Chờ...

Tin nóng trưa 1/4: Áp dụng mức giảm giá vé đối với ôtô ra vào các sân bay từ ngày 1/4

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có quyết định về mức thu giá đối với ôtô ra vào sân bay trên toàn hệ thống cảng do đơn vị này quản lý khai thác bắt đầu tư hôm nay (ngày 1/4).

 

TIN TRONG NƯỚC

Tỷ giá trung tâm với đồng USD sáng 1/4 giảm 5 đồng

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) ngày 1/4 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.095 VND/USD, giảm 5 đồng so với hôm qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.790 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.390 VND/USD.

Tại các ngân hàng thương mại, hôm nay, giá USD tiếp tục giảm, trong khi đồng Nhân dân tệ (NDT) biến động nhẹ.

Lúc 8 giờ 40 phút, giá USD tại Vietcombank giảm 20 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với hôm qua, niêm yết ở mức 22.670 - 22.980 VND/USD (mua vào - bán ra).

Giá đồng NDT tại ngân hàng này được niêm yết ở mức 3.523 - 3.674 VND/NDT (mua vào - bán ra), giữ nguyên so với hôm qua. 

Tại BIDV, giá đồng bạc xanh giảm 20 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với hôm qua, niêm yết ở mức 22.697 - 22.975 VND/USD (mua vào - bán ra). 

Giá đồng NDT tại BIDV được điều chỉnh ở mức 3.545- 3.662 VND/NDT (mua vào - bán ra), tăng 2 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với hôm qua.

Giá vàng tăng hơn 7 triệu đồng/lượng so với đầu năm

Sáng 1/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại như ngân hàng Eximbank mua vào là 68,4 triệu đồng/lượng và bán ra 68,9 triệu đồng/lượng, cộng 200.000 đồng so với đầu ngày hôm qua. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC cũng cộng thêm 150.000 đồng so với cuối ngày hôm qua, đưa giá mua vào lên 68,3 triệu đồng/lượng và bán ra lên 69 triệu đồng/lượng. So với đầu năm nay, mỗi lượng vàng miếng SJC đã tăng 7,3 triệu đồng.

Nghịch lý là khi kim loại quý thế giới càng tăng, chênh lệch giữa vàng miếng SJC với thế giới càng cao, lên mức kỷ lục trên 15,3 triệu đồng/lượng, bỏ xa khoảng cách hơn 10 triệu đồng/lượng vào đầu năm.

Áp dụng mức giảm giá vé đối với ôtô ra vào các sân bay từ ngày 1/4

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có quyết định về mức thu giá đối với ôtô ra vào sân bay trên toàn hệ thống cảng do đơn vị này quản lý khai thác bắt đầu tư hôm nay (ngày 1/4).

Cụ thể, đối với các cảng hàng không khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ôtô gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, mức giá áp dụng tương đối thấp chỉ 10.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ôtô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn (giảm 5.000 đồng so với trước đây); 15.000 đồng/lượt/xe cho xe từ 10-29 chỗ, xe tải đến 7 tấn và cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ôtô từ 30 chỗ trở lên, xe tải hơn 7 tấn.

Các xe ôtô ra, vào quá 10 phút sẽ áp dụng mức giá sử dụng dịch vụ sân đậu ôtô như hiện nay đang áp dụng, đã được đăng ký với Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố.

giảm giá vé
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) áp dụng mức giảm giá vé đối với ôtô ra vào các sân bay từ ngày 1/4

Đối với 18 cảng hàng không còn lại, mức giá thấp nhất áp dụng với xe đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn là 5.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên; 5.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 5.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

Mức cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe đối với xe ôtô từ 30 chỗ trở lên, xe tải lớn hơn 7 tấn trong 10 phút đầu tiên; 10.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 10.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

FLC, ROS kéo dài chuỗi ngày bị bán tháo, rớt sàn

Sáng 1/4, cổ phiếu FLC của Tập đoàn FLC và ROS - Công ty CP Xây dựng FLC FAROS tiếp tục giảm sàn với lượng cổ phiếu dư bán hơn 100 triệu đơn vị. Kết thúc 15 phút giao dịch mở cửa, FLC giảm hết biên độ xuống 10.250 đồng/cổ phiếu và chỉ có 499.000 cổ phiếu được khớp lệnh. Tương tự, mã ROS cũng giảm về giá sàn là 6.570 đồng/cổ phiếu và có 263.000 cổ phiếu được khớp lệnh. Tổng cộng trong 5 phiên giao dịch suốt tuần này, cả hai cổ phiếu trên đã bốc hơi hơn 31%.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu "họ" FLC khác gồm ART, AMD, HAI và KLF sau các phiên giảm sàn vừa qua thì nay đã có dòng tiền tham gia mua vào, hết cảnh rơi sàn. Dù vậy, các cổ phiếu này vẫn đang giao dịch ở giá đỏ thấp hơn mức tham chiếu.

Thị trường chứng khoán sáng 1.4 giao dịch giằng co khi tâm lý nhiều nhà đầu tư cũng bi quan sau khi hàng loạt lãnh đạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM bị kỷ luật. Nhưng ngay sau đó nhiều cổ phiếu hồi phục trở lại, đưa VN-Index hồi phục lên trên mức tham chiếu...

