm kể từ đợt chuyển lô vắc xin COVID-19 đầu tiên hơn 61 triệu liều tới Việt Nam, người đứng đầu cơ chế tiếp cận vắc xin công bằng COVAX đã chia sẻ những đánh giá trân trọng với chiến dịch tiêm chủng ngừa COVID-19 ở Việt Nam.

tin-nong-trua-2-4-voh.com.vn-anh4
Những lô vắc xin COVID-19 như thế này thông qua cơ chế COVAX đã được chuyển tới nhiều quốc gia thu nhập thấp và trung bình trên thế giới. (Ảnh: UNICEF)

Cụ thể trong email của giám đốc điều hành COVAX có nói Việt Nam đã xuất sắc trong chiến dịch vận động tiêm chủng. Hơn 79% người dân Việt Nam tới nay đã được tiêm hai liều vắc xin COVID-19. Dấu mốc này có thể đạt được là nhờ rất nhiều sáng kiến, giúp một tỉ lệ lớn người dân được tiêm chỉ trong vòng 5 tháng. Vào lúc cao điểm, đã có hơn 2,1 triệu liều vắc xin được tiêm chỉ trong một ngày,…

Bên cạnh đó, tính đến nay, Việt Nam đã nhận được tổng cộng hơn 64 triệu liều vắc xin COVID-19 của các hãng Pfizer, AstraZeneca và Moderna thông qua cơ chế COVAX.

Mỹ mong muốn nâng tầm quan hệ với Việt Nam

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Cố vấn cao cấp của Ngoại trưởng Mỹ có các cuộc gặp với đại diện nhiều bộ, ngành của Việt Nam vào ngày 1/4. Các bên đã thảo luận về mối quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Mỹ trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, quốc phòng, về ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng dịch Covid-19…

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam và hy vọng sẽ có cơ hội để hai nước nâng tầm mối quan hệ lên một tầm mức mới để thực sự phản ánh đúng tình hình hiện nay.

Nhiều người dùng Facebook bỗng dưng bị khóa tài khoản

Nhiều người dùng Facebook trên toàn thế giới trong ngày 1/4 thức dậy và bất ngờ nhận ra họ đã bị khóa tài khoản mà không có lý do rõ ràng. Những người dùng bị ảnh hưởng trong vụ việc đã chia sẻ thông tin với Đài BBC, cho biết họ không hề nhận được cảnh báo cũng như những giải thích nào liên quan.

tin-nong-trua-2-4-voh.com.vn-anh5
Người đại diện Andy Stone của Facebook ngày 1/4/2022 xác nhận sự cố bất ngờ bị khóa tài khoản của nhiều người và nói mạng xã hội này đang điều tra nguyên nhân. (Ảnh chụp màn hình)

Trên tài khoản Twitter, người đại diện của Facebook, xác nhận việc công ty ông đã biết chuyện một số người dùng đang gặp vấn đề trong việc truy cập tài khoản của họ, khẳng định Facebook đang nỗ lực giải quyết sự việc nhanh nhất có thể.

Mỹ sắp giúp chuyển giao xe tăng cho Ukraine phòng thủ Donbass?

Tờ The New York Times ngày hôm nay 2/4 dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ phối hợp với các đồng minh nhằm chuyển giao các xe tăng do Liên Xô cũ sản xuất, nhằm giúp Ukraine phòng thủ ở vùng Donbass.

tin-nong-trua-2-4-voh.com.vn-anh6
Xe thiết giáp của Ukraine tại thành phố Trostyanets ở đông bắc Ukraine. (Ảnh: AFP)

Quyết định làm trung gian giúp chuyển giao các xe tăng trên, vốn dễ sử dụng đối với các binh sĩ Ukraine, được đưa ra nhằm đáp ứng một đề nghị của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên Mỹ giúp chuyển giao xe tăng trong khủng hoảng ở Ukraine.

Quan chức trên cho hay việc chuyển giao sẽ sớm được triển khai, nhưng không nói rõ số lượng cũng như nước nào sẽ chuyển giao. Theo quan chức này, số xe tăng trên sẽ giúp Ukraine tiến hành tấn công các mục tiêu tầm xa của Nga ở Donbass.