TPHCM chủ động phân loại ca nhiễm Covid-19 để có giải pháp chữa trị phù hợp

(VOH) - Trong 2 tuần vừa qua tình hình mắc mới tăng dần. TPHCM chủ động phân loại ca nhiễm để có giải pháp điều trị phù hợp.

Thông tin được Phó giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Vĩnh Châu đưa ra tại chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" với chủ đề "Phòng, chống dịch COVID-19 khi tình hình có dấu hiệu phức tạp trở lại" diễn ra vào tối 12/11.

Tính từ 16g ngày 11/11 đến 16g ngày 12/11, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 1.388 trường hợp nhiễm mới tại TP.HCM, 42 ca tử vong. Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM đã có tổng cộng 441.786 trường hợp nhiễm COVID-19 được Bộ Y tế công bố.

Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 6 Phan Minh Hoàng cho biết ngày 12/11 số ca nhập viện bệnh viện Dã chiến số 6 là 658 ca, số ca nhập viện có thời điểm đã giảm chỉ còn hơn 450 ca nhưng nay con số này đã tăng dần.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, hiện tại quan điểm ngành y tế là chúng ta chuyển sang thích ứng linh hoạt có kiểm soát hiệu quả với COVID-19, nghĩa là sống chung với virus chứ không sống chung với dịch.

Điều đáng ghi nhận là sau khi độ bao phủ hai mũi vắc-xin COVID-19 ngày càng rộng trên địa bàn thành phố, các ca đã tiêm ngừa bị mắc COVID-19 ít có triệu chứng, ngay cả có triệu chứng thì biến chứng nặng cũng rất ít, số lượng tử vong hay bệnh nhân cần thở máy xâm lấn, ECMO cũng rất ít (so với các trường hợp chưa tiêm vắc-xin).

Sống chung với virus chứ không sống chung với dịch 

Những ngày gần đây, số ca tử vong vì COVID-19 trên địa bàn thành phố có tăng so với trước, đa số trường hợp tử vong là người trên 65 tuổi, có bệnh nền, một số trường hợp chưa tiêm vắc-xin ngừa COVID-19.

5 khu vực số ca mắc COVID-19 tăng cao nhất TPHCM 1
Chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" với chủ đề "Phòng, chống dịch COVID-19 khi tình hình có dấu hiệu phức tạp trở lại". Ảnh chụp màn hình

Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 6 Phan Minh Hoàng cho biết, về phân loại các trường hợp F0, với F0 đảm bảo sức khỏe, dưới 30 tuổi, triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng, hướng dẫn F0 tự điều trị tại nhà, hướng dẫn sử dụng thuốc, chế độ ăn uống, tập thể dục phù hợp.

Bệnh nhân trên 30 tuổi đến dưới 50 tuổi: tạo các nhóm theo dõi tại nhà để theo dõi và hướng dẫn, hỗ trợ bệnh nhân, triển khai mô hình bác sĩ gia đình theo dõi sát và tương tác với bệnh nhân qua zalo, viber… Nếu bệnh nhân chuyển triệu chứng nặng hơn sẽ nhanh chóng đưa bệnh nhân đi điều trị .

Các F0 trên 50 tuổi, có bệnh lý nền khuyến cáo nên đến bệnh viện dã chiến hay bệnh viện thu dung điều trị hoặc bệnh viện gần nơi lưu trú.

Phó giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Vĩnh Châu cung cấp đến người dân thành phố Đường dây nóng Sở Y tế TPHCM phản ánh các vấn đề liên quan đến công tác điều trị COVID-19 (và cả các vấn đề khác) là 096 777 1010.