Tin nóng trưa 30/4: Đường về miền Tây đông nghẹt, nhiều tuyến đường ùn tắc

(VOH) - Trong sáng 30-4, nhiều tuyến đường về miền Tây bị kẹt cứng do người dân đổ về quê trong kỳ nghỉ lễ.

TIN TRONG NƯỚC:

Đường về miền Tây đông nghẹt, nhiều tuyến đường ùn tắc

Trong sáng 30-4, nhiều tuyến đường về miền Tây bị kẹt cứng do người dân đổ về quê trong kỳ nghỉ lễ. Một điều đáng mừng là cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã chính thức cho xe chạy vào, giao thông trên quốc lộ 1 đã được giải toả áp lực.

Từ sáng sớm, bến phà tạm Rạch Miễu (nối giữa tỉnh Tiền Giang - Bến Tre) đã chạy hết công suất với 4 chiếc phà 100 tấn để đưa xe cộ qua sông Tiền, trong đó chủ yếu là hướng từ Tiền Giang qua Bến Tre. Quốc lộ 1, đoạn từ ngã tư Lương Phú đến ngã ba Trung Lương và quốc lộ 60 đoạn trong nội đô TP Mỹ Tho cũng bị ùn ứ nghiêm trọng do lượng xe đổ về quá đông.

Quốc lộ 1 sáng cùng ngày đã thông thoáng sau khi cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã chính chức cho xe chạy vào. Do đã được thông báo rộng rãi và tài xế đã quen đường sau 15 ngày chạy thử trong dịp tết Nguyên đán 2022 nên tình trạng ùn ứ ngay cửa vào cao tốc không còn. Trong khi đó, các trạm thu phí Long Phước, Cao Bồ phải xả trạm để giải tỏa xe.

Ngày 30-4, lượng xe đi trên tuyến cao tốc rất đông, người dân cần chọn lộ trình di chuyển thích hợp. Đồng thời, khi đi trên cao tốc, các bác tài cần giữ khoảng cách an toàn và không chạy vào làn khẩn cấp vì làn này dùng để xử lý khi có sự cố xảy ra.

Tin nóng trưa 30/4: Đường về miền Tây đông nghẹt, nhiều tuyến đường ùn tắc 1

Ùn ứ kéo dài trước trạm thu phí Long Phước sáng 30-4

Lễ 30/4, hầm Thủ Thiêm cấm xe máy 20 giờ - 22 giờ

Việc điều chỉnh giao thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức Chương trình bắn pháo hoa tầm cao Kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Kỷ niệm 136 năm Ngày Quốc tế Lao Động.

Sở GTVT TP.HCM thông báo từ 20 giờ - 22 giờ ngày 30.4, xe 2 bánh bị cấm lưu thông qua đường hầm sông Sài Gòn (đoạn từ Ký Con đến đường Tố Hữu) Q.1 – TP. Thủ Đức.

Sở GTVT TP lưu ý người dân khi tham gia lưu thông không được phép dừng đỗ xe hoặc tập trung trên các cầu Thủ Thiêm 2, cầu Khánh Hội, cầu Mống, cầu Calmette, cầu Ông Lãnh, cầu Thủ Thiêm 1, cầu Nguyễn Hữu Cảnh, cầu vượt Ngã tư Hàng Xanh, cầu Bình Lợi, cầu Bình Triệu, cầu Rạch Chiếc, cầu Sài Gòn, cầu Phú Mỹ, các cầu trên tuyến đường Mai Chí Thọ và trên nóc hầm sông Sài Gòn để xem pháo hoa.

Người điều khiển phương tiện giao thông phải chấp hành theo hướng dẫn của lực lượng cảnh sát giao thông, điều tiết giao thông hoặc theo hướng dẫn của hệ thống báo hiệu giao thông trên đường.

Nhiều doanh nhân Việt trở thành tỉ phú thế giới

Theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, tốc độ tăng vốn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân giai đoạn 2017-2019 đạt 20,85%/năm, cao hơn giai đoạn 2011-2016 (16,62%) và cao hơn mức tăng chung của khu vực doanh nghiệp (16,29%).

Kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 40% GDP; đóng góp lớn vào vốn đầu tư toàn xã hội và tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, một số tập đoàn đã đầu tư ra thị trường khu vực và quốc tế. 

Đáng chú ý, xuất hiện nhiều doanh nghiệp tư nhân, tập đoàn tư nhân lớn, tiềm lực mạnh, chiếm vị thế áp đảo trong danh sách doanh nghiệp đạt vốn hóa tỉ USD trên thị trường chứng khoán. Đặc biệt là sự xuất hiện nhiều tỉ phú thế giới là doanh nhân Việt, khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ doanh nhân thế giới.

Tuy vậy, số lượng doanh nghiệp tăng chưa đạt được mục tiêu đề ra đến năm 2020 là có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp. Hoạt động sản xuất kinh doanh của phần lớn doanh nghiệp còn thấp, công nghệ không cao, tham gia vào chuỗi kinh tế toàn cầu còn yếu khi chỉ có 15-17% là nhà cung ứng cho nước ngoài.

Tin nóng trưa 30/4: Đường về miền Tây đông nghẹt, nhiều tuyến đường ùn tắc 2

Kinh tế tư nhân là động lực cho phát triển kinh tế, với mục tiêu phấn đấu tăng tỉ trọng đóng góp của khối tư nhân vào GDP đến năm 2025 đạt khoảng 55% - Ảnh: TTO

Quảng Nam: truy nguyên nhân ‘sụt giảm’ 2.850 ha rừng tự nhiên

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam đang tiến hành rà soát, để xác định cụ thể vị trí diện tích rừng tự nhiên năm 2021 bị giảm 2.850 ha so với năm 2020.

UBND tỉnh yêu cầu Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp các ngành, địa phương căn cứ kết quả công bố hiện trạng rừng năm 2021, tổ chức rà soát, xác định cụ thể vị trí, diện tích, trạng thái rừng tự nhiên bị giảm so với năm 2020, sau khi Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNN) có công văn đề nghị tỉnh làm rõ nội dung này.

Tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu xác định nguyên nhân, thời điểm giảm diện tích rừng, chi tiết đến từng lô rừng và bản đồ dạng số các lô rừng tự nhiên bị giảm, tổng hợp, báo cáo tỉnh theo đúng nội dung yêu cầu của Tổng cục Lâm nghiệp.

Ngoài nguyên nhân “mất rừng” do sạt lở trong mùa mưa lũ, những năm gần đây một số địa phương miền núi Quảng Nam còn xảy ra các vụ phá rừng tự nhiên quy mô lớn.

Giá vàng tăng lên 70,5 triệu đồng/lượng trong ngày nghỉ lễ

Giá vàng sáng 30.4 trong nước vẫn gia tăng dù thế giới quay đầu đi xuống. 

Sáng 30.4, giá vàng miếng SJC tại một số cửa hàng vàng tư nhân ở TP.HCM được mua vào là 69,8 triệu đồng/lượng và bán ra 70,5 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 - 150.000 đồng so với hôm qua. Trước đó, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC cuối ngày 29.4 tăng thêm 100.000 đồng ở chiều mua vào so với sáng cùng ngày, lên 69,65 triệu đồng/lượng và tăng 200.000 đồng ở chiều bán ra, lên 70,35 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới lại quay đầu đi xuống còn 1.896,97 USD/ounce, giảm hơn 5 USD so với hôm qua. Quy đổi tương đương, vàng thế giới có giá khoảng 52,8 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Như vậy, mỗi lượng vàng SJC đang cao hơn thế giới 17,55 triệu đồng/lượng.

Mẹ vợ xin giảm hình phạt cho con rể dù bị đâm suýt mất mạng

Ngày 29/4, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hoàng Văn Dũng (SN 1985, trú tại xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội) về tội giết người. Nạn nhân trong vụ án là bà Nguyễn Thị Tới (SN 1951, ở huyện Thạch Thất, là mẹ vợ Dũng).

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, xuất phát từ mâu thuẫn vợ chồng giữa Hoàng Văn Dũng và vợ là chị Lê Thị Kim Tiến, nên chị Tiến đã bỏ về sống tại nhà mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Tới.

