Tin nóng trưa 26/3: Xe máy chở 4 người lao xuống mương, 3 học sinh tử vong

(VOH) - Đêm 25/3, tại xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 3 bé gái ở xã Ngư Lộc tử vong dưới mương nước sâu.

Hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường trong năm học mới

Trước băn khoăn của các trường và giáo viên khi triển khai lớp 10 chương trình THPT mới từ năm học 2022-2023, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), cho hay Bộ GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường cũng như tổ chức tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên.

Theo đó, các trường căn cứ điều kiện của mình để xây dựng một số tổ hợp môn học lựa chọn theo 3 định hướng của chương trình. Mỗi tổ hợp, ngoài các môn thuộc 3 nhóm định hướng, các môn được chọn từ 2 nhóm còn lại cần bảo đảm sự phù hợp để bảo đảm thuận lợi cho học sinh học tập.

tin-nong-trua-26-3-voh.com.vn-anh1
Học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Du (quận 1). (Ảnh: VNE)

Phản hồi về việc việc học sinh có được chọn lại tổ hợp sau mỗi năm học, ông Thành cho rằng nếu học hết lớp 10 mà đổi hẳn sang định hướng khác là vô cùng khó khăn do phải học lại hầu hết các môn học lựa chọn ở lớp 10 thì thời gian hè khó có thể hoàn thành. Vì thế, ngay từ đầu, học sinh phải cân nhắc kỹ để lựa chọn với sự tư vấn, hướng dẫn của nhà trường, phụ huynh.

Tăng giờ làm thêm: Cần bảo đảm quyền lợi, sức khỏe người lao động

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vừa thông qua dự thảo Nghị quyết về số giờ làm thêm trong 1 năm, trong 1 tháng của người lao động (NLĐ) trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, trường hợp người sử dụng lao động (NSDLĐ) có nhu cầu và được sự đồng ý của NLĐ thì được sử dụng NLĐ làm thêm trên 200 giờ nhưng không quá 300 giờ trong 1 năm.

tin-nong-trua-26-3-voh.com.vn-anh2
Công nhân và doanh nghiệp đều có nhu cầu tăng ca trong giai đoạn hiện nay. (Ảnh: NLĐ)

Có 5 trường hợp không được áp dụng tăng giờ làm thêm, gồm: NLĐ từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi; NLĐ là người khuyết tật nhẹ suy giảm khả năng lao động từ 51% trở lên, khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng; NLĐ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; Lao động nữ mang thai từ tháng thứ 7 hoặc từ tháng thứ 6 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; Lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Về số giờ làm thêm trong 1 tháng, Nghị quyết nêu rõ nếu khi NSDLĐ có nhu cầu và được sự đồng ý của NLĐ thì làm thêm trên 40 giờ nhưng không quá 60 giờ trong 1 tháng.

Hà Nội: Bán vé tham dự lễ hội khinh khí cầu từ ngày 26/3

Chương trình "Du lịch Hà Nội chào 2022" với chủ đề "Get on Hanoi 2022" diễn ra từ 25 đến 27/3/2022, trong đó lễ hội khinh khí cầu ở Hà Nội sẽ bán vé từ ngày 26/3.

Buổi tối ngày 26/3 có chương trình "Đêm hoa đăng" khi 22 khinh khí cầu tỏa sáng, soi bóng bên dòng sông Hồng cùng đêm nhạc. Đó là đêm hoa đăng lung linh với hình khinh khí cầu in bóng xuống sông Hồng.

Bên cạnh đó, du khách còn được tham gia các buổi trình diễn âm nhạc trẻ trung, sôi động với live music, world music.

tin-nong-trua-26-3-voh.com.vn-anh3
Lễ hội khinh khí cầu ở Hà Nội sẽ bán vé từ ngày 26/3. (Ảnh: thoibaotaichinhvietnam)

Lễ hội khinh khí cầu ở Hà Nội sẽ bán vé từ ngày 26/3, vé vào cửa là 60.000 đồng/người, trẻ em dưới 1,1 m miễn phí, vé tham quan khinh khí cầu giá 25.000 đồng, vé bay 150.000 đồng/trẻ em và 300.000 đồng/người lớn.

