Chờ...

Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X

VOH - Sáng ngày 17/10, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Đây là sự kiện chính trị quan trọng, quy tụ sự tham gia của nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đại diện cho mọi tầng lớp nhân dân trong cả nước.

Đại hội diễn ra trong bối cảnh đất nước đang nỗ lực hoàn thành các mục tiêu quan trọng của nhiệm kỳ, hướng tới thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển,” Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X kéo dài từ ngày 16 đến 18/10/2024. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt trong hành trình đoàn kết toàn dân, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc vững mạnh. Đại hội có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá toàn diện kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024, đồng thời đề ra phương hướng và chương trình hành động cho nhiệm kỳ mới.

Dai hoi X
Quang cảnh Đại hội

Đại hội lần này có sự tham gia của 1.052 đại biểu chính thức, trong đó 337 đại biểu đương nhiên là Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX. 583 đại biểu khác được cử từ các tổ chức thành viên và địa phương. 

Đặc biệt, thành phần đại biểu đa dạng, gồm hơn 30% đại biểu nữ, 46,7% đại biểu ngoài Đảng, 25% đại biểu dân tộc thiểu số và gần 20% đại biểu tôn giáo, thể hiện sự đại diện rộng rãi của mọi tầng lớp trong xã hội.

Trong ngày khai mạc, sau lễ khai mạc chính thức, Đại hội sẽ tiếp tục các phiên thảo luận chia tổ và tiến hành hiệp thương cử Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X. Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ nhất cũng sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội.

Trước đó, Đại hội đã tiến hành cử Đoàn Chủ tịch gồm 55 vị, Đoàn Thư ký gồm 5 vị, đồng thời thảo luận về các nội dung quan trọng như kiểm điểm hoạt động của Ủy ban Trung ương, Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực khóa IX và sửa đổi Điều lệ Mặt trận.

Bên cạnh các hoạt động chính thức, chiều 16/10, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã khai mạc triển lãm với chủ đề “Phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.”

Triển lãm này trưng bày các hình ảnh và thành tựu của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cũng như những kết quả công tác của Mặt trận trong nhiệm kỳ 2019 - 2024.

do van chien 2024
Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X không chỉ là dịp để tổng kết thành tựu mà còn là cơ hội để các đại biểu đóng góp ý kiến, xây dựng phương hướng cho tương lai.

Các chương trình hành động của Mặt trận trong nhiệm kỳ mới hứa hẹn sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước, đảm bảo lợi ích của nhân dân và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Đại hội cũng đánh dấu bước phát triển quan trọng trong việc phát huy vai trò của MTTQ trong bối cảnh đất nước đang đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội mới.