Tin nóng sáng 2/4: Bé trai 6 tuổi bị 11 viên đạn bi găm vào đầu

(VOH) - Ngày 1/4, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Ninh Bình xác nhận bệnh viện việc cấp cứu cho một bé trai bị nhiều viên đạn bi găm vào đầu.

Xe múc băng qua cầu ngầm bị lũ cuốn, 1 người mất tích

Lãnh đạo huyện Tây Giang (Quảng Nam) cho biết, một vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn khiến một người mất tích.

Sự việc xảy ra tại khu vực mỏ đá ở xã A Tiêng, huyện Tây Giang, lúc đó một nhóm gồm ba người đã lái xe múc đi qua cầu ngầm.

Lúc này, nước đang dâng cao, chảy xiết đã cuốn lật máy múc khiến ba người gặp nạn. Hai người đã may mắn tự bơi vào bờ, còn anh Đoàn Viết D (36 tuổi, quê ở Hải Phòng) mất tích.

Miền Trung: Khắc phục hậu quả, hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại do thiên tai

Văn phòng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) thông tin, sáng 1/4, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã họp trực tuyến khẩn cấp với các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa và các bộ, ngành để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và ứng phó với mưa lũ tiếp theo.

Đây là đợt thiên tai trái mùa, rất dị thường so với mọi năm. Bởi hiện đang là đầu mùa khô ở miền Trung, khu vực này chưa bước vào mùa mưa lũ vì hàng năm mùa mưa lũ ở miền Trung thường xảy ra từ tháng 9 đến 11. Dự báo trong thời gian tới, dông lốc, mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất... còn tiếp tục xảy ra. Các địa phương cần khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại về thủy sản, sản xuất nông nghiệp; tiêu nước đệm ở hạ du; đồng thời tổ chức thường trực tại các hồ chứa, chủ động tích nước thượng nguồn (không xả) để hỗ trợ thu hoạch lúa vùng hạ du...

tin-nong-sang-2-4-voh.com.vn-anh1
Đây là đợt thiên tai trái mùa, rất dị thường so với mọi năm. (Ảnh: SGGP)

Tập đoàn FLC đề nghị làm rõ bất thường đối với cổ phiếu FLC

Tập đoàn FLC vừa đề nghị cơ quan chức năng tạm ngừng giao dịch đối với cổ phiếu FLC để kiểm tra, làm rõ các dấu hiệu bất thường trong phiên giao dịch ngày 1-4, xem xét hủy bỏ toàn bộ giao dịch nếu phát hiện vi phạm.

tin-nong-sang-2-4-voh.com.vn-anh2
Ảnh minh hoạ.

Trong phiên giao dịch ngày 1/4, mã FLC đã có thanh khoản tăng đột biến với tổng khối lượng khớp lệnh 59 triệu đơn vị ngay trong phiên sáng. Chốt phiên, có hơn 100 triệu cổ phiếu được khớp và đóng cửa ở giá 10.850 đồng/cổ phiếu. Đặc biệt, mức thanh khoản phiên hôm nay tăng đột biến gấp 100 lần so với 2 ngày trước đó, khi mã FLC liên tục giảm kịch sàn. Theo lãnh đạo Tập đoàn FLC, việc phát sinh nhiều dấu hiệu bất thường trước, trong và sau phiên giao dịch ngày 1/4  đối với cổ phiếu FLC có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Tập đoàn FLC nói riêng và sự ổn định của thị trường chứng khoán nói chung.

GS Ngô Bảo Châu cho rằng: Nhiều hiện tượng thú vị có thể giải thích bằng toán học

Chiều 1/4, Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Ngô Bảo Châu – Giám đốc Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán có buổi nói chuyện tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, thu hút hơn 200 sinh viên đến lắng nghe.

tin-nong-sang-2-4-voh.com.vn-anh3
Giáo sư Ngô Bảo Châu nói về những ứng dụng của toán học trong thực tế. (Ảnh: SGGP)

Trong buổi giao lưu, GS Ngô Bảo Châu đã trình bày khái quát về những điểm thú vị trong toán học, trong đó bao gồm một số định lý cơ bản như "Những cây cầu ở Königsberg", tổng 3 góc trong 1 tam giác, hay bài toán Basel. Ông cho biết muốn nghiên cứu toán học phải biết cách suy nghĩ, khái niệm hóa và đặt vấn đề trong khung cảnh của môn khoa học này. GS Ngô Bảo Châu nhấn mạnh: "Trong cuộc sống có nhiều hiện tượng thú vị có thể giải thích bằng khoa học và toán học cũng không nằm ngoài quy luật đó. Vì vậy, chúng ta phải biết cách đầu tư thời gian và tư duy để nghiên cứu sâu về môn khoa học này".

Khai mạc Tuần nghệ thuật “Đà Lạt mộng mơ”

Tối 1/4, tại TP Đà Lạt, chương trình Tuần nghệ thuật “Đà Lạt mộng mơ” chính thức khai mạc mở đầu cho một loạt sự kiện văn hoá, giải trí, nghệ thuật diễn ra tại nhiều địa điểm ở phố núi Đà Lạt.

tin-nong-sang-2-4-voh.com.vn-anh4
Biểu diễn âm nhạc tại Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật Lâm Đồng tối 1-4, sự kiện trong chuỗi chương trình Tuần nghệ thuật “Đà Lạt mộng mơ”. (Ảnh: SGGP)

Tuần nghệ thuật “Đà Lạt mộng mơ” gồm các hoạt động tiêu biểu như trưng bày nghệ thuật của các tác giả tại Nhà triển lãm Đà Lạt, không gian nghệ thuật Phố Bên Đồi, Trường ĐH Đà Lạt…Đồng thời, những đêm biểu diễn âm nhạc, nhạc cổ điển, múa, kịch, cải lương, phim, video art cũng được phục vụ người dân và du khách trải đều trên các sân khấu ở Đà Lạt, góp phần quảng bá hình ảnh đẹp của Lâm Đồng – Đà Lạt với bạn bè trong nước và quốc tế.

Hàng ngàn hecta thanh long bị phá bỏ ở Bình Thuận

Ngày hôm qua, tỉnh Bình Thuận cho biết Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật vừa phối hợp với các địa phương rà soát, xác minh thông tin tình trạng chặt bỏ cây thanh long và tham mưu giải pháp giúp người trồng thanh long ổn định sản xuất. Trong thời gian gần đây, rộ lên thông tin người trồng thanh long đang bán vườn, bán đất hoặc chặt bỏ cây thanh long.

Diện tích trồng thanh long giảm mạnh, người nông dân chuyển đổi sang cây trồng khác như dừa, mít, xoài hoặc cây rừng, trồng cỏ nuôi bò… Diện tích thanh long chặt bỏ lên đến hàng ngàn hecta.

Từ đầu năm 2022 đến nay, giá thanh long liên tục xuống thấp ở mức 1.000-4.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm thanh long chín không có người thu mua.

Tỉnh Bình Thuận khuyến cáo người dân cân nhắc, không nên vội vàng chặt bỏ cây thanh long.

Thực hư chuyện máy bay sắp hạ cánh phải bay lên vì phát hiện máy bay khác trên đường băng

Ngày hôm qua, thông tin trên mạng xã hội cho rằng "Máy bay VJ 774 chuẩn bị hạ cánh thì phát hiện trên đường băng có một máy bay khác. Thế là, phải tăng ga bay lên lại". Thông tin này gây xôn xao, có người còn nghi vấn cho rằng "có phải nhân viên kiểm soát không lưu  lúc đó đang mải xem phim hay không"?.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết vào ngày hôm qua, chuyến bay VJ 774 hành trình Cam Ranh - Hà Nội đang chuẩn bị hạ cánh đã phải bay vòng lên, song sự việc không hoàn toàn như trên mạng thông tin.

