Tin nóng trưa 2/6: Khởi tố nghi phạm lừa tráo vàng giả lấy vàng thật tại tiệm vàng

(VOH) - Theo thông tin ban đầu, ngày 19-4, Hoàng đi xe máy đến tiệm vàng H.P. ở phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) đặt mua một nhẫn vàng trơn, trọng lượng 2,34 chỉ vàng 18K với giá 8.785.000 đồng.

TIN TRONG NƯỚC:

Nhiều cột mốc biên giới Việt - Lào bị hư hỏng, dịch chuyển sau mưa lũ

Hôm nay 2.6, Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị cho hay đoàn công tác song phương cấp chuyên viên biên giới Việt Nam - Lào vừa khảo sát tình trạng sạt lở tại 3 cột mốc quốc giới ở H.Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Khảo sát tại mốc 585 về phía Việt Nam, thuộc địa phận thôn Cùa Bai, xã Hướng Lập (H.Hướng Hóa), đoàn ghi nhận toàn bộ đế mốc 585 bị đổ nghiêng, đất nền móng mốc đã bị xói sâu hở gần hết phần móng. Móng của cột mốc đang nằm trên lớp cuội sỏi đáy sông mới hình thành, sân mốc bị hư hỏng hoàn toàn.

Đo thực tế cho thấy, mốc đã dịch chuyển khỏi vị trí cũ 1,2 m do tác động của mưa lũ và không thể khôi phục, xây dựng tại đúng vị trí cũ. Mốc quốc giới này nằm cạnh sông Sê Păng Hiêng.

Trên cơ sở khảo sát kỹ lưỡng tại thực địa, hai bên thống nhất dịch chuyển cột mốc số 585 đến vị trí mới nằm trên đường biên giới để đảm bảo sự ổn định, bền vững lâu dài. Đáng chú ý, bờ sông Sê Pôn tại khu vực cột mốc số 606(1) và cột mốc số 607(1) đã bị sạt lở nghiêm trọng, đoàn khảo sát đưa ra phương án kè khẩn cấp dài 740 m ở bờ sông Sê Pôn để ngăn chặn ngay sạt lở nhằm đảm bảo sự an toàn của 2 cột mốc trên và tạo thuận lợi cho việc nhận biết vị trí, hướng đi của đường biên giới trên sông Sê Pôn.

TP Hồ Chí Minh: Hậu kiểm dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ tiến hành hậu kiểm với các cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ, vận chuyển người bệnh trên địa bàn. Nguyên nhân của việc này là do có nhiều cá nhân vận chuyển người bệnh lấy tên 115 nhưng chưa có giấy phép hoạt động, gây hiểu lầm cho người dân. 

Do đó, theo kế hoạch, đoàn kiểm tra sẽ phối hợp với các phòng ban tiến hành đánh giá hoạt động các cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh. Đồng thời, Thanh tra Sở cũng sẽ kiểm tra các đơn vị không có giấy phép hoạt động thông qua các phản ánh của người dân.

Cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm các cơ sở có vi phạm, chấm dứt hoạt động đối với các cơ sở không phép, cơ sở hoạt động quả phạm vi chuyên môn được cho phép, cơ sở vi phạm về quảng cáo quá chức năng được thực hiện; đề nghị các cơ quan có thẩm quyển xử lý hình sự theo đúng quy định của pháp luật nếu vi phạm Luật Khám bệnh, chữa bệnh gây hậu quả nghiêm trọng.

Tin nóng trưa 2/6/2022: TPHCM: Hậu kiểm dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh 1

Các bác sĩ Bệnh viện dã chiến TP.HCM thăm khám cho F0 đang điều trị. Ảnh: TTO

Kon Tum: Gần 30.000 cây sâm Ngọc Linh bị hư hại

Tại tỉnh Kon Tum, sâu bệnh, mưa đá kèm sương muối khiến gần 30.000 cây sâm Ngọc Linh ở huyện Đăk Glei và Tu Mơ Rông bị thối củ, nhiễm bệnh. Lãnh đạo huyện Tu Mơ Rông cho biết: đã giao các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân để có hướng dẫn người dân phòng trừ kịp thời.

Số sâm Ngọc Linh bị thiệt hại chủ yếu của người dân ở các xã Măng Ri, Tê Xăng, Ngọk Lây, Đăk Sao và vườn sâm giống huyện Tu Mơ Rông. Trong đó, hơn 29.000 cây bị sâu bệnh, khoảng 600 cây hư hại do mưa đá, tổng thiệt hại khoảng 8 tỷ đồng. Tình trạng này cũng xuất hiện ở một số vườn sâm của người dân tại xã Mường Hoong và Ngọc Linh (huyện Đăk Glei).

Sâm Ngọc Linh sinh trưởng ở độ cao 1.200 - 2.000 m trên dãy Trường Sơn, được trồng nhiều nhất ở Quảng Nam và Kon Tum. Riêng, tỉnh Kon Tum có trên 600 ha (huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei), trong đó diện tích của các doanh nghiệp đạt trên 570 ha. Năm 2017, loài cây này trở thành sản phẩm quốc gia.

Tin nóng trưa 2/6/2022: TPHCM: Hậu kiểm dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh 2

Mưa đá làm gẫy cây sâm Ngọc Linh ở xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. (Ảnh: VOV)

Hôm nay 2/6: Giá xăng dầu nhiều biến động trước dự báo mới của cơ quan năng lượng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, giá dầu WTI của Mỹ giảm 1,51%, còn 113,52 USD/thùng vào lúc 6h26 ngày 1/6 theo giờ Việt Nam. Giá dầu thô Brent giao tháng 7 cũng tăng 0,08%, lên 115,9 USD/thùng. 

Mới đây, EU đã đồng ý nhập khẩu tới 2/3 lượng dầu thô từ Nga. Điều này sẽ thắt chặt hơn nữa thị trường dầu thô và các sản phẩm tinh chế từ dầu vốn đã rất eo hẹp. Thế giới, đặc biệt là châu Âu, có thể đối mặt với một mùa hè thiếu xăng dầu và nhiên liệu máy bay, nhu cầu nhiên liệu thường tăng khi kỳ nghỉ lễ chính bắt đầu ở châu Âu và Mỹ.

Dòng chảy dầu thô cạn kiệt làm giảm công suất các nhà máy lọc dầu toàn cầu, dẫn đến tồn kho ở nhiều nước trong đó có Mỹ ở mức thấp. 

Tại thị trường Việt Nam, sáng ngày 2/6 giá xăng dầu trên thị trường không cao hơn mức giá: Xăng E5RON92: không cao hơn 30.235 đồng/lít - Xăng RON 95 không cao hơn 31.578 đồng/lít - Dầu diesel không cao hơn 26.394 đồng/lít - Dầu hỏa không cao hơn 25.346 đồng/lít - Dầu mazut không cao hơn 20.901 đồng/lít.

Tin nóng trưa 2/6/2022: TPHCM: Hậu kiểm dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh 3

Giá dầu thô tiếp tục diễn biến trái chiều

Vĩnh Long: Chồng cạy két sắt của vợ, trộm tiền, vàng rồi bỏ trốn

Hôm nay 2.6, Công an H.Bình Tân (Vĩnh Long) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Trần Văn Được (44 tuổi, ngụ xã Tân Bình, H.Bình Tân, Vĩnh Long) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Đây là người chồng cạy két sắt, trộm tiền của vợ lúc chị này vắng nhà.

Theo điều tra ban ban đầu, khoảng 10 giờ 30 ngày 9.3, lợi dụng lúc bà N.T.N. (44 tuổi, vợ của Được, ngụ cùng địa chỉ) đi buôn bán không có nhà, Được dùng búa, đục và xà ben cạy khóa két sắt trong phòng ngủ, lấy trộm nhiều tài sản gồm: 248 triệu đồng tiền mặt và gần 48 chỉ vàng (các loại 24K, 17K, 14K) trị giá hơn 240 triệu đồng. Tổng giá trị tài sản Được lấy trộm gần 500 triệu đồng; trong đó có 184 triệu đồng là số tiền bà N. cất giữ cho mẹ ruột và số tiền còn lại là tài sản chung của vợ chồng Được.

Sau khi lấy trộm, Được mang số tài sản trên đến một nhà trọ thuộc tỉnh Kiên Giang lẩn trốn, nhưng sau đó bị Công an H.Bình Tân phối hợp Công an tỉnh Kiên Giang phát hiện, bắt giữ. Tại cơ quan công an, Được đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm trộm cắp tài sản của mình. Công an H.Bình Tân tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý vụ chồng cạy két sắt trộm tiền của vợ.

TP.HCM: Khởi tố nghi phạm lừa tráo vàng giả lấy vàng thật tại tiệm vàng

Hôm nay 2-6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Tân (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Minh Hoàng (37 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang, tạm trú tại quận Bình Tân, TP.HCM) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin ban đầu, ngày 19-4, Hoàng đi xe máy đến tiệm vàng H.P. ở phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) đặt mua một nhẫn vàng trơn, trọng lượng 2,34 chỉ vàng 18K với giá 8.785.000 đồng. 

Một tuần sau, Hoàng đến tiệm vàng trên nhận hàng. Trong lúc xem chiếc nhẫn đã đặt, Hoàng lợi dụng chủ tiệm không để ý đút chiếc nhẫn trên vào túi quần rồi tráo nhẫn giả khác để lại trên mặt tủ kính. Hoàng lấy lý do ra mở cốp xe lấy tiền thanh toán rồi nổ máy xe chạy đi. Khi xem chiếc nhẫn Hoàng để lại, ông H. - chủ tiệm vàng - nhận ra đây là vàng giả.

Chiều tối 11-5, Hoàng chạy xe máy đến một tiệm vàng ở phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) tiếp tục dùng thủ đoạn đặt mua nhẫn vàng tương tự thì bị chủ tiệm phát hiện, bí mật báo cho ông H.. Tiếp nhận tin báo của nạn nhân, Công an phường Bình Hưng Hòa đã nhanh chóng mời Hoàng về làm việc, Hoàng thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tiệm vàng H.P.. Hiện vụ án đang được Công an quận Bình Tân tiếp tục khai thác mở rộng. Công an quận Bình Tân đề nghị ai là chủ sở hữu các tài sản trên, liên hệ đội điều tra tổng hợp Công an quận Bình Tân gặp điều tra viên Ngô Thùy Trang để được giải quyết.

Tin nóng trưa 2/6/2022: TPHCM: Hậu kiểm dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh 4

Nguyễn Minh Hoàng . Ảnh TTO

TIN THẾ GIỚI:

Nga: xuất khẩu khí đốt giảm gần 28%

Tập đoàn dầu khí quốc doanh Nga Gazprom vừa công bố kim ngạch xuất khẩu khí đốt của Nga đến các nước ngoài Liên Xô cũ trong 5 tháng đầu 2022 đạt 61 tỷ m3, giảm 27,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm này được cho là do Nga mất đi một số khách hàng nhập khí đốt ở châu Âu.

Ngày 31/5, Gazprom tuyên bố ngừng bán khí đốt cho hai công ty năng lượng của Đức và Đan Mạch vì từ chối thanh toán bằng đồng ruble. Trước đó, Gazprom cũng ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan, Bulgaria, Phần Lan và Hà Lan.

Tin nóng trưa 2/6/2022: TPHCM: Hậu kiểm dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh 5

Những đường ống chuyển khí đốt Nga cho châu Âu. 

