Tin nóng trưa 28/5: Lộ diện 'ông trùm' đường dây 'tín dụng đen' xuyên quốc gia

(VOH) - Công an TP.Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Liu Dan Yang (30 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) để làm rõ hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

 

TP.HCM: Tuyển dụng hơn 3.300 vị trí việc làm

Ngày 27/5, UBND Q.Phú Nhuận phối hợp Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM (đơn vị thuộc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM) tổ chức sàn giao dịch việc làm và tư vấn học nghề năm 2022.

tin-nong-trua-28-5-voh.com.vn-anh1
Sàn giao dịch việc làm tại Q.Phú Nhuận thu hút 40 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với hơn 3.300 vị trí việc làm. (Ảnh: hcmcpv)

Sàn giao dịch việc làm tại Q.Phú Nhuận thu hút 40 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với hơn 3.300 vị trí việc làm như nhân viên bán hàng, nhân viên hành chính, nhân viên kế toán (tổng hợp - kho), nhân viên kỹ thuật (thợ sửa chữa), trưởng phòng phát triển, nhân viên thu mua, nhân viên kinh doanh, bảo trì, bếp, phục vụ, bảo vệ, nhân viên điện lạnh, nhân viên xử lý môi trường, giúp việc nhà, thợ may…

Đồng thời, nhiều đơn vị cũng chiêu sinh các lớp giáo dục nghề nghiệp cho 1.985 người với các ngành nghề như quản trị nhà hàng - khách sạn, quản trị kinh doanh, quản trị lữ hành, điện công nghiệp - điện lạnh, sửa xe, lái xe B1...

Đặc biệt, nhiều đơn vị có chức năng giới thiệu và xuất khẩu lao động làm việc tại nước ngoài có nhu cầu tuyển dụng khoảng 200 lao động làm việc tại Nhật, Hàn Quốc... với các vị trí như thực tập sinh ngành thực phẩm, thủy sản, nông nghiệp, xây dựng, in ấn đóng sách, điều dưỡng...

Cần Thơ: Làm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Chính quyền TP Cần Thơ thống nhất trích hơn 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách địa phương để cùng tham gia giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Cụ thể, năm 2022 sẽ bố trí 200 tỉ đồng, phần còn lại sẽ được bố trí trong năm 2023.

tin-nong-trua-28-5-voh.com.vn-anh2
Nút giao giữa quốc lộ 1 và quốc lộ Nam Sông Hậu đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ. Sắp tới sẽ có thêm nhiều tuyến đường cao tốc kết nối TP Cần Thơ với các tỉnh trong vùng. (Ảnh: TTO)

Tại kỳ họp, ông Lê Tiến Dũng - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ - cho biết sẽ giải phóng mặt bằng 1 lần với quy mô 65-67m để phục vụ cả giai đoạn 1 (4 làn xe, rộng 17m và khoảng 4-5km sẽ bố trí 1 làn dừng khẩn cấp) và giai đoạn 2 của dự án.

Theo ông Dũng, dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188,2km đi qua 4 tỉnh thành An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng (tổng vốn đầu tư hơn 44.000 tỉ đồng). 

Dự án này chia thành 4 dự án thành phần theo địa giới hành chính của 4 tỉnh thành nêu trên, trong đó đoạn qua Cần Thơ thuộc dự án thành phần 2 có quy mô 37,2km, tổng vốn đầu tư 9.845 tỉ đồng.

Ông Dũng cũng thông tin ngoài dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang triển khai (dự kiến hoàn thành trong năm 2023), Quốc hội cũng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, dự kiến được Bộ Giao thông vận tải khởi công trong cuối năm nay.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Số ca sốt xuất huyết tăng nhanh

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận gần 1.200 ca sốt xuất huyết, tăng hơn gấp đôi với cùng kỳ năm ngoái.

tin-nong-trua-28-5-voh.com.vn-anh3
(Ảnh minh họa: NLĐ)

Những năm trước, thông thường phải đến tháng 6, tháng 7, số ca mới có xu hướng tăng lên. Thế nhưng năm nay, ngay từ tháng 4, Bệnh viện Vũng Tàu, trung bình mỗi ngày, Khoa Nhi tiếp nhận 5 - 10 bệnh nhi sốt xuất hiện, tăng gần gấp 3 lần so với tháng trước đó. Tại Khoa Nội, số ca nhập viện cũng tăng gấp đôi so với thời điểm đầu năm.

Bác sĩ Trần Thị Huế - Khoa Nội, Bệnh viện Vũng Tàu, TP. Vũng Tàu - cho biết: "Mưa xuống một cái là số bệnh nhân sốt xuất huyết tăng vọt luôn. Và số lượng bệnh nhân nặng, diễn tiến nặng, vào sốc cũng tăng rõ rệt luôn".

Theo bác sĩ Vương Quang Thắng - Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bà Rịa: "Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm có thể gây tử vong. Bệnh này vẫn chưa có vaccine phòng ngừa và chưa có thuốc điều trị. Vì vậy, cắt đứt vector truyền bệnh - tức diệt lăng quăng, diệt muỗi là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất".

Sau đại dịch, Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Theo báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh thế giới, Việt Nam nằm trong số 3 quốc gia có chỉ số năng lực phát triển của du lịch tăng điểm số cao nhất thế giới và tăng tới 8 bậc so với năm 2019. Những đánh giá tích cực của các tổ chức quốc tế thời gian qua đều căn cứ vào thực tiễn kinh tế Việt Nam đã có sự phục hồi mạnh mẽ nhờ các chính sách điều hành linh hoạt; chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và các cấp, các ngành, các địa phương.

tin-nong-trua-28-5-voh.com.vn-anh4
Kinh tế Việt Nam phục hồi nhanh sau đại dịch. (Ảnh minh họa: VTV)

Việc kiểm soát thành công đại dịch COVID-19 cho phép Việt Nam nhanh chóng khôi phục hoạt động kinh tế. Kinh tế vĩ mô năm 2021 và 5 tháng đầu năm nay được giữ vững, tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại hối đảm bảo, kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục tăng, GDP tăng trưởng khá cao trong bối cảnh nhiều nước tăng trưởng âm.

Đến hết quý I năm nay, Việt Nam được đánh giá là "Nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á". Ngoài yếu tố tiên quyết là tỷ lệ tiêm chủng toàn xã hội cao giúp ngăn ngừa dịch COVID-19 còn có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và cải cách hành chính.

Tây Ninh: Dụ dỗ bé gái 7 tuổi để cướp vòng vàng

Ngày 27/5, Công an xã Suối Dây đã bàn giao cho Công an H.Tân Châu (Tây Ninh) đối tượng Nguyễn Thị Dún (37 tuổi, ngụ xã Tân Thành, H.Tân Châu) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khoảng 17 giờ ngày 26/5, Công an xã Suối Dây nhận được tin báo của chị Nguyễn Thị Hoa (34 tuổi, ngụ xã Suối Dây) về việc con gái tên Q. (7 tuổi) bị người phụ nữ lạ mặt dụ dỗ lấy mất chiếc vòng vàng đeo tay, trị giá 3 triệu đồng.

Qua trích xuất camera xung quanh khu vực trường học, Công an xã Suối Dây nhận dạng được người phụ nữ và truy tìm ở các khu vực trên địa bàn.

Đến 17 giờ 15 phút cùng ngày, công an phát hiện người này chạy xe máy ở khu vực nông trường cao su (thuộc ấp 4, xã Suối Dây) nên bắt giữ đưa về trụ sở làm rõ.

Tại cơ quan công an, người phụ nữ khai nhận tên là Nguyễn Thị Dún, đang sống ở Long An. Ngày 26/5, Dún trở về Tân Châu để giải quyết thủ tục ly hôn với chồng.

Sau khi chiếm đoạt được nữ trang của cháu Q., Dún mang đến tiệm vàng bán được hơn 2,6 triệu đồng. Dún đến nhà người thân chơi thì bị công an phát hiện bắt giữ.

Hiện vụ dụ dỗ chở cháu bé 7 tuổi về nhà để lấy vòng vàng đeo tay đang được Công an H.Tân Châu tiếp tục điều tra, làm rõ.

Lộ diện 'ông trùm' đường dây 'tín dụng đen' xuyên quốc gia

Ngày 27/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội cho biết đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Liu Dan Yang (30 tuổi, quốc tịch Trung Quốc; tạm trú P.Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) để làm rõ hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

tin-nong-trua-28-5-voh.com.vn-anh5
Liu Dan Yang. (Ảnh: TNO)

Ngoài Yang, Công an TP.Hà Nội cũng bắt khẩn cấp 20 người là quản lý, nhân viên trong đường dây “tín dụng đen” xuyên quốc gia trên để làm rõ các hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “cưỡng đoạt tài sản”.

Yang khai nhận năm 2017 có quen một người đàn ông Trung Quốc tên Li, là Giám đốc Công ty TNHH công nghệ Hân Tinh Thâm Quyến tại Trung Quốc. Công ty này chuyên lập trình, quảng cáo các phần mềm (app) cho vay online. Để mở rộng thị trường, Li tìm người để lập công ty, tuyển nhân viên hành chính, kế toán, thẩm định cho vay, thu hồi nợ, phát triển thị trường… nhằm hoạt động “tín dụng đen”.

Để hợp thức hóa việc cho vay nặng lãi và đòi nợ, chúng thành lập nhiều công ty cầm đồ và điều hành 3 app cho vay tiền, gồm “cashvn”, “vaynhanhpro” và “Ovay”. Cho đến thời điểm bị triệt phá, số lượng khách hàng vay qua hệ thống 3 app này khoảng gần 1 triệu người, số tiền giải ngân cho vay mỗi tháng lên tới 100 tỉ đồng.

TIN THẾ GIỚI

Ngân hàng Thế giới hỗ trợ 500 triệu USD cho Thổ Nhĩ Kỳ mua vaccine COVID-19

Ngân hàng Thế giới đã phê duyệt khoản tài chính bổ sung trị giá 500 triệu USD để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong nỗ lực chống lại đại dịch COVID-19. số tiền hỗ trợ có thời hạn trong 10,5 năm với thời gian ân hạn 5 năm, được sử dụng để đảm bảo việc tiếp cận với vaccine COVID-19 an toàn và hiệu quả ở Thổ Nhĩ Kỳ.

tin-nong-trua-28-5-voh.com.vn-anh6
Tiêm vaccine COVID-19 tại bệnh viện Acibadem ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh minh họa: AP)

Trưởng nhóm đặc trách của Ngân hàng Thế giới cho biết: “Dự án này sẽ cho phép Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tái tập trung năng lực tài chính của mình vào các hoạt động và cải cách có thể bị ảnh hưởng tiêu cực trong đại dịch”.

Hà Lan: Ngừng hoạt động Sân bay lớn thứ 3 thế giới

Trong những ngày qua, không ít du khách đã bị mắc kẹt, lỡ chuyến tại sân bay đông đúc thứ ba của châu Âu Schiphol, Hà Lan do tình trạng quá tải vì thiếu nhân viên an ninh.

Thực trạng này khiến hãng Hàng không hoàng gia Hà Lan (KLM) phải ngừng bán vé của tất cả các chuyến bay xuất phát từ sân bay Schiphol, Amsterdam đến ngày 29/5, đồng thời khuyến cáo khách hàng có vé máy bay đi trong ba ngày tới đổi chuyến bay.

tin-nong-trua-28-5-voh.com.vn-anh7
Hành khách xếp hàng tại cửa kiểm soát an ninh ở sân bay Schiphol. (Ảnh: Euronews)

Ba Lan: Thiếu hụt nhiên liệu do lệnh cấm nhập khẩu than đá của Nga

Quốc gia châu Âu này đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhiên liệu do lệnh cấm nhập khẩu than đá của Nga.

tin-nong-trua-28-5-voh.com.vn-anh8
Quốc gia châu Âu này cạn kiệt than đá vì cấm vận Nga. (Ảnh minh họa: Sputnik)

Thứ trưởng Bộ Tài sản Nhà nước Ba Lan giải thích tình trạng khan hiếm xảy ra do nhu cầu về loại nhiên liệu trên trong nước đang vượt xa sản lượng trong nước. “Hiện các doanh nghiệp quyết định hạn chế bán hàng để bảo vệ nguồn nhiên liệu cho mùa sưởi ấm tiếp theo”. Ông cũng thừa nhận tình hình trong nước đang khó khăn và người tiêu dùng khó có thể mua than.

Mỹ: Giá xăng chạm ngưỡng cao nhất mọi thời đại

Kênh truyền hình RT đưa giá xăng bán lẻ của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại đúng vào thời điểm bắt đầu mùa lái xe đi du lịch sôi động tại quốc gia này.

Giá tại trạm bơm đối với xăng loại thường đã tăng lên 4,60 USD/gallon (1 gallon =  3,78 lít) hôm 26/5 và tiếp tục duy trì sang ngày 27/5. Các chủ phương tiện tại một số bang có chi phí cao thậm chí phải đối mức giá leo thang hơn nữa. Ví dụ, ở California, giá xăng thiết lập mức cao nhất mọi thời đại gần 6,08USD/gallon hôm 27/5. Giá nhiên liệu ở Hawaii và Washington cũng lập kỷ lục tiểu bang mới, trung bình là 5,43 USD/gallon và 5,22 USD/gallon.

tin-nong-trua-28-5-voh.com.vn-anh9
Xăng được bán với giá trên 7 USD mỗi gallon trong tuần này tại trạm xăng Chevron ở Menlo Park, California. (Ảnh: Getty Images)

Nghi vấn Cựu Tổng thống Ukraine bị chặn tại biên giới

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko được cho là đã tìm cách sang Ba Lan nhưng bị chặn lại, trong lúc ông bị buộc tội phản quốc. Ông đã được nhìn thấy tại cửa khẩu Rava-Ruska, phía tây thành phố Lviv vào tối 27/5 trên chiếc xe ô tô.

tin-nong-trua-28-5-voh.com.vn-anh10
Hình ảnh được cho là chụp ông Petro Poroshenko (trái) tại cửa khẩu. (Ảnh chụp màn hình RT)

Lực lượng nhân viên hải quan tại biên giới được cho là đã ngăn ông Poroshenko lại vì không muốn nhận trách nhiệm về việc đi hay ở của cựu lãnh đạo. Hiện chưa có xác nhận chính thức từ cơ quan này.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/