Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng tiếp Chủ tịch Thượng viện Pháp

(VOH) - Chiều 8/2, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các buổi tiếp long trọng Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher.

Tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Pháp là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Pháp, là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng tiếp Chủ tịch Thượng viện Pháp 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher (Ảnh: TTXVN)

Tổng Bí thư bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ Việt-Pháp trên nhiều lĩnh vực như hợp tác về chính trị, kinh tế, văn hóa, cũng như giao lưu giữa các địa phương và nhân dân hai nước, trong đó có vai trò của cộng đồng 350.000 người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập tại Pháp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Chủ tịch Thượng viện Pháp và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, trao đổi về vai trò quan trọng của Quốc hội Việt Nam trong đời sống của đất nước và trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam, nhấn mạnh vai trò của cơ quan lập pháp hai nước trong quan hệ song phương,

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy để đưa quan hệ đối tác và hợp tác chiến lược sang giai đoạn phát triển mới, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước trong tất cả các lĩnh vực và đóng góp cho hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trao đổi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về những kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher nhấn mạnh, lãnh đạo hai Quốc hội đã nhất trí tăng cường trao đổi, tiếp xúc giữa các nghị sĩ của Quốc hội hai nước, đẩy mạnh hợp tác giữa các Ủy ban chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động của Thượng viện Pháp và Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Thượng viện Pháp đánh giá quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ và sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, khẳng định Pháp coi trọng vị trí, vai trò của Việt Nam và quan hệ Pháp-Việt.

Pháp mong muốn làm sâu sắc hơn mối quan hệ này thông qua thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác trong giai đoạn mới về công nghệ số, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, năng lượng tái tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, quốc phòng,…

* Tiếp Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh những đóng góp của Ngài Chủ tịch Gérard Larcher và Thượng viện Pháp trong thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các địa phương hai nước, Chủ tịch nước cho biết Pháp là nước duy nhất Việt Nam có cơ chế Hội nghị hợp tác giữa các địa phương định kỳ và luân phiên.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng tiếp Chủ tịch Thượng viện Pháp 2

Chủ tịch nước tiếp Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch nước đề nghị Ngài Chủ tịch và các thượng nghị sĩ ủng hộ, vận động lãnh đạo chính phủ Pháp cùng các địa phương tham dự Hội nghị hợp tác giữa các địa phương lần thứ XII, sẽ diễn ra vào tháng 4/2023, tại Hà Nội.

Cảm ơn Chủ tịch nước dành thời gian tiếp, Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher cho biết, đây là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo cấp cao Pháp sang thăm Việt Nam kể từ khi dịch Covid-19 bùng nổ.

Để chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, trong sáng 8/12, Việt Nam và Pháp đã tiến hành công bố logo biểu trưng cho 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đánh giá cao Việt Nam trong bối cảnh hiện nay góp phần quan trọng giữ vững sự hòa bình, ổn định trong khu vực và trên trường quốc tế, Ngài Gérard Larcher nhấn mạnh Pháp cũng mong muốn đóng góp vào sự hòa bình và ổn định này và Pháp luôn ủng hộ tự do hàng không- hàng hải tại khu vực Biển Đông.

* Tại buổi tiếp Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn tốt, đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ hợp tác với Pháp, luôn coi Pháp là đối tác quan trọng trong chính sách đối ngoại của mình và không ngừng làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tin cậy và đối tác chiến lược giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher (Ảnh: TTXVN)

Vui mừng nhận thấy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp thời gian qua phát triển tốt đẹp và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, Pháp luôn là đối tác thương mại, đầu tư, viện trợ phát triển hàng đầu châu Âu của Việt Nam. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tăng cường hợp tác song phương giữa Việt Nam và Pháp trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher khẳng định, Việt Nam có vai trò rất quan trọng trong chính sách đối ngoại của Pháp, thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, Pháp luôn ủng hộ quan điểm hợp tác kinh tế là trung tâm, là trụ cột quan trọng.

Chủ tịch Thượng viện Pháp cảm ơn thiện chí của Chính phủ Việt Nam luôn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Pháp tăng cường tìm kiếm cơ hội, mở rộng các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư tại Việt Nam vì lợi ích chung.

Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher khẳng định Pháp sẽ tiếp tục có những hành động thiết thực để hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư... vào Liên minh châu Âu.

Xem thêm: Việt Nam đã sẵn sàng triển khai các hiệp định EVFTA và EVIPA

Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher khẳng định sẽ có các cuộc trao đổi với lãnh đạo các cơ quan chức năng của Pháp để thúc đẩy tiến trình phê chuẩn EVIPA; ủng hộ, thúc đẩy EC sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” IUU với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam; thúc đẩy hợp tác, ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam trên cả khía cạnh song phương và đa phương để ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu, nước biển dâng...