Phương pháp điều trị kháng thể COVID-19 lần đầu tiên được châu Âu phê duyệt

(VOH) - Lần đầu tiên cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) phê duyệt triển khai hai phương pháp điều trị kháng thể đơn dòng chống lại COVID-19.

Đó là Ronapreve và Regkirona tại thị trường Liên minh châu Âu (EU).

Cụ thể, EMA đã chấp thuận việc sử dụng phương pháp điều trị từ công ty dược phẩm Thụy Sĩ Roche (Ronapreve) và từ công ty Hàn Quốc Celltrion (Regkirona). Hai phương pháp điều trị kháng thể đơn dòng Ronapreve và Regkirona được khuyến khích sử dụng trong giai đoạn đầu mắc bệnh - là những loại thuốc kháng thể đơn dòng đầu tiên nhận được ý kiến tích cực về khả năng chống lại COVID-19.

Ủy viên Y tế châu Âu Stella Kyriakides cho biết việc phê duyệt hai loại thuốc này là một "bước quan trọng" chống lại COVID-19 cùng với 4 loại vaccine mà EU đang sử dụng hiện nay.

Châu Âu phê duyệt phương pháp điều trị kháng thể COVID-19 1
Phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng Ronapreve của công ty dược phẩm Roche, Thụy Sĩ. (Ảnh: AFP)

Đến thời điểm này, sau thời gian dài chống chọi, số ca mắc mới COVID-19 vẫn không ngừng tăng ở nhiều nơi trên thế giới, đáng chú ý là khu vực châu Âu. 

Ngày 10/11, WHO cho biết khoảng 3,1 triệu ca nhiễm mới được ghi nhận trên toàn cầu tuần qua, tăng 1% so với tuần trước, trong đó gần 1,9 triệu ca là ở châu Âu, tăng 7%. Đây là tuần thứ 6 liên tiếp số ca mắc ở “lục địa già” tăng. Nga, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và Đức nằm trong nhóm các nước ghi nhận ca nhiễm mới cao nhất thế giới. Trong số 61 nước thuộc khu vực châu Âu của WHO, bao gồm Nga và trải dài tới Trung Á, 42% nước báo cáo ca nhiễm tăng ít nhất 10%.

Ông Hans Kluge, Giám đốc WHO khu vực châu Âu, cho biết lục địa này một lần nữa lại trở thành tâm điểm của đại dịch, đồng thời cảnh báo nếu không hành động nhanh để ngăn COVID-19 thì khu vực này có thể ghi nhận thêm 500.000 người chết vào tháng 2 năm sau.

Châu Âu đang lo lắng với biến thể mới của virus Corona. Một báo cáo mới đây cho thấy, một đột biến mới của chủng Delta, AY.4.2 - còn gọi là "Delta Plus"tại Anh có khả năng lây nhiễm mạnh hơn và đồng nghĩa với việc làm giảm hiệu quả của vaccine.

Trong bối cảnh gia tăng các trường hợp nhiễm Covid-19 ở hầu hết các quốc gia thành viên, nhiều phương pháp điều trị đầy hứa hẹn đang được phát triển như một phần trong chiến lược của EU chống lại đại dịch. Đây cũng là một bước quan trọng để hướng tới mục tiêu cho phép 5 phương pháp điều trị mới ở EU vào cuối năm nay.

Ý tưởng về kháng thể tổng hợp chính là việc chọn lọc các kháng thể tự nhiên và tái tạo chúng bằng phương pháp nhân tạo để sau đó có thể sử dụng trong điều trị, chủ yếu bằng cách truyền dịch.