Tin nóng chiều 29/4: Rút BHXH một lần sẽ không được bảo lưu thời gian đóng

(VOH) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết thống kê năm 2021 cho thấy tổng số lao động rút BHXH một lần tăng 13% so với năm trước đó.

Nguyên nhân là ảnh hưởng của đợt dịch thứ tư, thất nghiệp tăng cao nhất trong 10 năm. Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm nay, số rút BHXH một lần đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin nóng chiều 29/4: Rút BHXH một lần sẽ không được bảo lưu thời gian đóng 1
Ảnh minh họa: TTO

Lao động rút BHXH một lần sẽ mất đi nhiều quyền lợi, khi toàn bộ thời gian tham gia BHXH trước đó không được bảo lưu; không được hưởng chế độ ốm đau, hưu trí; khám chữa bệnh bằng BHYT miễn phí; quyền lợi cho thân nhân, như chế độ tử tuất và những quyền lợi đi kèm.

Ông Đào Việt Ánh, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam, phân tích khi rút BHXH một lần toàn bộ thời gian đã đóng BHXH trước đó của người lao động không được bảo lưu.

Khánh thành 2 trường cao đẳng với quy mô đầu tư trên 420 tỷ đồng

Sáng 29/4, tại TPHCM đã tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng công trình xây mới khối hành chánh - thư viện Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức. Trước đó là dự án xây mới Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM. 2 công trình này có tổng mức đầu tư trên 400 tỷ đồng.

Dự án xây mới Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM trên diện tích gần 47.000m2, có quy mô 3 tầng lầu, 88 phòng học và các phòng chức năng.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam nhận định, dự án được hoàn thành đúng tiến độ là sự nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư. Ngành giáo dục thành phố có thêm những công trình trường học khang trang, hiện đại, đáp ứng việc dạy và học theo nhu cầu xã hội và doanh nghiệp

Sân bay Tân Sơn Nhất đón lượng khách kỷ lục dịp lễ 30-4

Theo lịch bay mới nhất, trong những ngày cao điểm dịp lễ 30-4, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất lên tới 105.000 lượt, đạt con số kỷ lục vượt cả dịp Tết Nguyên đán 2022.

Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết theo lịch bay mới nhất của các hãng, từ ngày 29/4 đến ngày 4/5, trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng trên dưới 700 chuyến bay đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất. Hành khách dự kiến mỗi ngày khoảng 105.000 lượt, trong đó nhà ga quốc tế đón khoảng 13.000 lượt và nhà ga quốc nội đón khoảng 92.000 lượt.

Tin nóng chiều 29/4: Rút BHXH một lần sẽ không được bảo lưu thời gian đóng 2
Ảnh minh họa: TTO

Để giải quyết tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn cục bộ ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng vụ Hàng không miền Nam yêu cầu các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất tăng cường nhân sự hướng dẫn hỗ trợ hành khách, hạn chế tối đa việc chậm hủy chuyến, chậm chuyến

Vì sao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ cho phép xe chạy tối đa 80 km/giờ?

Bắt đầu từ sáng hôm nay (29/4), phương tiện được phép chạy vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang). Tuy nhiên, vận tốc tối đa cho phép xe chạy chỉ 80 km/giờ khiến nhiều người thắc mắc.

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, cho biết: Do khó khăn về nguồn kinh phí đầu tư, tuyến chính của dự án bị "bóp” lại chỉ còn mặt đường rộng 17 m, 4 làn xe mà không có làn dừng xe khẩn cấp, mỗi làn xe cũng bị “bóp” từ 3,75 m xuống còn 3,5 m.

“Theo thiết kế này thì xe chỉ được phép chạy tối thiểu 60 km/giờ và tối đa 80 km/giờ để đảm bảo an toàn cho các phương tiện trong quá trình di chuyển. Tốc độ tối đa 80 km/giờ tức là vận tốc không đồng bộ với vận tốc tối đa cho phép của cao tốc TP.HCM - Trung Lương (60km/giờ - 100 km/giờ). Vấn đề này sẽ được khắc phục, đồng bộ trong giai đoạn 2 của dự án”

Xe ben nổ lốp, tông dải phân cách, lật ngang ở làn xe máy

Trưa nay, lực lượng chức năng phối hợp với chủ xe giải quyết, khắc phục hiện trường vụ việc xe ben chở cát tông dải phân cách, lật ngang trên quốc lộ 22.

