Toàn cảnh kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV

(VOH) - Sau 20 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 7 Quốc hội Khóa XIV khép lại với việc hoàn tất trọn vẹn các nội dung Quốc hội được đề ra.

Sau kỳ họp này, nhiều văn bản luật, chính sách sẽ dần đưa vào thực tế để phù hợp với tình hình mới của đất nước, qua đó góp phần phát triển kinh tế, ổn định tình hình chính trị, an ninh đất nước.

Đa số các đại biểu nhận định năm 2018 và những tháng đầu năm 2019 được đánh giá là năm thể hiện rõ nhất nỗ lực của Chính phủ và các bộ ngành, địa phương trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội mà Quốc hội giao khi mà có đến 3 chỉ tiêu đạt và 9 chỉ tiêu vượt mục tiêu kế hoạch, tăng thêm 1 chỉ tiêu vượt kế hoạch, đó là chỉ tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP)... Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả này, vẫn còn đó những vấn đề được các đại biểu đưa ra như đầu tư công, hiện đại hóa ngành nông nghiệp, cổ phần hóa nhà nước, gian lận thi cử, giá điện, bạo lực học đường…để Chính phủ có thêm những góc nhìn, những giải pháp mang tính căn cơ, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết, đoàn Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ: "Tôi đánh giá cao báo cáo giám sát của Quốc hội về vấn đề quản lý quy hoạch sử dụng đất đai tại các đô thị. Đoàn giám sát đã làm việc nghiêm túc, có báo cáo thể hiện toàn diện các vấn đề liên quan đến quy hoạch và sử dụng đất đai ở đô thị của Việt Nam, cho thấy những vấn đề đặt ra và hướng sắp tới Chính phủ và chính quyền các cấp phải xử lý như thế nào để đảm bảo phát triển các đô thị toàn diện và bền vững".

kỳ họp thứ 7 Quốc hội Khóa XIV

Quang cảnh kỳ họp thứ 7 Quốc hội Khóa XIV. Ảnh: TTXVN

Hẳn sẽ thiếu sót khi không nhắc đến những ấn tượng đậm nét tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này với việc đăng đàn của 4 vị trưởng ngành gồm Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dụng, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, diễn ra trong không khí sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và xây dựng, đã có 230 lượt đại biểu tham gia chất vấn và tranh luận với những vấn đề nóng như: việc gia tăng các vụ ma túy với số lượng lớn; công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý thực hiện các dự án đầu tư xây dựng; các dự án đường sắt đô thị bị đội vốn nhiều lần, song chưa biết thời điểm nào có thể vận hành được; hay vấn đề lợi dụng vấn đề tín ngưỡng tôn giáo để trục lợi.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, đoàn Thành phố Hồ chí Minh, phân tích với sự cầu thị tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ ý kiến của các đại biểu quốc hội, các bộ trưởng cần quyết tâm hành động, khắc phục hiệu quả những tồn tại, giải quyết rốt ráo những vấn đề quốc kế dân sinh tồn đọng bằng những giải pháp cụ thể, thiết thực, nhân dân cả nước kỳ vọng và tin tưởng những lời hứa sớm được hiện thực hóa. 

"Phải có những giải pháp căn cơ hơn nữa. Không chỉ là sự liên kết phối hợp giữa các bộ, cần phải thấy rằng vai trò của từng bộ có hướng đi mạnh mẽ, có báo cáo tham mưu kiến nghị Chính phủ để có kế hoạch hành động đúng mức thì mới xoay chuyển được", đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cho biết.

Với nhiệm vụ trọng tâm là công tác xây dựng pháp luật, kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 7 dự án luật, 10 nghị quyết và cho ý kiến 9 dự án luật. Qua đó tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng và Hiến pháp năm 2013, tạo sự đồng bộ và góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về phát triển kinh tế, quyền con người, quyền công dân, chính sách giáo dục, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, phòng, chống tham nhũng, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế. Các đại biểu cũng đánh giá, việc Quốc hội ký phê chuẩn Nghị quyết về việc gia nhập Công ước 98 cho thấy bước hội nhập sâu của nước ta với các cam kết quốc tế trong lĩnh vực lao động, qua đó tạo điều kiện ngày càng tốt hơn cho người lao động; thúc đẩy thương lượng tập thể một cách thực chất và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Trong các phiên làm việc tại hội trường, các đại biểu đánh giá sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội cũng như Phó Chủ tịch Quốc hội rất linh hoạt, chủ động, sắc sảo, đảm bảo thời gian kỳ họp đặt ra. Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, đoàn Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, những đổi mới trong cách thức thảo luận về kinh tế - xã hội - ngân sách nhà nước, việc tăng thời gian thảo luận tại Hội trường, tăng cường tính đối thoại và tranh luận đã tạo nên sự đồng thuận cao trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng. Nghị trường càng sôi động thì càng mang hơi thở cuộc sống, gần gũi với đông đảo cử tri và những quyết sách sẽ không xa rời thực tế. 

"Kỳ họp này có nhiều nội dung quan trọng, có nhiều ý kiến tranh luận, nhiều góc nhìn khác nhau để cùng phân tích cùng một vấn đề, các đại biểu rất có trách nhiệm. Là đại biểu tham gia 2 khóa, tôi thấy có nhiều đại biểu trẻ, có chính kiến, đưa ra nhiều đề xuất có chiều sâu, tranh luận có trách nhiệm", đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận xét.

Tại kỳ họp này, Quốc hội tiếp tục có những đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thiết thực trong hoạt động của đại biểu Quốc hội; chương trình làm việc được bố trí hợp lý, có sự điều chỉnh linh hoạt theo yêu cầu thực tế, bảo đảm đúng nguyên tắc; không khí làm việc dân chủ, trách nhiệm, xây dựng...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: "Quốc hội đánh giá cao trách nhiệm, sự nỗ lực của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác chuẩn bị cho kỳ họp. Quốc hội yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chính quyền địa phương các cấp và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm thi hành các luật, nghị quyết mới được thông qua… đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, nâng cao hơn nữa hiệu quả thực thi nhiệm vụ để tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong thời gian tới".

Một kỳ họp khép lại, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, hẳn sẽ còn nhiều điều cử tri chưa thật sự thỏa mãn, chưa thật an tâm; vẫn còn những nỗi lo về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước mà ngay cả bản thân một số đại biểu quốc hội còn băn khoăn, trăn trở. Vì vậy, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và các vị đại biểu quốc hội cần tiếp tục đổi mới hơn nữa, bám sát thực tiễn cuộc sống để ban hành những quyết sách đúng đắn, kịp thời, sát thực tiễn, hợp lòng dân, góp phần xây dựng Quốc hội thực sự năng động, hiệu quả và gần dân hơn.