Chờ...

TPHCM: Căn hộ bình dân tăng mạnh, căn hộ cao cấp chỉ chiếm 2% nguồn cung

VOH - Thị trường bất động sản tại TPHCM đang chứng kiến sự bùng nổ nguồn cung căn hộ bình dân và trung cấp, trong khi phân khúc căn hộ cao cấp lại bất ngờ sụt giảm mạnh.

Báo cáo từ Savills Việt Nam ghi nhận, trong quý III-2024, gần 4.900 căn hộ sơ cấp (mở bán lần đầu) được tung ra thị trường, nhưng chỉ có 2% trong số đó là căn hộ cao cấp, dành cho giới nhà giàu.

Phân khúc căn hộ trung cấp (hạng B) chiếm tới 60% tổng nguồn cung, và căn hộ bình dân (hạng C) chiếm 38%. Điều này cho thấy rõ sự dịch chuyển của thị trường bất động sản TPHCM sang các phân khúc vừa túi tiền, phù hợp với nhu cầu mua để ở thực tế.

Khu Đông (TP Thủ Đức) và khu Tây (quận 6, Bình Tân) là nơi tập trung nhiều nguồn cung nhất, chiếm lần lượt 58% và 20% thị phần.

bat dong san 2024
Ảnh minh hoạ

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, tổng nguồn cung căn hộ sơ cấp tại TPHCM đã giảm 13% so với quý trước và giảm mạnh 36% so với cùng kỳ năm trước, do hàng tồn kho giảm và không có dự án mới được mở bán. Việc thiếu hụt nguồn cung mới đã khiến thị trường căn hộ cao cấp và trung cấp gặp khó khăn, kéo theo sự giảm giá trung bình toàn thị trường.

Theo DKRA Group, căn hộ trung cấp đang được giao dịch ở mức giá từ 42 - 57 triệu đồng/m², trong khi phân khúc cao cấp và siêu sang gần như không có dự án mới mở bán.

Các dự án hạng sang tạm ngừng giao dịch, chủ yếu tập trung vào việc bán hàng tồn kho từ những quý trước. Thị trường căn hộ cao cấp ghi nhận thanh khoản giảm mạnh, khi nguồn cung mới khan hiếm và giá thành vẫn ở mức cao.

Tuy nhiên, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu của Savills Việt Nam, bà Giang Huỳnh, nhận định rằng, giá các dự án căn hộ mở bán gần đây vẫn ở mức cao và có xu hướng tăng trong các giai đoạn mở bán sau. Bà cũng dự đoán rằng trong quý IV-2024 và ba năm tới, nguồn cung căn hộ cao cấp sẽ dần hồi phục khi thị trường ổn định trở lại.

Nhu cầu mua ở thực tăng cao đã buộc các chủ đầu tư phải tập trung phát triển phân khúc căn hộ bình dân và trung cấp, phù hợp với khả năng tài chính của phần lớn người dân. Trong bối cảnh này, các dự án căn hộ cao cấp sẽ phải điều chỉnh chiến lược để phù hợp với nhu cầu và thực tế thị trường hiện nay.