Tin nóng sáng 29/4: TPHCM đã qua 21 ngày không có ca tử vong do Covid-19.

(VOH) - Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM, ngày 28/4 là ngày thứ 21 liên tục TPHCM không có ca mắc Covid-19 tử vong.

Trong ngày 28/4, TPHCM có 82 ca mắc Covid-19, trong đó 8 ca phát hiện tại các cơ sở khám chữa bệnh, 74 ca phát hiện tại cộng đồng.

Từ ngày 21/4 đến nay, số ca mắc mới dưới 100. Tổng số ca cộng dồn do Bộ Y tế công bố tại TPHCM là 609.591 ca. Cũng trong ngày 28/4, TPHCM chỉ có 29 ca mắc Covid-19 nhập viện, tổng số ca nằm viện hiện tại chỉ còn 365 ca. Trong đó 99 ca có hỗ trợ hô hấp và 19 ca thở máy xâm lấn. Chỉ còn 1 ca cách ly tập trung và 4.191 ca cách ly tại nhà. Như vậy, hiện TP.HCM đang cách ly, chăm sóc và điều trị cho 4.557 ca.

Tin nóng sáng 29/4: TPHCM: Đã qua 21 ngày không có ca tử vong do Covid-19. 1
Ảnh minh họa: TTO

Gần 95% xã phường cả nước là vùng xanh và vàng

Thống kê cấp độ dịch mới nhất của Bộ Y tế cho biết hiện có xấp xỉ 95% xã phường toàn quốc là vùng xanh và vàng (nguy cơ dịch thấp và trung bình), số xã phường vùng đỏ (nguy cơ rất cao) chỉ còn 0,1%.

So với tuần trước, số xã phường vùng xanh và vàng đã tăng mạnh (thêm hơn 1.000 xã phường đạt mức vùng xanh và vùng vàng). Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết đến ngày 28-4 đã có hơn 3,5 triệu người Việt Nam có hộ chiếu vắc xin.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu trước 1-6, các địa phương phải hoàn thành việc cập nhật đối với những mũi tiêm chưa được cập nhật lên hệ thống và phải xác thực, chính xác hóa các mũi tiêm đang sai thông tin.

TPHCM bắt tay cải tạo hồ Con Rùa

Sáng 29/4, UBND quận 3 (TPHCM) khởi công cải tạo hồ Con Rùa (Công trường Quốc tế). Theo đó, hồ nước sẽ được thi công chống thấm, bổ sung hệ thống phun nước trong hồ và theo lối đi… Hệ thống chiếu sáng được thay thế bằng các trụ đèn, bổ sung đèn trang trí nghệ thuật và cây xanh, bố trí thêm bồn cây kết hợp ghế ngồi. Tổng mức kinh phí cải tạo khoảng 50 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa. Hồ Con Rùa sau cải tạo hứa hẹn trở thành một điểm đến hấp dẫn cho người dân và du khách đến TPHCM.

Cảnh báo nguy cơ dịch sởi, viêm não... do tỉ lệ tiêm chủng thấp

Tại hội nghị tổng kết công tác tiêm chủng 2021 vừa tổ chức tại Sơn La, Bộ Y tế cho biết tỉ lệ mắc và tử vong do bệnh truyền nhiễm trong năm 2021 giảm mạnh, một phần nhờ hiệu quả của giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và tiêm chủng đạt cao của các năm trước.

Tuy nhiên năm 2021 là năm tỉ lệ tiêm chủng đạt thấp nhất trong các năm qua, do có thời điểm phải tạm dừng tiêm chủng do giãn cách xã hội, nhân lực tiêm chủng tập trung cho tiêm vắc xin ngừa COVID-19...

"Tỉ lệ tiêm vắc xin khác năm 2021 thấp sẽ là nguy cơ xuất hiện dịch bệnh truyền nhiễm như (sởi, bạch hầu, ho gà, viêm não Nhật Bản…), tỉ lệ uống vắc xin OPV, tiêm IPV thấp tại nhiều tỉnh nguy cơ virus bại liệt hoang dại xâm nhập", Bộ Y tế đánh giá.

Giá vàng ngày 28/4: Chênh lệch mua bán vàng nhẫn lên gần 1 triệu đồng/lượng

Sáng 28/4, giá vàng miếng SJC được ngân hàng Eximbank mua vào là 69,4 triệu đồng/lượng và bán ra 69,90 triệu đồng/lượng, giảm 150.000 đồng so với hôm qua. Còn Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 69,3 triệu đồng/lượng và bán ra 70 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng so với cuối ngày hôm qua.

