Tin tổng hợp chiều 28/11: TPHCM: 3 quận tăng cấp độ dịch

(VOH) - UBND TPHCM ngày 27/11 đã thông báo cấp độ dịch tại TPHCM theo nghị quyết số 128 của Chính phủ và quyết định số 4840 của Bộ Y tế trong tuần lễ từ ngày 19 đến 25/11.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: 3 quận tăng cấp độ dịch

UBND TPHCM ngày 27/11 đã thông báo cấp độ dịch tại TPHCM theo nghị quyết số 128 của Chính phủ và quyết định số 4840 của Bộ Y tế trong tuần lễ từ ngày 19 đến 25/11.

Theo đó, tính đến ngày 25/11, TP.HCM đang ở cấp độ 2 (vùng vàng, nguy cơ trung bình). Trong 22 địa phương (cấp quận, huyện và TP Thủ Đức) có 9 địa phương đạt cấp độ 1 gồm: các quận 1, 6, 7, 8, 11, Tân Bình, các huyện Bình Chánh, Củ Chi và Cần Giờ; 13 địa phương đạt cấp 2 gồm: các quận 3, 4, 5, 10, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Phú; các huyện Hóc Môn, Nhà Bè và TP Thủ Đức.

Như vậy so với tuần trước có 3 quận tăng cấp độ dịch (từ cấp 1 tăng lên cấp 2) là quận 4, Bình Thạnh, Tân Phú. Một quận giảm cấp độ dịch (từ cấp 2 xuống cấp 1) là huyện Cần Giờ.

bản đồ cấp độ dịch tphcm
Cấp độ dịch 22 quận, huyện, TP Thủ Đức từ ngày 19 đến ngày 25/11. Nguồn: Bản đồ Covid-19 TP HCM/NLĐO

TPHCM: Thí điểm cấp giấy phép lái xe ngay sau khi có kết quả sát hạch

Sáng nay 28/11, tại Trung tâm sát hạch lái xe Củ Chi (huyện Củ Chi, TPHCM) đã diễn ra chương trình thí điểm cấp giấy phép lái xe ngay sau khi có kết quả sát hạch. Đây là đơn vị đầu tiên tại TPHCM thực hiện việc cấp giấy phép lái xe ngay sau khi có kết quả sát hạch.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã nghiên cứu và thực hiện thí điểm rút ngắn thời gian trả kết quả giấy phép lái xe, thay vì sau 10 ngày theo quy định, chuyển sang nhận giấy phép lái xe ngay trong ngày.

Sóc Trăng: Ca nhiễm gia tăng, tiếp tục cấm người dân ra đường vào ban đêm

Cùng với việc cấm người dân ra đường vào ban đêm, từ 0h ngày 29/11, tỉnh Sóc Trăng chuyển cấp độ dịch từ 'vùng vàng' sang 'vùng cam'.

Sáng 28/11, ông Trần Văn Lâu - chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - đã ký công văn về việc tăng cường biện pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, kể từ 21h hôm trước đến 4h hôm sau, người dân không ra đường, trừ các trường hợp cấp cứu; các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch; lực lượng phòng, chống thiên tai; cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài; lực lượng phát hành thư, báo; lực lượng công nhân vệ sinh môi trường đô thị; xử lý sự cố về điện, nước, hệ thống thông tin và hạ tầng kỹ thuật; các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu; phương tiện đưa, đón lực lượng thực hiện phòng, chống dịch; phương tiện vận chuyển vật tư phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu; các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, gas; phương tiện đưa đón công nhân của doanh nghiệp.

Hậu Giang triển khai cách ly y tế F1 tại nhà

Việc cách ly F1 tại nhà nhằm giảm chi phí cách ly và quản lý người cách ly; nâng cao ý thức, nhận thức về phòng, chống dịch của F1 và các thành viên trong gia đình...

Theo bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, bắt đầu từ ngày 27/11, Hậu Giang chính thức tổ chức cách ly y tế F1 tại nhà trên địa bàn tỉnh.

Việc cách ly y tế F1 tại nhà nhằm giảm tải nhân lực y tế, nhân lực các tổ chuyên môn, an ninh trật tự, phục vụ hậu cần của khu cách ly tập trung, để tập trung nguồn nhân lực y tế chăm sóc cho các bệnh nhân mắc COVID-19 tại bệnh viện; đồng thời, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly tập trung, tạo tâm lý thoải mái cho người cách ly...

Đắk Nông: Nâng cấp độ dịch COVID-19, lên phương án điều trị F0 tại nhà

Tỉnh Đắk Nông đã nâng cấp độ dịch từ 2 lên 3 và lên phương án cho F0 điều trị tại nhà do tỉnh này liên tiếp ghi nhận ca mắc trong cộng đồng.

UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã giao ngành y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian và sớm triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo báo Đắk Nông, sáng 27/11, Đoàn công tác của tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh dẫn đầu đã tổ chức kiểm tra, giám sát các điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi tại TP Gia Nghĩa và huyện Đắk R’lấp.

Qua kiểm tra cho thấy, các điểm tiêm đặt tại các trường THCS, THPT, quy trình tiêm chủng được bố trí theo đúng quy định, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Quán thân The Heroes 2021 gọi tên Erik

Sau một hành trình dài, ngôi vị quán quân The Heroes mùa đầu tiên đã gọi tên Erik. Uni5 và Mỹ Anh cũng xuất sắc với vị trí Á quân của chương trình.

Erik là chiến binh duy nhất tại The Heroes đều thắng liên tiếp qua các vòng. Không chỉ thể hiện khả năng đa dạng qua giọng hát mà hình ảnh của giọng ca Có tất cả nhưng thiếu anh cũng biến hóa liên tục khiến giám khảo lẫn khán giả phải trầm trồ.

Trong trận chiến cuối cùng của đêm chung kết vừa lên sóng, Erik đã thể hiện ca khúc "Máu đỏ da vàng" do DTAP sáng tác. Đây là ca khúc nói về niềm tự hào của người con Việt Nam. Đây cũng chính là thông điệp Erik muốn gửi gắm để khép lại hành trình tại The Heroes - Thần tượng đối thần tượng 2021. Giám khảo Vũ Cát Tường dành sự trân trọng cho Erik và xem nam ca sĩ như một người đồng nghiệp.

TIN THẾ GIỚI

Myanmar-Trung Quốc mở lại 2 cửa khẩu biên giới sau 7 tháng đóng cửa chống COVID-19

Theo AFP dẫn lời giới chức Myanmar, 2 cửa khẩu giữa nước này với Trung Quốc vừa mở cửa lại để hồi phục giao dịch thương mại sau gần 7 tháng đóng cửa do đại dịch COVID-19.

Vào ngày 26/11, có 5 container nông sản di chuyển qua cửa khẩu Kyin San Kyawt cách thành phố Muse của Myanmar khoảng 11 km.

Phó chủ tịch Trung tâm Bán sỉ gạo Muse Min Thein ước tính khoảng 800.000 bao gạo đã bị ách tắc kể từ khi cửa khẩu này đóng vào tháng 4. “Cần 1 tháng để xuất khẩu tất cả số gạo này”, ông cho biết.

Trung Quốc thông báo sẽ tiếp nhận thêm nhiều xe tải hàng hóa nhập khẩu từ Myanmar vào tuần tới. Tại bang Shan ở Myanmar, cửa khẩu Chinshwehaw cũng đã mở lại vào ngày 26/11, theo Đại sứ quán Trung Quốc tại Yangon.

Israel đóng cửa với toàn thế giới vì lo ngại biến thể Omicron

Hôm 27/11, Israel tuyên bố cấm nhập cảnh đối với toàn bộ người nước ngoài đến nước này, trở thành quốc gia đầu tiên đóng cửa biên giới hoàn toàn trước thông tin ngày càng đáng lo ngại về biến thể Omicron gây bệnh COVID-19.

Thủ tướng Naftali Bennett cho biết lệnh cấm kéo dài 14 ngày, và đã được nội các phê chuẩn hôm 28/11. Chính quyền Tel Aviv hy vọng trong thời gian thi hành lệnh cấm, giới khoa học sẽ có thêm thông tin về hiệu quả phòng bệnh của vắc xin đối với biến thể mới.

Hiện công dân Israel quay về nước, bao gồm những người đã tiêm vắc xin, được yêu cầu cách ly. Lệnh cấm được dự kiến áp dụng vào nửa đêm chủ nhật (28/11) hoặc ngày hôm sau. Hai ngày trước, nước này đã thi hành lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ đa số nước châu Phi.

Tin tổng hợp chiều 28/11: TPHCM: 3 quận tăng cấp độ dịch 2
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Tel Aviv, Israel. Ảnh: AFP/TTXVN

Hà Lan: tái phong toả giữa lúc xuất hiện ca nghi nhiễm biến chủng mới

Theo BBC, lệnh phong tỏa chính thức có hiệu lực từ 28/11 và sẽ kéo dài trong ít nhất 3 tuần tới. Các cửa hàng kinh doanh không thiết yếu phải đóng cửa từ 17h đến 5h hôm sau. Các địa điểm vui chơi, giải trí, văn hóa như quán cà phê, bảo tàng, rạp chiếu phim, sân bóng ngoài trời, phòng tập thể thao trong nhà phải đóng cửa từ 17h.

Các siêu thị, hiệu thuốc, điểm bán hàng đầu mối dừng hoạt động từ 20h đến 5h sáng hôm sau. Các gia đình chỉ được có đồng thời 4 khách trên 13 tuổi. Người lao động được khuyến khích làm việc từ xa tối đa. Trong thời gian phong tỏa, trường học các cấp vẫn tiếp tục mở cửa.

Ngay sau khi lệnh phong tỏa được công bố, hàng nghìn người đã đổ ra đường phản đối. Tại Hague, cảnh sát phải dùng vòi rồng để giải tán người biểu tình. Nhà chức trách Hà Lan coi lệnh phong tỏa là biện pháp không thể tránh khỏi nhằm ngăn hệ thống y tế quá tải trước làn sóng ca mắc COVID-19 diễn tiến nặng.

Biến chủng Omicron lan đến Australia

Những ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên vừa được ghi nhận ở Australia, các bệnh nhân đã tiêm vaccine COVID-19 và biểu hiện triệu chứng.

Hai ca nhiễm biến chủng B.1.1.529, tức biến chủng Omicron, được ghi nhận qua xét nghiệm hôm 27/11, nhà chức trách bang New South Wales của Australia cho biết, theo Guardian.

Hai người bệnh là hành khách đến thành phố Sydney bằng máy bay của hãng Qatar Airways từ miền Nam châu Phi. Hai người này quá cảnh tại Doha. Nhà chức trách Australia cho biết hai bệnh nhân đều có triệu chứng và đã chủng ngừa vaccine đầy đủ. Hai người này hiện được cách ly.

12 hành khách đến từ châu Phi đi cùng chuyến bay với hai bệnh nhân đã được xét nghiệm và có kết quả âm tính. Trước đó, Australia đã đóng cửa biên giới với 9 quốc gia châu Phi nhằm giảm thiểu nguy cơ biến chủng Omicron xâm nhập.