Tổ chức đưa người dân về quê bằng tàu hỏa

(VOH) - Sẽ có khoảng 2.800 công dân Quảng Bình từ TPHCM và các tỉnh phía Nam sẽ lên tàu hỏa về quê vào ngày 8 - 9/10 tới đây.

Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn đang phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình lên kế hoạch chở 2.800 công dân tỉnh Quảng Bình tạm trú tại TPHCM và các tỉnh phía Nam về quê. Người dân tỉnh Quảng Bình sẽ được đón về bằng tàu SE16 và SE18. Đoàn tàu có 14 toa xe, gồm 12 toa chở khách, 1 toa công vụ, 1 toa phục vụ ăn uống.

 Tàu đón người dân tại quê Ninh Bình sinh sống làm việc tại tỉnh Đồng Nai tại ga Biên Hòa chiều ngày 3/10/2021
 Tàu đón người dân quê Ninh Bình sinh sống làm việc ở tỉnh Đồng Nai tại ga Biên Hòa chiều ngày 3/10/2021

Theo đó, những công dân được Quảng Bình tổ chức đón về là người có hoàn cảnh thực sự khó khăn có nguyện vọng cấp bách được trở về địa phương. Đối tượng ưu tiên là phụ nữ mang thai, phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng, học sinh đang học tập tại các trường trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đi thăm thân, và người già (nam trên 60 tuổi, nữ trên 55 tuổi) đi thăm thân nhân.

Các đoàn tàu xuất phát từ ga Sài Gòn vào các thời điểm cụ thể: 8h sáng 8/10, 10h40 sáng 8/10, 8h sáng 9/10 và 10h sáng 9/10. Các đoàn tàu sẽ dừng đón khách tại ga Dĩ An, tỉnh Bình Dương và ga Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Khi về đến Quảng Bình, người dân sẽ được xuống tàu tại ga Mỹ Đức, Đồng Hới, Hoàn Lão, Minh Lệ và Đồng Lê.

Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, một số tỉnh thành như Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Hà Tĩnh và Ninh Bình phối hợp cùng công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn đã tổ chức nhiều chuyến tàu đưa hàng chục nghìn người về quê. Cụ thể vào chiều 3/10, chuyến tàu hỏa SE12 của Tổng công ty đường sắt Việt Nam chở khoảng 600 hành khách là công dân của tỉnh Ninh Bình đang sinh sống, làm việc tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai về quê theo đề nghị của tỉnh này.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, tại quốc lộ 14B đoạn qua xã Đại Hồng sáng nay 6/10, người dân hai thôn Hòa Hữu Đông, Hòa Hữu Tây tiếp tục tổ chức tiếp tế trao quà cho các người dân trở về quê từ các tỉnh phía Nam

Các phần quà gồm bánh, sữa, nước được người dân mặc áo mưa đứng chờ sẵn để trao từng phần quà cho đoàn người về quê chạy ngang qua đây.

Tối qua, nhóm người dân tại đây đã thức đến 1h sáng để trao quà. Hơn 600 suất quà đã được trao cho những người trên hành trình hồi hương, ngang qua quốc lộ 14B địa phận xã Đại Hồng.

Do tình hình dịch bệnh và khó khăn trong đời sống sinh hoạt, việc làm nhiều người dân ở các tỉnh đang sinh sống tại TPHCM cũng như các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai…đã dùng xe hai bánh chạy thành từng đoàn trở về quê tại các tỉnh miền Tây, miền Trung và cả các tỉnh phía Bắc.

Bộ Tư lệnh TPHCM kêu gọi người dân có nhu cầu về quê hãy liên hệ với tổ dân phố, UBND phường - xã - thị trấn nơi mình đang tạm trú tại TP để đăng ký. Trong đó ưu tiên những trường hợp khó khăn, người già, trẻ em, phụ nữ mang thai...

Khi có số lượng và địa điểm địa phương nơi về của người dân, Bộ Tư lệnh TP.HCM sẽ phối hợp với các địa phương để tổ chức đón tiếp người dân. Trước khi đưa về quê, người dân sẽ được xét nghiệm, khám sức khỏe đảm bảo các quy định phòng chống dịch Covid-19.