Tin nóng trưa 25/1: Giá vé xe Tết từ TPHCM về các tỉnh tăng không quá 60%

(VOH) - Phần lớn giá vé xe Tết với mức tăng không quá 40% đối với các tuyến từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây, Tây Ninh và không quá 60% các tuyến từ TP.HCM đi các tỉnh còn lại so với ngày thường.

Giá vé xe Tết từ TP.HCM về các tỉnh tăng không quá 60%

Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết, hiện TP đã hoạt động vận tải hành khách đường bộ theo tuyến cố định trở lại 315 tuyến trong tổng số 418 tuyến đã hoạt động trước dịch bệnh (đạt 75,35%) thuộc 50 tỉnh, thành phố trong cả nước.  

Dự báo lượng hành khách đi lại cao điểm năm nay tối đa chỉ bằng 50% số khách trong dịp Tết 2020 (thời điểm chưa có dịch bệnh COVID-19).

tin-nong-trua-25-1-voh.com.vn-anh1
Người dân đến Bến xe Miền Đông (TPHCM) mua vé về quê đón Tết 2022. (Ảnh: LĐO)

Về giá vé, phần lớn với mức tăng giá không quá 40% đối với các tuyến từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây, Tây Ninh và không quá 60% các tuyến từ TP.HCM đi các tỉnh còn lại so với giá kê khai ngày thường. Giá cước Tết năm nay tương đương với giá cước Tết năm 2021.

Hà Nội tổ chức tiêm chủng xuyên Tết

Hà Nội vừa có yêu cầu rà soát, thống kê, lập phương án các trường hợp trong độ tuổi nhưng chưa được tiêm chủng, người từ chối tiêm trên địa bàn, tổ chức các điểm tiêm cố định, lưu động, thực hiện chiến dịch cao điểm tiêm chủng xuyên Tết Nguyên đán từ ngày 1 đến 28/2.

Lãnh đạo Hà Nội cũng yêu cầu đẩy mạnh truyền thông, vận động người dân tham gia tiêm chủng dịp Tết Nguyên đán, tiếp tục rà soát người trên 50 tuổi, người có bệnh lý nền, người có nguy cơ cao không thể đến các điểm tiêm chủng để tổ chức tiêm tại nhà.

Bên cạnh đó, rà soát tiêm đủ liều vắc xin cho trẻ từ 12 tuổi trở lên để không bỏ sót, chuẩn bị cho học sinh đến trường an toàn, phấn đấu hoàn thành việc tiêm phủ mũi 3, mũi bổ sung, mũi nhắc lại trong quý 1-2022.  

Lào Cai: Thông tin về ca Covid-19 tử vong sau khi điều trị tại nhà

Tối 24/1, Trung tâm phòng chống Covid-19 tỉnh Lào Cai đã thông tin chính thức về trường hợp bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà đã tử vong.

Đó là một nữ bệnh nhân (83 tuổi) trú tại xã Khánh Yên Hạ, H.Văn Bàn, tỉnh Lào Cai . Bệnh nhân là F1 có con trai và con dâu nhiễm Covid-19. Đến ngày 11/12/2021, bệnh nhân có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 và được điều trị tại nhà.

Đến ngày 22/12/2021, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa H.Văn Bàn trong tình trạng bị suy hô hấp, viêm phổi, tăng huyết áp và được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Đến ngày 23.1, bệnh nhân tiếp tục xuất hiện các triệu chứng nặng hơn và hôn mê sâu. Bệnh nhân tử vong lúc 8 giờ ngày 24.1 và được đưa đi hỏa táng tại Phú Thọ. Bệnh nhân này chưa được tiêm vắc xin, có tiền sử viêm cột sống, dính khớp, liệt hai chân nhiều năm và nguyên nhân khiến bệnh nhân tử vong là do suy hô hấp do biến chứng xơ phổi của bệnh Covid-19.

