TPHCM: 26 ngàn trường hợp mua bán đất giấy tay sau 1/7/2004 sẽ được cấp GCN quyền sử dụng đất

(VOH) - 93% thửa đất tại TPHCM đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhiều thửa đất mua bằng giấy tờ tay, rất khó khăn trong việc làm giấy chứng nhận (Ảnh minh họa: LH)

Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM công bố trong phiên họp giải trình về: Tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực của Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố vào sáng nay (08/9). Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND chủ trì phiên họp.

Mua bán đất giấy tay sau ngày 01/7/2004

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở tài nguyên và Môi trường TPHCM: tính đến nay, toàn thành phố đã cấp được trên 1.480.000 giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất.

Trong hơn 109.000 trường hợp tồn đọng, chưa được cấp giấy chứng nhận, có gần 88.700 trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận theo quy định pháp luật.

Trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận chiếm tỷ lệ nhiều nhất (37.000 trường hợp) - do người dân chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy tay sau ngày 01/7/2004 (Sau khi Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực).

Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định sẽ giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 26.000 trong 37.000 trường hợp dựa trên những quy định chi tiết mới của Luật đất đai năm 2013.

Tham gia chất vấn Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố về việc chậm trễ cấp giấy chứng nhận cho người dân, phân tích con số 7% thửa đất chưa thực hiện được. Tách thửa là một yêu cầu rất thiết thực và cần thiết đối với người dân hiện nay, tuy nhiên quy định về tách thửa vẫn còn chưa thật rõ ràng, dẫn đến triển khai quy định vào thực tế chưa thống nhất.

Đại biểu Lê Minh Đức phân tích:

Liên quan đến vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo, đại biểu Vũ Thanh Lưu phản ánh:

Đại biểu Huỳnh Quan Tâm thì phân tích sự mâu thuẫn giữa thông tư liên tịch của Bộ tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường với quy định trong Luật đất đai năm 2013 về quy định nhà ở hình thành trong tương lai; và đề nghị thành phố cần có hướng dẫn cụ thể khi người dân có nhu cầu thuế chấp, mua bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Ông Nguyễn Toàn Thắng giải trình: Việc tách thửa giải quyết nhu cầu chính đáng cho người dân, nhưng cần phải thực hiện đồng bộ, không được phá vỡ quy hoạch của thành phố. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo chậm chủ yếu là do đa phần còn vướng tranh chấp.

Tiếp tục giải quyết những vấn đề còn tồn đọng

Vấn đề quy định về nhà ở hình thành trong tương lai thì quy định của Luật là có giá trị pháp lý cao hơn. Tuy nhiên, trong quá trình giao dịch bảo đảm Sở Tư pháp cũng có hướng dẫn đăng ký giao dịch bảo đảm theo từng trường hợp.

Giải trình thêm vấn đề về quy định cấp thửa đất nông nghiệp và hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, ông Nguyễn Toàn Thắng nói:

Quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Luật Đất đai năm 2013 cần có sự phối hợp đồng bộ của cả Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tư Pháp, Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch kiến trúc cùng các quận huyện mới thực sự mang lại hiệu quả tích cực, thiết thực cho người dân.

Kết luận phiên họp chất vấn, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND nhấn mạnh:

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị: Sau buổi giải trình, các ban có liên quan tiếp tục phối hợp với các sở ngành giải quyết những vấn đề còn tồn đọng. Những trường hợp có thể giải quyết, tiếp dân, rà soát lại để giải quyết, trường hợp khó khăn liên quan đến cấp trên, sẽ kiến nghị đến bộ ngành Trung ương để tiếp tục giải quyết cho người dân. Phải phổ biến, tuyên truyền cho người dân hiểu cặn kẽ quyền và lợi ích để người dân hiểu và thực hiện đăng ký quyền sử dụng đất. Phải đổi mới công nghệ, cải cách thủ tục hành chánh rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân.

Phiên họp đã tiến hành biểu quyết: 100% chấp nhận những ý kiến giải trình của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố.