TPHCM đã chuẩn bị sẵn sàng chăm lo tết cho người dân đón xuân mới

(VOH) -  Sáng nay (22/1), HĐND TP phối hợp với Đài TNND TPHCM (VOH) thực hiện chương trình trực tiếp “Đối thoại cùng chính quyền Thành phố” với chủ đề “Tết an toàn – Tết nghĩa tình”.

Nghe toàn bộ buổi “Đối thoại cùng chính quyền Thành phố” với chủ đề “Tết an toàn – Tết nghĩa tình”.

Theo thông tin từ ông Phạm Minh Tuấn – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến năm nay, hệ thống Mặt trận Tổ quốc Thành phố đã, đang và sẽ chăm lo cho hơn 200 ngàn suất quà với tổng kinh phí dự kiến khoảng 200 tỷ đồng, trong đó Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố thực hiện việc chăm lo tết với trên 400 ngàn suất quà và mỗi suất quà trị giá từ 1 triệu đến 2 triệu đồng, từ các nguồn quỹ do Mặt trận Tổ quốc quản lý.

Ông Phạm Minh Tuấn đơn cử một số chương trình nổi bật: "Chương trình siêu thị mini tết 0 đồng hỗ trợ cho người lao động khó khăn bởi dịch covid-19. Chương trình xuân yêu thương tết nghĩa tình để hỗ trợ chăm lo tết cho trẻ mồ côi do covid-19. Chương trình hỗ trợ quà tết cho đồng bào khó khăn ở 18 tỉnh thành.

Chương trình chăm lo tết cho cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển của Tổ quốc. Chương trình chăm lo tết cho hộ cận nghèo, hộ khó khăn do covid của 22 mặt trận tổ quốc quận huyện và thành phố Thủ Đức.

Chương trình tết xum vầy của liên đoàn lao động thành phố để hỗ trợ cho công nhân không có điều kiện về quê ăn tết… và còn rất nhiều các chương trình khác để người dân của thành phố cảm thấy hết sức ấm lòng, ấm áp để chuẩn bị đón xuân mới".

TPHCM đã chuẩn bị sẵn sàng chăm lo tết cho người dân đón xuân mới 1
Đối thoại cùng chính quyền thành phố tháng 1 năm 2022 với chủ đề Tết an toàn - Tết nghĩa tình

Ngoài các đối tượng người có công, dân nghèo, theo ông Huỳnh Thanh Khiết – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố có mở rộng thêm đối tượng thăm và tặng quà Tết cho gia đình và thân nhân của cán bộ, công chức, viên chức tham gia tuyến đấu và lực lượng tham gia phòng chống dịch tử vong do covid, các đơn vị có nhiều đóng góp tích cực cho việc phòng chống dịch trên địa bàn Thành phố: "Đi thăm và tặng quà cho gia đình của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng tham gia tuyến đầu đã tử vong mức quà 3 triệu, đi thăm cán bộ, công chức, viên chức có thân nhân chủ yếu tử vong trong đợt dịch covid vừa qua với mức quà 2 triệu.

Đặc biệt là năm nay thành phố tổ chức đi thăm, tặng quà 310 trạm y tế và 391 trạm y tế lưu động được thành lập tại các địa phương, xã phường. Ngoài ra cũng đi thăm, tặng quà cho 30 bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị covid và đồng thời cũng đi thăm, tặng quà cho các cơ sở y tế tư nhân, các cơ sở tôn giáo, các doanh nghiệp có nhiều hỗ trợ tích cực cho thành phô trong công tác phòng chống dịch".

Ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM khuyến cáo một số việc mà người dân ở lại ăn Tết tại Thành phố cũng như người dân về quê đón Tết như: tuân thủ thông điệp 5K, tiêm vắc xin khi đến lượt và khi có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ bị nhiễm sars-covi-2 thì nên đến các cơ sở y tế khám và tư vấn: "Riêng dịp Tết này thì chúng ta nên cân nhắc khi tham gia các hoạt động đông người và mặc dù thăm nom, thăm viếng nhau là một truyền thống tốt đẹp của chúng ta, nhưng chúng tôi đề xuất trong tình hình dịch bệnh nay cũng nên hạn chế việc thắm viếng rồi tiệc tùng linh đình. Chúng ta có thăm nom qua những hình thức khác như là điện thoại….Nếu về quê, tôi xin đề nghị là trước khi đi chúng ta nên tìm hiểu tình hình dịch bệnh ở địa phương để chuẩn bị cho đầy đủ".

Theo ông Cao Thanh Bình – Trưởng ban Văn hóa xã hội – Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, tết năm nay Thành phố chuẩn bị khá chu đáo. Uỷ ban nhân dân xây dựng kế hoạch số 82, trong đó thành lập đến 43 đoàn đi thăm và tặng quà các hộ gia đình nghèo và cận nghèo, những gia đình có người thân bị mất do dịch, những người gặp khó khăn do dịch bệnh…

Tại buổi đối thoại, ông Cao Thanh Bình đề nghị: "Chúng ta tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban ngành và địa phương về công tác đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch covid-19 cũng như công tác phòng chống tội phạm, trật tự an toàn xã hội, phòng cháy chữa cháy, để làm sao đảm bảo cho mọi người dân được yên bình, có được một cái tết trọn vẹn.

Chúng ta cũng cần chăm lo và rà soát thật kỹ các gia đình chính sách, các hộ khó khăn, trẻ mồ côi, người già neo đơn, không để bất cứ một trường hợp nào sót. Và đặc biệt là chúng ta phải bố trị lịch thăm hỏi, tặng quà phù hợp, kịp thời, quan tâm tổ chức các chương trình tặng quà tết, tổ chức các chương trình vui xuân thiết thực cho trẻ em, công nhân, sinh viên không về quê đón tết thật là ấm cúng, đầy yêu thương.

Các hoạt động vui xuân phục vụ chương trình văn hoá văn nghệ, chăm lo tình thần cho công nhân phải hết sức yên vui, và nghĩa tình, đầy sắc xuân và phải chú ý đến công tác phòng chống dịch".

Thay mặt Hội đồng nhân dân thành phố, ông Cao Thanh Bình cũng kêu gọi người dân vui xuân, thể hiện tinh thần tuân thủ 5K, các biện pháp an toàn trong phòng chống dịch Covid-19, phải đảm bảo khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế, thể hiện văn hoá nghĩa tình, bảo vệ môi trường Thành phố xanh – sạch – đẹp.