Tin tổng hợp trưa 23/11/2021: Việt Nam triển khai sản xuất thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19

(VOH) - Ba công ty dược trong nước đang lên kế hoạch và triển khai sản xuất thuốc kháng vi rút Molnupiravir. Trong đó, thuốc của Công ty dược Stella VN được chấp thuận triển khai thử nghiệm lâm sàng.

 

TIN TRONG NƯỚC

Việt Nam triển khai sản xuất thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19

Từ cuối tháng 8/2021, Bộ Y tế đã triển khai chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát thuốc Molnupiravir cho các trường hợp mắc Covid-19 thể nhẹ và không triệu chứng tại nhà. Kết quả triển khai tại 22 tỉnh, thành cho thấy, Molnupiravir có tính an toàn, dung nạp tốt, hiệu quả rõ rệt về giảm tải lượng vi rút, giảm lây lan, giảm chuyển nặng, rút ngắn thời gian điều trị; tỷ lệ bệnh nhân có kết quả xét nghiệm RT-PCR sau 14 ngày âm tính hoặc dương tính với tải lượng vi rút thấp đạt gần 100%; tỷ lệ chuyển nặng rất thấp từ 0,02 - 0,06% và không có ca nào dẫn đến tử vong.

Tin tổng hợp, SARS-CoV-2, COVID-19, Ngày 23 tháng 11 năm 2021
Ảnh minh họa: MOH

TP.HCM: tỉ lệ tử vong 3,8% trên tổng số ca nhiễm COVID-19

TP.HCM số tử vong vẫn đang đứng ở mức cao. Ngày 21/11, TP ghi nhận 50 ca tử vong và ngày 22 là 59 ca. So với cao điểm dịch số bệnh nhân COVID-19 tử vong đã giảm nhiều, nhưng so với tháng 10 và những ngày đầu tháng 11, con số này đã có dấu hiệu tăng. TP.HCM hiện là địa phương có số tử vong cao nhất cả nước, tỉ lệ tử vong lên tới 3,8% tổng số ca mắc, trong khi cả nước là 2,2%.

Theo đánh giá của các chuyên gia, số ca mắc mới tăng và số tử vong cũng tăng theo, dù mức độ tăng không bằng so với mức tăng số ca mới. Trong đó, hầu hết ca tử vong là ở người cao tuổi và có bệnh nền.

Bộ Y tế cho biết vừa cấp thêm cho TP.HCM 5.000 liều thuốc Molnupiravir điều trị cho F0 cách ly tại nhà. Phủ vắc xin và có thuốc điều trị sớm sẽ là hai điểm quan trọng nhất để thích ứng an toàn với dịch.

Đề xuất tiêm mũi 3 vaccine phòng Covid-19 cho 320.000 công nhân

Hiệp Hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM (HBA) vừa đề xuất tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19 cho 320.000 công nhân đang làm việc tại 18 khu chế xuất-khu công nghiệp (KCX-KCN) và Khu Công nghệ cao. Đây được xem là lực lượng chủ lực trong sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu của TP.HCM.

Trước đó, từ ngày 20/6 đến 30/6/2020, đã tiêm ưu tiên mũi 1 cho 320.000 công nhân; từ tháng 10 đến nay đã tiêm mũi 2 cho hầu hết công nhân đang làm việc tại các khu. Bên cạnh đó, HBA cũng đề xuất sớm ban hành Quy chế Y tế tại các khu cách ly tập trung của KCX-KCN và Khu Công nghệ cao TP.HCM.

Tin tổng hợp trưa 23/11/2021: Việt Nam triển khai sản xuất thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 2
 

Nhiều tỉnh, thành cho học sinh trở lại trường

Học sinh tại một số tỉnh thành vừa được quay trở lại trường học trực tiếp sau nhiều tháng nghỉ học do Covid-19. 

Hôm qua (22/11), học sinh khối 12 tại TP Đà Nẵng quay trở lại trường học trực tiếp. Trước khi vào lớp, các em được đo thân nhiệt tự động, sát khuẩn tay và khai báo y tế điện tử. Trong tuần tới (ngày 29/11), khối lớp 10 và 11 cũng được đến trường trở lại. Việc dạy, học trực tiếp chỉ tổ chức tại các địa phương đang áp dụng cấp độ 1, cấp độ 2 trong phòng chống dịch.

Tại Tiền Giang, huyện Tân Phú Đông là địa phương đầu tiên của tỉnh vừa cho học sinh khối lớp 9 và lớp 12 trở lại trường học trực tiếp tại 5 điểm trường. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục mở rộng cho học sinh các khối lớp khác của huyện Tân Phú Đông cũng như các huyện vùng xanh khác trở lại trường học.

Tại tỉnh Long An, từ ngày 1/11, các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở liên kết đào tạo trình độ trung cấp trở lên trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức dạy học trực tiếp trở lại cho học viên, sinh viên từ 18 tuổi trở lên.