TIN THẾ GIỚI

Khí đốt châu Âu tăng vọt vào sáng 1/4

Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu châu Âu trả tiền khí đốt Nga bằng đồng rúp từ ngày 1-4 nếu không muốn bị cắt nguồn cung. Sắc lệnh được ông chủ Điện Kremlin ký ngày 31-3 đẩy châu Âu vào nguy cơ mất hơn 30% nguồn cung khí đốt tự nhiên. "Chẳng ai bán cho chúng tôi thứ gì miễn phí và chúng tôi cũng sẽ không làm thiện nguyện, tức những hợp đồng hiện hành sẽ bị ngưng" – Tổng thống Putin tuyên bố trên truyền hình, đồng thời nhấn mạnh việc chuyển sang đồng rúp sẽ củng cố chủ quyền của Nga.

Theo Tổng thống Putin, phương Tây đang sử dụng hệ thống tài chính như một vũ khí và việc Nga giao dịch bằng USD hay euro không có ý nghĩa gì khi tài sản bằng các loại tiền tệ này đang bị đóng băng.

Các nước châu Âu thời gian qua ráo riết tìm nguồn cung thay thế nhưng không có nhiều lựa chọn. Mỹ đã gia tăng nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) nhưng không đủ để thay Nga. Giá khí đốt Anh và Hà Lan đã tăng thêm 4%-5% sau thông báo của Tổng thống Putin.

Các nước đặt hy vọng vào vắc xin thế hệ mới sống chung với đại dịch

Theo hãng tin Reuters, mặc dù các loại vắc xin hiện hành hiệu quả trong việc ngăn chặn các biến chứng nặng và tử vong ở bệnh nhân, song chúng không có khả năng chống lại sự lây truyền. Thêm vào đó, hiệu quả miễn dịch từ các loại vắc xin này vào cơ thể người có xu hướng suy yếu trong vòng vài tháng.

Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được một thỏa thuận trị giá lên tới 39,04 tỷ USD đối với hai hãng dược phẩm Pfizer và BioNTech để nghiên cứu vắc xin điều chỉnh đối phó với các biến thể mới. Các quốc gia thành viên EU cũng bày tỏ sự quan tâm đến các loại vắc xin chống được nhiều biến thể.

Liên minh Cải tiến Chuẩn bị cho Bệnh dịch Quốc tế trước đó đã tài trợ cho các nghiên cứu về một số loại vắc xin hiện nay, cho hay họ sẽ tiếp tục đầu tư 200 triệu USD để nghiên cứu vắc xin thế hệ tiếp theo. Tổ chức này đã trao các khoản tài trợ cho các nhà sản xuất bao gồm DIOSynVax của Vương quốc Anh và MigVax của Israel.

Tổng thống Zelensky nói lực lượng Nga tiếp tục rời miền bắc Ukraine

Ngày 1/4, quan chức Nga cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) sẽ sớm nhận thấy việc đối đầu với Matxcơva không có lợi cho họ. Trong khi đó, Kiev xác nhận lực lượng của Nga đang tiếp tục rời miền bắc Ukraine.

Theo ông Zelensky, lực lượng của Nga đang tiếp tục rút quân ở phía bắc của thủ đô Kiev, theo hướng tới thành phố Chernihiv và trong vùng Sumy. Ông Zelensky cho rằng đây có thể là một phần chiến thuật của Nga, dù có thể lực lượng của họ không còn giữ được tinh thần như trong nửa đầu tháng 3.

"Đây không phải là điều ngẫu nhiên. Chúng tôi biết kế hoạch của họ. Chúng tôi biết những gì họ đang lên kế hoạch và những gì họ đang làm", ông Zelensky nói.

Bên cạnh đó, ông Zelensky cho biết tình hình "cực kỳ khó khăn" ở miền nam Ukraine và ở Donbass. Ông thông báo các lực lượng Nga đang tập trung tại khu vực bị chiếm đóng tạm thời của Kherson.

Công bố bản đồ gen người hoàn chỉnh đầu tiên trên thế giới

Reuters đưa tin lần đầu tiên, bộ gen người đã được các nhà khoa học Mỹ giải trình tự hoàn chỉnh. Công trình của các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Bộ gien Người Quốc gia (NHGRI), thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) đã được đăng trên tạp chí Science vào ngày 31/3.

Bản đồ gen người mới nhất bao gồm 3.055 tỉ cặp cơ sở (cặp bazơ), các đơn vị tạo thành nhiễm sắc thể và gen của chúng ta, và 19.969 gen mã hóa protein. Trong số những gien này, các nhà nghiên cứu đã xác định được khoảng 2.000 gen mới và hầu hết trong số đó đã bị vô hiệu hóa, nhưng 115 gen vẫn có thể hoạt động. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra thêm khoảng 2 triệu biến dị di truyền, trong đó 622 biến dị có mặt trong các gien liên quan đến sức khỏe.

Công trình này được gọi là Telomere-to-Telomere (T2T), được đặt tên theo những trình tự ADN lặp đi lặp lại ở đầu mút của các nhiễm sắc thể.

Ngoài ra, bản đồ gen người mới cũng đã cung cấp thông tin chi tiết về khu vực xung quanh tâm động, nơi kết nối các nhiễm sắc tử cùng nguồn với nhau khi tế bào phân chia để đảm bảo rằng mỗi tế bào con được thừa hưởng số lượng nhiễm sắc thể thích hợp.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao thông đô thị - VOH FM 95.6MHz - Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM.