Tin nóng trưa 22/1: Đường hoa Nguyễn Huệ, khách không được tháo khẩu trang kể cả khi chụp ảnh

(VOH) - Mới đây, Ban tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố quy trình tham quan.

TIN TRONG NƯỚC

Bỏ quy định kiểm tra giấy xét nghiệm và tiêm đủ vắc xin khách đi máy bay từ sáng nay 22-1

Từ ngày 21-1, hành khách đi lại bằng đường hàng không sẽ không bị yêu cầu phải có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh và giấy xét nghiệm. 

Trường hợp khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) thì yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng PCR hoặc xét nghiệm nhanh có giá trị trong 72 giờ trước thời điểm bay.

Đối với tổ bay là phi công, tiếp viên sẽ bỏ quy định xét nghiệm trước khi thực hiện chuyến bay nội địa.

Như vậy, với quy định trên đã nới lỏng thủ tục đi lại của hành khách, đặc biệt là trẻ em dưới 12 tuổi sẽ không còn phải có giấy xét nghiệm âm tính như trước đó. 

Tin nóng trưa 22/1: Đường hoa Nguyễn Huệ, khách không được tháo khẩu trang kể cả khi chụp ảnh 1

Hành khách đi lại ở sân bay bắt đầu đông đúc vào những ngày cận Tết - Ảnh: TTO

TP.HCM: Triển khai thần tốc tiêm vắc xin mũi 3

Ngày 21.1, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (HCDC) đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân trên địa bàn.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu tập trung chỉ đạo, triển khai “thần tốc” và “thần tốc hơn nữa” trong việc tổ chức việc tiêm vắc xin Covid-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và mũi 2 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.

Việc tổ chức tiêm phải đảm bảo an toàn, thuận lợi cho những người có nguy cơ cao, trong trường hợp cần thiết phải tổ chức các đội tiêm lưu động để tiếp cận, vận động và tiêm phủ cho nhóm người yếu thế và người có nguy cơ cao.

Hiện tại TP.HCM còn khoảng 240.000 liều vắc xin Covid-19, trong đó 40.000 liều AstraZeneca, 3.200 liều Vero Cell, 63.000 liều Moderna và 135.000 liều Pfizer.

Tin nóng trưa 22/1: Đường hoa Nguyễn Huệ, khách không được tháo khẩu trang kể cả khi chụp ảnh 2

Diễn tiến ca mắc Covid-19 mỗi ngày tại TP.HCM

Bình Thuận: Trao quà tết cho 2.000 công nhân nghèo bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Vừa qua, Liên đoàn Lao động Bình Thuận đã tổ chức trao gần 2.000 suất quà tết trong chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” cho công nhân lao động nghèo bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trên địa bàn TP.Phan Thiết.

Ngoài ra, năm nay chương trình còn hỗ trợ vé cho người lao động xa quê về quê đón tết, tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên người lao động vùng sâu, vùng xa phải trực trong các ngày tết với tổng kinh phí hỗ trợ dự kiến gần 2 tỉ đồng.

TP.HCM: Hàng ngàn việc làm Tết chờ sinh viên, người lao động

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị tại TP Hồ Chí Minh đang đăng tin tuyển dụng lao động dịp Tết 2022.

Chị Nguyễn Thị Diễm, Phó phòng tổ chức-Hành chính, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh cho biết, trung tâm đang triển khai hoạt động cao điểm tư vấn, giới thiệu việc làm cho sinh viên trong dịp tết từ nay cho đến 23/1. Hiện tại, trung tâm đã nhận được nhu cầu tuyển dụng của 300 công ty, doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh với chỉ tiêu tuyển dụng hơn 3.000 đầu việc đang chờ các bạn sinh viên, học sinh và người lao động. Các việc làm được tuyển dụng nhiều như: nhân viên lên đơn hàng, gói quà tết, chế biến thực phẩm tại siêu thị, tặng mẫu thử sản phẩm, tư vấn bán hàng tại trung tâm thương mại, siêu thị…

Mức thu nhập trung bình từ 25.000 - 120.000 đồng/giờ hoặc 240.000 - 600.000 đồng/ngày (8-10 giờ), một số đơn vị trả lương cao vì thiếu lao động và khối lượng công việc lớn. Nếu sinh viên ở lại TP Hồ Chí Minh làm việc trong các ngày tết thì một số doanh nghiệp trả lương cao gấp 3 ngày thường hoặc tặng quà, lì xì...

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, dự kiến trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cần tuyển khoảng 30.000 lao động và từ khoảng 75.000 lao động sau Tết.

TP.HCM: Tham quan đường hoa Nguyễn Huệ, khách không được tháo khẩu trang kể cả khi chụp ảnh

Mới đây, Ban tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố quy trình tham quan.

Khách cần phải xếp hàng và thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19 trước khi vào, bao gồm: khai báo y tế qua ứng dụng PC-Covid, sát khuẩn tay, kiểm tra thân nhiệt... Bắt buộc phải đeo khẩu trang đúng quy định trong suốt thời gian tham quan Đường hoa, kể cả khi chụp ảnh.

Chỉ được di chuyển một chiều trong Đường hoa từ cổng chính Đường hoa hướng về sông Sài Gòn. Ban Tổ chức bố trí 6 cổng ra dọc hai bên Đường hoa tại giao lộ giữa đường Nguyễn Huệ và các đường nhánh.

Tùy tình hình dịch bệnh, thời gian hoạt động, đóng cửa và tạm ngừng đón khách tham quan của Đường hoa sẽ thay đổi theo sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, kiến nghị của Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) mà không cần báo trước.

Với chủ đề “Xuân quê hương, ấm tình nhân ái”, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022 mở cửa từ tối ngày 29/1/2022 (27 Tết) đến ngày 4/2/2022 (mùng 4 Tết) tại đường đi bộ Nguyễn Huệ - Quận 1 (TP Hồ Chí Minh).

Tin nóng trưa 22/1: Đường hoa Nguyễn Huệ, khách không được tháo khẩu trang kể cả khi chụp ảnh 3

Đường hoa Nguyễn Huệ đã trở thành điểm đến không thể thiếu của người dân thành phố và du khách mỗi dịp Tết đến Xuân về (Ảnh: NLĐ)

Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã viên tịch lúc 0h sáng nay 22/1, tại Tổ đình Từ Hiếu, tỉnh Thừa Thiên Huế - nơi thiền sư an dưỡng từ năm 2018, sau những năm tháng hành đạo.Thiền sư hưởng thọ 95 tuổi.

Các sư thầy tại chùa Từ Hiếu, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết sáng mai 23/1, lễ truy điệu, cung thỉnh kim quan sẽ được tổ chức tại chùa Từ Hiếu. Ngày 27 tháng Chạp năm Tân Sửu, nhục thân của Thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ được hỏa thiêu.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh xuất gia tu học tại chùa Từ Hiếu, sau đó ngài thành lập Đạo tràng Mai Thôn tại Pháp và nhiều trung tâm tu học ở các nước như Hoa Kỳ, Đức, Thái Lan. 

Sau nhiều năm hoạt động Phật giáo ở nước ngoài, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã nhiều lần trở về Việt Nam để hoằng pháp. Năm 2017, Thiền sư từ Thái Lan trở về tổ đình chùa Từ Hiếu ở thành phố Huế tịnh dưỡng từ đó cho đến nay.

Tin nóng trưa 22/1: Đường hoa Nguyễn Huệ, khách không được tháo khẩu trang kể cả khi chụp ảnh 4

TIN THẾ GIỚI

Indonesia : người nhiễm Omicron tự cách ly tại nhà

Trước tình hình biến thể Omicron lây lan ngày càng nhiều, Indonesia đã cho phép những người nhiễm Omicron tự cách ly tại nhà. Người nhiễm Omicron không có triệu chứng thực hiện tối thiểu 10 ngày cách ly kể từ khi mẫu bệnh phẩm xác nhận mắc Covid-19 được tiến hành. Với bệnh nhân có triệu chứng rõ ràng, họ sẽ phải cách ly ít nhất 13 ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng.

