Tình hình dịch bệnh Covid-19 31/12: Việt Nam đã tiêm được xấp xỉ 151 triệu liều vắc xin

(VOH) - Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đã tiêm được xấp xỉ 151 triệu liều vắc xin Covid-19, bao gồm 77,5 triệu mũi 1; 67,75 triệu mũi 2; trên 4 triệu mũi 3...

TIN TRONG NƯỚC

Việt Nam đã tiêm gần 151 triệu liều vắc xin Covid-19

Tính đến sáng nay, 31/12, Bộ Y tế cho biết đã tiêm được xấp xỉ 151 triệu liều vắc xin, bao gồm 77,5 triệu mũi 1; 67,75 triệu mũi 2; trên 4 triệu mũi 3; gần đảm bảo bao phủ 2 mũi vắc xin cho người từ 12 tuổi trở lên.

Bộ Y tế đã đặt mục tiêu hoàn tất tiêm mũi 3 (mũi bổ sung sớm), trước mắt cho người trên 50 tuổi và nhóm nguy cơ cao. Sau TPHCM, Hà Nội và nhiều địa phương khác đang triển khai tiêm nhanh mũi vắc xin bổ sung.

vắc xin Covid-19
Việt Nam đã tiêm được xấp xỉ 151 triệu liều vắc xin Covid-19

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng​, tiêu cực đưa vụ kit test Việt Á vào diện theo dõi, chỉ đạo

Ngày hôm qua, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã có chủ trương chỉ đạo xử lý đối với vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á.

Để xử lý nghiêm minh, ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của nhân dân, Thường trực BCĐ thống nhất đưa vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á vào diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Theo đó, sẽ quyết liệt, mở rộng điều tra làm rõ bản chất của vụ án, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật; không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất kỳ sự can thiệp trái pháp luật của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào.

Vụ việc tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) thổi giá kit test Covid-19, bán tới 62 tỉnh, thành trong cả nước, thu về với lượng tiền khổng lồ đang gây phẫn nộ trong xã hội.

Xem thêm: Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra, mở rộng vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á

Tình hình dịch bệnh tại TPHCM bắt đầu có dấu hiệu lạc quan

Ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM - cho biết tình hình phòng chống dịch của TP những ngày gần đây tiếp tục lạc quan khi số ca nhập viện ngày càng giảm, số ca tử vong cũng liên tục giảm dần.

Theo ông Trịnh Duy Trọng - Trưởng phòng chính trị tư tưởng (Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM) - việc đề xuất học sinh các khối lớp 7, 8, 10, 11 đi học trực tiếp trở lại dựa trên nhiều tiêu chí. Tuy nhiên, chủ yếu là dựa trên kết quả hai tuần đi học trực tiếp của học sinh khối 9 và khối 12.

Qua khảo sát ở các quận huyện, tỉ lệ đồng thuận của phụ huynh về đề xuất học trực tiếp của các khối lớp trên dao động từ 60-80%, gần giống với tỉ lệ khảo sát trước đó của khối 9 và 12. Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết học sinh lớp 3, 4, 5 sẽ kiểm tra học kỳ 1 theo hình thức trực tuyến, các em lớp 1, 2 sẽ kiểm tra khi đi học trực tiếp trở lại.

TPHCM: Thêm 4 khối lớp sẽ trở lại trường học từ ngày 4/1

Ngày 31/12, Ủy ban Nhân dân TPHCM ban hành văn bản về việc tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Bên cạnh việc tiếp tục dạy học trực tiếp đối với học sinh hai khối lớp 9 và 12, các cơ sở giáo dục được tổ chức dạy học trực tiếp thêm cho học sinh các khối lớp 7, 8, 10 và 11 từ ngày 4/1/2022; riêng các cơ sở giáo dục tại xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) được phép tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12.

Các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở giáo dục, đơn vị hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa được tổ chức học trực tiếp sau khi được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Thủ Đức, các quận, huyện kiểm tra, thẩm định kế hoạch và phương án phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, người tham gia giảng dạy, làm việc và học tập phải đảm bảo tiêm ít nhất 1 liều vắc xin (đối với vắc xin yêu cầu tiêm 2 liều) sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

TPHCM tổ chức countdown đón chào năm 2022 không khán giả

Chiều 30/12, Văn phòng UBND TPHCM có văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức về chương trình đếm ngược (countdown) đón chào năm mới 2022 tại TPHCM.

Theo đó, từ 22 giờ ngày 31/12/2021 đến 0 giờ 10 phút ngày 1/1/2022, TPHCM tổ chức chương trình đếm ngược đón chào năm mới 2022 tại khu vực phố đi bộ đường Nguyễn Huệ (phía trước tòa nhà Sunwah), không tổ chức chương trình tại đường Lê Duẩn như kế hoạch ban đầu.

Chương trình không mời đại biểu và khán giả tham dự mà được trực tiếp truyền hình, truyền thanh trên Đài Truyền hình TPHCM, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM và Đài Tiếng nói Việt Nam; đồng thời trực tuyến trên các hạ tầng truyền thông xã hội thông qua các kênh và trang tin điện tử.

