Tin nóng trưa 9/2: Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tạm ngừng lưu thông từ ngày 11/2

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ tạm ngừng lưu thông từ 0h ngày 11/2 để tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại trước khi đưa vào vận hành tháng 4 năm nay.

TIN TRONG NƯỚC

60,6% phụ huynh đồng ý tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi

Khảo sát tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi do Viện Chiến lược và chính sách y tế, Bộ Y tế thực hiện với hơn 415.000 phụ huynh cho kết quả: 60,6% đồng ý; 7,6% đồng ý nếu bắt buộc; 29,1% cân nhắc và 1,9% không đồng ý.

Bộ Y tế cho biết đến nay đã có 44 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã có kế hoạch hoặc đã tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, tăng hơn thời điểm trước Tết Nguyên đán 7 quốc gia. Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã có nghị quyết mua 21,9 triệu liều vắc xin Pfizer (loại 10mcg dùng cho trẻ em) để tiêm ngừa cho nhóm tuổi này.

Tin nóng trưa 9/2: Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tạm ngừng lưu thông từ ngày 10/2 1
Người dân được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại quận Gò Vấp, TPHCM

Tính đến ngày 7/2, cả nước đã tiêm trên 166,1 triệu liều vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên, gồm mũi 1 là 70,65 triệu liều, mũi 2 là 67,87 triệu liều, mũi bổ sung 10,38 triệu liều và mũi 3 là 17,2 triệu liều.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tạm ngừng lưu thông từ ngày 11/2

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ tạm ngừng lưu thông từ 0h ngày 11/2 sau hơn 2 tuần phục vụ Tết để tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại trước khi đưa vào vận hành tháng 4 năm nay.

Trước đó, kể từ 0 giờ ngày 25/1, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức cho xe chạy, phục vụ người dân lưu thông trong 15 ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Các phương tiện được phép lưu thông 2 chiều, với tốc độ tối đa 80 km/h, tối thiểu 60 km/h; thời gian từ 0 giờ ngày 25/1 đến 24 giờ ngày 10/2.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng. Tuyến rộng 16 m, gồm 4 làn xe, giai đoạn đầu không có làn khẩn cấp, thay vào đó mỗi chiều bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp. Giai đoạn mở rộng sau này, cao tốc sẽ nâng lên 6 làn gồm 2 làn dừng khẩn cấp hai bên.

Hà Nội: xe ôm công nghệ hoạt động trở lại

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa cho phép xe ôm công nghệ hoạt động trở lại sau hơn 6 tháng dừng hoạt động.

Các đơn vị cung cấp ứng dụng vận chuyển hành khách bằng mô tô, xe gắn máy chịu trách nhiệm trong việc theo dõi quản lý lái xe. Các lái xe phải được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, tuân thủ 5K và các quy định hiện hành của UBND TP Hà Nội, Bộ Y tế, đảm bảo không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Tin nóng trưa 9/2: Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tạm ngừng lưu thông từ ngày 10/2 2
Từ ngày 8/2, xe ôm công nghệ ở Hà Nội được hoạt động trở lại

Chùa Hương sẽ mở cửa trở lại từ ngày 16/2

Di tích thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương) sẽ đón khách trở lại từ ngày 16/2 sau gần 20 ngày tạm dừng khai hội để phòng dịch Covid-19. Tuy nhiên, phần lễ hội sẽ không tổ chức để đảm bảo phòng dịch.

Trước đó hôm 25/1, UBND huyện Mỹ Đức thông báo tạm dừng tổ chức lễ hội, không đón khách tham quan tại chùa Hương. Đây là năm thứ hai liên tiếp lễ hội có quy mô lớn và kéo dài nhất miền Bắc không tổ chức khai hội, không đón khách dịp Tết Nguyên đán.

TP Buôn Ma Thuột: các cơ sở kinh doanh dịch vụ được mở cửa trở lại

UBND TP Buôn Ma Thuột vừa cho phép các hoạt động kinh doanh dịch vụ, ăn uống được hoạt động với điều kiện người kinh doanh và khách đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin hoặc khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng; đảm bảo thực hiện nguyên tắc 5K và quét mã QR.

Các cơ sở kinh doanh các dịch vụ như vũ trường, Karaoke, mát-xa, quán bar, Internet, trò chơi điện tử, cơ sở làm đẹp cũng được hoạt động trở lại với điều kiện tương tự và phục vụ không quá 50% công suất. Ngoài ra, TP cũng cho phép tổ chức dạy học trực tiếp đối với bậc mầm non, tiểu học và khối lớp 6 kể từ ngày 14/2.