Thanh Hóa: Xe máy chở 4 người lao xuống mương, 3 học sinh tử vong

Đêm 25/3, tại xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 3 bé gái ở xã Ngư Lộc tử vong dưới mương nước sâu. Các nạn nhân đều là học sinh của Trường THCS Ngư Lộc.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 21h30 phút ngày 25/3, 4 cháu gái người Ngư Lộc chở nhau trên một xe máy trên đường đi chơi về. Đến đoạn đường rẽ, bên cạnh có kênh mương tưới tiêu ở thôn Phú Lương, xã Hưng Lộc, do trời tối, đường giao thông không có đèn đường, biển cảnh báo nên người điều khiển xe máy bị mất lái, lao cả người và xe xuống mương nước sâu.

tin-nong-trua-26-3-voh.com.vn-anh4
Hiện trường vụ tai nạn đêm 25/3. (Ảnh do người dân cung cấp-TTO)

Vụ tai nạn giao thông làm 3 cháu trong nhóm tử vong dưới mương nước sâu, 1 cháu ngồi sau xe máy bị văng sang bờ mương đối diện nên thoát nạn. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với cơ quan chức năng, người dân tìm kiếm nạn nhân nhưng đã muộn. Cơ quan chức năng huyện Hậu Lộc đang làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Miễn vé tham quan khu Di sản Huế ngày 26/3

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vừa phát đi thông báo về hoạt động tham quan miễn vé tại khu Di sản Huế nhân ngày Giải phóng TT-Huế (26/3), khiến người dân trong tỉnh và du khách quan tâm, phấn khích. Đây là ngày lễ kỷ niệm 47 năm Giải phóng quê hương TT-Huế.  

tin-nong-trua-26-3-voh.com.vn-anh5
Huế miễn vé tham quan toàn bộ hệ thống khu Di sản vào ngày 26/3 dành cho du khách nội tỉnh và du khách trong nước. (Ảnh: TPO)

Thời gian mở cửa miễn vé các điểm di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế bắt đầu từ 7 đến 17h ngày 26/3/2022. Ngoài việc miễn vé, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế còn tổ chức trình diễn và tái hiện các hoạt động nghệ thuật đặc sắc như: Lễ đổi gác, chương trình Âm sắc cung đình và Huế xưa, biểu diễn ca Huế, trích đoạn tuồng Cung đình…

Bị cáo sản xuất găng tay y tế giả bán trong dịch Covid-19 bị tuyên 13 năm

Ngày 25/3, tòa án nhân dân TP.HCM tuyên án đối với 5 bị cáo trong vụ thu gom găng tay y tế đã qua sử dụng để làm giả găng tay của các thương hiệu nổi tiếng. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Thạch Thị Hoa (38 tuổi, Giám đốc Công ty TTH) 13 năm tù, Lê Ngọc Ngân (38 tuổi) 7 năm tù, Nguyễn Đức Chương (49 tuổi) 8 năm tù, Nguyễn Thị Lynh Trang (49 tuổi, cùng ngụ TP.HCM) 4 năm 6 tháng tù và Nguyễn Thị Thu Sương (37 tuổi, ngụ Quảng Bình) 9 năm 6 tháng tù về cùng tội “sản xuất, buôn bán hàng giả”. Áp dụng phạt tiền bổ sung đối với bị cáo Hoa, Ngân, Chương và Sương mỗi bị cáo 50 triệu đồng.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo diễn ra trong giai đoạn cả nước phòng, chống dịch Covid-19, nhưng vì mục đích kiếm lời bất chính, các bị cáo sản xuất găng tay y tế giả, gây ảnh hưởng đến hiệu quả phòng, chống dịch. Bị cáo Hoa là chủ mưu, các bị cáo còn lại là đồng phạm giúp sức. Đối với Su Jin Lee (quốc tịch Hàn Quốc), người đặt mua găng tay của Hoa, do chưa xác định được Lee ở đâu nên CQĐT đang tiếp tục truy xét và xử lý sau.

