Tin nóng chiều 2/7: Đồng Nai ghi nhận 7 ca tử vong do sốt xuất huyết

(VOH) - Số ca sốt xuất huyết tăng mạnh, đã có 7 ca tử vong tại Đồng Nai; Hàng vạn liều vắc-xin Covid-19 hết hạn tại Đắk Lắk là những tin đáng chú ý chiều nay.

TIN TRONG NƯỚC

Hàng vạn liều vắc-xin Covid-19 hết hạn tại Đắk Lắk
Hàng vạn liều vắc-xin Covid-19 hết hạn tại Đắk Lắk

Hàng vạn liều vắc-xin Covid-19 hết hạn tại Đắk Lắk

Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, cho biết đang tổng hợp để báo cáo Bộ Y tế về việc vắc xin Covid-19 hết hạn ở các tỉnh Tây Nguyên. Vắc-xin dư thừa, hết hạn sử dụng chủ yếu tập trung tại Đắk Lắk, hiện toàn tỉnh có khoảng 60.000 đến 70.000 liều vắc-xin Covid-19 hết hạn từ ngày 30-6. Nguyên nhân là hiện nay cả nước trong giai đoạn "bình thường mới" nên người dân chủ quan, không chịu tiêm. 

Số ca sốt xuất huyết tăng mạnh, đã có 7 ca tử vong tại Đồng Nai

Tỷ lệ mắc sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở Đồng Nai tăng 142% so với cùng kỳ năm ngoái, đã có 7 ca tử vong. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 8.600 ca sốt xuất huyết, trong đó trẻ dưới 15 tuổi chiếm tỷ lệ hơn 62%. So với cùng kỳ năm ngoái, số ca sốt xuất huyết tăng đến 142%. Hiện đã có 7 ca tử vong, tăng 6 ca so với cùng kỳ.

Sở Y tế Đồng Nai khuyến cáo người dân khi nghi ngờ mắc sốt xuất huyết  với các triệu chứng sốt cao liên tục, người mệt mỏi, khó chịu cần đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc.

Bộ Y tế đề nghị 9 bộ tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 3, mũi 4 cho cán bộ, nhân viên
Bộ Y tế đề nghị 9 bộ tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 3, mũi 4 cho cán bộ, nhân viên

Bộ Y tế đề nghị 9 bộ tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 3, mũi 4 cho cán bộ, nhân viên

Nhận định tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, có thể xuất hiện các biến thể mới, nên Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc gửi 9 bộ về việc tăng cường tiêm vắc-xin Covid-19 cho quân nhân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. 9 bộ nhận công văn gồm: Bộ Quốc phòng; Bộ Công an; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Công Thương; Bộ Giao thông Vận tải; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Bộ Xây dựng; Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Giám đốc bệnh viện Mắt TP. HCM và đồng phạm gây thiệt hại hơn 14 tỷ

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết bị can Nguyễn Minh Khải, giám đốc bệnh viện Mắt TP. HCM và các đồng phạm phạm tội 'vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng' gây thiệt hại cho quỹ bảo hiểm y tế và người bệnh 14,215 tỷ đồng.

Theo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP. HCM, trong thời gian giữ chức vụ bí thư Đảng ủy, giám đốc bệnh viện Mắt TP. HCM, ông Nguyễn Minh Khải đã chỉ đạo thực hiện gói thầu “mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu năm 2018” của bệnh viện này.

Ông Khải trực tiếp chỉ đạo hoàn thiện các thủ tục chấm thầu, ký các quyết định phê duyệt nhà thầu trái quy định của pháp luật gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại cho quỹ bảo hiểm y tế, cho bệnh nhân; và đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can; ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân ông Nguyễn Minh Khải.

TIN THẾ GIỚI

Trung Quốc nới lỏng quy định nhập cảnh đối với Mỹ
Trung Quốc nới lỏng quy định nhập cảnh đối với Mỹ

Trung Quốc nới lỏng quy định nhập cảnh đối với Mỹ

Thực hiện nới lỏng các biện pháp phòng dịch COVID-19, ngày hôm qua 1/7, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ thông báo công dân Mỹ sẽ được nhập cảnh Trung Quốc nếu quá cảnh qua nước thứ 3. 

Cụ thể, công dân Mỹ nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 ngay từ bây giờ có thể đăng ký nhập cảnh để được cấp mã Xanh nhập cảnh Trung Quốc đối với cả trường hợp bay thẳng từ Mỹ hoặc từ nước thứ 3. Trước đó, Trung Quốc chỉ cấp mã Xanh cho người bay thẳng từ Mỹ. 

Mỹ đặt 2,5 triệu liều vaccine phòng bệnh đậu mùa

Chính phủ Mỹ đã đặt hàng 2,5 triệu liều vaccine do châu Âu sản xuất nhằm tiêm chủng phòng ngừa bệnh đậu mùa và bệnh đậu mùa khỉ. Vaccine này được sử dụng nhằm đối phó những sự bùng phát bệnh đầu mùa khỉ hiện nay và trong tương lai. Đây là một phần trong sự chuẩn bị sẵn sàng đối phó bệnh đậu mùa của Mỹ.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo bệnh đậu mùa khỉ vẫn tiếp tục lây lan trên toàn thế giới có thể tạo cơ hội để virus lây lan đến các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, người bị suy giảm hệ miễn dịch hoặc trẻ em. 

Anh ghi nhận các triệu chứng khác của bệnh đậu mùa khỉ
Anh ghi nhận các triệu chứng khác của bệnh đậu mùa khỉ

Anh ghi nhận các triệu chứng khác của bệnh đậu mùa khỉ

Các bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ ở Anh có triệu chứng khác với các triệu chứng thường được ghi nhận trong những đợt bùng phát trước.

Theo nghiên cứu, chỉ 57% số ca bệnh có triệu chứng sốt, thấp hơn mức từ 85-100% ghi nhận ở các đợt bùng phát dịch bệnh trước. Các đợt bùng phát trước cũng ghi nhận tỷ lệ bệnh nhân bị tổn thương da ở các vùng chi, mặt và cổ cao hơn trong khi 75% số ca bệnh tại Anh trong nghiên cứu trên ghi nhận tổn thương da ở một hoặc hai vùng, chủ yếu ở trên hoặc xung quanh bộ phận sinh dục. Các bệnh nhân ở Anh cũng chủ yếu xuất hiện các triệu chứng nhẹ, sốt không quá 3 ngày và chỉ có 5 người phải nhập viện. 

Diện tích rừng Amazon bị tàn phá cao kỷ lục trong 6 tháng đầu năm

Ngày hôm nay 1/7, Cơ quan vũ trụ quốc gia INPE cho biết diện tích rừng Amazon ở Brazil bị tàn phá trong 6 tháng đầu năm nay đã lên đến mức kỷ lục.

Tính từ đầu năm đến nay, diện tích rừng Amazon, rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, bị phá đã lên tới 3.750 km2, cao nhất kể từ khi các dữ liệu trong cùng giai đoạn bắt đầu được ghi nhận vào năm 2016. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, hơn 7.500 vụ cháy rừng đã được ghi nhận tại Amazon, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2021 và là các dữ liệu tồi tệ nhất được ghi nhận từ năm 2010.