Do nhiều lần Dũng yêu cầu vợ về nhà, nhưng bà Tới không cho con gái về và chị Tiến cũng không về khiến Dũng đã nảy sinh ý định dùng dao đâm chết vợ và mẹ vợ rồi tự tử.

Khoảng 19h40’ ngày 8/1/2021, Dũng giấu dao vào người rồi đến nhà bà Tới trèo tường vào tầng 2. Bức xúc vì bị chửi, Dũng rút dao đâm trúng bụng bà Tới. Do được cấp cứu kịp thời nên bà Tới không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bị tổn hại 31% sức khỏe.

Quá trình điều tra vụ án, mẹ đẻ bị cáo đã tự nguyện bồi thường tiền chi phí điều trị, tiền thuốc, tiền bồi dưỡng sức khỏe cho bà Tới 155 triệu đồng. Trong quá trình điều tra và tại phiên toà, bà Tới đều xin giảm nhẹ hình phạt cho con rể với mong muốn, Dũng sớm được trở về đoàn tụ với gia đình và làm lại cuộc đời. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Dũng 11 năm tù về tội giết người.

Quản lý quán karaoke ép nữ nhân viên tiếp khách trừ nợ

Công an huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh vừa bắt Võ Duy Phương (29 tuổi, ngụ xã Tân Thành, huyện Tân Châu, quản lý của một quán karaoke trên địa bàn) để điều tra hành vi bắt người trái pháp luật.

Theo điều tra ban đầu, chị TTD (22 tuổi, ngụ Tây Ninh) vay 10 triệu đồng của Võ Duy Phương. Do chỉ mới trả được 4,5 triệu đồng nên khi chị D nghỉ làm việc ở quán karaoke để về quê thì Phương và một người nữa tên Lê Đức Tân (còn gọi là “Heo”, 33 tuổi, ngụ xã Suối Dây, huyện Tân Châu) truy tìm.

Ngày 26-4, Tân phát hiện chị D ở nhà một người quen tại xã Suối Ngô huyện Tân Châu nên gọi Phương đến khống chế, bắt chị D về nhà trọ dành cho nhân viên karaoke. Tân và Phương đã đánh đập và ép chị D phải tiếp tục làm tiếp viên để trừ số nợ còn thiếu.

Lợi dụng sơ hở của Phương và Tân, chị D đã gọi điện cho công an để cầu cứu. Nhận tin báo, Công an huyện Tân Châu cử lực lượng điều tra đến giải cứu chị D, đồng thời bắt giữ Phương. Riêng Tân đã bỏ trốn.

Được biết, Tân và Phương quản lý nhiều tiếp viên karaoke và thường cho các tiếp viên này vay tiền lãi nặng. Công an huyện Tân Châu đang truy bắt Tân để xử lý theo quy định.

TIN THẾ GIỚI:

Những quốc gia EU sẵn sàng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria thay thế Nga

Hy Lạp và Đức là hai quốc gia sẵn sàng cung cấp khí đốt qua dòng chảy ngược cho Ba Lan và Bulgaria, nhằm thay thế nguồn cung trực tiếp từ Nga.

Trên thực tế, cả Ba Lan và Bulgaria đều vẫn có thể xoay sở nếu không có khí đốt của Nga. Trong nhiều năm qua, hai quốc gia này đã tìm cách tránh phụ thuộc vào năng lượng Nga và nhận được sự giúp đỡ của các nước láng giềng, đặc biệt là Đức và Hy Lạp. Tuy nhiên nếu Gazprom ngừng cung cấp khí đốt cho Đức - nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất châu lục và là nơi có ngành công nghiệp phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp khí đốt tương đối rẻ này - thì đó lại là một vấn đề khác. Các chuyên gia nhận định điều này có thể gây ra những tác động mạnh mẽ trên quy mô lục địa.

