Tin nóng trưa 24/1: TPHCM đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19

UBND TPHCM cũng yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, công nhân, người lao động thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19

UBND TPHCM yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tập trung chỉ đạo, triển khai “thần tốc” và “thần tốc hơn nữa” trong việc tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và mũi 2 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.

Đặc biệt chú ý tổ chức tiêm an toàn, thuận lợi cho những người có nguy cơ cao.  Trường hợp cần thiết, phải tổ chức các đội tiêm lưu động để tiêm phủ cho người yếu thế và người có nguy cơ cao.Các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện phải tổ chức thực hiện các biện pháp y tế, hành chính (xét nghiệm, cách ly…) liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân, bảo đảm thống nhất trong phòng chống dịch Covid-19 và không gây khó khăn cho người dân, nhất là trong dịp về quê đón Tết Nguyên đán 2022.

Tin nóng trưa 24/1: TPHCM đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 1
Tiêm vaccine Covid-19 cho người dân tại quận Bình Thạnh, TPHCM. 

UBND TPHCM cũng yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, công nhân, người lao động thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, nhất là trong quá trình di chuyển về quê, sinh hoạt dịp tết và trở lại nơi làm việc sau tết.

Lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không tăng cao

Trong những ngày qua, lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không tăng cao, sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu đông đúc trở lại. Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong ngày 23/1 tức ngày 21 tháng Chạp, lượng hành khách đi lại bằng máy bay là hơn 59.000 lượt. Tuy có tăng cao so với thời gian trước nhưng chỉ bằng 44% so với năm trước. Hiện vé đi nhiều địa phương trong cả nước cũng đã được mua hết trong những ngày cao điểm trước Tết ở nhiều chặng.

Theo dự báo của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, lượng khách đi lại bằng đường hàng không sẽ tiếp tục tăng và dự báo cao điểm sẽ đạt khoảng 80% so với năm trước.

TPHCM dự kiến tổ chức thi tuyển vào lớp 10

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, sở sẽ trình Thường trực UBND thành phố phương án tuyển sinh lớp 10 theo kịch bản thi tuyển như các năm trước đây, với số môn thi và cách tính hệ số điểm không thay đổi. Theo kịch bản tuyển sinh lớp 10 năm 2022 của Sở GD-ĐT TPHCM, số môn thi, cách tính hệ số điểm vẫn giữ nguyên như trước đây. Cụ thể, 3 môn thi là toán, ngữ văn và ngoại ngữ, đều tính điểm hệ số 1.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, ở lớp 9, theo tiến độ kỳ thi tuyển sinh lớp 10, các trường cần hoàn tất việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh. Việc tăng cường thời gian với HS lớp 9 là cần thiết nhưng nhà trường cần tính toán lộ trình ngay từ đầu, không để đến cuối năm học thực hiện dồn dập sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, áp lực học hành với HS.

Tin nóng trưa 24/1: TPHCM đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 2
Sau một năm xét tuyển vào lớp 10 do dịch bệnh, TPHCM dự kiến tổ chức lại kỳ thi lớp 10 

Hà Tĩnh bỏ quy định cách ly người về quê ăn Tết

Ngày 24/1, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ông Lê Ngọc Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh này vừa ký văn bản về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về quê ăn Tết nhân dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Theo đó, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế, tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương hướng dẫn người dân về quê ăn Tết thực hiện nghiêm quy định 5K, tự theo dõi sức khỏe và không phải cách ly y tế. Đối với các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, đồng thời thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm theo quy định. Tỉnh Hà Tĩnh giao Sở Y tế, Công an tỉnh và các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định. Đồng thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.

 

TIN THẾ GIỚI

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 8h ngày 24/1 (giờ Việt Nam), trên thế giới có hơn 351 triệu 910 ngàn ca mắc COVID-19, trong đó có hơn 5 triệu 600 ngàn ca tử vong. Hiện Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19 trên thế giới. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thủ đô Washington D.C của Mỹ đang siết chặt hơn các quy định phòng dịch trong trường học, đồng thời khuyến khích tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ Rochelle Walensky nêu rõ vaccine đã chứng minh hiệu quả gần 91% phòng ngừa bệnh COVID-19 ở trẻ em trong độ tuổi này.Các tác dụng phụ không nhiều như đối với người lớn, chủ yếu là đau bắp tay ở vị trí tiêm.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 17,9% trong nhóm tuổi này được tiêm chủng đầy đủ. CDC Mỹ cũng cảnh báo các bậc cha mẹ không nên chủ quan với biến thể Omicron bởi khả năng lây nhiễm cao của biến thể này.

Tin nóng trưa 24/1: TPHCM đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 3
Ảnh minh họa

Israel: Liều vắc xin COVID-19 thứ tư giúp bảo vệ người cao tuổi gấp 3 lần

Bộ Y tế Israel cho biết liều vắc xin thứ tư có thể bảo vệ người trên 60 tuổi khỏi nguy cơ bệnh nặng khi mắc COVID-19 gấp 3 lần so với liều thứ ba. Kết quả trên được dựa trên số liệu của khoảng 400.000 người cao tuổi đã tiêm mũi 4.

Nghiên cứu của Israel cho kết quả tương đồng với các nghiên cứu trước đó ở Mỹ, Đức, Nam Phi và Anh, đều cho thấy các loại vắc hiện nay kém hiệu quả bảo vệ trước biến thể Omicron, nhưng liều tiêm bổ sung có thể giúp tăng đáng kể khả năng này.

Trước đó, một nghiên cứu sơ bộ từ Trung tâm Y học Sheba của Israel cho rằng liều vắc xin thứ tư giúp tăng kháng thể nhưng có thể không đủ để chống lại biến thể Omicron. Kết quả dựa trên nghiên cứu các nhân viên y tế đã tiêm liều thứ tư bằng vắc xin của Pfizer và Moderna.

Nhật Bản dự kiến áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm ở 32 tỉnh

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc mở rộng phạm vi áp dụng các biện pháp trọng điểm phòng dịch COVID-19, trong bối cảnh số ca mắc mới vẫn tăng cao đột biến và vượt ngưỡng 50.000 ca/ngày lần đầu tiên kể từ khi dịch bùng phát ở nước này.

Tin nóng trưa 24/1: TPHCM đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 4
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản.

Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết chính quyền của Thủ tướng Kishida Fumio dự kiến sẽ đưa thêm 16 tỉnh, thành vào danh sách khu vực phòng dịch trọng điểm, nâng tổng số địa phương trong danh sách này lên con số 32. Đây là những địa phương mà chính quyền tỉnh đã và dự định sẽ yêu cầu chính quyền trung ương cho phép áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn, trong đó có việc rút ngắn thời gian hoạt động của các nhà hàng và quán bar.Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này vào ngày 25/1.