Lâm Đồng: Không cần giấy xét nghiệm âm tính khi đến đơn vị liên hệ công tác

Tỉnh Lâm Đồng quy định kể từ hôm nay 31/12, người dân từ 12 tuổi trở lên khi đi đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh để liên hệ công tác, làm việc, đến các nơi công cộng, nơi tập trung đông người phải có giấy chứng nhận tiêm đủ ít nhất 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 (trừ những trường hợp chống chỉ định, có xác nhận của cơ quan y tế) hoặc có giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng kể từ khi khỏi bệnh. Như vậy, người dân không cần giấy xét nghiệm âm tính như quy định trước đây.

Cũng từ ngày 31/12/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép quán karaoke, rạp chiếu phim, trò chơi điện tử, massage, Internet được hoạt động 50% công suất của cơ sở. Các dịch vụ chợ đêm, quán bar, vũ trường vẫn tiếp tục dừng hoạt động. Những người đến, về tỉnh Lâm Đồng từ khu vực cấp 3, cấp 4 vẫn phải thực hiện cách ly y tế và xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

Quảng Nam: 14 người nhập cảnh được cách ly nhiễm biến thể Omicron

Sáng 31/12, ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, Viện Pasteur Nha Trang đã có văn bản báo cáo kết quả xét nghiệm giải trình tự gen Covid-19. Trong đó, xác định có 14 trường hợp nhiễm biến thể Omicron trên 4 chuyến bay cách ly tại Quảng Nam.

Trước đó, ngày 27/12, Viện Pasteur Nha Trang tiếp nhận 15 mẫu do tỉnh Quảng Nam gửi của hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đang cách ly tập trung.

Ngày 28/12 Viện Pasteur Nha Trang xử lý và giải trình tự gen. Đến chiều ngày 30/12, có kết quả giải trình tự, trong đó 14/15 mẫu dương tính với biến chủng Omicron. Như vậy, đây là trường hợp thứ 15 ghi nhận nhiễm biến thể Omicron tại Việt Nam.

Nghệ An: Phát hiện 70 ca nhiêm Covid-19 không triệu chứng qua lấy mẫu xét nghiệm

Sáng nay 31/12, CDC Nghệ An cho biết, trong 12 giờ qua (từ 18 giờ ngày 30/12 đến 6 giờ ngày 31/12), Nghệ An ghi nhận 90 ca dương tính mới với Covid-19. Trong đó, có 30 ca cộng đồng, 60 ca đã được cách ly từ trước.

Được biết, theo thống kê của cơ quan chức năng, trong tổng số 90 ca nhiễm Covid-19 mới tại Nghệ An có 20 ca có triệu chứng, 70 ca không có triệu chứng.

Tổng số công dân từ các tỉnh phía Nam về Nghệ An từ ngày 1/10 đến nay là 58.223 người, qua lấy mẫu xét nghiệm phát hiện 1.235 trường hợp mắc Covid-19.

TIN THẾ GIỚI

Nam Phi nới lỏng các quy định giãn cách xã hội trước thềm năm mới

Tối qua, Chính phủ Nam Phi đã thông báo dỡ bỏ lệnh giới nghiêm từ nửa đêm tới 4 giờ sáng hiện hành cùng một số thay đổi khác nhằm nới lỏng hơn các quy định giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước thềm năm mới 2022.

Quyết định được đưa ra sau khi chính phủ đã cân nhắc về những thông tin cập nhật về làn sóng lây nhiễm thứ 4 đang diễn ra tại Nam Phi, với Omicron là biến thể virus SARS-CoV-2 chủ đạo, cùng với mức độ bao phủ tiêm chủng trên toàn quốc và khả năng đáp ứng của ngành y tế.

Từ đầu năm mới 2022, Đức nới lỏng quy định phòng dịch với các nước xuất hiện biến thể Omicron

Theo đó, bắt đầu từ ngày 4/1/2022, tất cả 9 quốc gia đang nằm trong danh sách “các nước có biến thể” Omicron hoành hành - gồm Anh và nhiều quốc gia ở khu vực miền Nam châu Phi - sẽ được đưa ra khỏi danh sách này, song vẫn bị xếp vào danh sách các nước và khu vực có “nguy cơ cao” về dịch bệnh Covid-19.

Quyết định này đồng nghĩa với việc nới lỏng quy định cấm nhập cảnh đối với những người không phải là công dân Đức hoặc không có quyền lưu trú tại Đức.

Israel nhận lô hàng thuốc điều trị Covid-19 Paxlovid đầu tiên

Chuyến hàng đầu tiên chở thuốc điều trị Covid-19 Paxlovid do công ty Pfizer sản xuất ngày 30/12 đã được bàn giao cho Israel - một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới nhận được loại thuốc có khả năng chống lại biến thể Omicron này.

Lô hàng Paxlovid đầu tiên bao gồm hàng chục ngàn viên thuốc. Chi phí mà Israel bỏ ra để điều trị cho mỗi bệnh nhân mắc Covid-19 bằng loại thuốc này ước tính khoảng 530 USD, nhưng chưa rõ người dân sẽ phải thanh toán bao nhiêu trong số tiền này.