Tin nóng trưa 9/2: Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tạm ngừng lưu thông từ ngày 10/2 3
TP Buôn Ma Thuột sẽ mở cửa các hoạt động trở lại

Hôm qua 8/2, tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 234 ca mắc Covid-19, nâng tổng số lên 16.937 ca. Tại TP Buôn Ma Thuột trong ngày ghi nhận 65 ca, trong đó có 50 ca ngoài cộng đồng.

Nghệ An: tạm dừng hoạt động lễ hội đến hết tháng 3 âm lịch

Do các ca nhiễm COVID-19 tăng đột biến sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu tạm dừng tất cả lễ hội đến hết tháng 3 âm lịch và hạn chế tối đa tổ chức các sự kiện và hoạt động văn hóa, thể thao tập trung đông người.

Mỗi năm, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có hơn 30 lễ hội, trong đó khoảng 20 lễ hội tập trung trong khoảng tháng 1 đến tháng 3 âm lịch. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Nghệ An phải dừng các hoạt động lễ hội dịp đầu năm mới vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Từ ngày 29 Tết đến mùng 6 tháng giêng, Nghệ An có 3.162 ca COVID-19. Đến nay, tỉnh đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 đủ mũi cơ bản cho hơn 1,9 triệu người từ 18 tuổi trở lên (đạt tỉ lệ 101,9% người từ đủ 18 tuổi trở lên và đạt 60,0% dân số tỉnh Nghệ An).

1.000 trẻ mồ côi vì COVID-19 được nuôi dạy tại Đà Nẵng

Trường Hy Vọng được thành lập với mục tiêu tiếp nhận, chăm sóc và đào tạo cho 1.000 trẻ mồ côi cha mẹ do dịch COVID-19 trên cả nước. Hiện đã có 34 em có hoàn cảnh khó khăn nhất được Tập đoàn FPT đưa về đây chăm sóc. Dự kiến trong tháng 9/2022, trường sẽ khai giảng với khoảng 270 em học sinh và sẽ tiếp nhận theo kế hoạch là 1.000 em. FPT đang có kế hoạch mời những người giỏi, các tỉ phú trong và ngoài nước về chia sẻ, giảng dạy thêm cho các em.

Tin nóng trưa 9/2: Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tạm ngừng lưu thông từ ngày 10/2 4
Hiện đã có 34 em hoàn cảnh khó khăn nhất được tập đoàn FPT đưa về Trường Hy Vọng chăm sóc.

Việc làm này xuất phát từ ý tưởng của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT và cũng là quyết tâm của tập đoàn này trong việc nuôi dạy các cháu. Dự án đã nhận được sự ủng hộ, đồng hành rất quý báu từ chính quyền các địa phương, TP Đà Nẵng và nhiều doanh nghiệp, đơn vị khác. Trong đó, Hãng hàng không Vietjet hỗ trợ vé máy bay về quê thăm nhà cho các em ít nhất hai lần/năm. Tập đoàn Thiên Long tài trợ toàn bộ dụng cụ học tập tại trường. Quân khu 5 cũng hỗ trợ Trường Hy Vọng giáo trình giảng dạy theo mô hình thiếu sinh quân để các em sớm tự lập.

TIN THẾ GIỚI

Nửa triệu người đã chết kể từ khi Omicron xuất hiện

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa cho biết 130 triệu ca bệnh và 500.000 ca tử vong đã được ghi nhận trên toàn cầu kể từ khi Omicron được tuyên bố là biến thể đáng lo ngại hồi tháng 11/2021.

Biến thể Omicron đã nhanh chóng vượt qua Delta để trở thành biến thể chiếm ưu thế trên toàn thế giới vì tính dễ lây lan hơn, dù có vẻ Omicron không gây bệnh nặng hơn Delta và các biến thể trước đó.

Tin nóng trưa 9/2: Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tạm ngừng lưu thông từ ngày 10/2 5
Theo WHO, nửa triệu người đã chết vì COVID-19 trên toàn cầu kể từ khi biến thể Omicron được phát hiện

WHO cho biết gần 68.000 ca tử vong được ghi nhận trong tuần vừa qua, tăng 7% so với tuần trước đó. Trong khi đó, số ca mắc mới hằng tuần toàn cầu giảm 17%, ở mức gần 19,3 triệu ca. Tuần qua, khu vực châu Âu chiếm khoảng 58% số ca mắc mới và 35% số ca tử vong vì COVID-19. Châu Mỹ chiếm 23% số ca mắc mới và 44% số ca tử vong.

