Chờ...

Tin nóng trưa 29/12: Việt Nam sắp mở lại 5 đường bay quốc tế

(VOH) - Việt Nam đã nhận được thỏa thuận nhất trí của 5 nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ để mở lại đường bay quốc tế thường lệ, gồm: Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Campuchia, Mỹ.

TIN TRONG NƯỚC

Việt Nam sắp mở lại 5 đường bay quốc tế

Hai ngày trước thời điểm mở đường bay quốc tế theo kế hoạch của Chính phủ (1/1/2022), Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã nhận được thỏa thuận nhất trí của 5 nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ để mở lại đường bay quốc tế thường lệ, gồm: Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Campuchia, Mỹ.

Theo Bộ Ngoại giao, ước tính hơn 140.000 người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu về nước. Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét tăng tần suất khai thác các thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan từ 1/1/2022, thay cho các thị trường không khai thác hết lượng phân bổ như Mỹ, Campuchia, Lào.

Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Bộ Y tế và UBND TP HCM, Hà Nội thống nhất các quy định sau khi các địa phương này ra quy định cách ly tập trung với người nhập cảnh.

Tin nóng trưa 29/12: Việt Nam sắp mở lại 5 đường bay quốc tế 1

Máy bay đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Vnexpress

TP.HCM: học sinh nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, năm 2022, học sinh tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn TP sẽ nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày từ ngày 29-1-2022 (27 tháng chạp) đến hết ngày 6-2-2022 (mùng 6 tháng giêng), ngắn hơn so với những năm trước. Lịch kiểm tra cuối học kỳ 1 năm học 2021-2022 của học sinh THCS, THPT sẽ được tổ chức từ ngày 10 đến 22-1-2022.

Hiện TP.HCM có hơn 1,7 triệu học sinh các cấp. Đến thời điểm này, mới chỉ có học sinh lớp 9 và lớp 12 được đến trường học trực tiếp, các khối lớp còn lại vẫn ở nhà học trực tuyến. 

Tin nóng trưa 29/12: Việt Nam sắp mở lại 5 đường bay quốc tế 2

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh, quận 1, TP.HCM thi trưng bày mâm cỗ trong lễ hội mừng xuân 2021 - Ảnh: TTO

Q. Tân Bình (TP.HCM):  đề xuất thí điểm mô hình “đô thị sân bay”

Nhằm thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng của khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất, UBND quận Tân Bình đề xuất thí điểm mô hình “đô thị sân bay”, quy hoạch theo hướng tăng diện tích thương mại, tạo nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí, ẩm thực về đêm xung quanh khu vực sân bay để phục vụ nhu cầu của hành khách đến, đi và quá cảnh…

Tân Bình là một trong những quận có tốc độ đô thị hóa và phát triển kinh tế nhanh của TPHCM. Nhiều khu phố khang trang đã hình thành thay thế các khu vực xập xệ xưa kia. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dư địa cho địa phương này phát triển…và mô hình “đô thị sân bay được xem là một trong những nỗ lực của quận để tìm ra các giải pháp mới trong quy hoạch phát triển đô thị nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội địa phương sau đại dịch Covid-19, hướng đến phát triển đô thị bền vững trong tương lai. 

Nhiều tỉnh, thành không hạn chế người dân về quê đón Tết

#Tại Nghệ An, UBND tỉnh cho biết, Covid-19 tại địa bàn đang phức tạp song địa phương không hạn chế người dân trở về quê đón Tết Nguyên đán 2022. Theo kế hoạch, đêm giao thừa tết Dương lịch 2022, thay vì tổ chức đêm hội tại quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh) với hàng nghìn người tham gia như các năm trước, năm nay sẽ làm trực tuyến.

Tính từ đầu dịch đến nay, Nghệ An ghi nhận hơn 7.400 ca nhiễm nCoV. Sở Y tế đã lên kế hoạch thí điểm điều trị F0 tại hai địa phương đầu tiên là TP Vinh và thị xã Cửa Lò trong thời gian tới.

#Hà Tĩnh cũng không hạn chế người về địa bàn trong dịp Tết. Với những người về từ các vùng dịch ở cấp độ 3 và 4, chính quyền sẽ áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế. Từ ngày 4/6 đến nay, Hà Tĩnh ghi nhận hơn 1.500 ca mắc Covid 19. Dịch ở địa bàn được đánh giá ở cấp độ 2, nguy cơ trung bình.

#Tại Thừa Thiên Huế, người dân từ TP HCM và các địa phương có dịch về quê dịp Tết không bị cách ly, song cần khai báo y tế, quét mã QR tại sân bay, nhà ga và các cửa ngõ. Từ 28/4 đến nay, Thừa Thiên Huế ghi nhận hơn 11.000 ca mắc Covid 19. Nhà chức trách bắt đầu áp dụng, cách ly điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà từ ngày 28/12.

Quảng Nam: khuyến khích người dân không trở về tỉnh khi không cần thiết

Nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác phòng, chống dịch, trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị các địa phương vận động người thân đang sinh sống, làm việc ở nơi có dịch không trở về tỉnh khi không thật sự cần thiết.

Tỉnh yêu cầu người từ vùng đang có dịch trở về địa phương phải thực hiện nghiêm việc khai báo, theo dõi y tế, cách ly theo quy định. Các hoạt động lễ hội, vui xuân, đón Tết, cần phải tăng cường kiểm soát về phòng, chống dịch Covid-19.

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dự kiến sẽ khởi công năm 2022

Dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương tại huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng, đoạn chạy qua huyện Tân Phú (Đồng Nai) tới TP Bảo Lộc (Lâm Đồng), dài 66 km, dự kiến sẽ khởi công cuối năm sau.

Dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương tổng chiều dài hơn 200 km, chia thành ba đoạn đầu tư. UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện 2 đoạn huyện Tân Phú - TP Bảo Lộc và TP Bảo Lộc - Liên Khương (huyện Đức Trọng). Đoạn Dầu Giây - Tân Phú do Bộ Giao thông Vận tải phụ trách.

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương đi vào hoạt động sẽ giúp kết nối hệ thống giao thông giữa miền Đông Nam Bộ và các tỉnh Tây Nguyên. Riêng đoạn Tân Phú - Bảo Lộc sẽ giảm áp lực cho quốc lộ 20, đèo Bảo Lộc thường xuyên sạt lở, kẹt xe và tai nạn giao thông.

Tin nóng trưa 29/12: Việt Nam sắp mở lại 5 đường bay quốc tế 3

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, đoạn Tân Phú - Bảo Lộc sẽ được triển khai trước. Đồ hoạ: Vnexpress

TIN THẾ GIỚI

Italy và Tunisia kêu gọi nỗ lực chống buôn người ở cả hai bờ Địa Trung Hải

Hôm qua, Ngoại trưởng Italy và Tổng thống Tunisia đã hối thúc các nỗ lực giải quyết nguyên nhân gốc rễ của nhập cư bất hợp pháp và chống buôn người ở cả hai bờ Địa Trung Hải.

Tổng thống Tunisia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển các khái niệm chung mới nhằm khuyến khích nhập cư thường xuyên thông qua các cơ chế bảo vệ quyền của người nhập cư, đồng thời thừa nhận rằng các chiến lược thông thường để đối phó với nhập cư bất hợp pháp đã chứng tỏ có hạn chế. Ông cũng bày tỏ sẵn sàng tăng cường quan hệ hữu nghị với Italy và mở rộng các cơ hội hợp tác song phương đầy hứa hẹn trong nhiều lĩnh vực dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi.

Tin nóng trưa 29/12: Việt Nam sắp mở lại 5 đường bay quốc tế 4

Tổng thống Tunisia Kais Saied (phải) và Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio tại cuộc gặp ở Tunis, Tunisia, ngày 28/12/2021. Ảnh: THX/ TTXVN

El Salvador thu giữ 4,1 tấn cocain

Hôm qua, Tổng thống El Salvador thông báo, lực lượng hải quân nước này vừa thu giữ 4,1 tấn cocain trên 2 tàu vận chuyển trong hải phận nước này ở ngoài khơi Thái Bình Dương.

Đây là vụ thu giữ số ma túy kỷ lục từ trước tới nay. Bên cạnh số ma túy bị thu giữ, lực lượng chức năng cũng bắt giữ 7 đối tượng vận chuyển ma túy trái phép trên 2 tàu trên, gồm 5 người Colombia và 2 người Ecuador.

'Đầu bếp robot' làm bánh hamburger chay tại nhà hàng ở Israel

Một nhà hàng bán đồ ăn nhanh ở Israel sẽ phục vụ một loại thịt chay và do một robot làm theo khẩu vị và nguyên liệu mà thực khách yêu cầu. Đây là lần đầu tiên một cỗ máy làm ra một chiếc bánh hamburger theo yêu cầu của từng cá nhân.

Giám đốc điều hành nhà hàng này cho biết, thực khách có thể sử dụng một ứng dụng trên điện thoại để chọn lượng protein hoặc chất béo từ rau cho "miếng thịt" của mình, cũng như chọn cỡ bánh và kiểu nướng tái/chín tới/chín kỹ. Món ăn được chế biến trong vài phút, không chứa protein động vật và đúng theo kiểu món ăn của người Do Thái.

Tin nóng trưa 29/12: Việt Nam sắp mở lại 5 đường bay quốc tế 5

Bà Racheli Vizman, giám đốc điều hành SavorEat, chia sẻ về chiếc bánh hamburger do một robot làm theo khẩu vị của thực khách. Ảnh: AFP

Lần đầu tiên lớp bọc hoàn hảo của xác ướp Ai Cập được "bóc ra" bằng công nghệ scan

Các nhà nghiên cứu đã "mở" xác ướp của một pharaoh Ai Cập cổ đại bằng cách sử dụng phương pháp quét kỹ thuật số chụp cắt lớp vi tính 3D.

Nghiên cứu đã làm sáng tỏ hơn về quá trình ướp xác và chôn cất vào thời điểm đó. Mô tả quá trình ướp xác là "tuyệt vời", các bộ hài cốt đã được "chỉnh trang một cách đẹp đẽ" và được cải táng bởi các linh mục chôn cất của Vương triều thứ 21 để giữ chúng được an toàn. Ngôi mộ ban đầu chưa được tìm thấy. Xác ướp hiện được đặt trong Bảo tàng Ai Cập tại Cairo.

Tin nóng trưa 29/12: Việt Nam sắp mở lại 5 đường bay quốc tế 6

Thi thể ướp xác của Pharaoh Ai Cập Amenhotep I đã được nhìn thấy lần đầu tiên sau nhiều thế kỷ. (Ảnh: Sky News)

Lỗ thủng tầng ozone lớn nhất đã khép lại

Thông tin tích cực trong những ngày cuối cùng của năm 2021. Một trong những lỗ thủng tầng ozone lớn nhất đã khép lại. Lỗ thủng vừa đóng lại này nằm phía trên Nam Cực.

Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, lỗ thủng tầng ozone này đã đạt kích thước lớn nhất vào đầu tháng 10 vừa qua, khiến một diện tích lớn hơn cả lục địa Nam Cực bị tác động trực tiếp bởi bức xạ cực tím của Mặt trời. Nguyên nhân chính làm suy giảm tầng ozone đến mức báo động là sự giải phóng quá mức các chất clo và brom từ các hoạt động sinh hoạt và sản xuất của con người.