Quận Bình Tân: Vận động các tiệm sửa xe không rải đinh

Liên quan việc hàng trăm mảnh đinh sắc nhọn lại xuất hiện trên cầu vượt tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân, TP.HCM), chiều 24/1, Công an phường Tân Tạo (quận Bình Tân) đã đến nhiều tiệm sửa xe dọc tuyến quốc lộ 1 vận động không rải đinh và vật sắc nhọn gây nguy hiểm cho người đi đường.

tin-nong-trua-25-1-voh.com.vn-anh2
Công an đến khu vực cầu vượt tỉnh lộ 10. (Ảnh: TTO)

Bên cạnh vận động các tiệm sửa xe gần khu vực cầu vượt tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân, TP.HCM) không rải đinh, lực lượng chức năng đã treo băngrôn 'Kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng rải đinh, vật nhọn' kèm số điện thoại đường dây nóng.Trên băngrôn có ghi số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ảnh đến cơ quan chức năng khi phát hiện nạn rải đinh.

Gia Lai: Tự sát bằng thuốc nổ cùng bạn gái sau khi bắn cha ruột

Sáng 25/1, người dân ở thị trấn Chư Ty, H.Đức Cơ nghe một tiếng nổ lớn phát ra từ nhà bà H (43 tuổi), trú tại tổ dân phố 2, thị trấn Chư Ty. Lực lượng chức năng khẩn trương có mặt tại hiện trường. Tại đây, mọi người phát hiện bên trong nhà có hai thi thể gồm Đỗ Đức Anh và bà H. (bạn gái của Đỗ Đức Anh). Thông tin ban đầu, đây là một vụ tự sát bằng thuốc nổ.  

Trước đó do có mâu thuẫn, Đỗ Đức Anh đã dùng súng bắn vào người ông Được khiến ông này bị nhiều vết thương trên cơ thể. Ông Được đã được người thân đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Công an H.Đức Cơ đã có mặt tại hiện trường vụ nổ súng để điều tra, làm rõ vụ việc. Riêng Đỗ Đức Anh sau khi gây ra vụ nổ súng đã trốn khỏi hiện trường.

Trong quá trình lực lượng chức năng truy tìm Đỗ Đức Anh để làm rõ vụ việc thì xảy ra vụ nổ kinh hoàng ở nhà bà H.T.H. Được biết, Đỗ Đức Anh đã có hai tiền án về tội cố ý gây thương tích, chế tạo, tàng trữ, sử dụng trái phép chất nổ. Nghi phạm vụ tự sát bằng thuốc nổ này cũng vừa mới chấp hành án phạt tù trở về địa phương.  

Bắt 4 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam

Ngày 25/1, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, thuộc Bộ đội Biên phòng  Tây Ninh, cho biết vừa bắt giữ 4 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam qua đường tiểu ngạch.

tin-nong-trua-25-1-voh.com.vn-anh3
4 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam trong đêm bị Biên phòng phát hiện. (Ảnh: TNO)

Nhóm người trên khai nhận đang trên đường vượt biên trở về gia đình tại Việt Nam để ăn Tết Nguyên đán thì bị phát hiện, bắt giữ.

Hiện cả 4 người đã bị Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng/người về hành vi nhập cảnh trái phép.

TIN THẾ GIỚI

Anh dự kiến dừng xét nghiệm Covid-9 với người nhập cảnh

Nhằm giúp đi lại dễ dàng và rẻ hơn, Anh thông báo sẽ hủy yêu cầu xét nghiệm Covid 19 bắt buộc với người nhập cảnh tiêm đủ vaccine Covid-19, đồng thời dỡ bỏ yêu cầu tự cách ly với người chưa tiêm vaccine Covid-19, kể  từ ngày 11/2. Tuy nhiên, họ phải xét nghiệm PCR trước và sau khi di chuyển, đồng thời phải điền đơn khai báo vị trí. Những người đã tiêm vaccine cần xuất trình kết quả xét nghiệm nCoV trong vòng hai ngày trước khi tới nước này.

tin-nong-trua-25-1-voh.com.vn-anh4
Nhân viên y tế Anh tại một trạm xét nghiệm lưu động ở London tháng 5/2021. (Ảnh: Reuters)

Anh là một trong những quốc gia châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nhất từ Covid-19 với gần 16 triệu ca nhiễm và gần 154.000 người chết. Số ca nhiễm mới mỗi ngày tại Anh gần đây giảm đáng kể so với mức kỷ lục hồi cuối tháng 12/2021.

