Tin tổng hợp 14/11: Tỷ lệ trẻ mắc Covid-19 biến chuyển nặng là 4%

(VOH) - "Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; không được để dịch bùng phát trở lại" - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh như vậy khi phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 2.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, từ đầu tháng 10 đến nay, nhiều địa phương ghi nhận số ca mắc mới trong cộng đồng có dấu hiệu tăng nhanh, trong đó nhiều ổ dịch mới bùng phát tại các cơ sở sản xuất, thương mại và trường học, cho thấy tình hình dịch trong nước vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát mạnh trở lại.

“Quốc hội yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội và điều hành của Chính phủ, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; không được để dịch bùng phát trở lại”, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Theo Nghị quyết về hoạt động chất vấn được Quốc hội thông qua, đầu năm 2022, phấn đấu hoàn thành tỷ lệ tiêm chủng đủ liều vắc xin bao phủ dân số trên 18 tuổi đạt 100%, ưu tiên sớm tiêm vắc xin cho người trên 50 tuổi (trừ đối tượng thuộc diện chống chỉ định tiêm vắc xin).

Tin tổng hợp 14/11: Không được để dịch bùng phát trở lại
Ảnh minh họa: HCDC

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng yêu cầu có phương án khắc phục tình trạng người lao động di chuyển tự phát khỏi các tỉnh, thành phố lớn, có giải pháp “giữ chân” và “thu hút” lao động quay trở lại nơi làm việc.

Tỷ lệ trẻ mắc COVID-19 biến chuyển nặng là 4%

Bộ Y tế vừa có hướng dẫn điều trị cho trẻ mắc COVID-19. Theo Bộ Y tế, dù trẻ mắc COVID-19 ít chuyển nặng như người lớn, nhưng vẫn có khoảng 4% chuyển nặng và tỉ lệ nguy kịch là 0,5%. Phần lớn thì không triệu chứng hoặc biểu hiện nhẹ với triệu chứng viêm hô hấp cấp trên hoặc tiêu hóa (55%), trung bình (40%).

Trẻ nhũ nhi (tức là trẻ dưới 12 tháng tuổi) có nguy cơ cao diễn tiến nặng. Khi trẻ mắc COVID-19 có các dấu hiệu như thở nhanh; khó thở, cánh mũi phập phồng; rút lõm lồng ngực; li bì, lờ đờ, bỏ bú/ăn uống; tím tái môi, đầu chi; SpO2 < 95%, gia đình phải gọi ngay cho cấp cứu.

Với 8 triệu chứng như trẻ sốt > 38 độ C; đau rát họng, ho; tiêu chảy; trẻ mệt, không chịu chơi; tức ngực; cảm giác khó thở; SpO2 < 96%; ăn/bú kém thì gia đình cần báo ngay cho nhân viên y tế để được hỗ trợ. 

Tạm đình chỉ cán bộ công an huyện rút súng chĩa thẳng nữ nhân viên y tế

TTO đưa tin, tối 13/11, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã đình chỉ công tác cán bộ công an Nguyễn Duy Ngọ (sinh năm 1990, đang công tác tại Công an huyện Lâm Hà) để làm rõ việc cán bộ này rút súng chĩa vào nhân viên y tế khi đưa người nhà đi cấp cứu.

Theo thông tin ban đầu, tối 11/11, Nguyễn Duy Ngọ mặc quần jean ngắn, áo đỏ không đeo khẩu trang đi cùng người nhà (một nữ không đeo khẩu trang và một nam) đưa một em bé đi cấp cứu.

Tạm đình chỉ cán bộ công an huyện rút súng chĩa thẳng nữ nhân viên y tế
Ảnh cắt từ clip.

Khi đến Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng, do người đi cùng lẫn người nữ ôm em bé không đeo khẩu trang nên nhân viên y tế nhắc nhở phải tuân thủ quy tắc chống dịch 5K. Ngọ lớn tiếng chửi thề, trong lúc chửi, trên tay phải của Ngọ cầm súng, màu đen. Ngọ xô nhân viên y tế và chĩa thẳng súng vào người.

Hiện Công an tỉnh Lâm Đồng đang làm rõ và sẽ thông báo kết quả xử lý.

Cô gái trẻ tự tử sau khi bị hiếp dâm

Ngày 14/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương thông tin đã tạm giữ Nguyễn Văn Tùng (28 tuổi, ngụ xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) để điều tra hành vi Hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Khoảng 10 giờ 45 ngày 11/11, Tùng đi nhậu về, khi đi qua nhà em L.T.M.T (sinh năm 2006, ngụ xã Long Tân, Dầu Tiếng) thấy em T. đang ở nhà một mình. Tùng đi vào nhà khống chế em T., mặc cho nạn nhân kêu cứu, van xin nhưng Tùng vẫn dùng vũ lực đánh, khống chế, thực hiện hành vi hiếp dâm, sau đó lấy 2 điện thoại di động của em T. rồi bỏ đi.

Đối tượng Tùng. Ảnh: Báo CA TPHCM

Đối tượng Tùng. Ảnh: Báo CA TPHCM

Đáng chú ý, do hoảng sợ, em T. đã dùng dao cứa vào cổ tay định tự tử. Rất may không ảnh hưởng đến tính mạng.

Đến khoảng 21 giờ, bố mẹ của em T. đi làm về, nghe em T. kể lại sự việc nên đã trình báo công an xã Long Tân.

Hoa hậu Tiểu Vy tung bộ ảnh cosplay Britney Spears

Để ăn mừng ngày "thần tượng" Britney Spears của mình được tự do, trên trang cá nhân của Hoa hậu Tiểu Vy, người đẹp đăng tải loạt ảnh cosplay thành nhân vật trong ca khúc Lucky của nữ ca sĩ.

Tiểu Vy viết trên trang cá nhân: "Được hóa thân thành thần tượng mà mình yêu quý, đặt tâm trạng mình vào cuộc đời cô ấy tự dưng thấy x.úc động vô cùng. Mong những ngày phía trước sẽ thật rộng mở và hạnh phúc với nàng công chúa này".

Hoa hậu Tiểu Vy tung bộ ảnh cosplay Britney Spears
Hoa hậu Tiểu Vy tung bộ ảnh cosplay Britney Spears

Sau khi đăng tải, những hình ảnh trên của Tiểu Vy đã nhanh chóng nhận được nhiều lượt yêu thích cùng bình luận từ người hâm mộ và dân mạng.

Trung Quốc: Dự báo số ca mắc Covid-19 sẽ tăng nhanh trong mùa đông tới

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 13/11 đưa ra cảnh báo khi mùa Đông bắt đầu và nhiệt độ xuống thấp, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 kết hợp với các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cúm sẽ tăng lên rất nhanh.

Hiện, đợt bùng phát dịch COVID-19 mới tại Trung Quốc đã lan ra 21 khu vực cấp tỉnh, tương đương 2/3 quốc gia này. Với hơn 1.000 ca mắc mới trong cộng đồng ở 21 tỉnh, đợt bùng phát dịch mới tại Trung Quốc là đợt dịch lây lan rộng nhất sau đợt dịch ở Vũ Hán hồi cuối năm 2019

Ông Mễ Phong, người phát ngôn NHC, cho biết Trung Quốc vẫn theo đuổi chiến lược "Zero COVID" và sẽ tiếp tục tăng cường các nỗ lực phòng ngừa COVID-19 tại các thành phố cảng để kiểm soát ca nhiễm nhập cảnh.

Pháp và Bỉ giành vé dự World Cup 2022

Tiếp theo là thông tin về kết quả bóng đá - Loạt trận vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu.

Rạng sáng nay (14/11), Pháp đã đánh bại Kazakhstan 8-0 ở lượt trận 7 bảng D với phần tỏa sáng của Kylian Mbappe khi lập cú poker ở các phút 6, 12, 32 và 87. Các bàn thắng còn lại của Pháp được ghi do công của Karim Benzema (phút 55, 59), Adrien Rabiot (phút 75) và Antoine Griezmann (phút 84).

Sau chiến thắng này, Pháp có 15 điểm sau 7 trận đã đấu, hơn đội xếp thứ 2 Phần Lan 4 điểm và chắc chắn đứng đầu bảng D, qua đó giành vé sớm đến Qatar dự World Cup 2022.

Tin tổng hợp 14/11: Không được để dịch bùng phát trở lại 5

Pháp giành vé đến Qatar sau chiến thắng 8-0 trước Kazakhstan - Ảnh: REUTERS

Bên cạmh đó, Bỉ đã đánh bại Estonia 3-1 trên sân nhà với các pha lập công cuả Christian Benteke (phút 11), Yannick Ferreira Carrasco (phút 53), Thorgan Hazard (phút 74).  Chiến thắng này giúp Bỉ chắc chắn dẫn đầu bảng E với 19 điểm sau 7 lượt trận và giành vé đến Qatar.

Khu vực châu Âu đã xác định được 4 đại diện dự World Cup 2022 là Pháp và Bỉ, Đức và Đan Mạch.