Tin nóng sáng 4/12: TPHCM sẽ triển khai chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ

Sở Y tế TP.HCM cho biết TP sẽ khẩn trương triển khai chiến dịch tăng cường bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người thuộc nhóm nguy cơ nhằm hướng đến mục tiêu giảm mắc và giảm nguy cơ tử vong do COVID-19.

Tin trong nước

TP.HCM: Bỏ quy định dịch vụ ăn uống kết thúc trước 22h hằng ngày

UBND TP.HCM vừa có quyết định tiếp tục thí điểm cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được hoạt động đến hết ngày 31.12.2021, không còn giới hạn thời gian hoạt động đến 22 giờ như cách đây nửa tháng. Điểm mới này được kỳ vọng giúp các cơ sở kinh doanh ăn uống cải thiện doanh thu. Tuy nhiên, phải tuân thủ các điều kiện theo Công văn số 3818 ngày 16.11 của UBND TP.HCM, bao gồm:

  • Phải đáp ứng quy định theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn.
  • Được hoạt động theo từng cấp độ dịch. Đối với địa bàn cấp độ 1 (nguy cơ thấp) và cấp độ 2 (nguy cơ trung bình), cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống hoạt động bình thường mới.
  • Đối với địa bàn cấp độ 3 (nguy cơ cao), cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phục vụ ăn, uống tại chỗ không quá 50% công suất tại cùng một thời điểm; đồng thời không được bán, không để khách sử dụng đồ uống có cồn.
  • Với địa bàn cấp độ 4, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ bán mang đi, không phục vụ ăn, uống tại chỗ.
ăn uống

TP.HCM tiếp tục cho thí điểm kinh doanh ăn uống tại chỗ đến cuối năm 2021. Ảnh TNO

TPHCM: Sẽ triển khai chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ

Chiều 3-12, Sở Y tế TP.HCM cho biết TP sẽ khẩn trương triển khai chiến dịch tăng cường bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người thuộc nhóm nguy cơ nhằm hướng đến mục tiêu giảm mắc và giảm nguy cơ tử vong do COVID-19.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp phường, xã, thị trấn có trách nhiệm rà soát và lập danh sách các hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ (người có bệnh nền, người cần chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên). Sau đó, trung tâm y tế quận, huyện triển khai test nhanh COVID-19 cho từng thành viên của các hộ gia đình trong danh sách. 

Nếu phát hiện F0 không thuộc nhóm nguy cơ thì khuyến khích người F0 đi cách ly tập trung để giảm nguy cơ lây lan cho người khác trong hộ gia đình, nhất là người thuộc nhóm nguy cơ.

Nếu phát hiện F0 thuộc nhóm nguy cơ, có bệnh nền ổn định, có đủ điều kiện cách ly tại nhà thì cấp phát thuốc kháng virus cho người F0 và cách ly tại nhà (nếu người F0 có nguyện vọng).

Đối với các thành viên trong hộ gia đình có kết quả xét nghiệm âm tính, tiến hành tiêm vắc xin cho những người chưa tiêm.

Người thuộc nhóm nguy cơ nếu có kết quả xét nghiệm âm tính và đã tiêm đủ liều cơ bản trước đó ít nhất 6 tháng thì tiêm mũi nhắc lại.

Tin nóng sáng 4/12: TPHCM: Sẽ triển khai chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ 2

Đối với người thuộc nhóm nguy cơ (có bệnh nền hoặc trên 50 tuổi), có kết quả xét nghiệm âm tính, sẽ tiêm mũi nhắc lại nếu đã tiêm đủ liều - Ảnh: TTO

Q.Phú Nhuận, TP.HCM: Đưa vào hoạt động 13 trạm y tế lưu động chăm sóc F0 tại nhà

Ngày 3.12, UBND Q.Phú Nhuận (TP.HCM) tổ chức lễ ra mắt, đưa vào hoạt động các trạm y tế lưu động chăm sóc F0 tại nhà ở 13 phường thuộc địa bàn quận. Bên cạnh đó, là 13 tổ phản ứng nhanh cấp phường và tổ quản lý, cung cấp ô xy phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Q.Phú Nhuận công khai rộng rãi số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận cuộc gọi và tư vấn liên quan đến chăm sóc F0 tại nhà trên địa bàn 13 phường. Ưu tiên bác sĩ tại địa bàn của mỗi phường tham gia góp sức cùng chính quyền trong công tác quản lý chăm sóc F0. Mỗi phường có ít nhất 1 bác sĩ tư nhân tham gia hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà.

