Tin nóng trưa 3/7: An Giang bắt nguyên Chủ tịch HĐQT và Giám đốc Quỹ tín dụng Phú Hòa

(VOH) - Với tư cách Giám đốc của Quỹ Tín dụng nhân dân Phú Hòa, Hải còn cho Yên ký giả mạo chữ ký, chữ viết của người vay trong hợp đồng tín dụng, người nhận tiền trên giấy lĩnh tiền

Điểm thi lớp 10 thấp 'không thể tin nổi' tại TPHCM

Học sinh học trong trường THCS toàn 9, 10 điểm nhưng khi thi vào lớp 10 năm nay điểm thấp "không thể tin nổi". Ông Nguyễn Văn Hiếu - giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết: Không phải năm nay điểm thi tuyển sinh lớp 10 mới chênh lệch nhiều so với điểm kiểm tra của học sinh trong trường THCS. Tình trạng này đã xuất hiện bảy năm trước khi Sở GD-ĐT TP.HCM đổi mới ra đề theo hướng tiếp cận năng lực của học sinh.

Tin nóng trưa 3/7: Điểm thi lớp 10 thấp 'không thể tin nổi' tại TPHCM 1
Học sinh tham gia kỳ thi lớp 10 mới đây tại hội đồng thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - Ảnh: TTO

Các câu hỏi trong đề thi tuyển sinh lớp 10 yêu cầu thí sinh vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tế trong cuộc sống chứ không chỉ học - ghi nhớ rồi tái hiện kiến thức.

An Giang bắt nguyên Chủ tịch HĐQT và Giám đốc Quỹ tín dụng Phú Hòa

Chiều hôm qua 2/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thị Cẩm Yên (68 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân Phú Hòa) do cấu kết lấy tiền quỹ tín dụng tiêu xài cá nhân, gây thiệt hại hơn 2,2 tỉ đồng.

Khởi tố nguyên chủ tịch và giám đốc Quỹ tín dụng Phú Hoà
Khởi tố nguyên chủ tịch và giám đốc Quỹ tín dụng Phú Hoà. Ảnh: CAO

Theo điều tra ban đầu, từ năm 2007 - 2016, Yên đã bàn bạc và cấu kết với nhân viên cấp dưới chỉ đạo các cán bộ tín dụng lập nhiều hợp đồng tín dụng vay vốn từ các tài sản thế chấp của các khách hàng vay vốn. Nhưng các hợp đồng tín dụng này đều không thực hiện đúng theo quy trình nghiệp vụ tín dụng như: nâng khống giá trị tài sản đảm bảo, tài sản thế chấp không đăng ký giao dịch đảm bảo. Bên cạnh đó, với tư cách Giám đốc của Quỹ Tín dụng nhân dân Phú Hòa, Hải còn cho Yên ký giả mạo chữ ký, chữ viết của người vay trong hợp đồng tín dụng, người nhận tiền trên giấy lĩnh tiền để cho Yên lấy tiền sử dụng vào mục đích cá nhân

Đồng Tháp khánh thành và khởi công 2 dự án giao thông, tổng vốn 3.388 tỉ đồng

Hôm qua, 2/7 tại xã Phương Thịnh (H.Cao Lãnh), tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ khánh thành và thông xe dự án đầu tư hệ thống giao thông kết nối hạ tầng du lịch và nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp có tổng mức đầu tư 1.208 tỉ đồng và tổ chức khởi công dự án xây dựng đường ĐT-857 (đoạn Quốc lộ 30 đến đường ĐT.845) dài gần 45km, với tổng mức vốn đầu tư 2.180 tỉ đồng.

Phi công người Việt được đặt tên quảng trường ở Pháp

Ngày 29/6 vừa qua, chính quyền Pháp tri ân người hùng gốc Việt bằng lễ khánh thành quảng trường Đỗ Hữu Vị ở trung tâm quận 16, thủ đô Paris. Quảng trường này nằm ngay sát với đường Louis Blériot, người đã lái máy bay vượt biển Manche vào năm 1909 và cũng là thầy giáo của Đỗ Hữu Vị.

Đại úy phi công Đỗ Hữu Vị đã được nước Pháp đặt tên cho một quảng trường ở Paris ngày 29-6-2022 - Ảnh: TTXVN
Đại úy phi công Đỗ Hữu Vị đã được nước Pháp đặt tên cho một quảng trường ở Paris ngày 29/6/2022 - Ảnh: TTXVN

Đỗ Hữu Vị là phi công gốc Việt đầu tiên và phi công người Việt duy nhất thời đó của quân đội Pháp. Ở thời khởi đầu của không quân, Đỗ Hữu Vị cũng là sĩ quan dẫn đầu những chuyến bay trinh sát đầu tiên ở Morocco trong hàng ngũ quân đội Pháp.

Ông là người thiết lập nền tảng chiến lược của sự "thông tin từ trên không". Có thể nói đó là "tiền thân" của quan sát vệ tinh và máy bay không người lái ngày hôm nay.

Giá vàng hôm nay 3/7/2022: Đà giảm còn tiếp tục

Sáng 3/7, giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC được mua vào 68,2 triệu đồng/lượng và bán ra 68,8 triệu đồng/lượng. So với cuối tuần trước, mỗi lượng vàng miếng tăng thêm 150.000 đồng. Trong khi đó, vàng nhẫn SJC 99,99 loại 1 - 2 chỉ lại giảm 450.000 đồng so với cuối tuần trước, xuống còn giá mua vào là 53,25 triệu đồng/lượng và bán ra 54,2 triệu đồng/lượng. Điều này đưa giá vàng nhẫn thấp hơn vàng miếng cùng thương hiệu SJC lên 14,6 triệu đồng/lượng.

Theo một số nhà phân tích, giá vàng sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào cuối tháng này.

TIN THẾ GIỚI

Trung Quốc sẽ nhập khẩu chanh leo của Việt Nam

Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa có văn bản đồng ý nhập khẩu thí điểm quả chanh leo Việt Nam bắt đầu từ đầu tháng 7/2022.

Địa điểm nhập khẩu tại các cửa khẩu Bằng Tường, Đông Hưng (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc). Chanh leo hiện nằm trong tốp 10 loại cây ăn quả Việt Nam có giá trị xuất khẩu cao năm 2021.

Chanh leo hiện nằm trong tốp 10 loại cây ăn quả Việt Nam có giá trị xuất khẩu cao năm 2021.
Chanh leo hiện nằm trong tốp 10 loại cây ăn quả Việt Nam có giá trị xuất khẩu cao năm 2021.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đề nghị Việt Nam giám sát chặt chẽ quy cách đóng gói, các vấn đề về kiểm soát sinh vật gây hại, mã số vùng trồng, lưu trữ hồ sơ... nhằm đảm bảo chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi xuất sang Trung Quốc.

Công dân Mỹ được nhập cảnh Trung Quốc từ tháng 7

Ngày 1/7, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ thông báo công dân Mỹ sẽ được nhập cảnh Trung Quốc nếu quá cảnh qua nước thứ 3.

Như vậy, công dân Mỹ nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 ngay từ bây giờ có thể đăng ký nhập cảnh để được cấp mã xanh nhập cảnh Trung Quốc đối với cả trường hợp bay thẳng từ Mỹ hoặc từ nước thứ 3. Trước đó, Trung Quốc chỉ cấp mã xanh cho người bay thẳng từ Mỹ.

Thời gian gần đây, Trung Quốc đã nới lỏng các hạn chế nhập cảnh tương tự với các công dân của nước khác.

Ấn Độ tăng thuế để chặn xăng dầu xuất ra nước ngoài

Ấn Độ áp thuế lên các nhà sản xuất dầu và hạn chế xuất khẩu nhiên liệu ra nước ngoài để đảm bảo nguồn cung trong nước, trong bối cảnh nhiều công ty mua dầu giảm giá từ Nga và sau đó xuất sang châu Âu để kiếm lời.

Đầu tháng 7, Ấn Độ nâng thuế xuất khẩu xăng và nhiên liệu máy bay lên 6 rupee (0,076 USD) mỗi lít và thuế xuất khẩu dầu diesel lên 13 rupee/lít.

Bảng báo giá tại một cây xăng ở Mumbai, Ấn Độ - Ảnh: PTI
Bảng báo giá tại một cây xăng ở Mumbai, Ấn Độ - Ảnh: PTI

Bộ Tài chính Ấn Độ khẳng định việc nâng thuế nhằm tăng nguồn nhiên liệu trong nước và sẽ không làm ảnh hưởng đến giá nhiên liệu nội địa.

Ukraine bị Belarus cáo buộc hành vi tấn công tên lửa

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày hôm qua 2.7 cáo buộc Ukraine ba ngày trước cố gắng tấn công các cơ sở quân sự trên lãnh thổ Belarus và thề sẽ đáp trả "ngay lập tức" bất kỳ cuộc tấn công nào của đối phương.

Ukraine vẫn chưa phản hồi các cáo buộc trên. Tuy nhiên, Ukraine tuần trước nói rằng tên lửa bắn từ Belarus đã tấn công một khu vực gần biên giới, bên trong lãnh thổ của nước này.

Belarus là đồng minh thân cận của Nga và nước này phụ thuộc nhiều vào Nga về mặt quân sự và kinh tế.