Chờ...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

VOH - Sáng ngày 17/10, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029, đã diễn ra với phiên khai mạc trọng thể tại Hà Nội.

Tham dự đại hội có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng nhiều lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Đây là sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, thu hút sự quan tâm của nhân dân trong và ngoài nước.

Tham dự phiên khai mạc còn có Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Thường trực Ban Bí thư Lương Cường. Đặc biệt, các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước như nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng có mặt, thể hiện sự tôn trọng và uy tín của sự kiện.

MTTQ
 

Phiên khai mạc với chủ đề "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển" là dịp để đánh giá toàn diện kết quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu cho nhiệm kỳ mới. Đại hội còn nhấn mạnh vai trò của Mặt trận trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vai trò quan trọng của Mặt trận

Phát biểu khai mạc đại hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, Mặt trận đã làm được nhiều việc quan trọng trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Ông Chiến nhấn mạnh, những thành tựu này không chỉ phản ánh sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết của toàn dân.

Ông Chiến cũng chia sẻ rằng, thông qua các diễn đàn của Mặt trận, nhân dân đã bày tỏ niềm tin và kỳ vọng vào những quyết sách sáng suốt của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, ông cũng kêu gọi sự tham gia tích cực của các đại biểu đại hội để đóng góp trí tuệ, hiến kế cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Đại biểu từ mọi tầng lớp xã hội

Đại hội lần thứ X thu hút 1.052 đại biểu chính thức, trong đó có 324 đại biểu nữ, chiếm 30,7%; 492 đại biểu ngoài Đảng, chiếm 46,7%; và 267 đại biểu dân tộc thiểu số, chiếm 25,3%. Đại hội còn có sự tham gia của 21 đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài, khẳng định tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Lanh dao dan
 

Trong ngày làm việc đầu tiên, Đại hội đã tiến hành hiệp thương cử Đoàn Chủ tịch gồm 55 vị, trong đó có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Đoàn thư ký Đại hội gồm 5 vị, đảm bảo các chương trình nghị sự diễn ra đúng kế hoạch.

Lần đầu tiên "sao kê" minh bạch

Một điểm nổi bật của nhiệm kỳ qua là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công khai minh bạch việc "sao kê" các nguồn quỹ ủng hộ, đặc biệt là Quỹ Cứu trợ trung ương. Hơn 2.000 tỷ đồng đã được vận động để hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại do bão số 3, và các thông tin này đã được công khai, nhận được sự đồng tình từ các tầng lớp nhân dân. Điều này góp phần củng cố niềm tin và tình đoàn kết trong cộng đồng, thể hiện tinh thần "tương thân tương ái" của dân tộc Việt Nam.

Buổi chiều cùng ngày, Đại hội tiếp tục với các phiên thảo luận tổ và tiến hành hiệp thương cử Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.