Chờ...

Chủ tịch Quốc hội tiếp Chủ tịch Thượng viện Pháp: Thúc đẩy sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược

(VOH) - Sáng 8/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Lễ đón và hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Trong không khí cởi mở, thẳng thắn, hai Chủ tịch khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Pháp, đồng thời nhất trí thúc đẩy mạnh mẽ, khai thác tối đa các tiềm năng hợp tác của hai nước, hai Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, đây là dịp để hai bên cùng điểm lại những kết quả đã đạt được trong quan hệ song phương và phương hướng thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Pháp trong thời gian tới. 

“Kết thúc một giai đoạn sẽ mở ra một giai đoạn mới tươi sáng hơn cho quan hệ hai nước nói chung và hai cơ quan lập pháp nói riêng”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher

Bày tỏ vui mừng trước sự đón tiếp nồng nhiệt, chu đáo, thân tình của Quốc hội Việt Nam và cá nhân Chủ tịch Quốc hội dành cho Đoàn, Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher cảm ơn lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lấy làm tiếc khi không thể đến thăm Việt Nam sớm hơn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến nhịp giao lưu, trao đổi đoàn của hai nước.

Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher nêu rõ, hợp tác nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam và Thượng viện Pháp được thiết lập trên cơ sở thỏa thuận được ký kết từ năm 2003, tạo nền tảng cho hai bên trao đổi thường xuyên trên nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch Thượng viện Pháp cũng cho rằng, trong bối cảnh mới, tình hình mới, hai bên có thể tăng cường trao đổi, hợp tác nhiều hơn nữa trong các lĩnh vực như thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, năng lượng, y tế, giao lưu học tập chia sẻ kinh nghiệm lập pháp và hoạt động Quốc hội. Đồng thời khẳng định, Thượng viện Pháp chia sẻ với các mục tiêu của Quốc hội Việt Nam và sẵn sàng trao đổi hợp tác trong các vấn đề hai bên cùng quan tâm như lập pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền, nâng cao tính chuyên nghiệp của Quốc hội.

Theo Chủ tịch Thượng viện Pháp, hai bên cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương bởi nhu cầu của hai bên là rất lớn. Dự kiến vào tháng 4/2023, Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị hợp tác giữa các địa phương hai nước Pháp – Việt lần thứ 12 sẽ là cơ hội để hai bên tăng cường một cách mạnh mẽ trong lĩnh vực hợp tác đặc trưng này của quan hệ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội đàm
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội đàm

Chia sẻ với các ý kiến của Chủ tịch Thượng viện và Đoàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Pháp - một trong những cường quốc hàng đầu ở Châu Âu và có vai trò quan trọng ở khu vực và trên trường quốc tế. 

Việt Nam mong muốn làm sâu sắc, thực chất hơn quan hệ Đối tác chiến lược Việt – Pháp cả trên kênh chính đảng, ngoại giao nghị viện, Chính phủ và đặc biệt là giao lưu văn hóa, giao lưu Nhân dân.

Để tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, trong hợp tác chính trị - ngoại giao, hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là Lãnh đạo cấp cao; phối hợp thúc đẩy các vấn đề mà hai bên quan tâm tại những diễn đàn đa phương, đặc biệt là các diễn đàn giữa ASEAN và EU. 

Đề nghị Pháp và EU tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ, ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN trong vấn đề biển Đông, tăng cường vai trò trong việc đảm bảo tự do, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Việt Nam mong muốn thắt chặt và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với lưỡng viện Pháp, cả Thượng viện và Hạ viện; tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm ở các cấp, giữa các Ủy ban chuyên môn của hai cơ quan lập pháp, hai Nhóm nghị sĩ hữu nghị ở mỗi nước, Nhóm Nữ nghị sĩ, Nhóm Nghị sĩ trẻ.  

Tại hội đàm, hai Chủ tịch đã thống nhất và chia sẻ cùng nhau về tiềm năng hợp tác hai nước, hai cơ quan lập pháp, những vấn đề quan tâm chung để đẩy mạnh trao đổi, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm. 

Hai bên nhất trí phát huy vai trò của cơ quan lập pháp mỗi nước trong thúc đẩy Chính phủ thực hiện các cam kết, các chương trình hợp tác đầu tư, giám sát thực hiện các dự án trọng điểm; ủng hộ lẫn nhau và phát huy vai trò của mỗi nước trên các diễn đàn quốc tế và khu vực. Nhất trí cùng nhau tăng cường trao đổi thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược và cùng mở ra giai đoạn hợp tác phát triển mới của hai nước, hai Quốc hội.

Về hợp tác quốc phòng - an ninh, nêu rõ đây làm một trong những trụ cột hợp tác chiến lược của hai nước, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác quốc phòng - an ninh với Pháp thông qua tăng cường trao đổi tiếp xúc ở các cấp, dưới nhiều hình thức; tăng cường hơn nữa hợp tác trao đổi chiến lược theo cơ chế phù hợp; triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác chuyên ngành đã ký; tiếp tục thúc đẩy những nội dung, lĩnh vực mới như về hợp tác trao đổi và bảo vệ thông tin mật, nghiên cứu bệnh nhiệt đới...

Về kinh tế, thương mại và đầu tư, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai bên cùng tăng cường thúc đẩy hợp tác song phương, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch theo hướng khai thác tối đa những lợi ích từ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA).

Xem thêm: EVFTA là cơ hội để các nhà sản xuất Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu cùng các công ty của Châu Âu

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chủ tịch và Thượng viện Pháp sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) với những cam kết toàn diện và cân bằng hơn về bảo hộ đầu tư, cùng với những cam kết quan trọng về mở cửa thị trường hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, mua sắm của chính phủ, sở hữu trí tuệ nhằm tăng cường thu hút đầu tư hai bên. Cùng với đó là cùng nhau xử lý những tồn đọng phát sinh, đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư do Pháp tài trợ tại Việt Nam; phát huy vai trò giám sát của Quốc hội, Thượng viện và thúc đẩy Chính phủ trong thực hiện các dự án trọng điểm.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chủ tịch Thượng viện và Thượng viện Pháp ủng hộ, thúc đẩy Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với Việt Nam. Cho biết thời gian qua, phía Việt Nam đã nỗ lực trong sửa đổi pháp luật và tổ chức thực thi nghiêm minh trong lĩnh vực này, do đó, mong muốn phía EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng, giúp thúc đẩy trao đổi thương mại hai bên…