Chờ...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland

VOH - Sáng 2/10 (giờ Hà Nội), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Dublin, chính thức bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland.

Chuyến thăm diễn ra từ ngày 1-3/10 theo lời mời của Tổng thống Ireland Michael D. Higgins.

Đoàn đại biểu gồm nhiều lãnh đạo cấp cao Việt Nam, bao gồm Ủy viên Bộ Chính trị Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Duy Ngọc và các Bộ trưởng các bộ quan trọng như Ngoại giao, Nông nghiệp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Y tế, cùng các quan chức khác.

Chuyến thăm này đánh dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Ireland kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1996. Đây cũng là lần đầu tiên một chuyến thăm cấp Nhà nước được thực hiện giữa hai quốc gia, khẳng định cam kết tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

To Lam toi Ireland 2024
Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và sinh viên Việt Nam đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ảnh: TTXVN

Khi tới sân bay Dublin, đoàn Việt Nam được đón tiếp bởi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hải Dương Pippa Hackett, Cục trưởng Cục Lễ tân Bộ Ngoại giao Eamonn McKee, Thị trưởng Fingal Dublin Brian McDonagh, Đại sứ Ireland tại Việt Nam Deirdre Ní Fhallúin và các cán bộ ngoại giao.

Trong chuyến thăm này, lãnh đạo hai nước dự kiến trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực như đầu tư chất lượng cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, năng lượng và giáo dục. Đặc biệt, giáo dục đại học là một lĩnh vực mà cả hai bên đều có nhiều tiềm năng để phát triển hợp tác.

Ireland và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về lịch sử và văn hóa, với tinh thần yêu nước và ý chí vươn lên mạnh mẽ. Mối quan hệ giữa hai nước hứa hẹn sẽ còn tiến xa hơn trong tương lai, mang lại lợi ích cho cả hai dân tộc.