Đức: Siết các biện pháp kiểm soát Covid 19 do dịch tăng nhanh

Trước cảnh báo biến thể Omicron lây lan nhanh có thể làm các cơ sở hạ tầng quan trọng của nền kinh tế lớn nhất châu Âu đến điểm vỡ, Đức thông báo sẽ hạn chế số lượng người trong các cuộc gặp riêng xuống 10 người và yêu cầu bằng chứng đã tiêm mũi bổ sung hoặc xét nghiệm âm tính tại nhà hàng.

Đức cho biết "đây là lúc phải cảnh giác" nhưng cũng khẳng định chính phủ sẽ xem xét nới lỏng hoặc siết chặt các biện pháp khi dịch giảm hoặc tăng mạnh về số ca nhiễm.

Hôm 24/1, Đức có 63.393 ca nhiễm COVID-19 mới, tăng 86% so với tuần trước, theo số liệu của Viện về các bệnh truyền nhiễm Robert Koch Institute (RKI). Bộ trưởng Y tế Karl Lauterbach nhận định ca nhiễm ở Đức sẽ đạt đỉnh vào giữa tháng 2/2022.

Bộ Ngoại giao Canada bị tin tặc tấn công

Bộ Ngoại giao Canada đã bị các tin tặc tấn công vào tuần trước và đến hiện tại vẫn chưa khôi phục được một số dịch vụ.

Vụ tấn công được phát hiện hôm 19/1, một ngày trước khi cơ quan tình báo về tín hiệu của Canada cảnh báo các nhà quản lý mạng của những cơ quan quan trọng nên tăng cường khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa do Nga bảo trợ.

tin-nong-trua-25-1-voh.com.vn-anh5
Một số dịch vụ của Bộ Ngoại giao Canada vẫn chưa được khôi phục lại sau khi bị tin tặc tấn công. (Ảnh: Reuters)

Canada hiếm khi nói về các vụ tấn công mạng vào hệ thống của nước này. Năm 2011, các quan chức Canada cáo buộc "một lực lượng rất tinh vi được nhà nước Trung Quốc tài trợ " đã xâm nhập một cơ quan nghiên cứu hàng đầu. Tuy nhiên, Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc này.

Phát hiện tượng nhân sư dài gần 8 m của pharaoh Ai Cập

Các nhà khoa học công bố phát hiện hai bức tượng nhân sư khổng lồ trong quá trình khôi phục ngôi đền cổ của pharaoh Amenhotep III ở Luxor. Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập (EMTA) cho biết các bức tượng bằng đá vôi có chiều dài 7,9 m, mô tả vua Amenhotep III trong hình dạng của một nhân sư - sinh vật thần thoại có đầu người và thân sư tử - với chiếc mũ sọc trên đầu, bộ râu hoàng gia và một chiếc vòng cổ rộng. Ngoài tượng nhân sư, nhóm khai quật còn phát hiện ba bức tượng bán thân bằng đá granit đen của Sekhmet - một nữ thần chiến tranh nhưng cũng liên quan đến y học, khi được mô tả là bậc thầy chữa bệnh cứu người.

tin-nong-trua-25-1-voh.com.vn-anh6
Cặp tượng nhân sư mô tả pharaoh Amenhotep III trong lịch sử Ai Cập cổ đại. (Ảnh: EMTA)

Đền triệu tuổi nằm gần sông Nile, được chính Amenhotep III ra lệnh xây dựng để làm nơi thờ cúng sau khi ông qua đời. Tuy nhiên, di tích cổ đại này đã bị phá hủy bởi một trận động đất trong quá khứ. Dự án khai quật và khôi phục ngôi đền bắt đầu từ năm 1998 dưới sự giám sát của Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập.