Tin nóng trưa 21/6: Tăng cường giám sát kê đơn thuốc điều trị ngoại trú

Bộ Y tế vừa có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác kiểm tra quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú.

TIN TRONG NƯỚC

Khai mạc triển lãm ảnh về Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng nay 21/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo trung ương, địa phương đã cắt băng khai mạc triển lãm ảnh "Đồng bằng sông Cửu Long - Khát vọng phát triển". 

Đây là hoạt động văn hóa chào mừng hội nghị do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và đầu tư tổ chức. 

Triển lãm giới thiệu những thành tựu kinh tế, khoa học, kỹ thuật, an ninh quốc phòng, giao lưu hội nhập quốc tế, văn hóa xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tôn vinh vẻ đẹp của vùng đất và con người khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tăng cường giám sát kê đơn thuốc điều trị ngoại trú

Bộ Y tế vừa có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác kiểm tra quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú.

kê đơn thuốc điều trị ngoại trú
Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú theo quy định đặc biệt tại các khoa khám bệnh của bệnh viện và phòng khám trên địa bản; chỉ đạo cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc kê đơn thuốc theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế; hội đồng thuốc và điều trị của các bệnh viện chú trọng công tác kiểm tra, giám sát kê đơn an toàn, hợp lý và hiệu quả.

Số ca viêm phổi, viêm tai giữa ở trẻ em tăng đột biến

Trẻ mắc bệnh viêm phổi, viêm tai giữa đang tăng đột biến. Trong số này có nhiều trẻ phải nhập viện điều trị, thậm chí chuyển nặng phải thở oxy, thở máy.

Phần lớn trẻ nhập viện đều mắc các bệnh lý đường hô hấp như sốt cao, ho, khò khè, khó thở, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, tiêu chảy, tay chân miệng, sốt xuất huyết... và thậm chí co giật. Trong đó có bé mới 2-3 tháng tuổi đã bị ho, viêm phổi nặng phải thở oxy. Nguyên nhân chính gây bệnh là do virus hợp bào hô hấp (RSV). Đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu virus RSV nên các bác sĩ chủ yếu giảm các biến chứng cho bệnh nhi.

Trẻ em bị viêm tai giữa thường có các dấu hiệu như đau tai (đặc biệt khi nằm), khó ngủ, khóc nhiều, nghe kém hoặc phản ứng kém với âm thanh, mất thăng bằng, sốt 38oC trở lên. Trẻ có thể xuất hiện dịch chảy ra từ tai, đau đầu, ăn/bú kém.

Bắt kẻ mạo danh tập đoàn tài chính để lừa đảo

Công an TPHCM vừa bắt Trần Quang Sơn vì tội mạo danh tập đoàn tài chính - Công ty HSBC để thực hiện hành vi lừa đảo.

Công an xác định Trần Quang Sơn đã thực hiện theo chỉ đạo của 2 đối tượng khác, thành lập Công ty HSBC (dễ nhầm lẫn với HSBC - một trong những tổ chức dịch vụ tài chính và ngân hàng lớn nhất thế giới). Mặc dù Sơn biết rõ Công ty HSBC không có khả năng tài chính nhưng vẫn đồng ý ký vào "thư tín dụng và tài trợ nguồn vốn". Tuy việc thỏa thuận, chuyển tiền và ký hợp đồng giữa các bên Sơn không tham gia, không biết nội dung và chưa được hưởng lợi nhưng hành vi của Sơn đã giúp sức cho 2 đối tượng khác lừa đảo.

Tạm giữ nhóm người đá gà đánh bạc tại Tây Ninh

Tỉnh Tây Ninh đang tạm giữ 8 thanh niên (cùng ngụ tỉnh Tây Ninh) và tang vật để điều tra, xử lý hành vi tổ chức đánh bạc.

Trưa hôm qua 20/6, Công an huyện Dương Minh Châu phát hiện một nhóm thanh niên đang tổ chức đá gà để các con bạc sát phạt qua mạng tại một mảnh đất trống ở xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu. Tại hiện trường, cơ quan công an tạm giữ 8 thanh niên cùng nhiều tang vật và hàng chục triệu đồng tiền mặt.

TIN THẾ GIỚI

Nhật Bản mở cửa thêm 3 sân bay quốc tế

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vừa cho biết nước này sẽ mở cửa đường bay quốc tế tại 3 sân bay gồm Sendai, Hiroshima và Takamatsu vào tháng 7 tới, sau khi các biện pháp kiểm soát biên giới quốc gia nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 được nới lỏng hơn.

Thủ tướng Nhật Bản
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nhật Bản. (Ảnh: THX)

Từ ngày 10/6, Nhật Bản đã mở cửa trở lại có điều kiện cho du khách nước ngoài, giới hạn mỗi ngày chỉ 20.000 người được phép nhập cảnh vào nước này, trong đó tính cả những công dân Nhật Bản trở về nước. 

Mỹ cân nhắc tạm ngưng đánh thuế xăng

Trong nỗ lực chống lạm phát, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tính toán tạm ngưng đánh thuế lên xăng để kiềm giá mặt hàng vốn đang ở mức cao kỷ lục này. Hiện California là bang có giá xăng đắt nhất tính đến ngày 19/6 (hơn 6,4 USD/gallon), dự kiến giá xăng có thể sẽ còn tăng thêm.

Trước đó, chính phủ Tổng thống Biden đã đưa ra các giải pháp nhằm kích thích nguồn cung, từ đó giúp hạ nhiệt giá xăng dầu như: Viện dẫn Đạo luật Sản xuất quốc phòng để tăng công suất và sản lượng lọc dầu, hạn chế xuất khẩu dầu.

Đức khởi động lại các nhà máy nhiệt điện than

Đức cho biết sẽ khởi động lại các nhà máy nhiệt điện than để tránh thiếu hụt nguồn cung năng lượng, sau khi Nga cắt giảm lượng cung cấp khí đốt cho châu Âu trong tuần này.

Hiện Berlin đang làm việc về một đạo luật mới để tạm thời khôi phục hoạt động của nhiều nhà máy nhiệt điện than trong thời hạn 2 năm. Luật dự kiến sẽ được thông qua vào tháng 7 tới.

Lũ lụt nghiêm trọng tại Ấn Độ và Bangladesh

Nhà chức trách Ấn Độ cho biết số người thiệt mạng trong các trận lụt và sét đánh mới đây tại nước này đã tăng thêm 26 người, hơn 100.000 người dân đang phải lánh nạn trong các khu tạm trú, cùng hàng ngàn ngôi làng đang bị nước nhấn chìm.

Tại quốc gia láng giềng Bangladesh, các trận bão cũng kéo theo lũ lụt nghiêm trọng, khiến hàng triệu người bị mắc kẹt. Trong hôm qua 20/6, nước lũ đã bắt đầu rút từ huyện Sylhet. Tuy nhiên, các khu sơ tán đã chật kín người, dẫn đến cuộc khủng hoảng lương thực và nước uống.

Nhà hàng nổi, biểu tượng của Hong Kong chìm tại biển Đông

Nhà hàng nổi Jumbo từng được mệnh danh là nhà hàng trên biển lớn nhất thế giới bị chìm xuống biển Đông sau khi bị di dời khỏi cảng Aberdeen của Hong Kong sau 46 năm. Aberdeen Restaurant Enterprise, công ty mẹ của nhà hàng nổi Jumbo, cho biết con tàu bị chìm ngày 19/6 do gặp "điều kiện bất lợi" nhưng may mắn không thủy thủ nào bị thương trong vụ việc.

Dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng tại Hong Kong đã góp phần khiến con tàu phải đóng cửa kể từ tháng 3/2020. Chính thức đi vào hoạt động từ năm 1976, vào thời kỳ hoàng kim, tàu Jumbo, có thể chứa hơn 2.300 khách.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp sống Sài Gòn”  kênh Giao thông Đô thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/