Trước đó, một chuyến bay của Bamboo Airways đã hạ cánh, đang lăn vào. Trong quá trình lăn, tổ bay cho rằng trên đường lăn có chướng ngại vật. Tổ bay đã báo với đài chỉ huy. Lúc đó chuyến bay của VietJet từ Cam Ranh đang chuẩn bị hạ cánh tại Nội Bài. Kiểm soát viên không lưu tại Đài chỉ huy đã chủ động thông báo cho máy bay vòng lên để chờ hạ cánh. Đây là tình huống hoàn toàn bình thường, không phải là một sự cố hàng không.

Bé trai 6 tuổi bị 11 viên đạn bi găm vào đầu

Ngày 1/4, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Ninh Bình xác nhận bệnh viện việc cấp cứu cho một bé trai bị nhiều viên đạn bi găm vào đầu.

Trước đó, ngày 29-3, Bệnh viện đã tiếp nhận bé trai B.T.P. (6 tuổi, ngụ huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp, mất nhiều máu, trong đầu có 11 viên đạn bi.

tin-nong-sang-2-4-voh.com.vn-anh5
Hình ảnh những viên đạn găm vào đầu bé trai 6 tuổi dẫn tới tử vong. (Ảnh: NLĐ)

Sau khi tiến hành xét nghiệm, chụp chiếu, bệnh viện xác định nạn nhân không còn khả năng cứu chữa. Cháu bé sau đó đã được gia đình đưa về quê lo hậu sự. Theo thông tin từ gia đình cháu P., được biết cháu ở nhà có nghịch súng kíp của gia đình, không may súng cướp cò và cháu bị nhiều viên đạn găm vào đầu, dẫn tới sự việc thương tâm này.

Hiến tặng 2 cổ vật triều Nguyễn sau khi trúng đấu giá gần 17 tỉ đồng

Sau khi đấu giá thành công hai cổ vật triều Nguyễn với giá gần 17 tỉ đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunshine đã quyết định gửi tặng tỉnh Thừa Thiên - Huế để cổ vật được hồi hương.

tin-nong-sang-2-4-voh.com.vn-anh6
Chiếc mũ quan triều Nguyễn được đấu giá thành công. (Ảnh: NLĐ)

Ngày 1/4, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có văn bản chấp thuận chủ trương tiếp nhận 2 cổ vật triều Nguyễn là mũ quan triều Nguyễn và áo Nhật Bình do Công ty CP Tập đoàn Sunshine hiến tặng. Hai cổ vật sẽ được vận chuyển từ Tây Ban Nha về Việt Nam bằng đường hàng không trong tháng 4 này.

Theo thông tin thì chiếc mũ quan triều Nguyễn được chế tác từ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX; áo Nhật Bình có chất liệu lụa thêu, chế tác từ thế kỷ XIX.

Nam sinh cấp 3 nhảy từ tầng 28 chung cư xuống đất

Chiều 1/4, Công an P.Phú La (Q.Hà Đông, Hà Nội) cho biết đang phối hợp với Công an Q.Hà Đông làm rõ nguyên nhân một nam sinh cấp 3 nhảy từ tầng 28 tòa V1, chung cư Văn Phú Victoria xuống dẫn tới tử vong.

Trước đó, khoảng 4 giờ 15 ngày 1/4, Công an P.Phú La nhận tin báo từ đơn vị quản lý về việc phát hiện thi thể một nam thanh niên không còn nguyên vẹn tại khu vực sảnh khu chung cư Văn Phú Victoria, nghi rơi từ tầng cao xuống, đã tới phong tỏa hiện trường, phối hợp với Công an Q.Hà Đông khám nghiệm, điều tra. Bước đầu, công an xác định nạn nhân là M. (16 tuổi), trú tại một căn hộ tầng 28 tòa V1 chung cư Văn Phú Victoria. Nạn nhân đang học lớp 10 của một trường THPT chuyên có tiếng tại Hà Nội. Rạng sáng ngày 1/4, M. đã trèo qua ban công căn hộ rồi nhảy xuống dưới dẫn đến tử vong. Theo cơ quan công an, nạn nhân có biểu hiện trầm cảm. Trước khi nhảy lầu, M. có để lại đoạn thư tuyệt mệnh.