Báo cáo mới nhất của WHO cũng cho biết dữ liệu sẵn có về hiệu quả của vắc xin COVID-19 đối với biến thể Omicron vẫn còn hạn chế.

Đài Loan mở cửa đón lao động Việt Nam trở lại

Trung tâm Chỉ huy dịch tễ Đài Loan (CECC) thông báo sẽ nới lỏng quy định nhập cảnh, cho phép lao động từ Philippines, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan đến vùng lãnh thổ Đài Loan từ ngày 15/2 tới.

Trước khi tới Đài Loan, người lao động nước ngoài phải được tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 và tải giấy chứng nhận tiêm chủng của họ lên trang web của Cơ quan Lao động Đài Loan (MOL).

Người sử dụng lao động phải sắp xếp cho công nhân của họ cách ly trong các khách sạn phòng chống COVID-19 và thông báo trước cho chính quyền thành phố hoặc huyện về vị trí của khách sạn.

Sau khi người lao động nước ngoài hoàn tất 14 ngày cách ly, họ phải ở lại trong cùng khách sạn đó để trải qua 7 ngày tự theo dõi sức khỏe trước khi đến nơi làm việc.

Các điểm du lịch nổi tiếng nới lỏng hạn chế đi lại

Khi nhiều người đang cân nhắc việc ra nước ngoài lần nữa, một số quốc gia có điểm du lịch nổi tiếng thế giới đã nới lỏng các hạn chế đi lại.

Pháp, Bồ Đào Nha và Hy Lạp đã cập nhật những yêu cầu nhập cảnh đối với du khách đã tiêm đầy đủ. Theo đó, du khách đã tiêm đầy đủ khi đến Bồ Đào Nha sẽ không cần trình kết quả xét nghiệm âm tính để nhập cảnh nữa. Hy Lạp cũng bỏ yêu cầu xét nghiệm trước khi khởi hành với người tiêm đủ liều.

Pháp cũng tuyên bố sẽ sớm bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 với du khách đã tiêm phòng ngoài Liên minh châu Âu (EU). Hiện tại, du khách ngoài EU, bao gồm Vương quốc Anh, đến Pháp phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong 48 giờ trước đó, bất kể tình trạng tiêm chủng.

Na Uy cũng nới lỏng các hạn chế, không còn yêu cầu du khách phải xét nghiệm khi đến nước này.

Trong những tuần gần đây, tỉ lệ ca mắc mới và nhập viện tại Ý đang giảm dần nhưng số ca tử vong vì COVID-19 vẫn ở mức cao, dao động từ 300-450 ca/ngày.

Tin nóng trưa 9/2: Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tạm ngừng lưu thông từ ngày 10/2 6
Du khách đến sân bay Paris-Charles de Gaulle, Pháp vào tháng 1 

Malaysia mở hoàn toàn biên giới, không cần cách ly từ tháng 3

Hội đồng Phục hồi quốc gia của Malaysia (NRC) đã đồng ý mở cửa hoàn toàn biên giới Malaysia sớm nhất là vào ngày 1-3 mà không cần bắt buộc cách ly với người nhập cảnh.

Bộ Y tế Malaysia sẽ sớm công bố chi tiết đầy đủ về các yêu cầu và quy trình vận hành tiêu chuẩn của việc mở lại biên giới, biên giới Malaysia sẽ được mở cho khách từ tất cả các quốc gia với kì vọng có thể giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế.

Đến nay gần 98% người trưởng thành ở Malaysia đã được tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 và hơn 53% người trưởng thành đã tiêm mũi tăng cường.

15 triệu euro cho các dự án chống tin giả trực tuyến

Chính phủ Đức sẽ tài trợ 15 triệu euro (tương đương 17,1 triệu USD) trong 3 năm tới để triển khai 10 dự án nghiên cứu mới chống tình trạng tin giả tràn lan trên mạng. Các dự án sẽ tập trung vào việc tăng cường nhận biết, hiểu và chống lại thông tin sai lệch trực tuyến.

Một trong những dự án nghiên cứu sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận ra thông tin sai lệch dựa trên các đặc điểm về ngôn ngữ và cách viết. Mục đích là tạo ra một ứng dụng cảnh báo người dùng khi phát hiện những yếu tố đáng ngờ trong thông tin.

Bên cạnh những dự án chống tin giả, dự án cũng đặt mục tiêu tài trợ ít nhất 350 triệu euro từ nay đến năm 2026 để nghiên cứu về an ninh công nghệ thông tin, bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư.