Tin nóng trưa 22/9: Xuất khẩu mặt hàng gạo, cá đi châu Âu tăng bất ngờ

(VOH) - Xuất khẩu mặt hàng gạo, cá đi châu Âu tăng bất ngờ; Nhật Bản tăng cường an ninh cho lễ quốc tang cựu Thủ tướng Shinzo Abe là những tin đáng chú ý.

TIN TRONG NƯỚC

Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt điều chỉnh giảm

Như bản tin Nhịp đập tin tức sáng nay đã đưa, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản. Điều này đã tạo sức ép lên thị trường vàng thế giới, kéo giá vàng trong nước cũng giảm từ 50.000-100.000 đồng/lượng. Mở cửa phiên sáng nay 22/9, hai thương hiệu vàng trong nước được các doanh nghiệp tiếp tục điều chỉnh giảm theo đà của thế giới, trong khi đó tỷ giá trung tâm lại tăng tới 15 đồng.

Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt điều chỉnh giảm
Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt điều chỉnh giảm. (Ảnh: Vietnam+)

Tỷ giá trung tâm áp dụng ngày hôm nay là 23.316 VND/USD, tăng 15 đồng so với ngày hôm qua 21/9. Với biên độ +/-3%, Ngân hàng Vietcombank niêm yết tỷ giá USD từ 23.515-23.825 đồng/USD (mua vào/bán ra), tăng 15 đồng so với phiên trước.

Giá dầu thế giới phiên 21/9 giảm

Cũng do quyết định tăng lãi xuất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), giá dầu thế giới phiên hôm qua 21/9 giảm nhẹ ở mức 1USD/thùng.

Tin nóng trưa 22/9: Xuất khẩu mặt hàng gạo, cá đi châu Âu tăng bất ngờ 2
Xuất khẩu mặt hàng gạo, cá đi châu Âu tăng bất ngờ. (Ảnh: TTO)

Xuất khẩu mặt hàng gạo, cá đi châu Âu tăng bất ngờ

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, cá tra ở ĐBSCL đang dồn sức gom hàng, sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng trên đến châu Âu, trong đó đặc biệt là thị trường Anh. Lý do là nhiều nước châu Âu rơi vào lạm phát kỷ lục, việc tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm có giá cao bị hạn chế cộng với việc đứt nguồn cung thủy sản từ Nga. Dự báo từ nay đến cuối năm 2022, xuất khẩu cá tra sang thị trường này ổn định và tăng mạnh hơn nữa vì từ thời điểm này đến cuối năm là giai đoạn xuất khẩu mạnh của ngành hàng cá tra của Việt Nam hằng năm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam mở cửa trong sắc đỏ
Thị trường chứng khoán Việt Nam mở cửa trong sắc đỏ. (Ảnh: baotintuc)

Thị trường chứng khoán Việt Nam mở cửa trong sắc đỏ

Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo tăng lãi suất thứ 5 trong năm nay thị trường chứng khoán Mỹ giảm sâu và chứng khoán Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng giảm giá. Cụ thể, thị trường chứng khoán Việt Nam mở cửa trong sắc đỏ bảo phủ. Tại thời điểm 9 giờ 33 phút, 27 mã cổ phiếu ngân hàng niêm yết chỉ còn duy nhất EIB giữ được sắc xanh. Một số mã may mắn đứng ở tham chiều, hầu hết các mã ngân hàng đều giảm giá.

Chấn chỉnh thẩm định giá tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh

Bộ Tài chính vừa có công văn nhắc nhở Công ty CP Định giá và Đầu tư Việt về việc chấn chỉnh hoạt động thẩm định giá 3 gói thầu mua sắm tập trung tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, sau khi nhận Quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty này.

TIN THẾ GIỚI

Nhật Bản tăng cường an ninh cho lễ quốc tang cựu Thủ tướng Shinzo Abe
Nhật Bản tăng cường an ninh cho lễ quốc tang cựu Thủ tướng Shinzo Abe. (Ảnh: baotintuc)

Nhật Bản tăng cường an ninh cho lễ quốc tang cựu Thủ tướng Shinzo Abe

Trước lễ quốc tang cựu Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 27/9 tới, Nhật Bản đã tăng cường công tác an ninh tại thủ đô Tokyo và khu vực xung quanh địa điểm tổ chức. Phát biểu tại họp báo ngày hôm qua 21/9, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu cho biết quốc tang diễn ra không lâu sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Abe. Do đó, mọi tình huống có thể đe dọa an ninh của sự kiện đều phải được tính đến và có các phương án xử trí cụ thể.

EU họp khẩn trong đêm về Ukraine

Liên minh châu Âu (EU) tổ chức họp khẩn trong đêm qua 21/9 để bàn về những diễn biến liên quan cuộc xung đột Nga - Ukraine và biện pháp trừng phạt với Moskva. EU đã áp 7 gói trừng phạt với Nga để đáp trả Moskva mở chiến dịch quân sự ở Ukraine cuối tháng 2, lần gần nhất là ngày 21/7, nhằm vào các lĩnh vực tài chính, năng lượng và hàng hóa. Hungary, một thành viên EU, cho rằng liên minh không nên áp thêm trừng phạt với Nga bởi việc này chỉ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng hiện tại.

Tin nóng trưa 22/9: Xuất khẩu mặt hàng gạo, cá đi châu Âu tăng bất ngờ 5
Tăng cường giám sát và kiểm soát virus Ebola ở Uganda. (Ảnh: baotintuc)

Tăng cường giám sát và kiểm soát virus Ebola ở Uganda

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày hôm qua 21/9, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi), cơ quan y tế chuyên ngành của Liên minh châu Phi (AU) đã kêu gọi nhà chức trách Uganda đẩy mạnh các biện pháp giám sát và kiểm soát virus Ebola. CDC châu Phi đưa ra lời kêu gọi này sau khi Uganda tuyên bố bùng phát dịch bệnh do virus Ebola ở quận Mubende.

Mỹ nối lại hoàn toàn dịch vụ cấp thị thực tại Cuba
Mỹ nối lại hoàn toàn dịch vụ cấp thị thực tại Cuba. (Ảnh: baotintuc)

Mỹ nối lại hoàn toàn dịch vụ cấp thị thực tại Cuba

Ngày hôm qua 21/9, Đại sứ quán Mỹ tại Cuba thông báo Mỹ sẽ nối hoàn toàn lại việc xét duyệt thị thực nhập cảnh tại Cuba vào năm tới. Thông báo nêu rõ sự thay đổi này sẽ không đòi hỏi người dân Cuba phải qua nước khác để xin phỏng vấn thị thực. Theo các thỏa thuận hiện nay, mỗi năm, Mỹ chỉ cấp khoảng 20.000 thị thực nhập cảnh cho công dân Cuba.

* Nội dung này được phát sóng trên Kênh Giao thông Đô thị - VOH FM 95.6MHz
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/