Chờ...

Tỏa sáng bản lĩnh, phẩm chất nhà báo cách mạng!

(VOH) - Hôm nay (21/6), kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, diễn ra trong một bối cảnh thật đặc biệt, với nhiều thách thức.

Thế nhưng, điều đó cũng không làm ngày vui của những người làm báo bớt đi ý nghĩa và tính trang trọng. Mà ngược lại, đây là dịp để chúng ta nhìn lại những nỗ lực, hy sinh, những cống hiến thầm lặng nhưng vô cùng đáng quý của các nhà báo trong suốt chặng đường vẻ vang của Báo chí cách mạng Việt Nam.

Cách đây 96 năm, ngày 21/6/1925, tờ Thanh niên, cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên do Nguyễn Ái Quốc sáng lập chính thức ra đời, góp phần chuẩn bị về tư tưởng chính trị và tổ chức cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Kể từ đó đến nay, báo chí cách mạng luôn đồng hành cùng sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là đội quân xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hoá của Đảng và Nhà nước.

Báo Thanh Niên
Ảnh tư liệu

Riêng tại TPHCM, nơi tập trung đông đảo các cơ quan truyền thông và đội ngũ những người làm báo, đời sống báo chí luôn được đánh giá là cực kỳ sôi động, nhanh nhạy, với những cây bút sắc bén, lăn xả, những tòa soạn luôn sáng đèn suốt đêm. Chính họ đã góp phần chuyển tải thông tin một cách nhanh nhất, chính xác nhất đến hàng triệu người dân thành phố cũng như toàn quốc.

Báo cáo tổng kết Giải Báo chí TPHCM lần thứ 39 năm 2021 chỉ rõ:năm 2020-2021 là năm cả nước nói chung và TPHCM nói riêng diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, đặc biệt đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi mặt đời sống xã hội, cùng với thiên tai bão lũ lịch sử gây thiệt hại lớn cho nhiều địa phương. Tuy vậy, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy và Ủy ban nhân dân TPHCM, cùng sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, các báo, đài TPHCM đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết, phản ánh sinh động những thành tựu quan trọng của đất nước và TPHCM sau 35 năm đổi mới, đặc biệt là những nỗ lực phòng chống, ngăn chặn dịch Covid-19.

Với chủ đề “TPHCM: Dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, phát triển”, 18 cơ quan báo chí đã nhiệt tình tham gia với 262 tác phẩm dự thi, kết quả có 65 giải thưởng được trao.Trong đó, VOH đạt 1 giải nhì, 2 giải 3, 2 giải khuyến khích. Nhiều bài có tính phát hiện, phản ánh những vấn đề nóng bỏng, được dư luận quan tâm và đã đoạt giải cao, như Chương trình “Vận động ủng hộ cho hoạt động xây dựng những hệ thống lọc nước cho khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long – vận động ủng hộ phòng chống dịch Covid-19” của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Đây là chương trình phát thanh thực tế mang lại hiệu quả thiết thực hỗ trợ người dân vượt qua thiên tai, dịch bệnh trong năm 2020. Chương trình đã vận động xây dựng được 40 hệ thống lọc nước mặn, nước nhiễm bẩn thành nước ngọt, trị giá 4 tỷ đồng và hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ phòng chống dịch Covid-19 ở Đà Nẵng, tổng kinh phí là 9 tỷ đồng.

Trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, các cơ quan báo chí TPHCM vẫn vào cuộc tích cực, hiệu quả trên mặt trận tuyên truyền, thực hiện vai trò định hướng dư luận xã hội, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Có thể khẳng định, trên mặt trận thông tin, báo chí đã làm tròn vai trò truyền thông, cổ vũ, lan tỏa những câu chuyện đẹp, những hình ảnh tích cực, lột tả được trọn vẹn sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cũng như sức mạnh toàn dân. Đằng sau những thành quả đó, là mồ hôi, nước mắt, là những thiệt thòi, hy sinh không thể đong đếm. Đó là sứ mệnh thiêng liêng, là đạo đức nghề nghiệp của người làm báo! 

Tỏa sáng bản lĩnh, phẩm chất nhà báo cách mạng! 2
Những người làm báo góp phần chuyển tải thông tin một cách nhanh nhất, chính xác nhất đến hàng triệu người dân thành phố cũng như toàn quốc.

Bác Hồ - người thầy vĩ đại của báo chí cách mạng Việt Nam – từng nói: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Làm theo lời Bác dạy, trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, báo chí cách mạng đang phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thực sự là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, đoàn thể xã hội và là diễn đàn của nhân dân.

Tự hào nhìn lại chặng đường vẻ vang 96 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, thực tế chứng minh, chúng ta đã có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, nội dung lẫn hình thức của hoạt động báo chí. Đội ngũ những người làm báo cũng ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của mình trong công cuộc đấu tranh vì công bằng, lẽ phải, đề cao tính chiến đấu, tính định hướng trong từng bài báo. Thông qua đó, góp phần cung cấp cho công chúng sự thật khách quan, đồng thời phản biện những thông tin sai lệch, xuyên tạc, bóp méo của các thế lực thù địch, phản động, chống phá. 

Nhà báo ngày nay không chỉ có cây bút và trang giấy, họ đã có những trang thiết bị hiện đại hơn hỗ trợ đắc lực cho nghề nghiệp, song đạo đức vẫn là cơ sở, là tài sản quý, bất biến đối với người làm báo. Bất luận trong hoàn cảnh nào, phẩm chất đạo đức của người làm báo cách mạng phải luôn được giữ vững, phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình.

Kênh giao thông
Kênh giao thông đô thị - Đài TNND TPHCM. Ảnh minh hoạ. 

Trong thời điểm còn nhiều khó khăn hiện tại, chúng ta nhận ra rằng, càng trong trở ngại, gian khổ, thử thách, càng thấy sáng lên bản lĩnh, phẩm chất quý giá của những nhà báo cách mạng. Đó là tinh thần suốt đời tận tụy phục vụ Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, làm tròn trách nhiệm xã hội cao quý của mình, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Nhân ngày kỷ niệm đáng nhớ của những người cầm bút, một lần nữa, nhắc nhở các nhà báo tinh thần trách nhiệm trước những gì mình viết ra, nói ra, trong việc giữ gìn phẩm giá của người làm báo trước tác động của thời cuộc. Đồng thời, cũng là dịp để xã hội dành những lời chúc tốt đẹp nhất, dành tình cảm trân trọng, cảm phục đến các nhà báo chân chính – những người “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”!