Ngày 1/4 cả nước có hơn 72 ngàn ca mắc mới Covid-19

Chiều tối hôm qua, Bộ Y tế cho biết, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 chỉ ghi nhận 72.556 ca nhiễm mới, tại 62 tỉnh, thành phố. Đồng thời, cả nước có thêm 87.463 người khỏi bệnh và 33 ca tử vong do Covid-19.

Tính đến nay, cả nước có hơn 231 ngàn liều vaccine đã được tiêm. Như vậy, tổng số vaccine được tiêm là hơn 206 triệu liều.

TIN THẾ GIỚI

Các nước thành viên IEA nhất trí 'bơm' thêm dầu để bình ổn thị trường

Ngày 1/4, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết các nước thành viên của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã nhất trí phối hợp "bơm" thêm dầu ra thị trường lần thứ hai trong vòng một tháng nhằm bình ổn thị trường - vốn bị tác động mạnh sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

tin-nong-sang-2-4-voh.com.vn-anh7
Bể chứa dầu tại nhà máy khai thác dầu ở Ichihara, tỉnh Chiba, miền đông Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi Washington cam kết xuất kho dự trữ dầu lớn nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, các nước thành viên IEA vẫn chưa nhất trí được về khối lượng và thời gian "bơm" dầu ra thị trường. Sớm nhất là trong tuần tới các nước mới có thể đưa ra một kế hoạch chi tiết.

Trước đó, nhằm hạ nhiệt giá nhiên liệu, ngày 31/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố quyết định xuất khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày từ Kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) trong 180 ngày. Ngay lập tức, giá dầu thế giới đã giảm mạnh.

Trung Quốc kiên trì với chính sách 'không COVID' linh hoạt

Ngày 1/4, chuyên gia dịch tễ học Wu Zunyou khẳng định Trung Quốc cần tuân thủ việc thực thi chính sách "không COVID" (zero-COVID) một cách linh hoạt. Biến thể BA.2 của Omicron có khả năng lây lan nhanh chóng sẽ lây nhiễm cho nhiều người trong thời gian ngắn và vẫn có thể gây ra những nguy cơ nghiêm trọng. Do đó, chuyên gia này vẫn cho rằng cần tuân thủ cách tiếp cận "không COVID". 

Trung Quốc đang đối phó với làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 nghiêm trọng. Hơn 20 khu vực đã báo cáo số ca mắc mới COVID-19 tăng cao trong vài tuần qua. Trước tình hình trên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hối thúc nước này thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả hơn và giảm thiểu tác động của dịch đối với sự phát triển kinh tế, trong khi vẫn kiên trì chính sách "không COVID" linh hoạt.

Thành phố Thượng Hải với 25 triệu dân, lớn nhất ở Trung Quốc, đã trở thành điểm nóng dịch bệnh trong đợt bùng phát dịch lần này, với số ca mắc mới liên tục tăng cao từ đầu tháng 3.

Malaysia mở cửa đón khách quốc tế

Ngày 1/4, Malaysia đã mở cửa biên giới đón khách du lịch quốc tế, đồng thời bãi bỏ các hạn chế đã được áp dụng kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020. Nước này đặt mục tiêu sẽ thu hút hai triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm nay với 8,6 tỷ ringgit (RM) doanh thu từ du lịch.

tin-nong-sang-2-4-voh.com.vn-anh8
Malaysia coi Covid-19 là bệnh đặc hữu, và quyết định mở hoàn toàn biên giới đón khách quốc tế, nhiều hạn chế được gỡ bỏ. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia khẳng định việc mở cửa biên giới trở lại sẽ mang lại sự phục hồi lớn cho ngành du lịch, đồng thời bày tỏ sự phấn khởi khi ví rằng ngày hôm nay giống như ngày lễ “Hari Raya” (lễ tết lớn nhất trong năm của người Hồi giáo). Trong ngày 1/ 4 có khoảng 100 chuyến bay hạ cánh xuống các sân bay của Malaysia cùng trên 10.000 hành khách, bao gồm cả du khách nước ngoài. 

Trong khi đó, Phó Tổng Giám đốc Bộ Nội vụ cho biết các điểm làm thủ tục nhập cảnh tại 183 cửa khẩu trên  khắp đất nước đã sẵn sàng tiếp nhận khách du lịch, đồng thời sẵn sàng mở thêm các điểm làm thủ tục khi cần thiết. 

Các trường tại New Delhi (Ấn Độ) học trực tiếp hoàn toàn

Ngày 1/4, các trường học tại vùng thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã nối lại hoàn toàn hoạt động dạy và học trực tiếp sau hơn hai năm chuyến sang hình thức trực tuyến do tác động của đại dịch COVID-19.

Quyết định nối lại học trực tiếp được đưa ra vào thời điểm bắt đầu năm học mới sau cuộc họp của Cơ quan Xử lý thảm họa Delhi trong tháng 2 vừa qua. Đây là lần đầu tiên 100% lớp học trực tiếp được mở lại kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Ấn Độ.

Các trường học ở New Delhi lần đầu tiên phải đóng cửa từ tháng 3/2020. Tiếp đó, tất cả các cơ sở giáo dục trên cả nước cũng tạm ngừng học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến. Trong hai năm qua, nhiều trường đã duy trì song song cả hai hình thức học và dạy.

Dịch COVID-19 tại Australia có thể đạt đỉnh vào giữa tháng 4

Ủy ban Bảo vệ sức khỏe Australia đã công bố báo cáo cập nhật về kế hoạch chuẩn bị của nước này trước sự gia tăng số ca mắc COVID-19 trong mùa Đông, trong đó cảnh bảo đợt dịch hiện nay có thể đạt đỉnh vào giữa tháng 4 này

Theo báo cáo, số ca mắc mới hằng ngày tại Australia đã tăng hơn 76% trong giai đoạn từ ngày 11/3 đến 23/3, trong khi số ca nhập viện tăng gần 25%. Số ca mắc mới tăng vọt chủ yếu do sự xuất hiện của dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron cũng như hiệu quả bảo vệ của vaccine ngừa COVID-19 ngày càng suy yếu.

tin-nong-sang-2-4-voh.com.vn-anh9
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Melbourne, Victoria, Australia. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 31/3, Ủy ban Bảo vệ sức khỏe Australia cũng đã “bật đèn xanh” cho việc dỡ bỏ các yêu cầu cách ly đối với tất cả những người tiếp xúc gần với các ca mắc COVID-19, thay vào đó đề xuất các biện pháp giảm thiểu nguy cơ như tiến hành xét nghiệm nhanh thường xuyên hay đeo khẩu trang. 

Công bố bộ gien con người hoàn chỉnh đầu tiên

Các nhà khoa học ngày 31/3 đã công bố bộ gien người hoàn chỉnh đầu tiên, đưa ra những hứa hẹn mới trong việc tìm kiếm manh mối liên quan đến các đột biến gây bệnh và biến đổi gien trong số 7,9 tỷ người trên thế giới.

tin-nong-sang-2-4-voh.com.vn-anh10
Bộ gien hoàn chỉnh bao gồm 3,055 tỷ cặp cơ sở tạo các nhiễm sắc thể và gien cùng 19.969 gien mã hóa protein. (Ảnh minh họa: Straitstimes)

Bộ gien hoàn chỉnh bao gồm 3,055 tỷ cặp cơ sở tạo các nhiễm sắc thể và gien cùng 19.969 gien mã hóa protein. Trong số những gien này, các nhà nghiên cứu đã xác định được khoảng 2.000 gien mới. Hầu hết trong số đó đã bị vô hiệu hóa, nhưng 115 gien vẫn có thể hoạt động. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra khoảng 2 triệu biến thể di truyền bổ sung, trong đó 622 biến thể xuất hiện trong các gien liên quan đến y học.

Trong tương lai, dựa vào trình tự gien của một người, chúng ta có thể xác định tất cả các biến thể trong ADN và sử dụng thông tin đó để chăm sóc sức khỏe một cách tốt hơn.