13 trạm y tế lưu động tại 13 phường của Q.Phú Nhuận do bác sĩ tại trạm y tế phụ trách chính cùng sự phối hợp của các tình nguyện viên cơ sở, các bác sĩ của các bệnh viện tư nhân trên địa bàn quận, bác sĩ hưu trí.

Tây Ninh: Xử phạt 3 người xuất cảnh trái phép sang Campuchia

Vừa qua, 3 người xuất cảnh trái phép sang Campuchia đã bị lực lượng 2 nước phối hợp, bắt giữ và trao trả cho Đồn Biên phòng Long Phước, H.Bến Cầu, Tây Ninh.

3 đối tượng bao gồm: Huỳnh Quang Vinh, Nguyễn Thanh Tùng và Nguyễn Văn Tư. Đồn Biên phòng Long Phước đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng/người về hành vi xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Đồn biên phòng cũng yêu cầu 3 người này phải quay trở lại địa phương theo quy định.

Quảng Nam: Người dân từ vùng đỏ về không phải cách ly tập trung

Chiều qua 3.12, Sở Y tế Quảng Nam ban hành quy định về việc quản lý, giám sát, cách ly, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với người vào Quảng Nam, trong giai đoạn mới. Trong đó, có nhiều sửa đổi so với quy định ban hành cách đây 2 ngày.

Quảng Nam không áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung đối với người về từ vùng đỏ (dù tiêm hay chưa tiêm vắc xin).

Đối với người về từ các vùng xanh và vùng vàng (không tính đến tình trạng tiêm vắc xin) hoặc vùng cam mà đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 tự theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Những người này được lấy mẫu xét nghiệm khi có triệu chứng nghi nhiễm: như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác…

Hà Nội: Thêm 12 quận, huyện nâng cấp độ dịch

Hôm qua 3.12, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký thông báo về cấp độ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố vẫn ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình, màu vàng), song 12 quận, huyện đã bị nâng cấp độ phòng chống dịch từ cấp 1 lên cấp 2.

Thời gian gần đây, 3 phường ghi nhận nhiều ca bệnh trong cộng đồng là P.Phố Huế (Q.Hai Bà Trưng); P.Khâm Thiên, Trung Phụng (Q.Đống Đa).

Hiện tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn thành phố là 94,2% (đã đạt tỷ lệ tối thiểu là 70%); tỷ lệ người từ 50 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc xin là 82,33% (đã đạt tỷ lệ tối thiểu là 80%).

Tin nóng sáng 4/12: TPHCM: Sẽ triển khai chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ 3

Tuần này Hà Nội đã tăng thêm 12 quận, huyện lên cấp độ 2 so với tuần trước. Ảnh TNO

Tin thế giới:

Lào khuyến nghị tiêm mũi vaccine tăng cường

Trước sự xuất hiện nhiều biến thể mới, Bộ Y tế Lào khuyến nghị người từng mắc COVID-19 hoặc người đã tiêm 2 mũi vaccine nên tiêm mũi nhắc lại để tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Bộ trên cho biết người có đủ điều kiện tiêm mũi vaccine tăng cường có thể lựa chọn bất kỳ loại vaccine nào sẵn có như vaccine của các hãng Pfizer, Johnson & Johnson, AstraZeneca. Chương trình tiêm mũi vaccine tăng cường cho người trước đó đã tiêm vaccine của Sinopharm có thể được triển khai vào tháng 1/2022. Hiện tại, nhiều nhân viên y tế tại Lào đã được tiêm mũi vaccine thứ 3 không cùng loại với các mũi vaccine tiêm trước đó.

Malaysia hạn chế khách nước ngoài nhập cảnh vào đảo Langkawi 

Bộ Y tế Malaysia thông báo, du khách từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ được coi là có nguy cơ cao từ biến thể Omicron sẽ không được phép vào đảo Langkawi.

Ngoài du khách, bất kỳ cá nhân nào có lịch sử đi lại tới các quốc gia và vùng lãnh thổ nói trên trong 14 ngày gần đây cũng bị từ chối nhập cảnh vào hòn đảo du lịch này. Danh sách này bao gồm Vương quốc Anh, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Australia, Canada, Hàn Quốc, Hong Kong, Israel, Italy, Đức, Đan Mạch, Thụy Điển, Nigeria, Bungari, Nhật, Brazil, Phần Lan, Cộng hòa Séc, Pháp, Áo, quần đảo Reunion (Pháp), Tây Ban Nha, Ả rập Saudi, Ghana, Ireland, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và Mỹ.

Tin nóng sáng 4/12: TPHCM: Sẽ triển khai chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ 4

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh tại Marikina, Philippines, ngày 29/11/2021. Ảnh: THX/ TTXVN

Bỉ ban hành nhiều biện pháp kiểm soát dịch mới

Một trong những biện pháp mới được Chính phủ Bỉ đưa ra là yêu cầu tất cả các học sinh từ 6 tuổi trở lên phải đeo khẩu trang tại lớp học, do tốc độ lây nhiễm bệnh ở nhóm đối tượng ngày càng tăng cao. Ngoài ra, chính phủ cũng quy định các lớp học phải trang bị thiết bị đo lượng khí CO2 và phải dừng hoạt động nếu có từ 2 trường hợp nhiễm bệnh trở lên. Các biện pháp này sẽ được áp dụng kể từ ngày 6/12.

Trong khi đó, toàn bộ các trường mẫu giáo và tiểu học sẽ nghỉ lễ từ ngày 20/12, sớm hơn 5 ngày so với lịch ban đầu. Đối với bậc trung học, các trường phải tổ chức dạy học theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, riêng các kỳ thi diễn ra trực tiếp.

Chính phủ Bỉ cũng ban hành lệnh cấm các sự kiện có từ 4.000 người trở lên từ ngày 4/12 và cấm các buổi hòa nhạc lớn cùng các sự kiện tổ chức trong nhà có quy mô từ 200 người kể từ ngày 6/12.

WHO khuyến nghị cập nhật vaccine

Trước những quan ngại về biến thể mới Omicron, người phát ngôn của WHO cho rằng các hãng dược phẩm nên chuẩn bị cho “kịch bản” phải điều chỉnh công thức bào chế các loại vaccine ngừa COVID-19. Ông cho biết WHO vẫn đang nghiên cứu khả năng lây nhiễm và mức độ nghiêm trọng của biến thể mới Omicron. Tính đến ngày 3/12, thế giới chưa có ca tử vong nào liên quan Omicron, mặc dù số ca nhiễm biến thể này ngày càng gia tăng tại nhiều nước.

Nhà khoa học hàng đầu của WHO cũng cho biết Omicron rất dễ lây truyền, nhưng mọi người không nên hoảng sợ. Theo bà, các nước nên có những biện pháp ứng phó "phù hợp và thận trọng", không nên lo lắng thái quá khi đối mặt biến thể mới, do "chúng ta đang ở trong một tình huống khác với năm trước” và thế giới hiện đã được phòng vệ tốt hơn nhiều với sự ra đời của vaccine ngừa COVID-19.

Châu Âu gợi ý cách tiếp cận đa tầng phòng biến thể Omicron

Trước nguy cơ biến thể Omicron có thể trở thành chủng virus phổ biến trong các ca nhiễm mới tại châu Âu trong vòng vài tháng tới, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) mới đây đã đưa ra khuyến nghị về cách “tiếp cận đa tầng”.

Cách tiếp cận này bao gồm vaccine, giữ khoảng cách và thông gió đầy đủ cùng với việc xét nghiệm COVID-19 và cách ly những người trở về từ các nước đã ghi nhận trường hợp nhiễm biến thể này. Theo bà, những người chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 nên khẩn trương đi tiêm chủng, những người trên 40 tuổi nên được tiêm nhắc lại (mũi thứ ba) và tuân thủ các biện pháp phòng ngừa khác.

Tin nóng sáng 4/12: TPHCM: Sẽ triển khai chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ 5

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 vào bệnh viên ở Barcelona, Tây Ban Nha. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Các ca nhiễm mới tại Anh chủ yếu do biến thể Delta

Trong thông báo ngày 3/12, Văn phòng Thống kê quốc gia của Anh cho biết 99% số ca mắc mới có giải trình tự gene tương thích với biến thể Delta, không có trường hợp nào của biến thể Omicron. 

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron, Thủ tướng Anh đã ban hành lệnh hạn chế đi lại và yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại một số địa điểm, trong khi giới khoa học tiến hành các nghiên cứu để hiểu rõ hơn về biến thể này. Tính đến nay, Anh đã ghi nhận 42 trường hợp nhiễm biến thể Omicron. 

Tuy nhiên, biến thể Delta vẫn là nguyên nhân khiến tỷ lệ lây nhiễm bệnh ở Anh cao và số ca nhiễm mới tăng cao hơn ở trẻ nhỏ tuổi, với khoảng 4,25%.