Vàng nhẫn cùng thương hiệu loại 1-2 chỉ cũng được giảm 50.000 đồng, còn mua vào 54,9 triệu đồng/lượng và bán ra 55,8 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua bán vàng nhẫn duy trì gần 1 triệu đồng/lượng trong khi chênh lệch của vàng miếng là 700.000 đồng/lượng. Điều này hoàn toàn trái ngược với một năm trước khi chênh lệch giá mua bán vàng nhẫn chỉ ở khoảng 300.000 - 400.000 đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng đầu ngày ở mức 1.884,7 USD/ounce, giảm hơn 17 USD so với hôm trước đó. Quy đổi tương đương, vàng thế giới có giá 52,5 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Như vậy, mỗi lượng vàng SJC vẫn đang cao hơn thế giới 17,5 triệu đồng/lượng.

Công an TPHCM: Chưa phát hiện nạn nhân của nhóm 'bác sĩ Khoa'

Tại họp báo kinh tế - xã hội chiều hôm qua 28/4, đại diện Công an TPHCM cho biết đến nay chưa ghi nhận trường hợp nạn nhân tố giác liên quan nhóm 'bác sĩ Khoa'. Trước đó, từ tối 7/8/2021, trên mạng xuất hiện nội dung chia sẻ của một người tên Trần Khoa, được cho là bác sĩ sản phụ khoa. Người này đã quyết định "nhường đi chiếc máy thở" của ba mẹ mình đang dùng cho một sản phụ đang cần. Ngoài ra còn có hình ảnh 2 bé song sinh được lan truyền, được cho là hai bé mà bác sĩ này vừa phẫu thuật.

Tin nóng sáng 29/4: TPHCM: Đã qua 21 ngày không có ca tử vong do Covid-19. 2
Bài đăng giả mạo trong vụ việc liên quan nhóm 'bác sĩ Khoa'.

Thông tin gây chấn động dư luận xã hội. Sau đó, cảm động trước câu chuyện, nhiều cá nhân, tổ chức đã ủng hộ tiền, tài sản cho Thy, "Nhóm từ thiện 82", "bác sĩ Trần Khoa" và bị các đối tượng này chiếm đoạt. Ngoài việc tạo tài khoản trên mạng xã hội để đăng tải thông tin sai sự thật và sẵn sàng nhận quà tặng, có thể thấy tài khoản Facebook "Trần Khoa" còn tham gia một group trên mạng gọi là "Nhà 82". Thông tin về nhóm “bác sĩ Khoa” và “Nhà 82” cũng như thông tin giả “bác sĩ rút ống thở người thân cứu sản phụ” đang được các cơ quan chức năng điều tra thêm.

Cựu chủ tịch HĐQT Saigon Co.op Diệp Dũng nhận 2 năm tù vì chiếm đoạt tài liệu mật

Tối hôm qua 28/4, TAND TPHCM tuyên án vụ chiếm đoạt tài liệu mật liên quan đến cựu chủ tịch HĐQT Saigon Co.op Diệp Dũng. Theo đó, tòa tuyên phạt ông Diệp Dũng 2 năm tù về tội chiếm đoạt tài liệu, bí mật nhà nước.

Tòa cũng phạt ông Nguyễn Hoài Bắc (37 tuổi, nguyên cán bộ công an) 5 năm tù; phạt bà Lê Thị Phương Hồng (42 tuổi, kinh doanh tạp hóa) 6 năm tù về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Theo nội dung vụ án, bà Hồng chung sống như vợ chồng với ông Bắc từ năm 2017. Đến năm 2019, do nghi ngờ ông Bắc quan hệ bất chính với phụ nữ khác nên bà Hồng cài phần mềm xem lén điện thoại của ông Bắc để kiểm tra.

Thông qua việc xem lén Zalo của ông Bắc, bà Hồng biết được thông tin quá trình điều tra, xác minh sai phạm tại Saigon Co.op và đã nhắn tin cung cấp thông tin cho ông Diệp Dũng để giúp ông Dũng. Mục đích bà Hồng giúp ông Dũng là "để được mua hàng với giá rẻ". Ngày 28/9/2020, cơ quan điều tra làm việc với ông Diệp Dũng về nội dung sai phạm tại Saigon Coop. Ông Dũng thừa nhận có người báo tin cho ông về quá trình kiểm tra, xác minh.

TIN THẾ GIỚI

Một số trường học ở Bắc Kinh chuyển sang học trực tuyến

Một số trường học ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã phải chuyển sang chế độ học tập từ xa sau khi ghi nhận học sinh mắc COVID-19 trong làn sóng lây nhiễm mới nhất.

Có 3 cộng đồng tại Bắc Kinh được xếp vào loại nguy cơ cao về dịch COVID-19 vào ngày 27/4, và 5 cộng đồng khác vào loại nguy cơ trung bình, nâng tổng số khu vực nguy cơ cao về dịch lên 5 và khu vực nguy cơ trung bình lên 15. Nhà chức trách dự báo lưu lượng khách đi du lịch ở Trung Quốc sẽ giảm trong dịp nghỉ lễ Quốc tế Lao động 1/5 trong bối cảnh các biện pháp nhằm kiềm chế dịch. Tổng cộng 100 triệu hành khách dự kiến sẽ đi lại trong kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày từ 30/4 - 4/5, giảm 62% so với cùng kỳ năm trước.

Hãng dược Moderna đề nghị Mỹ cấp phép sử dụng vaccine cho trẻ dưới 6 tuổi

Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ ngày 28/4 cho biết đã trình đề nghị cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ loại vaccine ngừa COVID-19 do công ty bào chế cho trẻ em từ 6 tháng tuổi đến dưới 6 tuổi.

vaccine Moderna
Vaccine Moderna

Tháng 3 vừa qua, Moderna thông báo kết quả cuộc thử nghiệm, cho thấy việc tiêm 2 mũi đảm bảo an toàn và tạo miễn dịch mạnh. Đặc biệt 2 mũi với lượng 25 microgram cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và trẻ trước độ tuổi đến trường cũng tạo mức kháng thể tương đương với 2 mũi lượng 100 microgram tiêm cho thanh niên từ 18-25 tuổi, chứng tỏ mức độ bảo vệ tương đương chống nguy cơ bệnh trở nặng.Kinh tế Mỹ bất ngờ tăng trưởng âm 1,4% trong quý 1

Kinh tế Mỹ tăng trưởng âm trong ba tháng đầu năm 2022 và đây cũng là quý kinh tế Mỹ rơi vào tình cảnh tệ nhất kể từ thời điểm dịch COVID-19 mới bùng phát hồi mùa xuân năm 2020.

Đà suy giảm đến chủ yếu từ hai nhân tố biến động mạnh nhất trong báo cáo quý vừa qua, đó là hàng tồn kho và thương mại quốc tế có mức thâm hụt tăng cao. Chi tiêu chính phủ đứng ở mức thấp cũng là một rào cản đối với tăng trưởng. Bất chấp thông tin không mấy tích cực này, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng về tổng thể kinh tế Mỹ sẽ lấy lại được đà tăng trưởng vừa phải kể từ quý 2 trở đi, một phần là chi tiêu tiêu dùng và chi tiêu doanh nghiệp vẫn khá tích cực.

4 nước EU chấp thuận thanh toán khí đốt mua của Nga bằng đồng rúp

Một số công ty năng lượng lớn nhất châu Âu đang chuẩn bị sử dụng hệ thống thanh toán mới mà điện Kremlin đưa ra đối với hợp đồng khí đốt đặt mua của Nga – một động thái khiến nhiều người chỉ trích nói rằng sẽ phá vỡ lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU), đe dọa đoàn kết nội khối.

Cụ thể, các công ty, tập đoàn phân phối khí đốt của Đức, Áo, Hungary và Slovakia có kế hoạch mở tài khoản bằng đồng rúp tại Ngân hàng Gazprombank (Nga) đặt tại Thụy Sỹ để đáp ứng yêu cầu của Nga về thanh toán khí đốt bằng đồng nội tệ. Trong số này có hai nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất của Nga là Unper có trụ sở ở Dusseldorf (Đức) và OMV có trụ sở tại Vienna (Áo).

Lý do giúp Ba Lan tự tin, không lo lắng khi bị Nga cắt khí đốt

Khoảng 50% nhu cầu tiêu thụ khí đốt tại Ba Lan phụ thuộc vào Nga. Thế nhưng Thủ tướng Ba Lan khẳng định việc Gazprom (Nga) ngừng cung cấp khí đốt không tác động nhiều tới Ba Lan.

Sự tự tin này là nhờ vào những nỗ lực bền bỉ của Ba Lan trong hơn một thập kỷ qua nhằm đa dạng hóa nguồn cung, tránh phụ thuộc vào năng lượng Nga. Nỗ lực đó càng được đẩy nhanh khi hợp đồng cung ứng khí đốt dài hạn ký với tập đoàn Gazprom (Nga) chuẩn bị hết hiệu lực. Dự đoán thành công đến đâu sẽ phụ thuộc vào việc các dự án hạ tầng có hoàn thành đúng tiến độ hay không, kế đến là việc các nước láng giềng có đủ nguồn cung khí đốt để hỗ trợ nguồn thiếu hụt từ Nga.

*Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/