Tin nóng trưa 30/4: Đường về miền Tây đông nghẹt, nhiều tuyến đường ùn tắc 3

Ảnh minh hoạ: Unplash

Đồng rúp Nga tiếp tục tăng lên mức cao nhất hơn 2 năm so với euro

Đồng tiền của Nga tiếp tục củng cố vị thế so với đồng USD và euro, tăng cao hơn mức trước xung đột và cao nhất kể từ tháng 3/2020 so với euro.

Việc đồng rúp tăng giá có thể là do sự sụt giảm của đồng tiền chung châu Âu sau khi đã chứng kiến ​​một đợt bán tháo lớn trong tuần này. Đồng euro hiện đang dao động quanh mức thấp nhất trong 5 năm so với đồng đô-la Mỹ với những lo ngại về triển vọng tăng trưởng của khu vực đồng tiền chung khi tác động của xung đột Nga-Ukraine bắt đầu lan rộng.

Nga triển khai cá heo bảo vệ tàu ở Biển Đen

Nga đã triển khai những chú cá heo quân sự tại căn cứ hải quân ở Biển Đen. Đây là những con cá heo đã được huấn luyện để bảo vệ hạm đội của Nga khỏi các cuộc tấn công dưới nước.

Nga có lịch sử huấn luyện cá heo cho mục đích quân sự, sử dụng loài động vật có vú sống dưới nước này để phát hiện mìn hoặc ngăn chặn các thợ lặn của đối phương.

Căn cứ hải quân Sevastopol rất quan trọng đối với quân đội Nga, vì nó nằm ở mũi phía nam của bán đảo Crimea. Theo phân tích của USNI, nhiều tàu Nga đang neo đậu ở Sevastopol vì ngoài tầm bắn của tên lửa. Tuy nhiên, các tàu vẫn có khả năng bị tấn công từ dưới biể

Tin nóng trưa 30/4: Đường về miền Tây đông nghẹt, nhiều tuyến đường ùn tắc 4

Cá heo quân sự được phát hiện ở lối vào cảng Sevastopol - Ảnh: THE TIMES

Thêm Anh, Hà Lan mở cửa lại đại sứ quán ở thủ đô Kiev

Ngày 29-4, đại sứ Anh tại Ukraine thông báo về việc mở cửa lại đại sứ quán nước này tại thủ đô Kiev, Ukraine. Hà Lan cũng ra thông báo tương tự trong bối cảnh nhiều nước châu Âu đã mở cửa lại đại sứ quán ở Kiev.

Anh và Hà Lan là những quốc gia mới nhất mở cửa lại đại sứ quán tại thủ đô Kiev, theo sau Pháp, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Lithuania, Slovakia, Slovenia, Cộng hòa Czech, Bồ Đào Nha, Bỉ và Áo.

EU cũng đã nối lại sứ mệnh ngoại giao của mình tại thủ đô Kiev, trong khi Mỹ đang đưa các nhà ngoại giao nước này quay trở lại thành phố Lviv, Ukraine. Mỹ cũng đưa ra cảnh báo với công dân không đến Ukraine vào thời điểm này.

Nổ lớn làm hơn 50 người thiệt mạng tại nhà thờ Hồi giáo ở Afghanistan

Ngày 29-4, một vụ nổ lớn làm hơn 50 người thiệt mạng sau một buổi cầu nguyện tại một nhà thờ Hồi giáo ở Kabul, thủ đô Afghanistan, vụ mới nhất trong một loạt vụ tấn công nhắm vào thường dân tại Afghanistan trong tháng lễ Ramadan.

Vụ nổ xảy ra tại nhà thờ Khalifa Sahib ở phía tây Kabul ngày 29-4, khi các tín đồ dòng Sunni tập trung cho buổi cầu nguyện ngày thứ sáu. Số người chết được xác nhận đến nay là 10 người. Trong khi đó, các bệnh viện tại Kabul đã tiếp nhận 66 thi thể và 78 người bị thương.

Tin nóng trưa 30/4: Đường về miền Tây đông nghẹt, nhiều tuyến đường ùn tắc 5

Những người đàn ông chạy khỏi khu vực gần nơi xảy ra vụ nổ tại nhà thờ Hồi giáo Khalifa Sahib ở thủ đô Kabul, Afghanistan ngày 29-4 - Ảnh: REUTERS

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/