Tin tổng hợp chiều 23/11/2021: Bến xe vắng khách/ Đồng Tháp: sử dụng ứng dụng PC-Covid

(VOH) - Cảnh tượng chưa từng thấy ở bến xe lớn nhất cả nước: Quầy vé không nhân viên, ghế ngồi không bóng khách, bên trong khu vực nhà chờ rộng lớn chỉ còn hàng ghế trống được đánh dấu "X".

TIN TRONG NƯỚC

Nghệ An: Xuất hiện nhiều chùm ca F0 không rõ nguồn lây

Tính đến sáng nay 23/11, tại 21 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh Nghệ An, 3.773 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện, trong đó thành phố Vinh có 837 trường hợp, huyện Nghi Lộc 394 trường hợp, huyện Yên Thành 342 trường hợp…

Tại Nghệ An, đến sáng 23/11, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường. Đáng chú ý, các trường hợp dương tính trong cộng đồng đang có xu hướng tăng và liên tục được phát hiện trong những ngày qua. Trong khi đó, một số địa phương xuất hiện các chùm ca dương tính không rõ nguồn lây, xâm nhập vào trường học. Huyện Tân Kỳ đã xuất hiện 3 ổ dịch chưa rõ nguồn lây, có liên quan đến Trường Trung học Cơ sở Nghĩa Đồng và Trường Trung học Phổ thông Lê Lợi. Huyện Thanh Chương, ngày 22/11 đã phát hiện trường hợp dương tính trong cộng đồng đầu tiên trên địa bàn là học sinh lớp 10, Trường Trung học Phổ thông Thanh Chương 1.

Tin tổng hợp chiều 23/11/2021:  TPHCM: Bến xe vắng khách/ Đồng Tháp: sử dụng ứng dụng PC-Covid 1
Ảnh minh họa: Báo Nghệ An

Đồng Tháp thống nhất sử dụng ứng dụng PC-Covid trên toàn tỉnh

Tỉnh Đồng Tháp vừa thống nhất PC-Covid là phần mềm được áp dụng toàn tỉnh. Trong quá trình triển khai phần mềm, nếu có trục trặc hay khó khăn, cán bộ khai thác có thể bổ sung thêm các thông tin chi tiết qua những công cụ người dân đã có để bảo đảm không bị thiếu các thông tin liên quan đến kiểm dịch. Hiện UBND tỉnh Đồng Tháp đã có chỉ đạo chính thức, rộng rãi tới các tuyến, các chốt, yêu cầu thực hiện thống nhất phần mềm phục vụ phòng, chống Covid-19.

TP.HCM: Số ca tử vong tăng, tập trung ở nhóm cao tuổi và người chưa tiêm vắc xin

Sau một thời gian số ca tử vong do COVID-19 của TP.HCM giảm sâu, những ngày gần đây con số này có chiều hướng tăng dần Trong 3 ngày 19, 20, 21-11, thành phố có 151 trường hợp tử vong. Trong đó có 75% các trường hợp không tiêm mũi vắc xin nào hoặc tiêm không đủ liều.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết khi F0 tăng thì số ca tử vong cũng sẽ tăng. Thời gian qua, mặc dù độ phủ vắc xin của TP cao nhưng khi F0 tăng lên thì có khoảng 15-20% số F0 diễn tiến nặng, trong đó có 5% rất nặng.

Tin tổng hợp chiều 23/11/2021:  TPHCM: Bến xe vắng khách/ Đồng Tháp: sử dụng ứng dụng PC-Covid 2
Ảnh minh họa: TTO

Bình Dương công bố bổ sung 28.000 ca dương tính Covid-19

Hôm nay (23/11), Sở Y tế Bình Dương thông tin bổ sung 28.000 ca dương tính Covid-19 , tăng thêm hơn 10% tổng số ca mắc toàn tỉnh. Giải thích về vấn đề này, lãnh đạo Sở Y tế Bình Dương cho biết: "Trong giai đoạn cao điểm của đợt dịch, Bình Dương tổ chức nhiều đợt xét nghiệm diện rộng để đưa F0 ra khỏi cộng đồng bằng test nhanh sau đó mới cách ly, điều trị và xét nghiệm PCR.

Tuy nhiên, do yếu tố dịch tễ các thông tin cá nhân người mắc Covid-19 gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Dương không đầy đủ, kịp thời nên chưa thể công bố đầy đủ các trường hợp bị nhiễm". Hiện 28.000 ca F0 mà Bình Dương đề nghị Bộ Y tế bổ sung đều đã khỏi bệnh và đã được cấp giấy xác nhận.

Tin tổng hợp chiều 23/11/2021:  TPHCM: Bến xe vắng khách/ Đồng Tháp: sử dụng ứng dụng PC-Covid 3
Ảnh minh họa: HL

TPHCM: Bến xe miền Đông, miền Tây đìu hiu vắng khách

Tại khu vực bán vé của Bến xe Miền Tây, quận Bình Tân khu vực quầy vé, khu vực chờ phía trong bến xe đều vắng vẻ. Theo lãnh đạo Ban quản lý Bến xe khách Miền Tây, kể từ khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã có 10/13 tỉnh khôi phục lại vận tải hành khách với Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên lượng xe ra vào bến thấp chưa từng có.

Còn tại Bến xe Miền Đông, cảnh tượng chưa từng thấy ở bến xe lớn nhất cả nước: Quầy vé không nhân viên, ghế ngồi không bóng khách, bên trong khu vực nhà chờ rộng lớn chỉ còn hàng ghế trống được đánh dấu "X". Các dịch vụ và tiện ích phục vụ hành khách vẫn đang trong tình trạng đóng cửa. Hiện đã có hơn 40 nhà xe với hơn 100 tuyến xe đã đăng ký hoạt động lại.

Tuy nhiên số xe xuất bến mỗi ngày cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay trong khi học sinh, sinh viên chưa đi học lại cùng với tâm lý e ngại của người dân khi di chuyển trên phương tiện công cộng nên phải mất thời gian dài nữa xe khách mới có thể phục hồi.

Lào Cai: Không khí lạnh đạt ngưỡng cực đại, Sa Pa giảm còn 6 độ C

Đêm 22/11, rạng sáng 23/11, không khí lạnh tiếp tục tràn xuống Lào Cai nhưng biến tính khiến mưa giảm hẳn cả về lượng và diện. Vùng thấp phổ biến không mưa, vùng núi có mưa nhỏ, mưa phùn vài nơi, tiết trời chuyển rét sâu so với ngày hôm trước. Lúc 7 giờ 23/11, Trạm khí tượng Phố Ràng (Bảo Yên) quan trắc được nhiệt độ thấp nhất giảm xuống còn 16,6 độ C; thành phố Lào Cai ở mức 16,1 độ C. Thị trấn Bắc Hà rét hại với 10,5 độ C; Sa Pa rét nhất với 8,3 độ C.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, dự báo đêm 23/11, nhiệt độ vùng thấp của Lào Cai giảm còn 14-16 độ C, vùng cao từ 8-10 độ C, thị xã Sa Pa khả năng giảm còn 6-8 độ C. Đến ngày 24/11, không khí lạnh ảnh hưởng có cường độ ổn định, sau suy yếu chậm. Nhiệt độ ở Lào Cai ít biến động rồi tăng nhẹ trở lại. Hiện nay, người dân các địa phương vùng núi của Lào Cai đang tích cực phòng, chống rét cho cây non, vật nuôi các loại.

TIN THẾ GIỚI

Ấn Độ: Ghi nhận số ca mắc COVID-19 thấp nhất trong hơn 500 ngày

Ngày 23/11, Ấn Độ thông báo trong 24 giờ qua, nước này có khoảng 7.500 ca mắc mới COVID-19 - mức thấp nhất trong 1 năm rưỡi qua. Con số này được ghi nhận trong bối cảnh số người tiêm chủng ở Ấn Độ gia tăng cùng hàng triệu người có kháng thể sau thời gian mắc bệnh trước đó.

Số ca mắc mới ghi nhận hằng ngày liên tục giảm mặc dù vài tuần gần đây đã diễn ra nhiều sự kiện lớn tập trung đông người tại nước này. Trong các dịp lễ Durga Puja vào tháng 10 và Lễ hội Ánh sáng trong tháng 11, hàng triệu người đổ xô đi mua sắm, tụ họp gia đình và phần lớn không đeo khẩu trang. Hiện tại nhiều thành phố lớn của Ấn Độ người dân hầu như không đeo khẩu trang. 