Người nhiễm Omicron tự cách ly ở nhà phải đáp ứng các điều kiện như: dưới 45 tuổi, không có các bệnh đi kèm, có khả năng tiếp cận dịch vụ y tế từ xa và cam kết không ra ngoài trong thời gian cách ly. Người bệnh còn cần có phòng riêng hoặc tốt hơn là ở một tầng riêng biệt trong nhà, sử dụng phòng vệ sinh riêng và trang bị máy đo nồng độ ô-xi. Trong thời gian cách ly, người nhiễm Omicron chịu sự giám sát của trung tâm y tế địa phương hoặc lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19.

Tin nóng trưa 22/1: 1

Ảnh minh họa

Cơ quan Y-Sinh của Nga đã nộp đơn đăng ký vaccine "Convasel" ngừa Covid-19

Viện Nghiên cứu Vaccine và Huyết thanh thuộc Cơ quan Y tế và Sinh học Liên bang (FMBA) đã nộp đơn cho Bộ Y tế Liên bang Nga để đăng ký vaccine Convasel ngừa Covid-19, theo dữ liệu của cơ quan đăng ký nhà nước về các loại thuốc.

Thuốc là dạng nhũ tương để tiêm bắp, thể tích một liều là 0,5 ml. Thuốc có thời hạn sử dụng là sáu tháng. Trước đó, ngày 31/12, người đứng đầu Cơ quan Y-Sinh Liên bang Nga cho biết, vaccine này có thể được đăng ký trước khi kết thúc quý I/2022. Vào tháng 6/2021, các nghiên cứu tiền lâm sàng về vaccine đã được hoàn thành, kết quả là tính an toàn, khả năng sinh miễn dịch và khả năng bảo vệ của nó đã được chứng minh.

Tin nóng trưa 22/1: 2

Ảnh minh họa. Nguồn: Tass

Du khách đến Australia chỉ cần làm xét nghiệm RAT

Từ 1h sáng Chủ nhật ngày 23/1, Australia sẽ bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR đối với người nhập cảnh. Thay vào đó, du khách quốc tế chỉ cần cung cấp kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh (RAT) âm tính trong vòng 24h tính từ khi chuyến bay khởi hành.

Quy định mới đối với người nhập cảnh từ nước ngoài cũng thống nhất với các biện pháp xét nghiệm phòng dịch đang được áp dụng đối với các chuyến bay nội địa.

Ngoài ra, người mắc Covid-19 ở nước ngoài hiện phải chờ 14 ngày sau đó mới được phép nhập cảnh Australia, nhưng quy định mới chỉ còn 7 ngày và yêu cầu này cũng có thể thay đổi trong thời gian tới.

Hong Kong (Trung Quốc): phong tỏa tòa chung cư với gần 3.000 người ở

Ngày 21/1, chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã quyết định phong tỏa một tòa nhà chung cư, với gần 3.000 người, trong vòng 5 ngày, sau khi phát hiện chuỗi lây nhiễm tại đây.

Người dân được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 hằng ngày tại trạm xét nghiệm lưu động, bố trí xét nghiệm tại nhà cho người già và khuyết tật. Ngoài ra, chính quyền sẽ cung cấp thực phẩm và các vật dụng phòng, chống dịch bệnh cần thiết cho người dân. Thông thường sau khi phát hiện ca mắc mới, Hong Kong sẽ tiến hành phong tỏa, truy vết và xét nghiệm ngay trong đêm. 

Nhà chức trách Hong Kong cho biết việc phong tỏa trong nhiều ngày như vậy sẽ gây nhiều bất tiện nhưng cần cắt đứt chuỗi lây nhiễm càng sớm càng tốt, cũng như cần ngăn chặn những người có nguy cơ cao di chuyển đến các khu vực khác.

Tin nóng trưa 22/1: 3

Người dân quét mã kiểm tra y tế trước khi vào tòa nhà tại Hong Kong, Trung Quốc. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN