TPHCM cần dành quỹ đất phát triển hạ tầng dịch vụ

(VOH) - Chiều 3/7, UBND Thành phố tổ chức hội thảo quốc tế "Phát triển  dịch vụ của TPHCM và định hướng quy hoạch, phát triển hạ tầng dịch vụ của TP giai đoạn 2020-2030".

Hội thảo nhằm hệ thống hóa lại các vấn đề phát triển ngành dịch vụ và thu hút sự quan tâm cũng như phát huy sáng kiến của các nhà khoa học, các doanh nghiệp và nhân dân trong giải quyết một số vấn đề then chốt cho quy hoạch phát triển Thành phố hiện nay, đồng thời nhằm chuẩn bị các chương trình, đề án trọng tâm cho nhiệm kỳ Đại hội Đảng lần tiếp theo - giai đoạn 2020-2025 và sau nữa với cách tiếp cận ban đầu từ gốc độ lĩnh vực quy hoạch đô thị, đặt ra tầm nhìn phát triển. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tham dự hội nghị.

Theo các chuyên gia thì bản chất của hạ tầng cho phát triển ngành dịch vụ  rất phức tạp, bao gồm cả hạ tầng vật thể và phi vật thể.

Hạ tầng vật thể có thể kể đến hạ tầng giao thông, hạ tầng năng lượng, hạ tầng mạng; Hạ tầng phi vật thể có thể kể đến cơ chế về tài chính, hạ tầng dữ liệu, hệ thống pháp lý, qui định pháp luật…

Các “cơ sở hạ tầng” này phục vụ cho các nhu cầu rất đa dạng để vận hành và phát triển các ngành dịch vụ trong thành phố, cả khu vực và cả nước. Do đó, quy hoạch và phát triển hạ tầng cho dịch vụ là một bài toán phức tạp mang tính tổng thể, bao gồm nhiều khía cạnh và đối tượng, có khi vượt ra khỏi ranh giới một quốc gia, lãnh thổ.

Để phát triển ngành dịch vụ thì bên cạnh việc quy hoạch dành quỹ đất, thì nhiều yếu tố khác như thể chế, kết nối hạ tầng giao thông, kết nối giữa các ngành.

Chỉ tính riêng trong lĩnh vực dich vụ thương mại, bà Nguyễn Huỳnh Trang – Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết cần phải quy hoạch 1 triệu 850 ngàn m2 quỹ đất với vốn đầu tư khoảng 300 ngàn tỷ đồng, để đầu tư xây dựng trung tâm logictics, trung tâm triển lãm hội chợ.

Kèm với quỹ đất cần chuẩn bị cơ chế chính sách giao đất, cho thuê đất để các nhà đầu tư tham gia thuận lợi. Sau khi hoàn chỉnh quy hoạch đề án, phải công bố công khai và các cơ quan nhà nước phải làm tốt vai trò kiến tạo, củng cố môi trường kinh doanh cho nhà đầu tư.

Thành phố, quỹ đất, hạ tầng dịch vụ

Các đại biểu trao đổi tại buổi hội thảo

Về lĩnh vực du lịch, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch cho biết du lịch còn gặp nhiều điểm nghẽn về hạ tầng giao thông cả đường thủy và đường hàng không. Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ để phát triển dịch vụ du lịch thì cần có thêm nhiều không gian phục vụ cho du khách:

"Cần phải vừa mở rộng thêm khu vực, vừa tính toán thêm trung tâm để đầu tư dịch vụ về văn hóa, thể thao và đặc biệt là du lich y tế là một trong những lĩnh vực mà gần đây TPHCM đã đặt vấn đề và phát triển. Dĩ nhiên để du lịch phát triển cần rất nhiều yếu tố trong đó có hạ tầng về thông tin, nhiều không gian để phục vụ cho du khách".

Qua kinh nghiệm chia sẻ từ các chuyên gia quốc tế và trong nước, cũng như các sở ngành có liên quan, Thành phố đang xem xét để tập trung phát triển hạ tầng dịch vụ với quỹ đất hợp lý. Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cho rằng: Thành phố đã được Trung ương chuyển đổi đất nông nghiệp và sẽ có kế hoạch sử dụng quỹ đất cho hạ tầng dịch vụ. Bên cạnh đó các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy để xác định đầu tư đất cho dịch vụ là đầu tư lâu dài, phục vụ cho mong muốn của người dân.

Hoạt động dịch vụ đóng một vai trò then chốt trong việc vận hành và phát triển các thành phố. Để đảm bảo duy trì và thúc đẩy sự phát triển của ngành dịch vụ Thành phố như một động lực quan trọng trong giai đoạn mới, phù hợp với chủ trương xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thành đô thị thông minh thì việc bảo đảm phát triển hạ tầng phù hợp cho ngành dịch vụ tăng trưởng nhanh và bền vững là yêu cầu cần thiết trong việc hoạch định chiến lược và kế hoạch phát triển Thành phố.