Trước đó, khoảng 5 giờ sáng, xe ben chở cát biển số TP.HCM chạy trên quốc lộ 22 theo hướng từ Cầu An Hạ về quốc lộ 1.

xe ben
Ảnh: Báo Công An Online

Khi vừa qua giao lộ với đường Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn) chừng 200 m thì mất lái, tông văng nhiều phiến bê tông ở dải phân cách giữa hai làn đường. Chưa dừng lại, xe tiếp tục lao qua làn xe máy, lật ngang. Tài xế hoảng hốt tung cửa, thoát khỏi cabin.

Ghi nhận, xe ben hư hỏng nặng, gãy trục bánh trước, cát trên thùng xe đổ tràn ra đường.

1 phụ nữ tử vong khi vào nhà nghỉ cùng người đàn ông

Lực lượng chức năng tỉnh Bình Phước đang tiến hành điều tra, làm rõ cái chết của một người phụ nữ trong nhà nghỉ.

Người phụ nữ tử vong được xác định là Nguyễn Thị K. (40 tuổi, ngụ tại TP Đồng Xoài).

Theo thông tin ban đầu, tối 27-4, bà K cùng một người đàn ông vào một nhà nghỉ tại khu phố Tân Trà (phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài) để thuê phòng nghỉ qua đêm. Đến rạng sáng 28-4, người đàn ông trả tiền phòng và lên xe máy đi về trước.

Khi thấy quá lâu người phụ nữ không trả phòng, chủ nhà nghỉ lên phòng kiểm tra thì phát hiện người phụ nữ đã chết trên giường. Hiện cơ quan công an đang truy tìm người đàn ông đi chung với bà K.

Giá cả thị trường hôm nay 29/4/2022: Siêu thị khuyến mãi lớn dịp lễ 30/4 và 1/5

Công ty Vissan (TP.HCM) cho biết ngoài tăng cường nguồn cung thực phẩm tươi sống và chế biến để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng dịp lễ, từ nay đến 4/5, đơn vị sẽ giảm 15-20% giá bán lẻ cho nhiều mặt hàng thịt heo như ba rọi, sườn non, đùi... trên toàn hệ thống. Theo đó, giá hầu hết mặt hàng thịt heo sau khi giảm còn từ 100.000-200.000 đồng/kg tùy loại.

Từ nay đến hết ngày 4/5, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile trên cả nước sẽ đồng loạt áp dụng giảm giá mạnh đến 50% cho hơn 2.000 sản phẩm. Theo đó, hệ thống siêu thị này sẽ giảm giá hàng loạt những mặt hàng thực phẩm tươi sống, các loại thực phẩm chế biến sẵn tiện lợi, nước giải khát…

Siêu thị Emart, từ nay đến 11/5, có chương trình Siêu giảm giá mừng lễ lớn diễn ra với mức khuyến mãi lên đến trên 50% cho tất cả các nhóm hàng hóa phục vụ người dân dịp lễ như: Hàng tươi sống, sản phẩm thiết yếu, thời trang, gia dụng. Ngoài ra, với mỗi hóa đơn mua sắm từ 2 triệu đồng, khách hàng sẽ nhận được ngay quà tặng đặc biệt là ly giữ nhiệt Emart 600ml cao cấp

TIN THẾ GIỚI

Trung Quốc: Đóng cửa nhiều trung tâm thương mại và phong tỏa các khu dân cư để hạn chế dịch Covid-19 lây lan

Ngày 29/4, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã đóng cửa nhiều phòng tập thể dục, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim và phong tỏa các khu chung cư trong bối cảnh lực lượng chức năng tăng cường truy vết để khống chế đà lây lan của dịch COVID-19.

Quận Triều Dương, chiếm số ca mắc COVID-19 cao nhất tại Bắc Kinh và là nơi đầu tiên tiến hành xét nghiệm hàng loạt trong tuần này, đã bắt đầu đợt xét nghiệm cuối cùng đối với 3,5 triệu cư dân. Hầu hết các quận khác cũng sẽ tiến hành xét nghiệm đợt 3 trong ngày 30/4.

Quận Triều Dương đã tăng cường các biện pháp để hạn chế dịch bệnh lây lan sau khi tuyên bố nhiều khu vực lân cận có nguy cơ lây nhiễm. Những người gần đây đã lui tới những địa điểm bùng phát dịch được yêu cầu cách ly cho tới khi có kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Tại các điểm xét nghiệm, các nhân viên y tế khuyến khích người dân xếp hàng chờ xét nghiệm đảm bảo đứng cách nhau 2m. Một số khu chung cư đã bị phong tỏa và một số cơ sở spa, phòng tập thể dục, rạp chiếu phim và thư viện cùng ít nhất 2 trung tâm mua sắm đã đóng cửa trong ngày 29/4.

