Tin nóng sáng 25/1: Cần Thơ chuyển về vùng xanh

(VOH) - Ngày 24/1, thành phố Cần Thơ đã chuyển về 'vùng xanh' sau hơn 3 tháng thực hiện thích ứng an toàn theo Nghị quyết 128.

Đón Tết nóng - lạnh ở 2 miền Nam - Bắc

Những ngày cận tết, Biển Đông có thể đón áp thấp nhiệt đới. Những ngày Tết, rét đậm, rét hại xuất hiện ở khu vực Bắc bộ, trong khi miền Nam nắng nóng, riêng ĐBSCL đón đợt xâm nhập mặn cao.

Đó là những xu thế thời tiết thủy văn đáng chú ý trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần mà Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia mới công bố.

tin-nong-sang-25-1-voh.com.vn-anh1
Những ngày Tết, rét đậm, rét hại xuất hiện ở khu vực Bắc bộ. (Ảnh: TPO)

Theo Th.S Lê Thị Xuân Lan, chuyên gia khí tượng thủy văn, vùng áp thấp khó mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới nhưng nó sẽ gây thời tiết xấu cho vùng biển các tỉnh Nam Trung bộ. Vì vậy, ngư dân đánh bắt thủy sản chuyến cuối năm cần lưu ý đề phòng. Các tỉnh ven biển phía nam từ Bình Thuận - Cà Mau có thể có mưa giông.

Khu vực Nam bộ từ hôm nay đến ngày 6.2 (mùng 6 tết) ít mưa, ngày nắng. Nhiệt độ cao nhất 30 - 33 độ C; thấp nhất 21 - 25 độ C.

Giá vàng hôm nay 25/1: Nóng lên dù USD tăng giá

Tuy USD tăng giá so với nhiều ngoại tệ khác nhưng giá vàng hôm nay vẫn đi lên khi nhu cầu trú ẩn vốn vào vào kim loại quý gia tăng do tình hình địa chính trị căng thẳng.

Đầu ngày 25-1 (theo giờ Việt Nam), giá vàng hôm nay của thế giới giao dịch tại 1.844 USD/ounce, tăng 8 USD/ounce so với mức giá mở cửa hôm trước là 1.836 USD/ounce. Trước đó, giá vàng SJC tại Việt Nam tăng 50.000 đồng/lượng, chốt cuối ngày tại 62 triệu đồng/lượng. Như thế, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 11,4 triệu đồng/lượng.

Sân bay Tân Sơn Nhất giải thích lý do 'chật ních người'

Ngày hôm qua, tại sân bay Tân Sơn Nhất có khoảng 629 chuyến bay. Sân bay đã huy động 100% nhân lực phục vụ, để hướng dẫn hành khách làm thủ tục nhanh chóng. Ông Nguyễn Minh Tuấn - phó giám đốc Cảng vụ hàng không Miền Nam - cho biết: Những ngày gần đây, một số hãng bay bị chậm chuyến do ảnh hưởng của thời tiết cộng với việc nhiều người dân đến sân bay quá sớm (trước giờ bay 3-5 tiếng), tập trung đông đúc, nên xảy ra ùn ứ, tuy nhiên không bị ách tắc. Ùn ứ xảy ra chủ yếu vào buổi sáng và những giờ cao điểm.

tin-nong-sang-25-1-voh.com.vn-anh2
Đông nghẹt hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất sáng 24/1. (Ảnh: TTO)

Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất khuyến cáo người dân nên khai báo y tế trước ở nhà, chuẩn bị giấy tờ tùy thân đầy đủ và đến sân bay không quá sớm, phải theo đúng khung giờ (trước 2-3 tiếng) để tránh việc tập trung quá đông dẫn đến ùn ứ.

Buýt điện chuẩn bị lăn bánh ở TPHCM

5 tuyến xe buýt điện được triển khai thí điểm trong vòng 24 tháng, bắt đầu từ quý 1 năm 2022.