WHO: ghi nhận hơn 550 ca mắc đậu mùa khỉ tại 30 quốc gia

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, virus gây bệnh đậu mùa khỉ đã lan ra 30 quốc gia trên thế giới với hơn 550 ca mắc. WHO hối thúc các cơ quan cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo dõi sát sao các triệu chứng có thể xuất hiện như phát ban, sốt, sưng hạch bạch huyết, đau đầu, đau lưng, đau cơ và mệt mỏi, đồng thời cung cấp xét nghiệm cho bất kỳ ai có các triệu chứng này.

Hiện WHO đang xem xét liệu xu hướng bùng phát bệnh đậu mùa khỉ có được coi là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế như với COVID-19 hay Ebola hay không, qua đó giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và tài trợ để ngăn chặn bệnh dịch.

Brazil: trải qua tháng 5 cháy rừng tồi tệ nhất trong 18 năm qua

Chính phủ Brazil ngày 1/6 công bố số liệu cho thấy, số vụ cháy ở rừng nhiệt đới Amazon trong tháng 5 vừa qua là 2.287, tăng tới 96% so với cùng kỳ năm ngoái, trở thành tháng 5 cháy rừng tồi tệ nhất trong 18 năm qua.

Dự báo, tình hình cháy rừng Amazon sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong thời gian tới do quốc gia Nam Mỹ này chuẩn bị bước vào mùa khô. Phần lớn các vụ cháy rừng ở Amazon là do nạn chặt phá và đốt rừng, thường là do người nông dân Brazil thực hiện để lấy đất trồng trọt.

Nhật: thử nghiệm thành công turbine phát điện khổng lồ dưới đáy biển

Nhật Bản đã thử nghiệm thành công một hệ thống turbine khổng lồ dưới đáy biển, khai thác năng lượng trong các dòng hải lưu sâu và biến nó thành một nguồn điện ổn định, đáng tin cậy.

Cỗ máy có tên là Kairyu, nặng 330 tấn, được thiết kế để neo xuống đáy biển ở độ sâu 30-50m. Kairyu có thể tạo ra công suất ổn định 100 kilowatt như dự kiến. Công ty hiện có kế hoạch mở rộng quy mô hệ thống 2 megawatt, có thể đi vào hoạt động thương mại vào thập niên 2030 hoặc sau đó. Nếu thành công ở quy mô lớn, các dòng hải lưu sâu có thể góp phần quan trọng vào việc cung cấp nguồn năng lượng xanh, trong nỗ lực toàn cầu loại bỏ dần các nhiên liệu hóa thạch.

Tin nóng trưa 2/6/2022: TPHCM: Hậu kiểm dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh 6

Turbine phát điện khổng lồ Karyu của Tập đoàn IHI Corp - Ảnh: IHI Corp.

Anh: kỷ niệm 70 năm Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi

Sáng nay 2/6 (theo giờ địa phương) Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi, đã mở màn bằng Lễ diễu hành của Quân đội hoàng gia Anh (Trooping the Colour) ở thủ đô London với sự tham gia của 1.450 binh sĩ thuộc Ngự lâm quân và Biệt đội pháo binh hoàng gia Anh, và 400 nhạc công quân đội. Đại lễ sẽ diễn ra trong 4 ngày. Đây là nghi lễ hàng năm kỷ niệm sinh nhật vị quân vương nước Anh trong hơn 260 năm qua. Đại lễ là sự tôn vinh xứng đáng dành cho Nữ hoàng vì sự phục vụ của bà đối với người dân Anh và Khối thịnh vượng chung.

Nữ hoàng Elizabeth II thừa kế ngai vị ngày 6/2/1952, sau khi Vua cha George băng hà. Ở tuổi 95, bà vẫn đảm nhận trọng trách chính thức của Hoàng gia Anh, nhưng ít xuất hiện trước công chúng sau khi phải nhập viện hồi tháng 10/2021.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/