Trong khi đó, tại Bình Dương, hiện đã có 5 trường ở 2 huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng cho học sinh lớp 12 đi học trực tiếp từ ngày 15/11. Tất cả học sinh đi học trực tiếp (trừ học sinh đang thực hiện cách ly) đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine Covid-19 đủ thời gian quy định. 

Thí điểm thu phí điện tử không dừng trên một số tuyến cao tốc

Bộ GTVT cho biết, sẽ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý, hoàn thành trong quý 1-2022.

Bộ GTVT sẽ chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (chỉ phục vụ các phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng); tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông tối thiểu 3 tháng trước khi thực hiện; tổ chức phân luồng giao thông hợp lý để hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân cũng như lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư.

Tin tổng hợp trưa 23/11/2021: Việt Nam triển khai sản xuất thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 3
Ảnh minh họa: VGP

Đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành 70%

Bốn gói thầu đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành hơn 70% khối lượng, dự án hoàn tất phần giải phóng mặt bằng để nhà thầu đẩy nhanh thi công. Cụ thể, điểm đầu đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2, đoạn tiếp giáp điểm cuối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại xã An Thái Trung (Cái Bè) đang được thi công nền hạ. Đoạn đường dẫn qua xã Hòa Hưng cách đó hơn 2 km cũng cơ bản hoàn thành phần mặt đường, dãy phân cách. Đoạn còn lại dẫn ra bờ sông Tiền đã hoàn thành phần trụ cầu.

Đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 phía tỉnh Tiền Giang qua địa bàn hai xã An Hữu và Hòa Hưng, có tổng chiều dài 4,3 km, phần còn lại bờ Vĩnh Long dài 0,4 km.

Cầu Mỹ Thuận 2 dài hơn 6,6 km, tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Dự án khi hoàn thành giúp giảm tải giao thông cho cầu Mỹ Thuận hiện tại và quốc lộ 1A. Công trình có vai trò kết nối hai đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP HCM đi Cần Thơ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long.

TIN THẾ GIỚI

Kenya: Yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận tiêm vaccine từ ngày 21/12

Tại châu Phi, Kenya đã công bố quy định mới về y tế, theo đó người dân nước này sẽ phải chứng minh rằng họ đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 để được tiếp cận với các dịch vụ công, phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm công cộng như công viên quốc gia, quán bar và nhà hàng.

Nước này sẽ yêu cầu người dân xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng từ ngày 21/12 tới và đang lên kế hoạch cho một chiến dịch tiêm chủng đại trà kéo dài 10 ngày, bắt đầu từ 26/11.

Mỹ khuyến cáo dân không sang nhiều nước châu Âu vì COVID-19

Hôm qua, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và Bộ Ngoại giao Mỹ đồng thời ra khuyến cáo công dân không nên đến Đức và Đan Mạch do số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở các nước này.

Tại Đức,  Thủ tướng Angela Merkel cảnh báo các biện pháp chống dịch áp dụng ở Đức chưa đủ mạnh để kiểm soát làn sóng lây nhiễm hiện nay. Bà kêu gọi chính quyền 16 bang siết chặt hơn nữa các biện pháp hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Còn tại Pháp, Văn phòng Thủ tướng Pháp cho biết ông Jean Castex bị nhiễm COVID-19. Thủ tướng Pháp sẽ tự cách ly 10 ngày nhưng vẫn xử lý công việc như bình thường. Tình hình dịch bệnh tại Pháp cũng căng thẳng tương tự các nước láng giềng.

Tin tổng hợp trưa 23/11/2021: Việt Nam triển khai sản xuất thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 4
Ảnh minh họa: Reuters

Indonesia hướng đến phát triển du lịch công viên địa chất

Theo Tổng thống Joko Widodo, để phát triển thành công loại hình du lịch công viên địa chất, cần có sự phối hợp tốt giữa các nhà hoạt động môi trường, giới học giả và sự chung tay của cộng đồng để hình thành những ý tưởng sáng tạo, đột phá nhưng vẫn phải cân bằng giữa hoạt động khai thác kinh tế và bảo tồn môi trường.

Ngoài việc tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên, khách du lịch cũng có thể tham gia vào việc bảo tồn môi trường, nghiên cứu lịch sử địa chất và sự đa dạng văn hóa xung quanh công viên. 

Đấu giá bản thảo quý hiếm của Albert Einstein

Nhà đấu giá Christie's thông báo sẽ mở bán đấu giá một bản thảo quý hiếm của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein trong ngày 23/11.

Tin tổng hợp trưa 23/11/2021: Việt Nam triển khai sản xuất thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 5
Thư của Albert Einstein gửi Michele Besso. Ảnh: christies.com

Theo Christie's, đây "gần giống như một phép màu" vì bản thân nhà vật lý thiên tài sinh ra ở Đức chắc cũng khó có thể giữ được thứ mà ông coi như tài liệu làm việc đơn thuần. Cũng theo nhà đấu giá này, tập bản thảo sẽ cho phép chúng ta ngày nay mường tượng được những gì diễn ra trong trí óc của nhà khoa học vĩ đại nhất thế kỷ 21 thời bấy giờ.