TIN THẾ GIỚI

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ giám sát trừng phạt Triều Tiên

Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc (LHQ) đã gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ ủy ban giám sát các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2023.

tin-nong-trua-26-3-voh.com.vn-anh6
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong phiên họp tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ. (Ảnh minh họa: Xinhua/Li Muzi)

HĐBA hối thúc tất cả các quốc gia, các cơ quan hữu quan của LHQ và những bên liên quan khác hợp tác toàn diện với ủy ban được thành lập theo Nghị quyết 1718 (năm 2006) và Nhóm chuyên gia. Nghị quyết 1718 đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên và thành lập ủy ban trừng phạt để thu thập thêm thông tin, xác định rõ các biện pháp trừng phạt, giám sát và đưa ra những khuyến nghị về vấn đề này.

Nga-Ukraine gần đồng thuận ở 4/6 vấn đề chính để kết thúc chiến tranh

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep cho biết Nga và Ukraine đang gần đạt được “sự đồng thuận” về 4/6 vấn đề chính để chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine.

tin-nong-trua-26-3-voh.com.vn-anh7
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang tham gia nỗ lực hoà giải cuộc xung đột Nga - Ukraine. (Ảnh: TASS)

Mặc dù đã áp đặt một số biện pháp trừng phạt đối với Moskva kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24/2, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đề nghị làm trung gian hòa giải xung đột. Đại diện Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp xúc với các đoàn đàm phán của hai nước xung đột. Quốc gia thành viên NATO này có chung đường biên giới trên biển với Ukraine và Nga ở Biển Đen và có mối quan hệ chặt chẽ với cả hai quốc gia.

Qatar thừa nhận không thể thay thế Nga cung cấp khí đốt

Bộ trưởng Năng lượng Qatar cho biết nước này không thể thay thế Nga cung cấp khí đốt tự nhiên cho thị trường châu Âu.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh gần đây, Mỹ và nhiều quốc gia đã tăng cường tiếp cận Qatar, một trong những nước sản xuất khí đốt tự nhiên hoá lỏng hàng đầu thế giới, để chuyển hướng nguồn cung khí đốt cho châu Âu trong trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, phần lớn sản lượng và nguồn cung của Qatar đã gắn chặt với các hợp đồng dài hạn, chủ yếu là cho các khách hàng châu Á, nên việc chuyển hướng sang châu Âu chỉ có thể ở mức từ 10-15%.

tin-nong-trua-26-3-voh.com.vn-anh8
Một tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở Qatar. (Ảnh: AP)

Điều phối viên của EU tới Iran thúc đẩy thỏa thuận hạt nhân

Điều phối viên của Liên minh châu Âu (EU) về các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran cho biết, ông Mora sẽ tới Tehran trong hôm nay để thu hẹp khoảng cách về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Ông thực hiện chuyến đi trong bối cảnh các cuộc đàm phán tại Vienna về việc khôi phục Kế hoạch hành động toàn diện chung đã bị tạm dừng từ hôm 11/3 để các bên có những cân nhắc thêm. Thỏa thuận này được Iran ký với Nhóm P5+1 từ năm 2015 nhưng đã bị đình trệ sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút khỏi hồi tháng 5/2018 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran khiến nước này từ bỏ một số cam kết hạt nhân.

Lần đầu tiên tìm thấy vi hạt trong máu người

Khám phá cho thấy các hạt nhựa siêu nhỏ có thể theo dòng máu di chuyển khắp cơ thể và lưu lại nội tạng

Khám phá cho thấy những hạt nhựa nhỏ li ti có thể di chuyển theo dòng máu và lưu lại các bộ phận cơ thể. Ảnh hưởng của chúng đến sức khỏe ra sao vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứ đang lo ngại về vấn đề này dựa trên kết quả quan sát trong phòng thí nghiệm cho thấy vi nhựa đã gây ảnh hưởng xấu đến tế bào của con người.