TPHCM: Cần ban hành quy định mới về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè

(VOH) - Quyết định 74 của UBND TPHCM quy định về quản lý và sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè sau 12 năm được ban hành đã bộc lộ nhiều bất cập so với tình hình thực tiễn hiện nay.

Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải chủ trì xây dựng dự thảo quyết định mới thay thế cho Quyết định 74. Vào sáng nay 18/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM cùng Sở Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, sở ngành và quận huyện phản biện để hoàn chỉnh dự thảo trước khi trình Ủy ban nhân dân Thành phố ký ban hành.

Hầu hết chuyên gia, các đại biểu đại diện cho các sở ngành, quận huyện đều nhất trí rằng, cần thiết điều chỉnh việc quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố cho phù hợp với tình hình hiện nay của Thành phố. Việc điều chỉnh nhằm hướng đến bảo đảm giao thông an toàn thông suốt, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Trong dự thảo lần này quy định rõ về vai trò của cơ quan quản lý và người sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố.

vỉa hè, lấn chiếm vỉa hè

Người đi bộ gặp khó khăn khi vỉa hè nhiều nơi bị lấn chiếm (Ảnh: HL)

Về góc độ pháp lý, Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng quyết định hoàn toàn đảm bảo cơ sở pháp lý và rất cần thiết được ban hành để giải quyết tình trạng lấn chiếm tùy tiện làm nhếch nhác bộ mặt đô thị như hiện nay: “Đây là quyết định quan trọng giúp chúng ta không lãng phí mà đáp ứng nhu cầu của người dân. Tôi đồng tình với quyết định. Tôi kiến nghị cần quy định rõ về các bãi giữ xe ô tô hay mô tô trên vỉa hè”.

Dự thảo quy định lần này khá chi tiết, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng quyết định không chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền và vận động mà phải đưa điều khoản chế tài xử phạt rõ ràng khi các cá nhân, tổ chức không chấp hành đúng quy định.

Theo ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố thì Sở Giao thông Vận tải TPHCM nên phân cấp hẳn về cho các quận, huyện triển khai và chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân Thành phố: “Hiện nay chúng ta dự kiến giao cho Trung tâm quản lý hạ tầng đô thị quản lý vỉa hè, chúng tôi đề nghị phân cấp mạnh cho quận, huyện. Trong quyết định này thiếu chế tài, quy định xử phạt là không được, cần bổ sung vào”.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TPHCM cho rằng, cần phân công rõ ràng trách nhiệm của từng cấp, từng ngành. Thời gian qua, dù đã có nhiều chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ, tuy nhiên những chiến dịch này không được tổ chức thường xuyên và chỉ diễn ra một thời gian nhất định khiến tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè tiếp tục tái diễn.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến của các chuyên gia và sớm trình Ủy ban nhân dân TPHCM ban hành vì năm nay là năm chủ đề văn hóa. Văn hóa giao thông cũng là một vấn đề quan trọng để hưởng ứng chủ đề của thành phố. Bên cạnh đó, quyết định mới được ban hành lần này phải phù hợp với tình hình thực tiễn của Thành phố nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị và phải được quản lý một cách chặt chẽ, đúng quy định.

Thương tâm vụ cháy nhà ở quận Tân Phú: Cha và con gái chết, người mẹ bị bỏng nặng -  Vụ hỏa hoạn xảy ra rạng sáng 18/6 khiến một gia đình gặp cảnh thương tâm: 2 cha con bị chết khi đang ngủ, còn người mẹ bị bỏng nặng.

Đoàn lãnh đạo VOH thăm và tặng quà các nhà báo lão thành nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 - Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, sáng ngày 18/6, VOH đã tổ chức đến thăm, tặng hoa và quà đến các cơ quan báo chí, các nhà báo, phát thanh viên từng làm việc ...