Đan Mạch: Quốc gia đầu tiên trên thế giới tạm dừng tiêm vaccine Covid-19

Cơ quan Y tế Đan Mạch tuyên bố dịch bệnh đã được kiểm soát, tỷ lệ bao phủ vaccine của dân số Đan Mạch cao với 89% người dân từ 12 tuổi trở lên đã tiêm phòng đầy đủ. Do đó, Ủy ban Y tế Quốc gia sẽ tạm thời dừng những chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Từ ngày 15/5 trở đi, người dân Đan Mạch sẽ không còn được mời tiêm vaccine COVID-19, nhưng họ vẫn có thể đến các địa điểm tiêm chủng để hoàn thành nốt mũi tiêm của mình.

Tin nóng chiều 29/4: Rút BHXH một lần sẽ không được bảo lưu thời gian đóng 4
Ảnh minh họa.

Chương trình tiêm phòng COVID-19 của Đan Mạch bắt đầu ngay sau lễ Giáng sinh năm 2020. Cùng với đó, một tỷ lệ lớn người dân Đan Mạch đã mắc COVID-19 từ khi Omicron trở thành biến chủng chủ đạo, đồng nghĩa với việc miễn dịch cộng đồng trong dân số ở mức cao.

 Mỹ ghi nhận bệnh nhân đầu tiên mắc cúm gia cầm chủng H5

Ngày 29/4, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ghi nhận bệnh nhân đầu tiên mắc cúm gia cầm chủng H5 tại bang Colorado.

Thông báo của CDC cho biết bệnh nhân có xét nghiệm dương tính với virus cúm A (H5) và liên quan đến hoạt động tiêu hủy những con gia cầm được cho là đã nhiễm virus cúm H5N1. Tuy nhiên, CDC nêu rõ ca bệnh này không làm thay đổi đánh giá nguy cơ lây nhiễm ở người trong cộng đồng và hiện nguy cơ vẫn ở mức thấp. Đây là ca nhiễm chủng H5 thứ hai ở người. Ca đầu tiên được ghi nhận tại Anh hồi tháng 12/2021.

Virus H5N1 đã được phát hiện ở những gia cầm nuôi và bán ở 29 bang tại Mỹ, và ở chim hoang dã tại 34 bang kể từ khi CDC bắt đầu giám sát những người có triệu chứng sau khi phơi nhiễm với virus này cuối năm 2021.

 Australia xác nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể BA.4 của Omicron

Cơ quan y tế bang New South Wales (NSW) của Australia ngày 29/4 xác nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể dòng phụ BA.4 của Omicron tại bang này, là một người vừa từ Nam Phi trở về.

Theo ông James Wood, tại Đại học Y tế cộng đồng và dược phẩm của Đại học New South Wales, dường như hàng nghìn người Australia đã tái nhiễm sau khi các biến thể kết hợp với nhau. Ông dự báo: "Chúng ta sẽ chứng kiến những biến thể dòng phụ mới, khiến số ca nhiễm tăng tại Australia trong vài tháng tới".

Từ ngày 29/4, bang Tây Australia (WA) đã dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc, trừ tại các nơi có nguy cơ cao như bệnh viện, nơi chăm sóc người cao tuổi, sân bay và trên phương tiện giao thông công cộng. Các giới hạn về số người đến các địa điểm cũng được dỡ bỏ. Người có tiếp xúc gần với bệnh nhân và không có triệu chứng sẽ không buộc phải cách ly 7 ngày. Yêu cầu về tiêm phòng đối với người đi lại liên bang cũng được dỡ bỏ, song khách quốc tế vẫn phải có chứng nhận tiêm đủ vaccine cơ bản theo quy định khi nhập cảnh.

 Indonesia: Lở đất tại mỏ khai thác vàng trái phép khiến 12 người thiệt mạng

Cảnh sát Indonesia ngày 29/4 cho biết một vụ lở đất đã xảy ra tại một mỏ khai thác vàng trái phép ở tỉnh Bắc Sumatra của nước này.

Vụ tai nạn xảy ra vào chiều 28/4, khi vách đá trong sập xuống đã gây ra lở đất và làm 12 phụ nữ, trong độ tuổi từ 30-55, thiệt mạng. Hai phụ nữ khác làm việc cùng những người này đã thoát chết và chạy về làng để thông báo vụ tai nạn cho giới chức địa phương.

Lực lượng cứu hộ đã phải mất hàng giờ đồng hồ mới tìm được thi thể của các nạn nhân để trao trả cho gia đình.

Những vụ tai nạn tại các mỏ khai khoáng trái phép thường xảy ra tại Indonesia do lở đất, nhất là vào mùa mưa trong những tháng Hè.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông ĐôThị - VOH FM 95.6MHz
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 - Fanpage:
https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/