TPHCM có đội đặc nhiệm kiểm dịch phòng chống COVID-19

(VOH) - Đây là một mô hình mới trong một thế trận mới góp phần giữ vững bình yên cho Thành phố. Các đội này sẽ được linh hoạt thay đổi số lượng đội cho phù hợp với các cấp độ dịch của Thành phố .

Sáng ngày 12/11/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) đã tổ chức buổi lễ ra mắt đội đặc nhiệm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19.

Buổi lễ ra mắt diễn ra với sự tham dự của PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đồng hành cùng các đơn vị có liên quan.

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ BS. Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành HCDC cho biết: “TP.HCM vừa trải qua đợt dịch thứ tư với nhiều biến động sâu sắc, toàn diện đến đời sống kinh tế, xã hội của mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, ngành y tế cũng rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm xương máu và thấy được việc ứng phó nhanh với dịch bệnh là vô cùng quan trọng”.

Để thực thi có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đã tái cơ cấu toàn diện và cho ra mắt đội đặc nhiệm kiểm dịch cho phù hợp với trọng trách mới được giao.

Đội đặc nhiệm kiểm dịch sẽ là cầu nối giữa HCDC và quận huyện, phường xã để giúp sự phối hợp luôn nhịp nhàng, liền lạc trong hệ thống chống dịch, nhằm khống chế và triệt tiêu các ổ dịch nhanh nhất có thể. Đây là một mô hình mới trong một thế trận mới góp phần giữ vững bình yên cho Thành phố.

Các đội này sẽ được linh hoạt thay đổi số lượng đội cho phù hợp với các cấp độ dịch của Thành phố tại cộng đồng. Với cơ cấu này Ban Giám đốc HCDC hy vọng đội sẽ hoàn thành tốt các trọng trách cao cả được giao và góp phần chung tay kiểm soát được dịch bệnh.

đội đặc nhiệm kiểm dịch, COVID-19
 

Về cách thức hoạt đọng, khi các địa phương có ổ dịch, đội sẽ hỗ trợ qua điện thoại. Trong trường hợp các quận, huyện dập dịch không hiệu quả, hoặc dịch diễn biến phức tạp hơn thì đội này sẽ trực tiếp hỗ trợ kiểm soát ổ dịch.

Bước đầu, đội đặc nhiệm này gồm có 8 đội nhỏ, mỗi đội nhỏ có 3 người. Trong 8 đội nhỏ này có 6 đội chuyên trách dân cư cộng đồng, còn 2 đội đặc biệt dành cho các khu công nghiệp, và HCDC sẽ tiếp tục đào tạo, tập huấn nhân lực cho đội đặc nhiệm này.

Tại buổi lễ, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh cảm ơn tập thể HCDC đã nỗ lực trong thời gian qua và chúc mừng cho sự ra mắt của đội đặc nhiệm kiểm dịch. Đây là một hoạt động trong hàng loạt các hoạt động nhằm nâng cao năng lực kiểm dịch của ngành y tế.

Qua đó từng bước đứng vững theo xu thế và chiến lược mới thích ứng linh hoạt, an toàn, hiệu quả với dịch bệnh COVID-19. Lãnh đạo Sở Y tế tin rằng với sự nỗ lực toàn diện từ nhiều nguồn lực chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua được những thách thức trong tình hình mới.