TPHCM: Cập nhật những điều kiện để F0 được cách ly tại nhà

(VOH) – Sở Y tế TPHCM cập nhật “Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0” phiên bản 1.6, trong đó nêu rõ các trường hợp F0 được tự cách ly tại nhà.

Cụ thể, trong hướng dẫn mới, tiêu chí cách ly tại nhà khác vẫn được giữ nguyên là F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, không suy hô hấp, chỉ số SpO2 trên 96%, nhịp thở dưới 20 lần/phút.

TPHCM: Cập nhật những điều kiện để F0 được cách ly tại nhà 1
Ảnh chụp màn hình website Sở Y tế TPHCM

Ngoài ra, còn đáp ứng các tiêu chí lâm sàng khác như:

F0 tuổi từ 1 đến 50, không có bệnh nền, không mang thai, không béo phì. Đối với những trường hợp không thỏa điều kiện này, F0 vẫn có thể xem xét cách ly tại nhà nếu bệnh nền ổn định, tiêm đủ hai mũi hoặc sau 14 ngày kể từ ngày tiêm mũi vaccine phòng Covid-19 đầu tiên.

F0 cách ly tại nhà phải có khả năng tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh; Biết cách đo thân nhiệt, sử dụng thuốc theo đơn bác sỹ, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát khi có tình trạng khẩn cấp. F0 là trẻ em hoặc người không tự chăm sóc cá nhân phải có người hỗ trợ.

Bệnh nhân COVID-19 (F0) được cách ly tại nhà khi trong gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ như người cao tuổi, mắc bệnh nền, béo phì, mang thai...

Đây là những cập nhật do Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đăng tải ngày 23/11 trên website của Sở, thay thế cho phiên bản được đưa ra cuối tháng 8/2021.

Trong bản hướng dẫn này, có các thông tin về hoạt động chăm sóc sức khỏe cho các F0 cách ly tại nhà, những điều không nên làm và các tình huống cần báo ngay cho cơ sở quản lý người bị COVID-19 tại nhà.

Hướng dẫn này được đưa ra trong bối cảnh số ca F0 tại TPHCM tăng cao, kéo theo bệnh nhân nặng tăng; người già có nhiều bệnh nền lại mắc thêm COVID-19 nên nguy cơ tử vong cao hơn các nhóm khác.

TPHCM: Cập nhật những điều kiện để F0 được cách ly tại nhà 1
F0 hoặc người chăm sóc cần thông báo cho Cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 biết khi F0 có triệu chứng khó thở, thở hụt hơi, để được can thiệp kịp  thời. Ảnh minh họa: PN

Tuần qua, số F0 ở TP.HCM dao động mức 1.000 ca.

Sở Y tế khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức phòng chống dịch trong cộng đồng, thực hiện nghiêm 5K. trong ba ngày 19-21/11, TP có 151 người tử vong. Trong đó có 18 ca mắc bệnh nền. Theo thống kê, trên 75% tổng số ca tử vong là các trường hợp chưa tiêm vaccine nào hoặc tiêm chưa đủ liều.

UBND TP.HCM cũng đã có thông báo về cấp độ dịch trên địa bàn Thành phố. Theo kết quả đánh giá, đến ngày 18/11, TPHCM đạt cấp độ 2. Đối với cấp quận huyện và TP Thủ Đức, có 11/22 địa phương đạt cấp độ 1 (Quận 1, 4, 6, 7, 8, 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, huyện Bình Chánh, Củ Chi); 11/22 địa phương đạt cấp độ 2 (Quận 3, 5, 10, 12, Bình Tân, Gò Vấp, Phú Nhuận, TP Thủ Đức, huyện Cần Giờ, Hóc Môn, Nhà Bè).