Chờ...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đặc khu phát triển Mariel

VOH - Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba, sáng 26/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có chuyến thăm Đặc khu phát triển Mariel (ZEDM), đặc khu kinh tế chiến lược của Cuba.

Tham gia cùng ông là Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez. ZEDM, khu chế xuất thương mại tự do đầu tiên của Cuba, đã trở thành biểu tượng cho nỗ lực hiện đại hóa và phát triển kinh tế của quốc đảo này.

Thành lập từ tháng 11/2013, ZEDM nằm tại tỉnh Artemisa với diện tích 465 km² và được đầu tư chủ yếu bởi Cuba và Brazil với tổng vốn 900 triệu USD. Đây là đặc khu kinh tế duy nhất tại Cuba và có mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế hiện đại, phục vụ cả xuất khẩu và thị trường nội địa.

To lam Cuba
 Lãnh đạo Đặc khu kinh tế Mariel đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ảnh: TTXVN)

Đặc biệt, cảng Container Mariel, nằm trong khu vực này, có khả năng tiếp nhận các tàu lớn nhất vùng Caribe, với lưu lượng hàng hóa lên đến 300.000 TEU mỗi năm.

Tính đến năm 2022, ZEDM đã cấp phép cho 62 doanh nghiệp với tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD, tạo việc làm cho 15.000 người. Trong số các quốc gia đầu tư vào đây, Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai về số dự án, với khu công nghiệp ViMariel là khu kinh tế đầu tiên do Việt Nam đầu tư.

Quan hệ kinh tế đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba
Trong chuyến thăm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã cùng với Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel tham quan một số dự án đầu tư của Việt Nam tại ZEDM. Ông Diaz Canel đánh giá cao sự hiện diện của các doanh nghiệp Việt Nam, coi đó là minh chứng cho tình hữu nghị truyền thống giữa hai quốc gia.

Ông cũng nhấn mạnh rằng trong bối cảnh Cuba đang gặp khó khăn bởi lệnh cấm vận kéo dài của Hoa Kỳ, sự hỗ trợ từ Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Về phía Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ sự ủng hộ và cam kết rằng Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng Cuba trong giai đoạn phát triển này.

Cơ hội đầu tư rộng mở
ZEDM đang ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư quốc tế, với các lĩnh vực ưu tiên như công nghệ sinh học, năng lượng tái tạo, nông nghiệp, và công nghiệp thực phẩm. Cơ sở hạ tầng hiện đại cùng chính sách thu hút đầu tư ngày càng hấp dẫn, đặc khu này hứa hẹn sẽ trở thành cửa ngõ quan trọng để các doanh nghiệp tiếp cận thị trường Mỹ Latinh và Caribe.

Với việc chứng kiến lễ công bố cấp phép cho hai doanh nghiệp Việt Nam là Công ty cổ phần đầu tư toàn cầu Thái Bình và Công ty phân bón ATG, chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã củng cố thêm quan hệ kinh tế đặc biệt giữa hai nước, mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai.