TPHCM cố gắng không để dịch tả heo châu phi lây lan trên diện rộng

(VOH) - Ngày 11/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM công bố đã phát hiện đàn heo bị nhiễm dịch tả heo châu Phi tại phường Phú Hữu (quận 9).

Tính đến nay, TPHCM là địa phương thứ 55 phát hiện dịch bệnh này. Về vấn đề này, VOH có phỏng vấn ông Lê Việt Bảo – Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.

 

VOH: TPHCM vừa xuất hiện dịch tả heo Châu Phi. Xin ông thông tin rõ hơn về việc này?

Ông Lê Việt Bảo: Qua việc chủ động giám sát dịch tả heo Châu Phi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP cùng chính quyền địa phương phát hiện vào ngày 10/6/2019 đã ghi nhận trường hợp hộ đầu tiên tại phường Phú Hữu, quận 9, TPHCM có những triệu chứng điển hình của bệnh dịch tả heo Châu Phi. Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP đã lấy mẫu bệnh tích để gửi cho Chi cục Thú y Vùng 6. Tính đến ngày 11/6/2019 đã có kết quả dương tính đối với trường hợp này thì Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP đã có cuộc thông báo về phát hiện đầu tiên bệnh dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn TPHCM

VOH: Hiện tại thì cơ quan chức năng đã làm gì để kiểm soát kịp thời khi dịch bệnh xảy ra?

Ông Lê Việt Bảo: Sau khi có kết quả của Chi cục Thú y Vùng 6 về dương tính với dịch tả heo Châu Phi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức xử lý tổng đàn là 166 con chôn lấp trên địa bàn cũng thuộc phường Phú Hữu, quận 9. Ngoài ra, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP cũng đã đề nghị với phường Phú Hữu, quận 9 tổ chức việc chốt chặn ở khu vực ra vào của hộ chăn nuôi đã xảy ra dịch bệnh. Ngoài ra, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP cũng đã cấp phát thuốc tiêu độc khử trùng trong khu vực bán kính là 3km cho các hộ dân và đề nghị các hộ dân phải thực hiện việc tiêu độc khử trùng hàng ngày, trong vòng 7 ngày liên tục.

Cơ quan chức năng tiêu hủy đàn heo bị nhiễm dịch tả heo châu Phi ở quận 9, TP.HCM - Ảnh: Chi cục Chăn nuôi thú y cung cấp

Cơ quan chức năng tiêu hủy đàn heo bị nhiễm dịch tả heo châu Phi ở quận 9, TP.HCM - Ảnh: Chi cục Chăn nuôi thú y cung cấp

VOH: Trong vòng bán kính bao nhiêu km tính từ hộ chăn nuôi bị phát hiện có dịch bệnh sẽ thuộc vùng uy hiếp đối với các hộ chăn nuôi khác? Ngành nông nghiệp TP sẽ có biện pháp gì ngăn chặn không cho dịch lây lan?

Ông Lê Việt Bảo: Theo quy định của Luật Thú y, các hộ chăn nuôi thuộc vùng uy hiếp có bán kính 3 km tính từ khu vực hộ có heo bệnh. Hiện nay, số hộ chăn nuôi khu vực trong vòng 3 km là 29 hộ, với tổng đàn là khoảng 2.400 con. Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP đã phối hợp với UBND quận 9, quận 2 triển khai việc cấp phát thuốc tiêu độc khử trùng cho các hộ chăn nuôi để khử trùng trong vòng 4 tuần liên tục kể từ ngày 11/6/2019. UBND quận 9 hiện đã thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại khu vực cầu Ông Nhiêu và cầu Xây dựng bao gồm lực lượng là cảnh sát giao thông, Thú y, Thanh niên xung phong, công an phường/xã và dân quân tự vệ để kiểm soát việc vận chuyển động vật và tiêu độc khử trùng các phương tiện vận chuyển khi đi qua khu vực này. Bên cạnh đó, TPHCM sẽ bắt đầu triển khai tình huống 3 là: Xuất hiện dịch tả heo Châu Phi tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn TP.HCM. Khi ca bệnh dịch tả heo Châu Phi xảy ra, TPHCM sẽ cố gắng hết sức để khống chế, không để bệnh lây lan trên diện rộng.

Xin cám ơn ông!

Lắng nghe tiếng nói trẻ em cấp TPHCM với chủ đề Phòng chống lao động trẻ em - Sáng 11/6, diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói trẻ em” cấp Thành phố Cụm 4 - năm 2019 diễn ra với chủ đề “Phòng chống lao động trẻ em”.
Tin pháp luật hôm nay 11/6/2019: Phát hiện thi thể người phụ nữ dưới kênh nước đen – Người con trai ngã gục khi nhận được hung tin mẹ chết dưới mương nước…