5 tuyến xe buýt điện do Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus – Chi nhánh TP HCM đề xuất thí điểm, gồm: Tuyến VB01 từ Vinhome Grand Park – Trung tâm thương mại Emart (cự ly 27 km), tuyến VB02 từ Vinhome Grand Park đến sân bay Tân Sơn Nhất (cự ly 30 km), tuyến VB03 từ Vinhome Grand Park đến bến xe buýt Sài Gòn (cự ly 29 km), tuyến VB04 đến Bến xe Miền Đông (cự ly 8,5 km) và tuyến VB05 đến Khu đô thị Đại học Quốc Gia (cự ly 10 km).

tin-nong-sang-25-1-voh.com.vn-anh3
Tuyến xe buýt điện dự kiến triển khai từ quý I năm 2022. (Ảnh: NLĐ)

Dự kiến có 77 xe hoạt động, sức chứa mỗi xe từ 65 – 70 chỗ, xe chạy bằng điện năng, không phát sinh khí thải, hạn chế tiếng ồn, thân thiện môi trường. Giá vé dự kiến sau khi có trợ giá của nhà nước trung bình 7.000 đồng/lượt.

Đà Lạt có xe buýt mini tiện dụng

Ngày hôm qua, công ty cổ phần xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines đưa vào hoạt động 100 xe buýt đời mới theo tiêu chuẩn châu Âu trên ba tuyến Đà Lạt - Bảo Lộc, Đà Lạt - Đơn Dương và Đà Lạt - Xuân Trường.

Với 3 tuyến này, Đà Lạt sẽ nối với hầu hết các địa điểm nổi tiếng, đông dân cư và du khách trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Đối với học sinh, giá vé được bán đồng giá 5.000 đồng/vé.

Truy bắt kẻ đâm chết bạn nhậu ở quận 12 bị bắt chỉ sau 15 giờ gây án

Cơ quan CSĐT Công an quận 12 phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.HCM đã bắt được nghi phạm trong vụ án mạng tại nhà trọ trên địa bàn phường Tân Thới Nhất.

Trước đó, tối 20/1, người dân sống gần dãy nhà ở trong hẻm 343 đường Trường Chinh (phường Tân Thới Nhất, quận 12) nghe tiếng la hét trong phòng ông Nguyễn Ngọc P (52 tuổi). Hàng xóm chạy tới xem thì phát hiện có người đàn ông từ trong phòng chạy ra ngoài. Riêng ông P có biểu hiện say xỉn, ngồi trước cửa la lớn “có án mạng”.

Khi vào bên trong, người dân phát hiện ông Nguyễn Thanh H (45 tuổi, quê Vĩnh Long) bị vết thương trí mạng, tử vong trên giường. Người dân cho hay, nhóm này đã nhậu từ 3 giờ sáng 19-1, sau đó xảy ra án mạng. Sau khi tiếp nhận thông tin, Ban chỉ huy Công an quận 12 do Thượng tá Phạm Đình Ngọc, Trưởng Công an quận 12, có mặt tại hiện trường, chỉ đạo công tác phá án. Chỉ sau 15 giờ đồng hồ đã bắt được hung thủ.

Cần Thơ chính thức chuyển về ‘vùng xanh’

Ngày 24/1, UBND TP Cần Thơ có văn bản cập nhật đánh giá cấp dộ dịch.

Theo đó, cấp độ dịch COVID-19 của TP Cần Thơ là cấp 1 (vùng xanh); có 6/9 quận, huyện cấp độ 1, còn lại là cấp độ 2 (gồm ba quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng); có 59/83 xã, phường, thị trấn cấp độ 1, còn lại cấp độ 2.

tin-nong-sang-25-1-voh.com.vn-anh4
Toàn TP Cần Thơ đã chuyển về vùng xanh từ ngày 24/1 sau hơn ba tháng thực hiện thích ứng an toàn theo Nghị quyết 128. (Ảnh: PLO)

TPHCM: Chỉ còn 6 ca tử vong do COVID-19 trong ngày

Tính đến 18 giờ ngày 23/1, có hơn 513.000 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP.HCM được Bộ Y tế công bố. TP đang điều trị cho 2.563 bệnh nhân (BN), trong đó có 54 trẻ em dưới 16 tuổi, 204 BN nặng đang thở máy và 16 BN can thiệp ECMO.

tin-nong-sang-25-1-voh.com.vn-anh5
Tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi bổ sung và nhắc lại cho người dân ở TP.HCM.  (Ảnh: PLO)

Riêng trong ngày 23/1, TP.HCM ghi nhận 138 ca COVID-19 mắc mới, giảm sâu so với các ngày trước đó (ngày 22-1 có 214 ca, ngày 21/1 có 227 ca). Số ca tử vong cũng giảm khi ngày 21/1 có 10 ca và đến ngày 23/1 có sáu ca.

TIN THẾ GIỚI

Bắc Kinh quyết liệt diệt tận gốc COVID-19 

Những người dân ở Bắc Kinh khi mua thuốc hạ sốt, thuốc kháng virus, thuốc trị ho và viêm họng sẽ nhận được cảnh báo trên ứng dụng di động mà Trung Quốc yêu cầu kích hoạt trước khi vào các địa điểm công cộng. Tiếp đến, người mua thuốc sẽ cần làm xét nghiệm COVID-19 trong vòng 72 giờ hoặc phải hạn chế đi lại.

tin-nong-sang-25-1-voh.com.vn-anh6
Người dân khai báo qua ứng dụng điện thoại tại lối vào một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh ngày 29/11/2021. (Ảnh: REUTERS)

Ngay trước thềm Olympic Bắc Kinh 2022, giới chức thành phố đang đặt ra hàng loạt yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn các vụ bùng phát của cả hai biến thể Delta và Omicron.

Mặc dù những thành phố nhỏ hơn đã bị phong tỏa vì những vụ bùng phát tương tự, nhưng Trung Quốc không thể áp đặt lệnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” tại Bắc Kinh. Bởi lẽ, nơi đây sắp sửa đón giới tinh hoa chính trị và văn hóa cũng như các chức sắc và vận động viên quốc tế đến tham dự Olympic.

Trung Quốc: Dỡ bỏ phong tỏa thành phố Tây An

Truyền thông Trung Quốc cho biết giới chức nước này đã quyết định dỡ bỏ lệnh phong tỏa kéo dài 1 tháng tại thành phố Tây An, thuộc tỉnh Thiểm Tây kể từ ngày 24/1 do tình hình dịch COVID-19 tại đây đã cải thiện. Động thái này diễn ra trước thềm Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 dự kiến khai mạc vào tháng sau.

Chính quyền Tây An đã hạ cảnh báo dịch bệnh trên toàn bộ thành phố xuống mức nguy cơ thấp và tất cả người dân có thể đi lại tự do sau khi khai báo y tế qua điện thoại thông minh. Nhà chức trách xác nhận hoạt động giao thông trong thành phố, khu công sở, các cơ sở sản xuất và cơ quan các cấp đã hoạt động bình thường trở lại.

Theo thống kê, Tây An đã ghi nhận trên 2.000 ca mắc COVID-19 kể từ đầu tháng 12/2021. Dịch bệnh phức tạp đã buộc chính quyền phải áp đặt lệnh phong tỏa tại thành phố 13 triệu dân này kể từ giữa tháng đó.

WHO kêu gọi các nước hợp tác chấm dứt đại dịch COVID-19

Ngày 24/1, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi các nước hợp tác cùng nhau để chấm dứt giai đoạn nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, đồng thời nhấn mạnh rằng các nước đã có sẵn tất cả công cụ để thực hiện mục tiêu đó.

Ông nhấn mạnh: “Hiện đại dịch COVID-19 đã bước sang năm thứ ba và chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng. Chúng ta phải làm việc cùng nhau để chấm dứt giai đoạn cấp tính của đại dịch này. Chúng ta không thể để COVID-19 tiếp tục kéo dài dai dẳng cũng như không thể để tiếp diễn vòng luẩn quẩn giữa sự lo sợ và thái độ phớt lờ”. 

Người đứng đầu WHO cũng thông báo Đức đã trở thành nhà tài trợ lớn nhất cho tổ chức này. Trong lịch sử, Mỹ từng là quốc gia có đóng góp tài chính hàng đầu cho WHO trong số gần 200 quốc gia thành viên trực thuộc. 

Bị phạt 3.600 USD vì rời khu cách ly trong 1 phút

Hai ngư dân đã bị cơ quan y tế Đài Loan phạt 3.610 USD/người vì rời khỏi phòng cách ly tại khách sạn chỉ trong hơn 1 phút. Những người này từ Indonesia đến Đài Loan trong chuyến bay hôm 15/11/2021 và đã phải cách ly trong một khách sạn. Tuy nhiên, tối 22/11, họ đã rời khỏi phòng cách ly để đi mua đồ ăn.

tin-nong-sang-25-1-voh.com.vn-anh7
Người dân Đài Bắc, Đài Loan tuân thủ đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19. (Ảnh: AP)

Khi quay lại sảnh khách sạn, nhân viên yêu cầu họ trở về phòng ngay lập tức và 2 người đàn ông đã tuân theo. Tuy nhiên, dù chỉ vắng mặt trong khu cách ly hơn 1 phút, họ đã bị cơ quan y tế xử phạt hành chính.

Hôm 24/1, giới chức thông báo rằng hai người đàn ông này đã nợ tổng cộng 9.700 USD, bao gồm tiền phạt vi phạm qui định phòng dịch và tiền phòng. Vì không thể thanh toán khoản tiền này trong một lúc, chủ của hai người đàn ông cuối cùng đã phải trả số tiền thay cho họ.

Thái Lan triển khai tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 4

Chính phủ Thái Lan đang tăng cường triển khai mũi tiêm ngừa COVID-19 thứ 4 cho người dân tại các địa phương có ngành du lịch là mũi nhọn trong bối cảnh tháng tới, quốc gia Đông Nam Á này chuẩn bị mở cửa trở lại các đường biên giới.

Bộ Y tế Thái Lan đã có kế hoạch tiêm mũi vaccine thứ 4 cho 2,5 triệu người, bao gồm cả người dân Thái Lan và người nước ngoài, tại 10 tỉnh, trong đó có 4 tỉnh phụ thuộc vào du lịch (Phuket, Surat Thani, Krabi và Phangnga) và 6 tỉnh khác là các điểm du lịch hoặc có tỷ lệ lây nhiễm tương đối cao.

Thái Lan nằm trong số ít các quốc gia bao gồm Chile và Israel đang triển khai tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 4. Đến nay, nước này đã tiêm hơn 800.000 mũi vaccine thứ 4, hầu hết cho các nhân viên y tế và những người thuộc nhóm nguy cơ cao.

Doanh nghiệp Mỹ lo ngại thiếu hụt nhân lực

Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội Kinh tế doanh nghiệp quốc gia (NABE) công bố ngày 24/1, các công ty Mỹ đã có một năm kinh doanh khả quan, song tất cả đều lo ngại về xu hướng số ca mắc COVID-19 tăng trở lại, dù vấn đề nguồn cung được dự báo sẽ hạ nhiệt.

tin-nong-sang-25-1-voh.com.vn-anh8
(Ảnh: The Telegraph)

Theo NABE, khoảng 57% những người tham gia khảo sát phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động, cao hơn 10% so với cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 10/2021, trong khi 25% số người được hỏi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các lao động phổ thông, cao hơn nhiều so với con số chỉ 11% trong cuộc khảo sát trước đó. Gần 30% số người được hỏi cho rằng tình trạng thiếu hụt lao động sẽ kéo dài đến năm 2023 hoặc lâu hơn.

Ngoài ra, chỉ có 11% doanh nghiệp tham gia khảo sát tin rằng các vấn đề về chuỗi nguồn cung sẽ kéo dài sang năm tới.