Đến nay, 81% trong 944 triệu dân đủ điều kiện tiêm chủng ngừa COVID-19 ở Ấn Độ đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine, trong đó 43% đã tiêm 2 mũi. Hiện Ấn Độ chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dưới 18 tuổi. 

Tin tổng hợp chiều 23/11/2021:  TPHCM: Bến xe vắng khách/ Đồng Tháp: sử dụng ứng dụng PC-Covid 4
Ảnh minh họa: Reuters

Israel: Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi

Israel bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi nhằm bảo vệ nhóm đối tượng này trước mối đe dọa từ làn sóng lây nhiễm mới. Tính đến thời điểm hiện tại, Israel đã thực hiện tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho tất cả người dân từ 5 tuổi trở lên.

Năm 2020, Israel cũng là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 nhờ nguồn cung vaccine dồi dào. Tính đến nay, đã có hơn 5,7 triệu trong tổng số 9 triệu dân của nước này đã tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, Israel cũng đã triển khai tiêm mũi tăng cường cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh như người có hệ miễn dịch yếu hoặc người có bệnh lý nền. 

Mỹ: Số ca nhiễm tăng cao, gần 100.000 người mỗi ngày

Tại Mỹ, trong 14 ngày qua, số ca mắc mới đang tăng trở lại và đạt gần 100.000 người mỗi ngày, tăng tương ứng 29% và chưa đến 60% người đủ điều kiện chủng ngừa tại Mỹ tiêm đủ 2 mũi. Riêng số người chết do Covid-19 ở Mỹ năm nay đã vượt qua con số của năm 2020.

Cục An ninh Vận tải Liên bang Mỹ (TSA) dự đoán số người di chuyển vào dịp Lễ Tạ ơn trong tuần này sẽ quay lại mức trước đại dịch, hàng chục triệu người ở Mỹ sẽ quay về nhà để tổ chức các bữa tiệc trong không gian kín với gia đình và bạn bè, yếu tố có thể dẫn đến một làn sóng lây nhiễm mới.

Italy: Hàng trăm người dân được đề nghị không được ngủ tại nhà

Khoảng 300 người dân tại đảo Vulcano (Italy) đã nhận thông báo không được ngủ tại nhà của họ bởi nguy cơ cao ngạt khí carbon dioxide và sulphur dioxide.

Các loại khí này thoát ra từ miệng núi lửa, các lỗ trên lòng đất và làm ấm biển quanh đảo. Nồng độ CO2 đã tăng mạnh trong tháng 10 từ 80 tấn lên 480 tấn, gấp 5 lần bình thường đồng nghĩa với việc oxy trong không khí giảm đi.

Du khách sẽ không được đến đảo Vulcano trong một tháng. Những người được sơ tán khỏi nhà sẽ đến tạm trú tại những địa điểm khác trên đảo. Đảo Vulcano có dân số tổng cộng 1.000 người.

Bulgaria: Ít nhất 45 người chết trong thảm kịch xe buýt bốc cháy

Ít nhất 45 người, trong đó có 12 trẻ em, hầu hết là khách du lịch từ Bắc Macedonia, đã thiệt mạng khi một chiếc xe buýt bốc cháy trên đường cao tốc ở phía tây quốc gia châu Âu Bulgaria.

Tin tổng hợp chiều 23/11/2021:  TPHCM: Bến xe vắng khách/ Đồng Tháp: sử dụng ứng dụng PC-Covid 5

Chiếc xe buýt bốc cháy trên đường cao tốc - Ảnh: AFP

Vụ tai nạn xảy ra trên đường cao tốc, cách thủ đô Sofia khoảng 45km về phía tây vào khoảng 2h sáng nay 23/11 (giờ địa phương). Có khoảng 53 người trên xe.

Các quan chức Bulgaria vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Tuy nhiên, 2 nguyên nhân ban đầu được dự đoán là lỗi của tài xế hoặc lỗi kỹ thuật.